Quảng Ninh: Cụ bà 94 tuổi thoát khỏi nguy cơ cắt ruột do hoại tử

17:30 04/05/2023
Khối thoát vị bịt qua phim chụp cắt lớp vi tính. Ảnh: BV Đa khoa Quảng Ninh
Ngày 4.5, theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, bệnh viện vừa phẫu thuật cấp cứu thành công cho cụ bà 104 tuổi bị thoát vị bịt, giúp cụ thoát khỏi nguy cơ cắt ruột do hoại tử.

Bệnh nhân là T.T.L (104 tuổi, người dân tộc Sán Dìu, trú tại phường Cẩm Phú, TP.Cẩm Phả, Quảng Ninh). Theo gia đình cho biết, cụ bà ở nhà thỉnh thoảng đau bụng, nghỉ ngơi thì tự khỏi, đôi khi lẫn do sa sút trí tuệ tuổi già.

Sáng 29.4, cụ bà bị đau dữ dội nên được các con đưa vào bệnh viện tuyến dưới theo dõi. Kết quả chụp cắt lớp ổ bụng phát hiện bệnh nhân bị thoát vị nghẹt do ruột non chui vào lỗ bịt bên trái.

Vì bệnh nhân cao tuổi, già yếu lại bị bệnh hiếm gặp nên các bác sĩ đã liên hệ hội chẩn từ xa và lập tức chuyển Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh để phẫu thuật.

Tiếp nhận người bệnh tại khoa Cấp cứu, các bác sĩ đã hội chẩn liên khoa Ngoại, Gây mê hồi sức đánh giá, bệnh nhân tuổi cao hiếm gặp bị thoát vị bịt, lú lẫn, tuy nhiên không có bệnh lý nội khoa cấp tính, chức năng tim phổi còn ổn định. Vì vậy, các bác sĩ quyết định thực hiện phẫu thuật nội soi cấp cứu xử trí khối thoát vị bịt và đặt lưới nhân tạo phủ lỗ thoát vị, kịp thời cứu người bệnh thoát khỏi nguy cơ hoại tử ruột.

Phẫu thuật viên tiến hành đưa dụng cụ nội soi qua vết rạch vào ổ bụng kiểm tra thấy khối thoát vị là một quai ruột non chui qua và bị nghẹt ở lỗ bịt bên trái. Sau khi giải phóng ra khỏi lỗ thoát vị, kiểm tra thấy đoạn ruột vẫn hồng hào, thông tốt. Phẫu thuật viên khéo léo phẫu tích túi thoát vị bịt, tiến hành đặt một tấm lưới nhân tạo nhằm che phủ và tăng cường độ chắc chắn cho vùng sàn chậu.

Ca mổ thành công sau 1 giờ phẫu thuật. Dù có tuổi song cụ bà phục hồi tích cực, hết đau bụng, ăn uống bình thường, có thể nhanh chóng xuất viện trong vài ngày tới.

Thoát vị bịt là một bệnh lý hiếm gặp, chiếm dưới 1% trong số các loại thoát vị, nguy cơ tử vong cao nhất trong các loại thoát vị thành bụng. Thoát vị lỗ bịt xảy ra ở ống bịt hay còn gọi là ống dưới mu. Bệnh xảy ra khi các thành phần trong ổ bụng chui qua chỗ khuyết của lỗ bịt để đi vào ống bịt.

Nguyên nhân của thoát vị bịt được cho là sự lỏng lẻo của sàn chậu đi kèm với tuổi cao, thể trạng gầy, lượng mỡ của cơ thể giảm có thể làm rộng lỗ bịt. Ngoài ra còn do tình trạng táo bón kéo dài, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, cổ trướng hoặc do bất thường trong cấu trúc bẩm sinh làm tăng áp lực ổ bụng gây thoát vị bịt.

Thoát vị bịt khó phát hiện do triệu chứng đau vùng bẹn nghèo nàn, dễ nhầm lẫn với bệnh lý khác, việc thăm khám thông thường có thể phát hiện từ dấu hiệu đau co một chân bên bị thoát vị do khối thoát vị chèn vào thần kinh lỗ bịt.

Phương tiện tốt nhất để chẩn đoán khi nghi ngờ căn bệnh này là chụp cắt lớp vi tính ổ bụng. Thoát vị bịt có nguy cơ nghẹt cao do lỗ thoát vị nhỏ, nếu không được xử trí kịp thời có thể dẫn tới nguy cơ hoại tử ruột, nhiễm trùng, sốc đe dọa tính mạng. Phẫu thuật là phương pháp điều trị triệt để duy nhất với các loại thoát vị thành bụng nói chung.

Có thể bạn quan tâm
Triển lãm chuyên đề một số dòng tranh dân gian tiêu biểu của Việt Nam

Triển lãm chuyên đề một số dòng tranh dân gian tiêu biểu của Việt Nam

22:00 14/04/2023

Triển lãm trưng bày, giới thiệu đến công chúng hơn 150 tác phẩm và mộc bản tranh dân gian thuộc 5 dòng tranh dân gian tiêu biểu của Việt Nam như: Đông Hồ (Bắc Ninh), Hàng Trống (Hà Nội), Kim Hoàng...

Đăng công khai clip ăn chim hoang dã lên mạng, gây bức xúc

Đăng công khai clip ăn chim hoang dã lên mạng, gây bức xúc

09:00 12/04/2024

Không chỉ ăn chim hoang dã mà một nhà hàng ở Phủ Lý, Hà Nam còn quay nhiều clip đăng công khai lên mạng xã hội gây bức xúc trong dư luận.

2 người cùng gia đình bị ngộ độc củ ấu tẩu

2 người cùng gia đình bị ngộ độc củ ấu tẩu

04:00 09/02/2024

Khoa Cấp cứu Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội) vừa tiếp nhận 2 trường hợp bệnh nhân trong cùng 1 gia đình vào viện trong bệnh cảnh tụt huyết áp,...

Nữ du khách thiệt mạng vì bị cây đè khi tham quan thác nước

Nữ du khách thiệt mạng vì bị cây đè khi tham quan thác nước

17:10 03/07/2024

Du khách Nguyễn Thị Thanh, 55 tuổi, bị cây rừng ngã đập vào đầu tử vong, khi đang trên đường vào thác K50 tham quan.

Nữ giám đốc Trần Thị Thuần: Thành công từ… bán tăm dạo

Nữ giám đốc Trần Thị Thuần: Thành công từ… bán tăm dạo

11:30 19/10/2023

Nhận nhiều thử thách từ cuộc sống: bị liệt chân trái từ khi còn nhỏ, gặp tai nạn khi trưởng thành, chồng bỏ đi bỏ lại con thơ dại… nhưng chị Trần Thị Thuần không nản chí, vươn lên trở thành nữ giám đốc của Hợp tác xã Tâm Ngọc (xã Đông Xuân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) không chỉ lo được cho bản thân, mà còn trở thành điểm tựa cho bao mảnh đời không may mắn. Kiến ThứcNữ giám đốc Trần Thị Thuần bên những sản phẩm của HTX Tâm Ngọc.1 Những biến cố cuộc...

Hơn 30.000 đơn vị tiểu cầu được hiến cứu người

Hơn 30.000 đơn vị tiểu cầu được hiến cứu người

19:20 18/11/2023

Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tiếp nhận hơn 31.600 đơn vị tiểu cầu từ trên 9.200 người hiến, truyền cho hàng nghìn bệnh nhân trong 10 tháng qua.

Du khách bị tàu lượn siêu tốc đâm tử vong

Du khách bị tàu lượn siêu tốc đâm tử vong

15:40 27/06/2024

Một du khách đi vào khu vực hạn chế để tìm lại chìa khóa có thể đã bị tàu lượn siêu tốc đâm phải, chấn thương nghiêm trọng và tử vong.

Tăng Thanh Hà muối sung ăn cơm cùng nhà ngoại

Tăng Thanh Hà muối sung ăn cơm cùng nhà ngoại

06:10 09/04/2024

Tăng Thanh Hà tự muối sung với tỏi ớt, sau đó mang sang nhà mẹ đẻ ăn bữa cơm cuối tuần với gỏi ốc cóc non, bún riêu, hải sản.

Mông Cổ miễn visa cho khách Việt

Mông Cổ miễn visa cho khách Việt

07:50 07/03/2024

Từ 7/3, khách Việt sang Mông Cổ lưu trú không quá 30 ngày sẽ không cần xin visa.

Co loi xay ra
Co loi xay ra