Quảng cáo Đại Nội Huế có hình Tử Cấm Thành và có những thứ không được nhầm lẫn

06:00 10/07/2024
Hình ảnh Tử Cấm Thành (Trung Quốc) với chú thích “Đại Nội” ở trong tour du lịch Huế được đăng tải trên mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình

Hành vi dùng ảnh Tử Cấm Thành của Trung Quốc để giới thiệu là Đại Nội Huế nhằm quảng bá tour của một hướng dẫn viên du lịch ở Huế là sự nhầm lẫn không thể nào chấp nhận được.

Mấy hôm nay, mạng xã hội xôn xao và bức xúc với thông tin hướng dẫn viên một đơn vị du lịch có trụ sở đóng tại Huế là Công ty Hoàng Thành Travel đã dùng hình ảnh Tử Cấm Thành của Trung Quốc để chú thích là “Đại Nội” Huế trên pano quảng cáo, giới thiệu tour du lịch các điểm tham quan nổi tiếng ở Huế.

Ngay khi Báo Lao Động thông tin về vụ việc, lập tức các cơ quan chức năng có liên quan là Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế, Thanh tra Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế vào cuộc xác minh, xử lý vụ việc.

Làm việc với cơ quan chức năng, hướng dẫn viên du lịch - người lấy hình ảnh Tử Cấm Thành của Trung Quốc để chú thích thành “Đại Nội” Huế cũng đã “nhận lỗi do thiếu sót nên đã đăng nhầm hình ảnh”.

Với một người dân bình thường, mắt kém, vài năm mới có một lần đến Đại Nội thì đôi khi nhầm lẫn về mặt hình ảnh giữa Tử Cấm Thành của Trung Quốc và Đại Nội của Huế là có thể hiểu được.

Nhưng với một người có kiến thức và chuyên môn là hướng dẫn viên du lịch, lại đang hoạt động hướng dẫn trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế “đăng nhầm” hình ảnh của Tử Cấm Thành với Đại Nội, trong khi hai công trình này khác nhau hoàn toàn về hình dáng, kiến trúc, kích cỡ… là quá cẩu thả, thiếu trách nhiệm, không thể nào chấp nhận.

Bởi sự nhầm lẫn, trong trường hợp này không chỉ là hình ảnh đơn thuần mà còn liên quan đến chủ quyền, sự tự tôn, tự trọng của dân tộc.

Hôm qua (8.7), sau khi yêu cầu hướng dẫn viên này thu hồi, gỡ bỏ toàn bộ thông tin đã đăng trên mạng, lãnh đạo Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế và Thanh tra Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, “sẽ có các bước xử lý tiếp theo”.

Điều này là cần thiết, thậm chí hành vi “đăng nhầm” này phải được xử lý thật nghiêm để làm gương, lập lại trật tự với đội ngũ hướng dẫn viên du lịch lâu nay vốn có nhiều điều tiếng trong hoạt động nghiệp vụ mà Lao Động đã nhiều lần đề cập.

Gần nhất là vụ có hướng dẫn viên du lịch thao thao bất tuyệt giới thiệu với du khách rằng: "Vua (Bảo Đại) sống ở châu Âu, mẹ là Hoàng Thị Cúc. Cha Bảo Đại sinh được 100 người con, 50 con theo mẹ lên núi, 50 con theo cha xuống biển".

Hay trước đó là chuyện hướng dẫn viên bịa tạc kiểu “trong miền Trung và miền Nam, người ta không thờ chuối già hương (loại trái dài) mà chỉ thờ chuối sứ (loại trái ngắn)”.

Và đi cùng với đó là những lời giải thích chuyện “hậu cung” mang tính xuyên tạc văn hoá triều Nguyễn, xúc phạm các bậc tiền nhân, cùng với ngôn từ rất phản cảm.

Những sự nhầm lẫn và xuyên tạc lịch sử như thế này, không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng và trực tiếp đến chất lượng dịch vụ, hình ảnh ở các điểm đến cụ thể mà còn cả với hình ảnh, văn hóa, lịch sử của đất nước.

Nếu cơ quan chức năng giơ cao đánh khẽ, xử lý không nghiêm thì các hướng dẫn viên du lịch, sau những “nhầm lời”, "nhầm ảnh" sẽ còn những sự nhầm và xuyên tạc lịch sử, văn hóa khác, có khi còn tác hại hơn những gì đã và đang diễn ra!

Có thể bạn quan tâm
Sạt lở vùng đệm U Minh Thượng: Hỗ trợ dời 116 nhà dân

Sạt lở vùng đệm U Minh Thượng: Hỗ trợ dời 116 nhà dân

19:20 09/06/2024

Sạt lở vùng đệm U Minh Thượng vẫn còn diễn biến phức tạp, địa phương đã hỗ trợ di dời 116 nhà dân ở vùng có nguy cơ ảnh hưởng cao.

Trung Quốc cải tổ nhiều cơ quan chính quyền trung ương

Trung Quốc cải tổ nhiều cơ quan chính quyền trung ương

07:00 17/03/2023

Trung Quốc sẽ thành lập một cơ quan giám sát tài chính do đảng điều hành. Đây là một phần trong kế hoạch cải tổ rộng rãi các cơ quan quản lý nhằm trao quyền kiểm soát và giám sát trực tiếp cho đảng về vấn đề tài chính.

Ông Putin nói Nga đã thoát khỏi 'vòng kim cô công nghệ' của phương Tây

Ông Putin nói Nga đã thoát khỏi 'vòng kim cô công nghệ' của phương Tây

17:00 30/11/2023

Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố nước Nga đang nhanh chóng thoát khỏi sự phụ thuộc vào công nghệ của các nước phương Tây.

Nghị lực phi thường của cô giáo không tay ở Thanh Hóa

Nghị lực phi thường của cô giáo không tay ở Thanh Hóa

11:30 21/05/2023

Thanh Hóa - Nhiều năm qua khi nhắc tới cô giáo Thắm (ở huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa) nhiều người luôn dành một tình cảm đặc biệt, bởi cô...

Phản ứng của Mỹ sau khi Iran tấn công Israel

Phản ứng của Mỹ sau khi Iran tấn công Israel

07:30 14/04/2024

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cắt ngắn ngày nghỉ cuối tuần tại bang Delaware để về thủ đô Washington D.C họp với Hội đồng An ninh Quốc gia, ngay sau khi nhận thông tin Iran tấn công Israel.

Nam thanh niên nghi bị người thân đầu độc bằng xyanua đã qua cơn nguy kịch

Nam thanh niên nghi bị người thân đầu độc bằng xyanua đã qua cơn nguy kịch

20:21 05/07/2024

Chiều 5-7, Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP Thủ Đức) đã thông tin tình hình sức khỏe của nam bệnh nhân N.H.B.T. (18 tuổi, Đồng Nai) bị ngộ độc xyanua.

Thủ tướng Israel bị 'tạt gáo nước lạnh' khi nói UAE có thể giúp điều hành Gaza

Thủ tướng Israel bị 'tạt gáo nước lạnh' khi nói UAE có thể giúp điều hành Gaza

15:00 11/05/2024

Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) tuyên bố thẳng sẽ không tham gia kế hoạch tạo vỏ bọc cho sự hiện diện của Israel ở Dải Gaza.

Khách đi Phú Quốc ngậm ngùi ra về, khách đi Hòn Sơn mặc áo mưa lên tàu

Khách đi Phú Quốc ngậm ngùi ra về, khách đi Hòn Sơn mặc áo mưa lên tàu

15:30 02/09/2023

Ngày nghỉ lễ thứ 2, du khách bị mắc kẹt vì mưa gió. Hành khách đi Phú Quốc đội mưa đi về vì tàu không chạy, hành khách đi Hòn...

Tai nạn liên hoàn trên đường tránh Nam Hải Vân

Tai nạn liên hoàn trên đường tránh Nam Hải Vân

16:00 08/11/2023

Một vụ tai nạn liên hoàn trên đường tránh Nam Hải Vân (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) giữa 2 ô tô và 1 xe máy khiến ba người bị thương.

Co loi xay ra
Co loi xay ra