Quan chức Mỹ: Iran đang xem xét lại ý định tấn công trả đũa Israel

15:30 08/08/2024

Báo Politico dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết Iran có thể đang xem xét lại ý định trả đũa Israel vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh.

Đám đông với đa số là phiến quân thuộc nhóm Houthi xuống đường bày tỏ sự đoàn kết với người dân Palestine tại Yemen hôm 2-8 - Ảnh: REUTERS

Dẫn nguồn tin từ các quan chức Mỹ, báo Politico ngày 7-8 đưa tin Iran có thể đang có cân nhắc lại cho việc phát động một cuộc tấn công nhắm vào Israel.

Theo hai quan chức cấp cao Mỹ, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden trong những ngày gần đây thông qua kênh ngoại giao đã nhờ các đồng minh Trung Đông vận động để Iran xem xét lại ý định tấn công Israel.

Trong lúc tình hình chiến sự Israel - Hamas sắp bước sang tháng thứ 10, Trung Đông lại đứng trước nguy cơ bùng nổ một cuộc chiến mới khi thủ lĩnh chính trị Hamas Ismail Haniyeh hồi cuối tháng 7 bị ám sát ngay tại thủ đô Tehran. Israel không lên tiếng nhận trách nhiệm, nhưng Iran thề sẽ có hành động đáp trả nhắm vào "chủ nghĩa phục quốc Do Thái".

  • Ông Blinken nói đã yêu cầu Iran, Israel không leo thang căng thẳng

Trong khi đó, Mỹ cảnh báo Iran rằng một cuộc tấn công đáp trả quy mô sẽ chỉ làm leo thang căng thẳng khu vực và dấy lên nguy cơ cho một cuộc xung đột trực diện giữa Iran và Israel.

Chính quyền Tổng thống Biden kêu gọi Iran xem xét lại phản ứng của nước này đối với vụ ám sát thủ lĩnh Hamas.

Theo Washington, thủ lĩnh Hamas Haniyeh dường như bị ám sát do một quả bom đã cài sẵn trong tòa nhà ở Tehran, hơn là do bị tấn công.

Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) trước đó tuyên bố một quả đạn tầm ngắn được phóng từ bên ngoài nơi ở của ông Haniyeh là cách thức mà vụ khủng bố được thực hiện.

Tuy nhiên các quan chức Mỹ tiết lộ rằng Tehran đang ngày càng đồng tình với quan điểm được đề cập bên trên của Washington, dù thông tin do IRGC đưa ra là một sự phủ nhận.

Theo báo Politico, các quan chức Mỹ đã gửi thông điệp đến Iran qua nhiều kênh trung gian, nêu rằng nếu vụ nổ giết chết ông Haniyeh là kết quả từ chiến dịch bí mật của tình báo Israel và vụ nổ đã không làm thiệt mạng dân thường Iran nào thì Tehran nên xem xét lại về kế hoạch trả đũa quân sự nhắm vào Israel.

Nguồn tin của Politico cho biết Mỹ đã có dự phòng về một số phản ứng của Iran đối với việc ông Haniyeh bị ám sát, nhưng Tehran có vẻ đã có một số điều chỉnh. Bên cạnh đó Washington cũng không mong đợi khả năng Iran sẽ sớm tấn công Israel.

Trả lời báo giới ngày 7-8 (giờ Mỹ), khi được hỏi liệu Mỹ có đang tin vào khả năng Iran đã thay đổi quyết định hay không, người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby cho biết ông sẽ không tiết lộ về các báo cáo tình báo cụ thể, nhưng khẳng định chính quyền Mỹ "không muốn chứng kiến sự leo thang".

"Nếu có (leo thang), chúng ta sẽ sẵn sàng bảo vệ Israel và tự vệ một cách thích hợp", báo Politico dẫn lời ông Kirby.

Có thể bạn quan tâm
Sức nóng Biển Đỏ leo thang, Ấn Độ triển khai 10 tàu hải quân

Sức nóng Biển Đỏ leo thang, Ấn Độ triển khai 10 tàu hải quân

08:00 31/01/2024

Trong bối cảnh Ấn Độ triển khai tàu hải quân tại khu vực do an ninh Biển Đỏ bị đe dọa, ngày 30/1, Ngoại trưởng Ấn Độ S Jaishankar cho biết, năng lực, lợi ích và uy tín của New Delhi có thể giúp nước này giải quyết tình huống khó khăn.

Người Hàn kêu gọi chính phủ ngăn thả truyền đơn sang Triều Tiên

Người Hàn kêu gọi chính phủ ngăn thả truyền đơn sang Triều Tiên

18:10 17/06/2024

Nhiều nhóm dân sự và cư dân biên giới Hàn Quốc kêu gọi chính phủ hạn chế các nhà hoạt động thả truyền đơn sang Triều Tiên.

Tình hình Haiti: Khủng hoảng bạo lực nghiêm trọng, LHQ kêu gọi các biện pháp khẩn cấp

Tình hình Haiti: Khủng hoảng bạo lực nghiêm trọng, LHQ kêu gọi các biện pháp khẩn cấp

14:30 27/01/2024

Ngày 26/1, Liên hợp quốc (LHQ) kêu gọi các biện pháp khẩn cấp để triển khai lực lượng đa quốc gia đến Haiti sau khi Tòa án Tối cao Kenya bác bỏ việc gửi cảnh sát tới quốc gia Caribbean này.

Những biến số có thể xoay chiều cuộc đua vào Nhà Trắng

Những biến số có thể xoay chiều cuộc đua vào Nhà Trắng

04:30 20/05/2024

Phiên tòa ở New York, xung đột trên thế giới và kinh tế Mỹ là những biến số có thể tác động lớn đến cuộc đua vào Nhà Trắng, khi hai ứng viên đang có chênh lệch sít sao trong khảo sát.

Tên lửa Nga bắn gãy tháp truyền hình cao nhất Kharkov

Tên lửa Nga bắn gãy tháp truyền hình cao nhất Kharkov

08:30 23/04/2024

Video mới cho thấy tên lửa Nga đánh trúng tháp truyền hình cao 240 m, công trình cao nhất Kharkov và bị nghi có hệ thống liên lạc quân sự.

Cựu chủ tịch Hạ viện Mỹ thông báo rời quốc hội

Cựu chủ tịch Hạ viện Mỹ thông báo rời quốc hội

09:30 07/12/2023

Cựu chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy, người đầu tiên bị bãi nhiệm khỏi chức vụ này, thông báo sẽ từ chức khỏi quốc hội vào cuối năm nay.

Ngoại giao xoài 'làm ngọt' quan hệ Mỹ-Pakistan

Ngoại giao xoài 'làm ngọt' quan hệ Mỹ-Pakistan

07:10 28/07/2023

Sự ngọt ngào của những trái xoài Pakistan khiến các quan chức Mỹ, các nhà lập pháp, chuyên gia, nhà báo,... cảm nhận được sự cần thiết phải tăng cường quan hệ đối tác Mỹ-Pakistan chặt chẽ hơn.

Hội đồng Bảo an gia hạn trừng phạt các cá nhân, thực thể Nam Sudan

Hội đồng Bảo an gia hạn trừng phạt các cá nhân, thực thể Nam Sudan

13:00 31/05/2023

Phó đại diện Thường trực của Trung Quốc tại LQH Cảnh Sảng cho rằng các biện pháp trừng phạt do Hội đồng Bảo an áp đặt đã cản trở nghiêm trọng việc thực hiện thỏa thuận đã được hồi sinh của Nam Sudan.

Tương lai chính trường Thái Lan khi quốc hội chặn ứng viên đắc cử làm Thủ tướng

Tương lai chính trường Thái Lan khi quốc hội chặn ứng viên đắc cử làm Thủ tướng

08:50 21/07/2023

Quốc hội Thái Lan đã chặn đề cử Thủ tướng của đảng chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử tháng 5 - ông Pita Limjaroenrat - lãnh đạo Đảng Move...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới