Quân đội Bangladesh 'đã cho Thủ tướng 45 phút' để rời khỏi đất nước

09:40 06/08/2024

Quân đội Bangladesh được cho là đã yêu cầu Thủ tướng Sheikh Hasina rời khỏi đất nước trong 45 phút, khiến bà không thể phát biểu trước khi ra đi.

Hội đồng An ninh Quốc gia thuộc quân đội Bangladesh họp vào chiều 4/8 trong bối cảnh các cuộc biểu tình bạo lực xảy ra trên cả nước. Tại cuộc họp, quân đội thông báo với Thủ tướng Hasina rằng họ sẽ không ngăn cản sinh viên trong cuộc diễu hành vào hôm sau.

Tình hình vẫn ổn định cho đến 9h ngày 5/8. Tuy nhiên, hàng nghìn sinh viên sau đó tràn từ thành phố lân cận Gazipur vào thủ đô Dhaka, khiến tình hình leo thang. Quân đội cho bà Sheikh Hasina 45 phút để rời khỏi đất nước, India Today dẫn các nguồn tin cho hay.

Thủ tướng Hasina muốn truyền tải thông điệp tới người dân cả nước trước khi từ chức và rời khỏi đất nước, nhưng quân đội không cho phép bà làm như vậy. Theo nguồn tin, quân đội chia làm hai phe, một bên ủng bộ bà Hasina và bên còn lại, gồm các sĩ quan trẻ và khoảng 60 sĩ quan đã về hưu, phản đối bà.

Trực thăng chở bà Hasina rời phủ thủ tướng ở thủ đô Dhaka hôm 5/8, sau đó hạ cánh tại căn cứ không quân Hindon gần Delhi, Ấn Độ. Bà hiện ở căn cứ Hindon và sẽ tiếp tục lưu trú tại đây trong thời gian tới.

Sau khi bà Hasina rời đi, người biểu tình xông vào phủ Thủ tướng cũng như tòa nhà quốc hội, đập phá và mang đi nhiều vật dụng. Trong bài phát biểu trên truyền hình sau đó, Tư lệnh quân đội Waker-Uz-Zaman thông báo Thủ tướng đã từ chức và kêu gọi người dân giữ vững niềm tin vào quân đội.

Ông cho biết đang thảo luận với các đảng đối lập để thành lập chính phủ lâm thời. "Tôi sẽ đảm nhận trách nhiệm toàn bộ", tướng Waker nói, nhưng không rõ ông có phải là người đứng đầu chính phủ lâm thời hay không. "Đất nước đã phải chịu đựng quá nhiều, nền kinh tế bị tàn phá, nhiều người thiệt mạng. Đã đến lúc chấm dứt bạo lực".

Quân đội Bangladesh từng ban bố tình trạng khẩn cấp vào tháng 1/2007 trong bối cảnh tình trạng bất ổn chính trị lan rộng và thành lập chính phủ lâm thời do quân đội hậu thuẫn trong hai năm.

Sau khi Thủ tướng từ chức, Tổng thống Bangladesh Mohammed Shahabuddin đã ra lệnh thả những người bị giam vì tham gia biểu tình, cũng như cựu thủ tướng kiêm lãnh đạo phe đối lập chính Khaleda Zia, 78 tuổi. Zia đã bị bỏ tù vì tội tham nhũng vào năm 2018.

Tổng thống và tổng tư lệnh quân đội cũng đã họp với các lãnh đạo đối lập vào tối 5/8 và "quyết định thành lập chính phủ lâm thời ngay lập tức".

Bà Hasina, 76 tuổi, đã lãnh đạo Bangladesh từ năm 2009 và giành chiến thắng nhiệm kỳ thứ tư liên tiếp trong cuộc bầu cử hồi tháng 1. Bà từ chức trong bối cảnh các cuộc biểu tình bạo lực diễn ra trên cả nước một tháng qua, bắt nguồn từ việc phản đối hạn ngạch viên chức, trong đó ưu tiên tuyển dụng con cháu cựu chiến binh. Sinh viên và thanh niên Bangladesh xuống đường biểu tình vì cho rằng quy định này bất công với họ.

Tòa án Tối cao Bangladesh ngày 21/7 ra phán quyết điều chỉnh hệ thống tuyển dụng viên chức dựa trên lý lịch, với hạn ngạch dành cho con cháu cựu chiến binh giảm từ 30% xuống còn 5%. Tuy nhiên, các cuộc biểu tình vẫn tiếp diễn để kêu gọi Thủ tướng từ chức, bất chấp lệnh giới nghiêm và những cuộc đụng độ với lực lượng an ninh. Hơn 300 người đã chết do đụng độ bạo lực trong các cuộc biểu tình.

Huyền Lê (Theo India Today, AFP)

Có thể bạn quan tâm
Căn cứ Mỹ tại Iraq bị tấn công bằng UAV và tên lửa, không có thương vong nhưng cho thấy điều gì?

Căn cứ Mỹ tại Iraq bị tấn công bằng UAV và tên lửa, không có thương vong nhưng cho thấy điều gì?

09:10 21/10/2023

Các nguồn tin quân sự Mỹ và Iraq ngày 20/10 cho biết, các vụ tấn công bằng tên lửa và UAV nhằm vào căn cứ không quân Ain al-Asad tại Baghda, Iraq và một số căn cứ khác có sự hiện diện của lực lượng Mỹ và quốc tế ở phía Tây của Iraq đã không gây ra thương vong nào.

Chính quyền quân sự Niger gặp phái đoàn Nigeria tại Thủ đô Niamey

Chính quyền quân sự Niger gặp phái đoàn Nigeria tại Thủ đô Niamey

13:40 10/08/2023

Chính quyền quân sự Niger liên tiếp từ chối các đề nghị đàm phán ngoại giao từ các phái viên châu Phi, Mỹ và LHQ, song đã đồng ý cuộc gặp với các đặc phái viên của Tổng thống Nigeria Bola Tinubu.

Năng lực tình báo Nga dội gáo nước lạnh vào Đức

Năng lực tình báo Nga dội gáo nước lạnh vào Đức

08:00 11/03/2024

Việc tình báo Nga nghe lén và công bố băng ghi âm cuộc họp tối mật của các tướng không quân Đức đã đẩy Thủ tướng Scholz vào tình thế rất khó xử.

Hàn Quốc công bố số liệu gia đình ly tán trong chiến tranh Triều Tiên

Hàn Quốc công bố số liệu gia đình ly tán trong chiến tranh Triều Tiên

12:50 28/09/2023

Tính đến cuối tháng 8 vừa qua, số người đăng ký đoàn tụ với gia đình bị ly tán trong chiến tranh Triều Tiên hiện còn sống là 40.408 người và 67% trong số này đã trên 80 tuổi.

Tìm kiếm đột phá cho sức mạnh không quân, Ukraine muốn có lô máy bay chiến đấu F-18 của Australia

Tìm kiếm đột phá cho sức mạnh không quân, Ukraine muốn có lô máy bay chiến đấu F-18 của Australia

06:20 14/06/2023

Ngày 13/6, ông Vasyl Myroshnychenko, Đại sứ Ukraine tại Australia cho biết, Kiev đã tìm hiểu về tình trạng của hàng chục máy bay chiến đấu F-18 hiện Canberra không còn sử dụng, nhằm tăng cường sức mạnh cho không quân nước này.

Dự luật cho phép quân nhân Ukraine 'sinh con từ cõi chết'

Dự luật cho phép quân nhân Ukraine 'sinh con từ cõi chết'

10:00 20/02/2024

Quân nhân Ukraine tử trận có cơ hội truyền thừa dòng giống nhờ dự luật cho phép bạn đời của họ sinh con nhờ tinh trùng hoặc trứng trữ đông.

Chạy bom ở Gaza

Chạy bom ở Gaza

10:50 18/11/2023

Cô bé 8 tuổi Nada Abu Hiya đã phải hứng chịu ba trận bom trên hành trình sơ tán từ phía bắc Dải Gaza theo yêu cầu của Israel.

Máy bay Nga rơi sau khi sửa chữa, toàn bộ phi hành đoàn thiệt mạng

Máy bay Nga rơi sau khi sửa chữa, toàn bộ phi hành đoàn thiệt mạng

10:10 13/07/2024

Ngày 12/7, một máy bay thương mại của Nga đã bị rơi gần vùng Moscow, khiến toàn bộ phi hành đoàn 3 người thiệt mạng.

Hungary kêu gọi Ukraine 'nhanh chóng ngừng bắn' với Nga

Hungary kêu gọi Ukraine 'nhanh chóng ngừng bắn' với Nga

11:20 03/07/2024

Thủ tướng Orban kêu gọi Ukraine chấp nhận 'nhanh chóng ngừng bắn' với Nga để thúc đẩy hòa đàm, song ông Zelensky dường như không hưởng ứng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới