Quảng Nam sẽ thay đổi từ xét tuyển sang thi tuyển lớp 10

09:20 08/11/2023
Tỉnh Quảng Nam dự kiến thay đổi hình thức xét tuyển sang thi tuyển vào lớp 10, từ năm học 2024 - 2025 nhằm tạo sự công bằng, thực học. Ảnh: Hoàng Bin

Sau 11 năm xét tuyển vào lớp 10, Quảng Nam dự kiến chuyển qua thi tuyển từ năm học 2024 - 2025. Theo Sở GDĐT, cách làm mới này sẽ hạn chế tiêu cực, đảm bảo được sự khách quan, công bằng trong đánh giá, xếp loại học sinh (HS).

Hướng đến sự công bằng, thực học

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam ngày 30.10, Sở GDĐT tỉnh đã đề xuất phương án tuyển sinh thi vào lớp 10 THPT công lập từ năm học 2024 - 2025, thay vì xét tuyển như các năm trước đây.

Theo ông Đỗ Quang Khôi - Trưởng phòng Khảo thí và công nghệ thông tin Sở GDĐT, trước năm học 2017 - 2018, tỉ lệ tuyển sinh vào lớp 10 là 95% HS tốt nghiệp THCS đối với đồng bằng và 100% đối với miền núi, nên tuyển sinh bằng phương thức xét tuyển (sử dụng kết quả học tập và rèn luyện 4 năm học THCS) là hợp lý.

Tuy nhiên, tỉ lệ sau đó giảm dần và từ năm học 2021 - 2022 đến nay, tỉ lệ chung toàn tỉnh là 80%. Nếu tiếp tục áp dụng phương thức xét tuyển là không công bằng đối với HS giữa các trường THCS với nhau.

Hơn nữa, xét tuyển theo phân tuyến đến trường THCS trong những năm qua bộc lộ nhiều hạn chế và những hệ lụy như: Việc đánh giá, xếp loại HS chưa đúng thực chất do giáo viên, nhà trường mong muốn HS có kết quả cao để được vào học lớp 10 công lập. Từ đó làm cho HS thiếu động lực học tập, không đảm bảo khách quan, công bằng trong xếp loại trong nhà trường và giữa các trường với nhau.

Ngoài ra, mỗi HS chỉ có một cơ hội vào học lớp 10 công lập. Những em có kết quả học tập tốt nếu không trúng tuyển vào trường theo phân tuyến thì không còn cơ hội để vào học lớp 10 công lập trong khi điểm xét tuyển đủ để trúng tuyển vào trường khác.

Yêu cầu chất lượng giáo dục phải đặt lên hàng đầu

Thầy Nguyễn Văn Tấn - Hiệu trưởng Trường THPT Trần Cao Vân (Tam Kỳ) ủng hộ phương án thi tuyển và cho rằng, thi cử buộc các em phải học, thầy cô phải dạy, gia đình phải quan tâm hơn và sẽ mang lại công bằng cũng như chất lượng hơn. Căn cứ Luật Giáo dục năm 2019, các em được quyền đăng ký tuyển sinh ở bất cứ trường học nào.

"Khi xét tuyển, nhiều trường phải nhận lượng lớn hồ sơ, vượt quá khả năng tổ chức dạy học do cơ sở vật chất, phòng học, trang thiết bị và đội ngũ giáo viên không đáp ứng với số lượng học sinh nhập học. Trong khi đó, nhiều trường ít học sinh nên xảy ra tình trạng thừa giáo viên, thừa phòng học, rất lãng phí” - ông Khôi nói thêm.

Ngày 1.11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Anh Tuấn ban hành thông báo kết luận, cơ bản thống nhất với phương án thi tuyển của Sở GD-ĐT đề xuất và lưu ý thêm một số việc, như phải làm rõ sự bất cập của xét tuyển, tính cần thiết của tổ chức kỳ thi, nâng cao chất lượng đầu vào, tránh tình trạng HS ỷ lại không học; kinh phí tổ chức kỳ thi.

Theo phương án mới, kỳ thi vào lớp 10 của tỉnh Quảng Nam sẽ gồm ba môn Toán, Ngữ văn và tiếng Anh. Khoảng 25.000 học sinh học lớp 9 sẽ tham gia kỳ thi vào năm tới. Kinh phí tổ chức kỳ thi khoảng 7 tỉ đồng.

“Yêu cầu của giáo dục là chất lượng đặt lên hàng đầu. Vì vậy, phương án thi tuyển phải lấy thêm ý kiến của các sở, ngành, địa phương, ý kiến của phụ huynh học sinh; ý kiến phản biện của Mặt trận Tổ quốc để tạo ra sự đồng thuận xã hội trong triển khai thực hiện phương án. Trường hợp chưa đảm bảo nội dung, yêu cầu thì chuyển sang năm học tiếp theo” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Anh Tuấn nhấn mạnh.

Hiện nay, trong 63 tỉnh, thành phố trên cả nước có 44 tỉnh chọn phương thức tuyển sinh là thi tuyển, 11 tỉnh chọn phương thức kết hợp thi tuyển và xét tuyển, chỉ có 8 tỉnh chọn phương thức xét tuyển gồm: Quảng Nam, Cà Mau, Đắk Lắk, Đắk Nông, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Gia Lai và Lâm Đồng.

Có thể bạn quan tâm
Sri Lanka: Hơn 71.000 người bị ảnh hưởng nghiêm trọng do mưa lớn

Sri Lanka: Hơn 71.000 người bị ảnh hưởng nghiêm trọng do mưa lớn

19:00 09/10/2023

Sri Lanka liên tục hứng chịu các trận mưa lớn trong những tuần gần đây khiến cuộc sống của 71.000 người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong đó, 3 người đã thiệt mạng vì lũ lụt và lở đất.

Người đi xe máy ngã trước đầu ôtô

Người đi xe máy ngã trước đầu ôtô

06:20 11/11/2023

Bị giật mình khi xe máy bên cạnh lệch lái, người đàn ông ngã lăn ra đường ngay khi ôtô đi tới hôm 8/11 tại Nghi Tàm.

Phụ huynh phản đối việc thu tiền dạy thêm kỹ năng sống trong trường tiểu học

Phụ huynh phản đối việc thu tiền dạy thêm kỹ năng sống trong trường tiểu học

06:50 07/09/2023

Từ năm 2012, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư cấm dạy thêm đối với học sinh tiểu học. Tuy nhiên, đến nay, hoạt động dạy...

Trung Quốc: Bão Koinu gây mưa lớn, Hong Kong cho học sinh nghỉ học

Trung Quốc: Bão Koinu gây mưa lớn, Hong Kong cho học sinh nghỉ học

10:10 09/10/2023

Bão Koinu đang di chuyển dần ra xa vùng biển phía Nam Hong Kong, nhưng các dải mưa vẫn sẽ ảnh hưởng đến đặc khu này và các khu vực lân cận.

Học sinh tại Ninh Bình được nghỉ Tết 9 ngày

Học sinh tại Ninh Bình được nghỉ Tết 9 ngày

17:00 31/01/2024

Ninh Bình - Sở GDĐT tỉnh vừa có văn bản thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đối với trẻ mầm non, học sinh phổ thông, học...

Tuyển sinh lớp 1, lớp 6 không phân tuyến: Dẹp nạn 'chạy' hộ khẩu

Tuyển sinh lớp 1, lớp 6 không phân tuyến: Dẹp nạn 'chạy' hộ khẩu

09:30 17/03/2023

Nhà trường và phụ huynh đều thở phào khi TP.HCM dự kiến tuyển sinh lớp 1, lớp 6 không phân tuyến, tức không dựa vào hộ khẩu.

Nhiều người di cư mất tích sau vụ lật thuyền ngoài khơi Libya

Nhiều người di cư mất tích sau vụ lật thuyền ngoài khơi Libya

08:00 13/03/2023

Số lượng người mất tích được xác định sau nỗ lực giải cứu những người gặp nạn trên chiếc thuyền di chuyển trong khu vực trên.

Nhiều thí sinh chắc suất vào đại học top đầu nhờ chứng chỉ IELTS

Nhiều thí sinh chắc suất vào đại học top đầu nhờ chứng chỉ IELTS

23:00 07/07/2023

Ngay khi chưa biết kết quả thi tốt nghiệp THPT, nhiều học sinh đã cầm chắc tấm vé vào thẳng đại học top đầu nhờ điểm IELTS cao.

Tỷ lệ trúng tuyển sớm ở nhiều đại học top đầu Mỹ giảm

Tỷ lệ trúng tuyển sớm ở nhiều đại học top đầu Mỹ giảm

07:10 18/12/2023

Số hồ sơ nộp kỳ tuyển sinh sớm (Early Decision) tăng, nhưng tỷ lệ trúng tuyển ở nhiều đại học top đầu giảm, cho thấy mức độ cạnh tranh cao hơn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới