Quảng Ngãi gỡ nút thắt cho các dự án thủy điện

12:00 24/06/2023

Nhiều dự án thủy điện ở Quảng Ngãi gặp vướng mắc về thủ tục giao đất, cho thuê đất. Trước thực trạng này, Quảng Ngãi đang tập trung tháo gỡ, tuy nhiên sẽ xử lý nghiêm nếu dự án có vướng mắc do nhà đầu tư yếu kém năng lực, không triển khai dự án tới cùng mà có ý định chuyển nhượng dự án.

Theo báo cáo của Sở Công thương tỉnh Quảng Ngãi, hiện nay toàn tỉnh có 33 dự án thủy điện, tổng công suất hơn 667 MW; trong đó có 16 dự án đã vận hành; 4 dự án đang xây dựng; 8 dự án đang chuẩn bị đầu tư; 5 dự án chưa lựa chọn nhà đầu tư. Đã có 7 dự án đã đi vào vận hành, đang thi công gặp vướng mắc, nhiều nhất là vướng mắc về thủ tục giao đất, cho thuê đất.

Thủy điện Đăk Ba đã đi vào vận hành thương mại từ ngày 14.1.2023 dù thiếu nhiều thủ tục pháp lý. Ảnh: Ngọc Viên

Đối với dự án Thủy điện Đăkdrinh, hiện còn một số diện tích đất chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý, cụ thể là lòng hồ 9,5ha; tháp điều áp 1,51ha rừng; đường dây tải điện 0,5ha.

Đối với dự án thủy điện Sơn Trà 1 hiện còn 1,6ha chưa được giao đất liên quan đến đường truyền tải điện thuộc 7 xã, 100 hộ thuộc địa bàn huyện Sơn Hà, Sơn Tây, nhưng trong chủ trương đầu tư không thể hiện vị trí đường dây nên chưa được các cấp có thẩm quyền chấp nhận giải quyết.

Dự án Thủy điện Kà Tinh, theo báo cáo của chủ đầu tư thì hiện còn hơn 44ha đã thỏa thuận bồi thường cho dân, nhưng chưa được cơ quan chức năng xem xét cho doanh nghiệp thuê đất do quy trình, thủ tục thực hiện bồi thường chưa đáp ứng yêu cầu

Đối với dự án Thủy điện Trà Phong, hiện có cây cầu đầu tư bằng ngân sách chưa xác định được biện pháp xử lý. Còn dự án Thủy điện Đắk Ba hiện đã thỏa thuận bồi thường cho người dân 36ha và cũng đã chấp hành quyết định xử phạt khi xây dựng chưa đủ thủ tục đất đai nhưng chưa được giao đất, cho thuê đất. Đồng thời, tuyến đường dây đã có thỏa thuận phóng tuyến nhưng vẫn yêu cầu phải bổ sung vào chủ trương đầu tư nhưng chủ trương đầu tư đã hết hạn nên rất khó cho doanh nghiệp.

Trước những vướng mắc, khó khăn của chủ đầu tư các dự thủy điện trên địa bàn tỉnh, ngày 23.6, ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chủ trì cuộc họp với chủ đầu tư các dự án thủy điện hiện có vướng mắc trong triển khai dự án. Ông Đặng Văn Minh nhấn mạnh, trong thời điểm hiện nay, cả nước đang thiếu điện nghiêm trọng. Vì thế, tỉnh cam kết sẽ tập trung giải quyết các vướng mắc, giúp doanh nghiệp hoàn thiện thủ tục pháp lý, nhất là về đất đai, để doanh nghiệp an tâm xây dựng, vận hành an toàn, góp sức cùng cả nước bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

Có thể bạn quan tâm
Mẹ và con gái chết thảm dưới bánh xe container ở TPHCM

Mẹ và con gái chết thảm dưới bánh xe container ở TPHCM

18:40 12/06/2023

Sau va chạm, chị T cùng con gái 13 tuổi ngã xuống đường và bị xe container cán qua người, tử vong tại chỗ.

Xe cứu thương đâm gãy 3 cột điện cao thế trong đêm

Xe cứu thương đâm gãy 3 cột điện cao thế trong đêm

13:00 07/11/2023

Một chiếc xe cứu thương lưu thông trên QL1A theo hướng Bắc – Nam, đã tông gãy 3 cột điện cao thế thuộc phường Quảng Thuận, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình, khiến gần 800 khách hàng bị mất điện.

Hình ảnh cây cầu 213 tỉ đồng chuẩn bị thông xe ở Bình Dương

Hình ảnh cây cầu 213 tỉ đồng chuẩn bị thông xe ở Bình Dương

15:00 14/03/2024

Cây Cầu Đò 2 tại thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương đã được xây dựng gần như hoàn thành. Khi đi vào sử dụng, công trình góp phần kết nối các xã phường trong thị xã Bến Cát và lưu thông trong tỉnh tốt hơn. Công trình cũng giúp đô thị ven sông Thị Tính dần hình thành và phát triển mạnh hơn.

Xưởng tái chế rác thải hoạt động 'chui', ô nhiễm cả khu dân cư ở Đắk Lắk

Xưởng tái chế rác thải hoạt động 'chui', ô nhiễm cả khu dân cư ở Đắk Lắk

07:20 18/07/2023

Xưởng tái chế rác thải, sản xuất hạt nhựa trái phép ở xã Hòa Phú, thành phố Buôn Ma Thuột ( Đắk Lắk ) liên tục đốt bao tải, nhả...

Mùi hôi từ trang trại heo, gà: Có đoàn kiểm tra là làm tốt, đi rồi đâu lại vào đấy

Mùi hôi từ trang trại heo, gà: Có đoàn kiểm tra là làm tốt, đi rồi đâu lại vào đấy

20:40 07/07/2023

Ngày 7-7, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Hồng Hải cùng các sở ngành liên quan đi kiểm tra thực tế một số trang trại chăn nuôi, trong đó có nơi bị nhiều lần phản ánh phát tán mùi hôi thối.

Nhóm truy sát Quân 'xa lộ' lại hầu tòa

Nhóm truy sát Quân 'xa lộ' lại hầu tòa

15:30 20/03/2023

Sáng 21-3, Tòa gia đình và người chưa thành niên, TAND TPHCM sẽ mở phiên tòa xét xử 16 bị cáo trong vụ truy sát 'đại ca giang hồ' Quân 'xa lộ'. Theo đó, 13 bị cáo bị xét xử về tội giết người, 3 bị cáo bị xét xử về tội che giấu tội phạm.

Điều kiện để hạ sĩ quan Công an nhân dân được nghỉ hưu

Điều kiện để hạ sĩ quan Công an nhân dân được nghỉ hưu

23:20 24/06/2023

Căn cứ Khoản 1 Điều 3 Nghị định 49/2019/NĐ-CP quy định về điều kiện đối với hạ sĩ quan Công an nhân dân nghỉ hưu như sau:

Nước hồ thuỷ lợi xuống thấp, phát lộ quả bom hơn 200kg ở Thừa Thiên - Huế

Nước hồ thuỷ lợi xuống thấp, phát lộ quả bom hơn 200kg ở Thừa Thiên - Huế

19:50 20/06/2023

Chiều 20/6, lãnh đạo UBND xã Hương Phú (huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên - Huế) cho biết, chính quyền địa phương vừa phát thông báo yêu cầu người dân trên địa bàn không chăn thả vật nuôi và đến gần khu vực vừa phát hiện một quả bom nặng hơn 200kg cạnh dòng suối thuộc thôn Thanh An (xã Hương Phú) nhằm đề phòng nguy hiểm. Cơ quan chức năng xác định, đây là loại bom mang ký hiệu MK82/500LB, cân nặng 227kg, có đường kính 27cm, dài hơn 1,5m. Lãnh đạo...

Nạn nhân trong vụ nổ phòng trọ ở Bình Dương đã tử vong

Nạn nhân trong vụ nổ phòng trọ ở Bình Dương đã tử vong

16:30 31/08/2023

TP Hồ Chí Minh - Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, nam thanh niên trong vụ nổ một phòng trọ ở phường Thới Hòa, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình...

Co loi xay ra
Co loi xay ra