Quân đội Gabon lên truyền hình tuyên bố nắm chính quyền

15:30 30/08/2023

TPO - Một nhóm sĩ quan quân đội cấp cao của Gabon đã xuất hiện trên truyền hình quốc gia sáng 30/8 và tuyên bố lên nắm quyền. Chỉ vài phút trước đó, cơ quan bầu cử Gabon thông báo Tổng thống Ali Bongo đắc cử nhiệm kỳ thứ ba.

Ảnh: Reuters

Xuất hiện trên kênh truyền hình Gabon 24, các sĩ quan cho biết họ đại diện cho tất cả lực lượng an ninh và quốc phòng tại quốc gia Trung Phi này. Họ thông báo kết quả bầu cử đã bị hủy bỏ, mọi biên giới đều bị đóng cửa cho đến khi có thông báo mới và các thể chế nhà nước bị giải thể.

Một phóng viên của Reuters cho biết tiếng súng đã được ghi nhận ở thủ đô Libreville.

Hiện, Chính phủ Gabon vẫn chưa lên tiếng, và chưa có thông tin gì về tung tích của Tổng thống Bongo. Ông được nhìn thấy lần cuối khi đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử vào thứ Bảy (26/8).

“Nhân danh người dân Gabon, chúng tôi quyết định bảo vệ hòa bình bằng cách chấm dứt chế độ hiện tại”, các sĩ quan cho biết trong một tuyên bố. Họ tự giới thiệu là thành viên của Ủy ban Chuyển tiếp và Phục hồi Thể chế. Các thể chế nhà nước mà họ tuyên bố giải tán bao gồm chính phủ, thượng viện, quốc hội, tòa án hiến pháp và cơ quan bầu cử.

Vị trí Gabon. Bản đồ: BBC

Nếu thông tin là đúng, thì đây sẽ là cuộc đảo chính thứ tám ở Tây và Trung Phi kể từ năm 2020. Các cuộc đảo chính ở Mali, Guinea, Burkina Faso, Chad và Niger đã làm suy yếu tiến trình dân chủ trong những năm gần đây.

Căng thẳng đang tăng cao ở Gabon trong bối cảnh lo ngại về tình trạng bất ổn sau cuộc bầu cử tổng thống, quốc hội hôm thứ Bảy (26/8). Với cuộc bầu cử lần này, ông Bongo được cho là muốn tìm cách kéo dài quyền lực 56 năm của gia tộc, trong khi phe đối lập thúc đẩy thay đổi ở quốc gia giàu dầu mỏ và ca cao.

Trung tâm bầu cử Gabon cho biết ngày 30/8 rằng ông Bongo đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử với 64,27% phiếu bầu, và đối thủ chính của ông, Albert Ondo Ossa, đứng ở vị trí thứ hai với 30,77% phiếu.

Ông Bongo, 64 tuổi, đã kế nhiệm cha mình là Omar làm tổng thống vào năm 2009 và tái đắc cử vào năm 2016.

Gabon đã ngăn chặn một âm mưu đảo chính quân sự vào tháng 1/2019 sau khi các binh sĩ chiếm giữ đài phát thanh nhà nước và phát đi thông điệp nói rằng Bongo, người đã bị đột quỵ nhiều tháng trước đó, không còn đủ sức khỏe để đảm nhiệm chức vụ.

Tình hình được khôi phục vài giờ sau đó sau khi hai trong số những kẻ tình nghi âm mưu đảo chính bị loại bỏ và những người khác bị bắt.

Đọc bài gốc tại đây.

Có thể bạn quan tâm
Việt Nam-Singapore cùng thiết lập chương trình nghị sự cho tương lai

Việt Nam-Singapore cùng thiết lập chương trình nghị sự cho tương lai

11:10 25/08/2023

Chuyến thăm của Thủ tướng Lý Hiển Long diễn ra trong bối cảnh hai nước đang diễn ra nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập Quan hệ Ngoại giao và 10 năm quan hệ Đối tác Chiến lược.

Đài Tiếng nói Việt Nam ký hợp tác với Đài Phát thanh truyền hình Vân Nam

Đài Tiếng nói Việt Nam ký hợp tác với Đài Phát thanh truyền hình Vân Nam

17:10 15/05/2024

Phát biểu tại buổi làm việc sáng 15/5, Phó Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) Ngô Minh Hiển nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác giữa VOV và Đài Phát thanh truyền hình (PTTH) Vân Nam (Trung Quốc) trong nhiều năm. Đặc biệt, thời điểm những năm 1971 - 1972, một bộ phận cán bộ kỹ thuật của VOV đã sang làm việc tại Đài PTTH Vân Nam và được ủng hộ rất nhiều. 'Trong lịch sử phát triển của VOV, việc một bộ phận cán bộ kỹ thuật viên VOV sang làm việc...

Cơ quan an ninh Nga phá âm mưu ám sát Tổng biên tập kênh truyền hình RT

Cơ quan an ninh Nga phá âm mưu ám sát Tổng biên tập kênh truyền hình RT

06:50 16/07/2023

Ngày 15/7, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết họ đã phá vỡ âm mưu của tình báo Ukraine nhằm sát hại Tổng biên tập kênh truyền hình tin tức quốc tế RT Margarita Simonyan và nhà báo Ksenia Sobchak thông qua nhóm Neo-Nazi Paragraph-88.

Mở rộng quy mô và kéo dài thời gian chương trình Khuyến mại tập trung

Mở rộng quy mô và kéo dài thời gian chương trình Khuyến mại tập trung

06:50 15/06/2024

Cùng với lễ khai mạc 'Lễ hội Không tiền mặt', chương trình Khuyến mại tập trung - Mùa mua sắm 'Shopping Season' năm 2024 của TP.HCM cũng chính thức khởi động chiều 14-6.

Bộ phim bị chê khoe da thịt quá đà

Bộ phim bị chê khoe da thịt quá đà

15:50 08/04/2024

Bản phim được cải biên từ 'Long Môn khách sạn' (1992) nhận chỉ trích từ khán giả. Bộ phim đang dẫn đầu tại thị trường Trung Quốc so với các dự án trực tuyến nhưng doanh thu ảm đạm.

Ấn tượng chương trình chính luận nghệ thuật 'Mạnh giàu từ biển quê hương'

Ấn tượng chương trình chính luận nghệ thuật 'Mạnh giàu từ biển quê hương'

05:50 13/08/2023

Tối 12/8, chương trình chính luận nghệ thuật “Mạnh giàu từ biển quê hương” diễn ra tại Quân cảng Nha Trang (Khánh Hòa) với sự tham gia của 1.500 người cùng nhiều tàu của các lực lượng Hải quân, Cảnh sát biển, Kiểm ngư, Biên phòng, tàu cá của ngư dân. Chương trình để lại ấn tượng cho người xem với nhiều cung bậc cảm xúc. Chương trình do Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam - Bộ Quốc phòng, Đài Tiếng nói Việt...

Nhiều chương trình thiết thực cho tháng công nhân ở Kiên Giang

Nhiều chương trình thiết thực cho tháng công nhân ở Kiên Giang

17:50 16/04/2024

Tháng công nhân ở Kiên Giang được tổ chức với nhiều hoạt động như: Lễ phát động Tháng Công nhân gắn với Tháng hành động về ATVSLĐ; Chương trình Chủ...

Chương trình nghệ thuật 'Giữ trọn niềm tin': Rạng rỡ 94 mùa xuân có Đảng

Chương trình nghệ thuật 'Giữ trọn niềm tin': Rạng rỡ 94 mùa xuân có Đảng

06:00 03/02/2024

Trong không khí trang trọng và đầy cảm xúc tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ, Hà Nội, vào tối ngày 31/01/2024 đã diễn ra sự kiện 'Giữ Trọn Niềm Tin' do Báo điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam chủ trì tổ chức, được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV2 - Đài Truyền hình Việt Nam. Chương trình không chỉ đánh dấu kỷ niệm lịch sử 94 năm của Đảng Cộng sản Việt Nam mà còn là một dịp quan trọng để nhìn lại và tôn vinh những giá trị văn hóa, truyền thống và lòng...

Bộ phim Việt không bán được vé nào, lại rời rạp trong thua lỗ

Bộ phim Việt không bán được vé nào, lại rời rạp trong thua lỗ

10:00 24/06/2024

Với tình hình không bán được vé nào trong ngày, 'Móng vuốt' sắp rời rạp trong thua lỗ. Dịp cuối tuần, phim của đạo diễn Lê Thanh Sơn cũng hoàn toàn bị loạt phim ngoại lấn át, không vào nổi top 20 doanh thu.

Co loi xay ra
Co loi xay ra