Quảng Ngãi: Cần khẩn trương xử lý tình trạng rác ùn ứ trên sông Châu Me Đông

11:00 08/08/2024

Rác ùn ứ đã nhiều năm qua, đặc biệt là mỗi khi thủy triều dâng lên, rác theo con nước tràn vào sông Châu Me Đông, sau đó không thoát ra được nên đọng lại và ngày càng nhiều lên.

Rác chủ yếu là rác thải sinh hoạt, rác thải nhựa khó phân hủy. (Ảnh: TTXVN phát)

Rác thải sinh hoạt, rác thải nhựa chất đống, nằm ngổn ngang dọc trên sông Châu Me Đông, đoạn qua xã Tịnh Hòa (thành phố Quảng Ngãi) và xã Bình Châu (huyện Bình Sơn), tỉnh Quảng Ngãi, khiến môi trường bị ô nhiễm, cảnh quan nhếch nhác, nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa có hướng xử lý triệt để.

Theo quan sát của phóng viên, ngày 6/8, lòng sông Châu Me Đông tại khu vực này đã bị thu hẹp bởi các loại rác thải nhựa, túi nilon, thùng xốp... Rác thải dồn ứ, tạo thành mảng lớn nổi bồng bềnh trên sông như bãi rác lộ thiên. Rác thải đã gây ô nhiễm nguồn nước, gây khó cho người dân trong việc sản xuất, mưu sinh.

Theo một số người dân địa phương, rác thải ùn ứ tại khu vực này đã nhiều năm qua, đặc biệt là mỗi khi thủy triều dâng lên, rác theo con nước tràn vào sông Châu Me Đông, sau đó không thoát ra được nên đọng lại và ngày càng nhiều lên.

“Dọc theo sông Châu Me Đông là các hồ nuôi tôm của người dân các xã Tịnh Hòa và Bình Châu. Việc rác thải ùn ứ lâu ngày đã gây ô nhiễm nguồn nước, môi trường; gây khó khăn trong việc lấy nước sông để nuôi tôm. Người dân nuôi tôm khu vực này đã nhiều lần thu gom rác để đốt nhằm hạn chế ô nhiễm. Tuy nhiên, do các loại rác tại đây chủ yếu là rác thải nhựa nên khi đốt rất hôi, khét, độc hại, người dân rất hạn chế đốt,” ông Nguyễn Văn Tiến, xã Bình Châu, cho biết.

Đặc biệt, khu vực cửa sông Châu Me Đông chảy ra biển là Quốc lộ 24B (đoạn thuộc xã Bình Châu, huyện Bình Sơn) được xem là cửa ngõ cho du khách cũng như người dân đi huyện đảo Lý Sơn. Do đó, việc rác thải ùn ứ ngay tại khu vực cửa sông, bên cạnh Quốc lộ gây mất mỹ quan.

Bà Nguyễn Thị Lựu, người dân xã Bình Châu cho biết: "Hằng ngày tôi đi qua đây thấy cảnh rác thải ô nhiễm, với đầy đủ các loại rác thải, thậm chí cả xác động vật chết làm hôi thối cả một đoạn đường. Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương, nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm."

Theo lãnh đạo Ủy ban nhân dân xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, nguồn gốc rác thải ùn ứ tại khu vực này ngoài số ít trôi từ thượng nguồn về thì chủ yếu là do từ chợ Bình Châu, thượng nguồn sông Kinh Giang và cảng cá Tịnh Kỳ (thành phố Quảng Ngãi) thải ra môi trường, trôi xuống biển, sau đó theo thủy triều trôi dạt vào sông Châu Me Đông.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Bình Châu Phùng Bá Vương cho hay, thực trạng rác thải từ biển theo thủy triều vào khu vực sông Châu Me Đông, đoạn qua xã Bình Châu rồi mắc lại, gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến công tác sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản của người dân đã diễn ra từ nhiều năm nay.

Không những vậy, rác thải tồn đọng, ùn ứ còn ảnh hưởng đến việc tiêu thoát nước trong mùa mưa lũ. Ủy ban nhân dân xã đã nhiều lần huy động các hội, đoàn thể, người dân địa phương thu gom, xử lý rác tại khu vực này.

Tuy nhiên, chỉ ít ngày sau rác lại tiếp tục trôi dạt vào như cũ. Đối với những hộ nuôi tôm dọc theo sông Châu Me Đông, Ủy ban nhân dân xã khuyến cáo người dân đóng hàng rào chắn rác, không để rác dạt vào khu vực lấy nước sử dụng cho các hồ nuôi tôm, hạn chế tình trạng ô nhiễm nguồn nước đối với các hồ tôm.

Để xử lý triệt để nguồn rác thải tại khu vực này, rất cần sự chung tay của cả cộng đồng trong việc nâng cao ý thức và trách nhiệm bảo vệ môi trường, đặc biệt là những người kinh doanh, buôn bán tại cảng cá Tịnh Kỳ, chợ Bình Châu, người dân sinh sống tại khu vực thượng nguồn các con sông./.

Có thể bạn quan tâm
Tòa đi thu thập chứng cứ cho nguyên đơn và bị đơn sẽ sinh ra vụ án kỳ cục

Tòa đi thu thập chứng cứ cho nguyên đơn và bị đơn sẽ sinh ra vụ án kỳ cục

18:40 28/05/2024

Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết, khi khởi kiện phải có chứng cứ chứ không phải xách đơn đến tòa. Nguyên đơn cũng là nhân dân,...

Người chồng chích điện, đâm vào vùng kín của vợ vì câu nói gây ức chế

Người chồng chích điện, đâm vào vùng kín của vợ vì câu nói gây ức chế

12:10 12/09/2023

Ngày 12.9, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Bình Dương đã thống nhất khởi tố bị can và thực hiện lệnh tạm giam đối với người đàn ông chích điện, đâm vào vùng kín của vợ chỉ vì 1 câu nói gây ức chế.

Cựu trưởng phòng Cục Đăng kiểm nhận hối lộ 2,8 tỉ đồng bị truy tố, xét xử vắng mặt

Cựu trưởng phòng Cục Đăng kiểm nhận hối lộ 2,8 tỉ đồng bị truy tố, xét xử vắng mặt

17:50 06/05/2024

Bị can Đỗ Trung Học (cựu trưởng phòng tàu sông Cục Đăng kiểm Việt Nam) được xác định nhận hối lộ hơn 2,8 tỉ đồng để cấp thông báo năng lực cho 38 cơ sở đóng tàu tại Long An.

Ukraine khoe bộ sưu tập lựu đạn do phương Tây cung cấp

Ukraine khoe bộ sưu tập lựu đạn do phương Tây cung cấp

19:30 08/05/2023

Các quốc gia phương Tây đã trang bị cho quân đội Ukraine nhiều loại lựu đạn cầm tay được sử dụng với các mục đích khác nhau.

Mùa lũ kiệt, ngư dân đánh bắt thủy sản thất thu

Mùa lũ kiệt, ngư dân đánh bắt thủy sản thất thu

19:00 02/09/2023

An Giang - Hàng năm, vào đầu tháng 7 âm lịch, nước lũ đã tràn ngập các cánh đồng không đê bao ở thượng nguồn sông Cửu Long. Năm nay...

Chiếc xe Mercedes đâm vào vòng xuyến rồi bốc cháy dữ dội

Chiếc xe Mercedes đâm vào vòng xuyến rồi bốc cháy dữ dội

09:20 01/11/2023

Quảng Bình - Rạng sáng 1.11, một vụ tai nạn đã xảy ra trên đường Trần Hưng Đạo, đoạn gần cầu Nhật Lệ 1 (TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình)...

Phát hiện thi thể ngư dân gặp nạn khi câu mực tại vùng biển TT-Huế

Phát hiện thi thể ngư dân gặp nạn khi câu mực tại vùng biển TT-Huế

09:50 14/06/2023

Người dân trong lúc đi biển đã phát hiện một thi thể nổi trên vùng biển huyện Phú Lộc (tỉnh TT-Huế) nên báo cho lực lượng chức năng. Nạn nhân được xác định là ngư dân đi câu mực gặp nạn trước đó tại vùng biển Vinh Hiền.

7 phạm nhân ở Lai Châu được giảm án dịp 30/4

7 phạm nhân ở Lai Châu được giảm án dịp 30/4

09:30 01/05/2023

Trại tạm giam Công an tỉnh Lai Châu đã tổ chức Lễ công bố quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho 7 phạm nhân dịp 30/4.

Thêm một Công đoàn Trường Mầm non địa bàn quận Long Biên được thành lập

Thêm một Công đoàn Trường Mầm non địa bàn quận Long Biên được thành lập

12:30 16/05/2023

Hà Nội – Liên đoàn Lao động quận Long Biên đã hướng dẫn, chỉ đạo Ban vận động thành lập Công đoàn cơ sở tổ chức Đại hội thành lập Công đoàn...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới