Quá nhiều bài báo khoa học bị rút lại, chính phủ Trung Quốc vào cuộc

00:30 15/02/2024

Trong năm 2023, có tới gần 14.000 bài báo khoa học bị rút lại, khoảng 3/4 trong đó liên quan đến đồng tác giả Trung Quốc.

Khoảng 10.000 bài nghiên cứu liên quan đến tác giả Trung Quốc bị rút lại trong năm 2023 - Ảnh: BLOOMBERG

Theo tạp chí Nature, chính phủ Trung Quốc yêu cầu các trường đại học trên toàn quốc phải nộp cho chính phủ danh sách đầy đủ tất cả các bài báo khoa học bị rút lại từ các tạp chí tiếng Anh và tiếng Trung trong 3 năm qua, trước ngày 15-2.

Động thái trên diễn ra sau khi Hindawi, một tạp chí có trụ sở tại London (Anh) trực thuộc nhà xuất bản Wiley, rút lại một số lượng lớn bài báo nghiên cứu của các tác giả Trung Quốc.

Thông báo của chính phủ Trung Quốc nêu rõ việc tạp chí Hindawi cùng các nhà xuất bản khác rút lại nhiều bài nghiên cứu của tác giả Trung Quốc “đã ảnh hưởng xấu đến danh tiếng học thuật và môi trường học thuật của đất nước chúng ta”.

  • Bài báo khoa học được thưởng 35 triệu đồng bị tạp chí quốc tế rút lại

  • Báo động bài báo khoa học giả tràn lan

Vì vậy, họ cần làm rõ lý do tại sao các bài báo bị rút và điều tra các trường hợp có hành vi sai trái.

Một phân tích của tạp chí Nature cho thấy năm 2023, Hindawi đã thông báo rút lại hơn 9.600 bài báo khoa học, đại đa số có đồng tác giả ở Trung Quốc.

Còn nếu tính luôn các nhà xuất bản khác thì trong năm 2023, có tới gần 14.000 thông báo rút lại bài báo khoa học, khoảng 3/4 trong đó liên quan đến đồng tác giả Trung Quốc.

Xiaotian Chen, nhà khoa học thông tin và thư viện tại Đại học Bradley ở Peoria, Illinois (Mỹ) người nghiên cứu việc rút lại bài báo khoa học ở Trung Quốc, cho biết: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi chứng kiến một hoạt động quốc gia như vậy về điều tra rút lại bài báo nghiên cứu”.

Chen cho biết các cuộc điều tra trước đây phần lớn được thực hiện theo từng trường hợp cụ thể, nhưng lần này tất cả các tổ chức phải tiến hành điều tra đồng thời.

Các nhà nghiên cứu có bài báo bị rút lại sẽ phải giải thích liệu việc rút lại là do hành vi sai trái, chẳng hạn như chỉnh sửa hình ảnh hay do lỗi trung thực.

Theo thông báo của Bộ Giáo dục Trung Quốc, nếu phát hiện nhà nghiên cứu nào không khai báo bài báo đã bị rút lại, họ sẽ trừng phạt người đó.

Hiện chưa rõ biện pháp trừng phạt là gì, nhưng vào năm 2021, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đã công bố kết quả điều tra về một loạt bài bị rút lại. Các hình phạt bao gồm cắt giảm lương, rút tiền thưởng, giáng chức và đình chỉ có thời hạn việc xin trợ cấp và khen thưởng nghiên cứu.

Có thể bạn quan tâm
Người Ai Cập cổ đại ướp xác chết đầu tiên từ khi nào?

Người Ai Cập cổ đại ướp xác chết đầu tiên từ khi nào?

07:00 21/02/2024

Người Ai Cập cổ đại có lẽ được biết đến nhiều nhất về cách họ đối xử với người chết - từ việc xây dựng những kim tự tháp khổng lồ đến những ngôi mộ dưới lòng đất với những kho báu và hiện vật xa hoa. Người Ai Cập cũng nổi tiếng ướp xác người vừa mới qua đời để bảo quản thi thể.

Thiết bị gây nhiễu wifi bị nghi liên quan tới 9 vụ trộm

Thiết bị gây nhiễu wifi bị nghi liên quan tới 9 vụ trộm

01:40 15/02/2024

Cảnh sát ở thành phố Edina, Minnesota cho rằng thiết bị gây nhiễu sóng wifi đã được sử dụng để vô hiệu hóa camera an ninh trong 9 vụ trộm.

Phát hiện cá mập 'ma' ngoài khơi Thái Lan

Phát hiện cá mập 'ma' ngoài khơi Thái Lan

16:20 21/03/2024

Một loài cá mập biển sâu với vẻ ngoài ma quái vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan. Nó có cái đầu lớn, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông.

'Cần thêm thời gian để xử lý hết được sim rác'

'Cần thêm thời gian để xử lý hết được sim rác'

14:30 25/12/2023

Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông cho biết có tình trạng thuê người đứng tên số thuê bao để lách luật, khiến việc loại bỏ sim rác khó khăn.

Đi đăng kiểm mới biết bị phạt nguội phải xử lý thế nào?

Đi đăng kiểm mới biết bị phạt nguội phải xử lý thế nào?

14:50 17/02/2023

Đến nay, vẫn có rất nhiều trường hợp chủ xe ôtô đi đăng kiểm mới biết bị ghi hình phạt nguội. Nguyên nhân có thể do chủ xe không chủ động...

Rắn hổ mang dọa báo hoa mai vứt mồi bỏ chạy

Rắn hổ mang dọa báo hoa mai vứt mồi bỏ chạy

21:20 22/12/2023

Có vẻ bị làm phiền khi báo hoa mai tha con mồi lên cây, rắn hổ mang phun nọc cổ đen ngóc đầu lên tấn công quyết liệt.

Hải quân Ấn Độ tiếp nhận tàu chiến bản địa hiện đại

Hải quân Ấn Độ tiếp nhận tàu chiến bản địa hiện đại

12:30 22/10/2023

Hải quân Ấn Độ vừa công bố việc tiếp nhận tàu khu trục lớp Visakhapatnam thứ ba, mang tên INS Imphal. Con tàu này nằm trong khuôn khổ Dự án...

Các phi hành gia phải dùng 'tiểu xảo' để định hướng khi bay

Các phi hành gia phải dùng 'tiểu xảo' để định hướng khi bay

15:20 15/07/2024

Trôi lơ lửng trong môi trường vi trọng lực của trạm vũ trụ, phi hành gia không thể phân biệt trên dưới nhờ trọng lực như ở mặt đất nên phải áp dụng nhiều biện pháp định hướng.

Trung Quốc sửa trạm vũ trụ sau va chạm mảnh vỡ không gian

Trung Quốc sửa trạm vũ trụ sau va chạm mảnh vỡ không gian

16:50 25/04/2024

Trạm vũ trụ Thiên Cung va chạm với mảnh vỡ không gian khiến phần pin Mặt Trời bị hư hại và được sửa chữa thành công.

Co loi xay ra
Co loi xay ra