Quảng Ngãi mặt bằng đã giao 100%, giờ đến đường điện làm khó thi công cao tốc

15:40 26/07/2024

Quảng Ngãi đã hoàn thành giải phóng mặt bằng 100%, bàn giao cho đơn vị thi công, giờ phải gỡ vướng đường điện, cáp viễn thông để đẩy tiến độ thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.

Tram BTS của nhà mạng Viettel đầu cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn vẫn chưa được di dời, gây khó cho việc thi công - Ảnh: TRẦN MAI

Ngày 26-7, UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết đã làm việc với các sở ngành, Ban quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải) về việc gỡ vướng bởi hạ tầng điện, trạm BTS, cáp viễn thông... để đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.

Những đường dây điện nhỏ, ảnh hưởng lớn đến thi công cao tốc

Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công tình giao thông tỉnh Quảng Ngãi, việc bàn giao mặt bằng cao tốc đã thực hiện xong, giờ vướng mắc phát sinh ở hạ tầng lưới điện, viễn thông, đường ống dẫn nước... cần tháo gỡ.

Việc vướng hạ tầng này đã giải quyết xong khoảng 90% khối lượng, như di dời 8 tuyến đường điện cao thế 220kV và 110kV; di dời 133/135 cột đường dây trung thế, 299/456 vị trí cột đường dây hạ thế, 1/2 trạm BTS, 210/274 cột viễn thông, 2/5 đường ống nước sạch.

Dẫu vậy, 10% còn lại vẫn gây khó cho nhà thầu thi công cao tốc. Như tại nút giao tỉnh lộ 623B (qua xã Nghĩa kỳ, huyện Tư Nghĩa), mặt bằng sạch đã giao, lại vướng đường dây 0,4kV, khiến việc khoan cọc, thi công mố cầu vượt của nhà thầu Đèo Cả gặp khó.

  • Toàn cảnh cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đang thành hình

  • Làm cao tốc, bít đường ra ruộng của nông dân: Bổ sung đường gom cho dân đi

  • 1.200km cao tốc cho miền Tây: Bao giờ có?

Cạnh đó, nhà thầu Dacinco cũng gặp rắc rối bởi hệ thống lưới điện và viễn thông dọc đường dân sinh; trạm BTS của nhà mạng Viettel ngay đầu tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn như "barie" cản trở việc thi công...

Nhà thầu cho biết những vướng mắc đường dây diện, viễn thông rất nhỏ nhưng lại ảnh hưởng lớn, khi thi công phải "né qua né lại" tránh va chạm, gây chập điện.

Toàn tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn còn vướng khoảng 20 vị trí công trình hạ tầng kỹ thuật, cần di dời. Trong đó, đoạn qua huyện Tư Nghĩa 8 vị trí; huyện Nghĩa Hành 7 vị trí; thị xã Đức Phổ có 5 vị trí.

Nhà thầu vừa thi công vừa né những đường dây điện, cáp viễn thông như thế này, khiến tiến độ chậm lại - Ảnh: TRẦN MAI

Phối hợp chặt, vướng đâu gỡ đó, không thể chậm trễ

Đại diện Ban quản lý dự án 2, những vướng mắc nhỏ nhưng ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ, cần khẩn trương giải quyết, đảm bảo nhà thầu thi công liền mạch.

Chủ đầu tư cho rằng không chỉ UBND tỉnh Quảng Ngãi mà các đơn vị cũng phải có trách nhiệm phối hợp chặt để xử lý dứt điểm.

Bởi các công trình hạ tầng điện, viễn thông này ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân. Khi bàn phương án, khẩn trương thi công trụ, đường dây thay thế. Có như vậy mới đảm bảo công tác thi công hiệu quả và cuộc sống của người dân vẫn diễn ra bình thường.

Ông Trần Phước Hiền, phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, cho rằng các tồn tại, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển dự án, nhất là những vướng mắc liên quan đến di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật trên tuyến, chủ đầu tư, nhà thầu, chính quyền các địa phương... phải chủ động phối hợp tháo gỡ.

Việc giải phóng mặt bằng, di dời hàng ngàn ngôi nhà, hàng ngàn đất rất khó vẫn làm xong, thì phần việc còn lại rất nhỏ không thể chậm trễ. Cái chính vẫn là sự phối hợp.

Những đường dây điện dân sinh cắt ngang mặt bằng sạch như thế này ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ của các nhà thầu - Ảnh: TRẦN MAI

"Những vấn đề thuộc chủ đầu tư, nhà thầu, và các địa phương phải chủ động phối hợp. Những vấn đề thuộc thẩm quyền của tỉnh, báo cáo kịp thời tỉnh sẽ chỉ đạo xử lý", ông Hiền nói.

Với tinh thần "vướng ở đâu, tập trung tháo gỡ ở đó" phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị phải tập trung tối đa, xử lý từng điểm nghẽn, không thể để phần việc đồ sộ đã làm xong, mà tiến độ cao tốc lại chậm trễ vì những phát sinh nhỏ.

"Việc gỡ vướng cần trách nhiệm của tất cả các bên, không ai đứng ngoài cuộc, vì mục tiêu đưa cao tốc thành phần Quảng Ngãi Hoài - Nhơn hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam về đích như chỉ đạo của Thủ tướng", ông Hiền nói.

Có thể bạn quan tâm
Vì sao người Miền Tây ồ ạt 'đi Bình Dương'? - Kỳ cuối: Cần giải pháp đột phá

Vì sao người Miền Tây ồ ạt 'đi Bình Dương'? - Kỳ cuối: Cần giải pháp đột phá

09:50 09/05/2024

Cần nhiều giải pháp để phát triển ĐBSCL, giữ chân lao động khi các dự án hạ tầng giao thông đang được triển khai và hoàn thành, tránh cách làm không hiệu quả.

Đà Lạt xúc tiến du lịch với các thành phố toàn cầu

Đà Lạt xúc tiến du lịch với các thành phố toàn cầu

07:00 22/03/2024

Tổ chức Xúc tiến du lịch các thành phố toàn cầu tổ chức hội nghị tại TP Đà Lạt để các thành viên Việt Nam quảng bá thương hiệu, kết nối các doanh nghiệp du lịch.

Vận động dân để sớm giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc

Vận động dân để sớm giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc

11:30 05/10/2023

Ban Quản lý dự án Giao thông tỉnh Lâm Đồng đã thông tin về tình hình thực hiện dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc.

Đồng hành cùng mùa vàng nông dân xứ Lạng

Đồng hành cùng mùa vàng nông dân xứ Lạng

11:30 20/12/2023

Sáng 20/12, tại thành phố Lạng Sơn, Công ty cổ phần vật tư (CPVT) Nông nghiệp tỉnh Lạng Sơn long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm cổ phần hóa doanh nghiệp (2003- 2023) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Căng thẳng Ba Lan-Belarus bị đẩy lên, Warsaw muốn đóng biên giới đối với xe chở hàng Nga và Belarus

Căng thẳng Ba Lan-Belarus bị đẩy lên, Warsaw muốn đóng biên giới đối với xe chở hàng Nga và Belarus

10:30 27/05/2023

Ngày 26/5, Bộ Nội vụ Ba Lan công bố dự thảo quy định đóng cửa biên giới miền Đông đất nước đối với các phương tiện chở hàng đăng ký tại Belarus và Nga với lý do nhằm “đảm bảo an toàn công cộng”.

Phó Chủ tịch HDBank thăm làng SOS Nha Trang dịp Tết Độc lập

Phó Chủ tịch HDBank thăm làng SOS Nha Trang dịp Tết Độc lập

21:00 04/09/2023

Nhân dịp Tết Độc lập, nữ doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo đã dành thời gian thăm, tặng quà cho các em nhỏ mồ côi, có hoàn cảnh thiệt thòi tại làng SOS Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Dịch tả heo châu Phi lây lan rộng, Quảng Trị thiếu hóa chất dập dịch

Dịch tả heo châu Phi lây lan rộng, Quảng Trị thiếu hóa chất dập dịch

20:10 27/11/2023

Ngành nông nghiệp Quảng Trị dự định xin Trung ương 15.000 lít hóa chất chống dịch tả heo châu Phi trong bối cảnh dịch đã lây lan ra 25 xã của 7 huyện, hàng ngàn con heo đã bị tiêu hủy.

Nông dân tỉnh Tiền Giang trúng mùa, bội thu vụ lúa Đông Xuân

Nông dân tỉnh Tiền Giang trúng mùa, bội thu vụ lúa Đông Xuân

11:30 02/03/2023

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tiền Giang, so với vụ Đông Xuân năm trước, giá lúa đầu vụ tăng hơn từ 500-1.000 đồng/kg; nông dân có được doanh thu tốt, bình quân đạt 30 triệu đồng/ha.

Cỏ dại mọc um tùm tại dự án sản xuất, lắp ráp xe hơn 55 tỷ đồng

Cỏ dại mọc um tùm tại dự án sản xuất, lắp ráp xe hơn 55 tỷ đồng

12:40 24/06/2024

Vừa đưa vào hoạt động thử nghiệm, Dự án sản xuất, lắp ráp các loại xe tại Khu công nghiệp Đại Kim (Hà Tĩnh) phải dừng lại do không hiệu quả. Gần 8 năm bỏ hoang, dự án trở nên nhếch nhác, cỏ dại mọc um tùm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra