Quảng Nam: Nhiều tuyến kè khẩn cấp vẫn dang dở sau 3 năm thi công

17:50 08/06/2023

Các tuyến kè biển khẩn cấp ở thôn Long Thạnh Tây, thôn Đông Tuần được xây dựng nhằm bảo vệ tài sản, tính mạng của người dân trong mùa mưa bão, song do vướng mặt bằng mà sau 3 năm vẫn chưa hoàn thiện.

Các ngành chức năng xã Tam Hải và huyện Núi Thành có nhiều nỗ lực trong việc điều chỉnh dự án nhằm giảm thiểu số hộ dân bị ảnh hưởng. (Ảnh: Đoàn Hữu Trung/TTXVN)

Tuyến kè biển thôn 3, thôn 4 (thôn Đông Tuần) và kè thôn 6 (thôn Long Thạnh Tây), xã đảo Tam Hải, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, thuộc dự án cải thiện môi trường đô thị Chu Lai-Núi Thành. Đây còn là công trình khẩn cấp để bảo vệ tài sản và tính mạng của người dân các thôn trên đảo trong mùa mưa bão.

Tuyến kè thôn 4, xã đảo Tam Hải, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam có tổng chiều dài 1.100 mét nhưng mới chỉ thi công đóng cọc được hơn 300 mét. (Ảnh: Đoàn Hữu Trung/TTXVN)

Tuy nhiên, sau gần 3 năm triển khai thi công, đến nay các tuyến kè khẩn cấp này vẫn còn dang dở vì vướng mặt bằng.

Tại tuyến kè thôn Đông Tuần, 51 trường hợp có công trình vật kiến trúc gồm 48 cầu tàu tạm, kè đá, lều quán, 3 cơ sở đóng và sửa chữa tàu, thuyền chưa bàn giao mặt bằng.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Tam Hải Nguyễn Tấn Hùng cho biết trong số 48 trường hợp có tài sản vật kiến trúc, chủ yếu là cầu tàu làm bằng tre, gỗ, kè đá, lều quán xây dựng trên đất do Ủy ban Nhân dân xã quản lý.

Để giải quyết dứt điểm những trường hợp này, bên cạnh việc vận động, giải thích, Ủy ban Nhân dân huyện Núi Thành tiếp tục áp dụng mức hỗ trợ bằng 60% giá trị đối với tài sản, vật kiến trúc, được bà con ủng hộ.

Đối với 3 cơ sở đóng và sửa chữa tàu thuyền, buộc phải di chuyển tài sản là nhà xưởng, máy móc, thiết vị, dây chuyền sản xuất để thi công tuyến kè, huyện Núi Thành đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh cho phép Ủy ban Nhân dân huyện thực hiện bồi thường, hỗ trợ theo giá trị thực tế.

Tuyến kè thôn Long Thạnh Tây có 46 thửa đất của 44 hộ dân, bị ảnh hưởng về cây cối, tài sản, vật kiến trúc đã phê duyệt và thực hiện chi trả tiền đền bù, đã bàn giao mặt bằng. Đến nay, còn 13 hộ chưa bàn giao mặt bằng để triển khai thi công do vướng ghe thuyền, lồng bè nuôi cá, giàn nuôi hàu dưới nước.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Tam Hải Nguyễn Tấn Hùng chia sẻ, trong nỗ lực giải phóng mặt bằng thi công công trình, địa phương và các cơ quan chuyên môn đã điều chỉnh phạm vi bồi thường giải phóng mặt bằng theo hướng vừa đảm bảo yếu tố kinh tế, kỹ thuật cho công trình, vừa tạo được sự đồng thuận của người dân.

Vì vậy, trong số 160 hộ bị ảnh hưởng, đến nay chỉ còn 16 hộ chưa bàn giao mặt bằng. Với những hộ chưa nhận tiền đền bù, địa phương đang tiến hành áp giá đền bù vật kiến trúc, nguồn gốc tài sản để bồi thường cho người dân, sớm bàn giao mặt bằng thi công các tuyến kè khẩn cấp này.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hồng Quang, các tuyến kè biển ở thôn Long Thạnh Tây và thôn Đông Tuần là những công trình được xây dựng khẩn cấp nhằm bảo vệ tài sản, tính mạng của người dân trong mùa mưa bão.

Vì vậy, tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng và huyện Núi Thành tập trung tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công các tuyến kè biển khẩn cấp, góp phần hoàn thiện hệ thống kè xung quanh đảo.

Những kiến nghị về mức hỗ trợ cho người dân của chính quyền địa phương trong khâu đền bù, giải phóng mặt bằng sẽ được lãnh đạo tỉnh giải quyết trong thời hạn nhanh nhất có thể.

An toàn về tài sản, tính mạng, sinh kế của người dân là ưu tiên hàng đầu. Do vậy, bên cạnh việc chính quyền đền bù tài sản, vật kiến trúc, hỗ trợ sinh kế, bà con cần có sự chia sẻ, đồng thuận trong việc triển khai xây dựng các công trình đê biển khẩn cấp ở các thôn Long Thạnh Tây và thôn Đông Tuần.

Những công trình này không những có chức năng bảo vệ tài sản, tính mạng của bà con trong mùa mưa bão, mà còn góp phần tích cực để xã đảo Tam Hải phát triển kinh tế-xã hội, du lịch biển đảo, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hồng Quang chia sẻ với bà con trong vùng dự án./.

Có thể bạn quan tâm
Học ngành Giao thông vận tải, ra trường làm công nhân sửa đường?

Học ngành Giao thông vận tải, ra trường làm công nhân sửa đường?

06:30 15/05/2024

Những nơi có nền kinh tế phát triển tốt đều có nền giao thông vận tải tiên tiến. Do đó, ngành học này được đánh giá không bao giờ 'hết thời' và luôn săn đón mọi lúc, mọi nơi. Ở nước ta hiện có rất nhiều trường đào tạo ngành Giao thông vận tải, nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực cho lĩnh vực này. Ngành Giao thông vận tải là gì? Giao thông vận tải được biết đến phổ biến với 5 loại hình chính như sau: Đường sắt . Đường bộ. Đường thuỷ. Hàng không. Đường...

Người có công tại Bạc Liêu có Trung tâm điều dưỡng mới

Người có công tại Bạc Liêu có Trung tâm điều dưỡng mới

23:40 23/04/2024

Chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 – 30.4.2024) và Quốc tế lao động 1.5, chiều ngày 23.4, UBND tỉnh Bạc...

Vừa về hưu, nguyên Trưởng Ban Quản lý các KCN bị kiểm điểm trách nhiệm

Vừa về hưu, nguyên Trưởng Ban Quản lý các KCN bị kiểm điểm trách nhiệm

12:00 29/12/2023

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao Sở Nội vụ tổ chức kiểm điểm trách nhiệm nguyên Trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp vì liên quan đến...

Tạm giữ bằng lái tài xế xe khách lấn làn, chặn đầu xe ngược chiều trên quốc lộ 14

Tạm giữ bằng lái tài xế xe khách lấn làn, chặn đầu xe ngược chiều trên quốc lộ 14

11:40 21/03/2024

Cảnh sát giao thông đã tạm giữ bằng lái tài xế xe khách lấn làn, chặn đầu xe ngược chiều trên quốc lộ 14 khiến dư luận bức xúc.

Phạt hơn 21 tỷ đồng vi phạm giao thông ngày thứ 3 nghỉ lễ

Phạt hơn 21 tỷ đồng vi phạm giao thông ngày thứ 3 nghỉ lễ

14:30 02/05/2023

Ngày 2/5, Văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia cho biết đang phối hợp với Bộ Công an để tổng hợp số liệu về tình hình giao thông trên toàn quốc. Trước đó, trong ngày 1/5 (tính từ 14h ngày 30/4 - 14h ngày 1/5), toàn quốc xảy ra 24 vụ TNGT, làm 10 người tử vong, bị thương 19 người. So với ngày nghỉ lễ cùng kỳ năm 2022 giảm 2 vụ, giảm 1 người tử vong, giảm 7 người bị thương. Toàn bộ số vụ TNGT đều xảy ra trên đường bộ, đường sắt và đường thủy không xảy...

Cặp vợ chồng cùng con gái dính lao lý trong vụ khai thác 91.000 m3 cát trái phép

Cặp vợ chồng cùng con gái dính lao lý trong vụ khai thác 91.000 m3 cát trái phép

15:50 05/07/2023

Hà Nội - Nguyễn Bá Quốc chỉ đạo nhóm người khai thác cát trái phép trong lòng sông Đà tương đương số tiền gần 5,9 tỉ đồng, còn vợ và...

Quân đội huy động 16 đầu mối đơn vị tham gia diễn tập bảo vệ Thủ đô Hà Nội

Quân đội huy động 16 đầu mối đơn vị tham gia diễn tập bảo vệ Thủ đô Hà Nội

15:10 29/09/2024

Diễn tập Khu vực phòng thủ Thành phố Hà Nội năm 2024 là cuộc diễn tập có quy mô, phạm vi lớn nhất từ trước đến nay. Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã huy động 16 đầu mối đơn vị cùng tham gia diễn tập, tham gia thực binh bắn chiến đấu hiệp đồng quân, binh chủng.

Đình chỉ công tác trưởng và phó công an xã vì liên quan đến vụ đánh bạc

Đình chỉ công tác trưởng và phó công an xã vì liên quan đến vụ đánh bạc

17:30 18/04/2023

Ninh Bình - Đại tá Đặng Trọng Cường, Giám đốc Công an tỉnh Ninh Bình vừa ký quyết định đình chỉ công tác đối với Trưởng và Phó Công an...

Đi xe tự chế bị phạt bao nhiêu tiền?

Đi xe tự chế bị phạt bao nhiêu tiền?

06:50 07/02/2024

Xe tự chế là gì? Theo quy định tại Nghị quyết 32/2007/NQ-CP được hướng dẫn bởi Chỉ thị 1405/CT-TTg và Công văn 4642/BGTVT-VT), xe tự chế được hiểu là loại xe không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật được sản xuất, lắp đặt trái quy định tham gia giao thông, bao gồm: - Xe công nông (còn được gọi là xe đầu ngang, xe độ chế, xe bục bịch…) là xe được lắp ráp từ các động cơ diesel một xi lanh và tận dụng các tổng thành ô tô. - Xe máy kéo nhỏ phục vụ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới