Quảng Ninh: Chưa đến kiểm tra tiền công đức ở chùa Ba Vàng nhưng có gửi văn bản

19:50 23/07/2023

Một đại diện nhà chức trách TP Uông Bí xác nhận địa phương này chưa có đoàn đến kiểm tra tiền công đức tại chùa Ba Vàng như chùa này khẳng định, nhưng có gửi văn bản đề nghị báo cáo.

Khóa tu mùa hè năm 2023 tại chùa Ba Vàng - Ảnh: Facebook Chùa Ba Vàng

Chùa Ba Vàng phủ nhận thông tin "không báo cáo" về tiền công đức

Ngày 23-7, một ngày sau thông tin Bộ Tài chính công bố kết quả kiểm tra tiền công đức, chùa Ba Vàng và hơn 50 chùa không báo cáo trên Tuổi Trẻ Online cũng như một số báo khác, chùa Ba Vàng (phường Quang Trung, TP Uông Bí, Quảng Ninh) chính thức lên tiếng trên website của nhà chùa (chuabavang.com).

Đại đức Thích Trúc Thái Minh - trụ trì chùa Ba Vàng - cũng lên tiếng trên Cổng thông tin Phật giáo thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam, khẳng định thông tin chùa Ba Vàng không báo cáo thu chi tiền công đức là không đúng sự thật.

Theo đó, không có một đoàn kiểm tra nào đến chùa Ba Vàng trực tiếp kiểm tra việc thu chi tiền công đức. Chùa Ba Vàng cũng không nhận được bất kỳ văn bản nào yêu cầu nhà chùa phải nộp báo cáo thu chi tiền công đức.

"Như vậy, không đoàn nào đến kiểm tra, không có yêu cầu nhà chùa nộp báo cáo thu chi tiền công đức thì cơ sở đâu mà cho rằng: chùa Ba Vàng không báo cáo thu chi tiền công đức?", thông báo của chùa Ba Vàng nói.

Đại đức Thích Trúc Thái Minh kiến nghị Bộ Tài chính giải thích rõ tới công chúng việc này.

Văn bản do phó chủ tịch TP Uông Bí Nguyễn Văn Thành ký gửi chùa Ba Vàng đề nghị báo cáo thu chi tiền công đức

Quảng Ninh: Có gửi văn bản qua bưu điện

Về phản hồi của chùa Ba Vàng, nguồn tin của Tuổi Trẻ Online cho biết báo cáo của UBND TP Uông Bí về việc kiểm tra quản lý tiền công đức tại các di tích lịch sử - văn hóa, đình, chùa cho thấy chùa Ba Vàng và một số di tích khác trên địa bàn TP Uông Bí không có số liệu báo cáo.

  • Học viện Phật giáo Việt Nam nhận 10 tỉ tiền công đức, trong đó chùa Ba Vàng cúng dường 1 tỉ

  • Chùa Ba Vàng gỡ bỏ video chư tăng ni nhận tiền trong lễ Vu lan

Ngoài ra, nguồn tin cũng cung cấp văn bản do phó chủ tịch UBND TP Uông Bí ký ngày 23-5 gửi Ban trị sự chùa Ba Vàng. Trong đó, UBND TP Uông Bí đề nghị Ban trị sự chùa Ba Vàng báo cáo nội dung quản lý tiền công đức tại chùa theo đề cương, biểu mẫu gửi kèm. Thời gian báo cáo trước ngày 15-6.

Trả lời Tuổi Trẻ Online chiều 23-7, một đại diện thuộc đoàn kiểm tra việc quản lý tiền công đức tại các di tích lịch sử - văn hóa, đình, chùa trên địa bàn TP Uông Bí xác nhận đoàn không đến kiểm tra tại chùa Ba Vàng. Nhưng TP có gửi văn bản đề nghị Ban trị sự chùa Ba Vàng báo cáo nội dung quản lý tiền công đức hồi tháng 5, qua đường bưu điện.

Tuy nhiên, tới nay chùa Ba Vàng lại khẳng định không nhận được văn bản, nên vị đại diện cho biết thành phố đang rà soát, kiểm tra lại.

Yên Tử: tiền công đức thấp vì phần lớn do nhà chùa thu không được tính

Về thông tin trong báo cáo của Bộ Tài chính gửi Thủ tướng cho biết "không tránh khỏi những băn khoăn về tính khách quan trong việc tiếp nhận, kiểm đếm tiền công đức tại khu di tích lịch sử và danh thắng cảnh Yên Tử" khi danh thắng quốc gia đặc biệt này mỗi năm đón hơn 2 triệu lượt khách mà số tiền công đức thu được lại khá thấp, một đại diện ban quản lý khu di tích cho biết không rõ con số hơn 2 triệu lượt khách tham quan mỗi năm mà Bộ Tài chính đưa ra dẫn theo nguồn nào. Ghi nhận của ban quản lý khu di tích này là hơn 1 triệu khách mỗi năm.

Ngoài ra, số tiền ban quản lý có thể quản lý và báo cáo là tiền công đức do khách góp tại các bàn ghi công đức và hòm công đức. Nhưng số này lại rất ít so với tiền giọt dầu mà khách thường đặt trực tiếp trên các ban thờ. Tiền này do nhà chùa thu chứ ban quản lý không được thu, không được ghi nhận vào báo cáo.

Có thể bạn quan tâm
Xem đề thi, đáp án tất cả môn thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 trên Lao Động

Xem đề thi, đáp án tất cả môn thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 trên Lao Động

09:00 28/06/2023

Đề thi, đáp án tất cả môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sẽ được Lao Động cập nhật nhanh và chính xác đến bạn đọc.

Vào cuộc hè tình nguyện, dành ngày hành động vì đàn em

Vào cuộc hè tình nguyện, dành ngày hành động vì đàn em

15:50 11/06/2023

Ngày sau lễ ra quân các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè TP.HCM 2023 sáng 11-6, các chiến sĩ dành ngày hành động đầu tiên cho hoạt động vì đàn em.

Đại đức Thích Trúc Thái Minh làm phó Ban Thông tin truyền thông Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Đại đức Thích Trúc Thái Minh làm phó Ban Thông tin truyền thông Giáo hội Phật giáo Việt Nam

19:00 08/03/2023

Chiều 8-3, hòa thượng Thích Gia Quang đã nhận quyết định làm trưởng ban Thông tin Truyền thông Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam Khóa IX. Đại đức Thích Trúc Thái Minh làm phó ban cùng 11 vị tăng và cư sĩ khác.

9 thí sinh khuyết tật nặng được miễn thi tốt nghiệp THPT

9 thí sinh khuyết tật nặng được miễn thi tốt nghiệp THPT

11:50 28/06/2023

Ngày 28.6, Sở Giáo dục Đào tạo (GDĐT) Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, toàn tỉnh có 1.294 thí sinh được miễn thi trong xét công nhận tốt nghiệp...

Người nông dân đưa hương vị nước mắm quê hương đến với bạn bè quốc tế

Người nông dân đưa hương vị nước mắm quê hương đến với bạn bè quốc tế

09:50 13/10/2023

Có lẽ vì sinh ra và lớn lên cùng mùi nước mắm làng Nam Ô, anh Bùi Thanh Phú đã quyết tâm mang sức trẻ, kiến thức của mình để góp phần phát triển nghề thủ công truyền thống của làng.

Quảng Bình hỗ trợ gần 4 tỉ đồng cho học sinh và sinh viên dân tộc thiểu số

Quảng Bình hỗ trợ gần 4 tỉ đồng cho học sinh và sinh viên dân tộc thiểu số

15:10 27/10/2023

Ngày 27.10 UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, vừa ban hành quyết định về việc trích từ ngân sách tỉnh năm 2023 để cấp kinh phí cho UBND các huyện...

Xác minh trường 'ép học sinh kém bỏ thi lớp 10'

Xác minh trường 'ép học sinh kém bỏ thi lớp 10'

14:20 11/05/2024

Một trường ở Hóc Môn bị tố ép học sinh làm đơn xin không thi lớp 10, phòng Giáo dục đang làm việc với THCS Nguyễn Văn Bứa để xác minh.

Mỹ: 2 người thiệt mạng trong vụ nổ súng tại bang New Mexico

Mỹ: 2 người thiệt mạng trong vụ nổ súng tại bang New Mexico

15:00 28/05/2023

Vụ việc xảy ra tại sự kiện diễu hành môtô thường niên ở thị trấn Red River, bang New Mexico, các đối tượng liên quan vụ nổ súng đều đã bị bắt giữ.

Trường tiểu học ở Hải Dương bị tố chi phúc lợi giáo viên rồi đòi lại

Trường tiểu học ở Hải Dương bị tố chi phúc lợi giáo viên rồi đòi lại

17:50 20/01/2024

Báo điện tử VTC News nhận được phản ảnh từ một số cán bộ, giáo viên trường Tiểu học Kim Liên (huyện Kim Thành, Hải Dương) tố lãnh đạo nhà trường không công khai, minh bạch trong các khoản thu, chi, trong đó có khoản chi phúc lợi cho cán bộ, giáo viên dịp Tết Nguyên đán, trực Tết, làm thêm giờ, ngày nhà giáo Việt Nam 20/11. Ngày 17/11/2022, giáo viên trường Tiểu học Kim Liên nhận được 1 triệu đồng chuyển vào tài khoản cá nhân do nhà trường chi...

Co loi xay ra
Co loi xay ra