Quá khổ vì dự án quốc lộ thi công ì ạch

16:20 18/07/2023

Nắng ngộp vì bụi đất, mưa khổ vì nước bùn tràn vào nhà. Vườn ngập thành ao, đi lại hằng ngày quá khó khăn. Đó là tình cảnh của người dân sống ven công trường nâng cấp quốc lộ 19 nối hai tỉnh Bình Định và Gia Lai.

Nỗi khổ nối dài thêm khi công trình đã trễ hạn này sẽ kéo dài thêm 18 tháng nữa.

Sống khổ bởi dự án thi công "rùa bò"

Ở hai huyện Đắk Đoa và Chư Prông của Gia Lai, đường sá chỗ lồi chỗ lõm, đất đá vương vãi, có những đoạn dài hàng chục cây số không có bóng dáng công nhân, xe máy thi công.

Gần hai năm qua, các hộ dân dọc quốc lộ 19 ở thôn Thanh Bình (xã Bình Giáo, huyện Chư Prông) sống trong khổ sở nền đường nâng lên cao, lấp hết đường vào nhà họ. Nhiều căn nhà nằm lọt thỏm thấp hơn mặt đường từ 4-5m. Nắng đã khổ, khi mưa xuống, trong nhà đến ngoài vườn ngập trong bùn đất từ trên cao theo nước mưa đổ xuống.

Ông Phan Văn Thành cho biết: "Tôi ở đây 30 năm nay, chưa từng có chuyện nước tràn vào nhà, mà nay cứ mưa lớn là nhà ngập. Xóm làng giờ đây như ở dưới thung lũng".

Còn tại huyện Đắk Đoa, tuyến kênh thoát nước quốc lộ 19 đang thi công qua xã K'Dang kéo dài nhiều tháng khiến hàng trăm người dân mất lối đi lại. Mưa lớn có khi còn ngập nhà cửa, cuốn trôi tài sản, cây cối, hoa màu.

Người dân huyện Tây Sơn (tỉnh Bình Định) cũng khốn khổ với dự án này từ cuối năm 2022 đến nay. Ông Nguyễn Duy Tú (57 tuổi, ở xã Tây Giang) bức xúc nói: "Sau khi đường nâng lên, nhà chúng tôi nằm sâu bên dưới, đất nhà biến thành cái ao chứa nước".

Bà Phạm Thị Đủn (62 tuổi, xã Tây Giang) cho biết mỗi lần xe lu chạy qua, ngôi nhà bà rung lắc. Nhiều nhà dân bị nứt từ khi thi công nâng cấp quốc lộ 19. "Từ khi làm đường, gia đình chúng tôi ăn không ngon ngủ không yên vì nhà cửa hết bụi, bùn lại rung lắc, nứt nẻ. Chúng tôi không thể nào buôn bán, làm ăn gì được" - bà Đủn ngao ngán.

Hết thời gian nhưng mới thi công khoảng 60%

Theo tìm hiểu, dự án nâng cấp quốc lộ 19 được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt và giao Ban Quản lý dự án 2 đại diện chủ đầu tư nâng cấp khoảng 143km quốc lộ 19 qua hai tỉnh Bình Định và Gia Lai. Công trình có tổng vốn gần 156 triệu USD, phần lớn là vốn vay của Ngân hàng Thế giới.

Dự án được khởi công vào năm 2021 và theo kế hoạch hoàn thành vào tháng 6-2023. Tuy nhiên, đến nay tiến độ dự án quá chậm và mới đây đã được gia hạn đến 31-12-2024.

Theo Ban Quản lý dự án 2, tính đến cuối tháng 6-2023, sản lượng thi công dự án đạt 59% giá trị hợp đồng.

Ông Nguyễn Ngọc Tân - giám đốc điều hành dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (nâng cấp quốc lộ 19) - nói rằng khi triển khai dự án dịch COVID-19 bùng phát nên tiến độ thi công chậm. Trong khi đó, khối lượng công việc thi công đường đèo là quá lớn nên càng khiến dự án chậm.

Ông Hồ Văn Niên - bí thư Tỉnh ủy Gia Lai - nói rằng dự án nâng cấp quốc lộ 19 chậm tiến độ gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân. "Nhiều đêm, người dân nhắn tin, gọi điện cho tôi than phiền về dự án này. Người dân rất khổ sở khi đi lại trên tuyến đường đang thi công" - ông Niên nói.

Tương tự, ông Hồ Quốc Dũng - bí thư Tỉnh ủy Bình Định - cho biết lãnh đạo tỉnh và đoàn đại biểu quốc hội tỉnh cũng đã nhiều lần lên tiếng vì đơn vị thi công làm việc quá chậm.

"Việc này ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, xã hội của các địa phương, trong đó có Bình Định và các tỉnh bắc Tây Nguyên. Lâu nay hàng hóa của các tỉnh bắc Tây Nguyên chủ yếu về cảng Quy Nhơn nhưng việc nâng cấp quốc lộ 19 quá chậm khiến việc lưu thông bị ảnh hưởng" - ông Dũng nói.

Việc nâng cấp quốc lộ 19 quá chậm cũng ảnh hưởng đến phát triển du lịch, kết nối du lịch. "Tỉnh đã giải phóng mặt bằng xong. Tôi đề nghị chủ đầu tư kiên quyết xử lý các nhà thầu chậm tiến độ, càng kéo dài việc này càng không tốt" - ông Dũng bày tỏ.

Sẽ đền bù cho dân

Theo ông Nguyễn Ngọc Tân, dự án này nâng cấp từ đường cấp 4 lên đường cấp 3 dựa trên nền móng cũ đã hư hỏng nên chắc chắn quá trình thi công sẽ ảnh hưởng đến người dân ở rất gần với mặt đường. Vì là đường tiêu chuẩn quốc gia nên không thể hạ độ cao được, khi đường được nâng lên thì nhà dân bị thấp xuống so với mặt đường.

"Đối với những nhà bị ảnh hưởng: thu nhập, khói bụi, không kinh doanh được, nhà cửa… chúng tôi sẽ đến đo đạc, kiểm đếm sau đó đền bù cho bà con" - ông Tân cho hay.

Đọc bài gốc tại đây.

Có thể bạn quan tâm
Dân khốn khổ vì xe tải hoành hành trên đường tỉnh ở Phú Thọ

Dân khốn khổ vì xe tải hoành hành trên đường tỉnh ở Phú Thọ

07:30 27/08/2024

Mỗi ngày hàng trăm lượt xe trọng tải lớn nhỏ chở đất, đá, cao lanh từ các mỏ khoáng sản trên đường tỉnh lộ 316 qua đoạn xã Thạch Khoán (huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ) gây mất nguy cơ an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.

Câu đố của học sinh lớp 3 khiến nhiều người choáng váng

Câu đố của học sinh lớp 3 khiến nhiều người choáng váng

09:00 25/04/2024

Câu đố dưới đây gồm các phép tính nhân, chia, cộng, trừ. Tuy nhiên, trong phép tính này lại có 9 ô không có chữ số nào. Điều này yêu cầu bạn phải điền các ô số con trống sao cho sau khi thực hiện phép tính xong kết quả cuối cùng phải bằng 66. Lưu ý, bạn chỉ cần điền các chữ số từ 1 - 9 nhưng tuyệt đối không được trùng lặp. Đây không phải là câu đố đơn giản, nó sẽ khiến bạn tốn nhiều thời gian suy nghĩ và điền nhiều lần các con số cho đến khi tìm...

Dòng người khai thác 'lộc trời' ở vùng ven biển Mũi Cà Mau

Dòng người khai thác 'lộc trời' ở vùng ven biển Mũi Cà Mau

10:20 23/06/2023

Chính quyền và các đơn vị chức năng Cà Mau đang vào cuộc quyết liệt nhằm bảo đảm tình hình an ninh trật tự trước dòng người khai thác nghêu giống quá đông tại vùng ven biển thuộc Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau.

Triệu tập 16 công ty, hàng chục người liên quan tới phiên xử vụ án ‘chuyến bay giải cứu’

Triệu tập 16 công ty, hàng chục người liên quan tới phiên xử vụ án ‘chuyến bay giải cứu’

07:30 10/07/2023

Toà án đã gửi giấy triệu tập 16 công ty, hàng chục người liên quan tới phiên xử vụ án ‘chuyến bay giải cứu’. Vụ án có 21 người bị truy tố về tội “Nhận hối lộ”, số này có đến 18 người đối diện với khung phạt cao nhất là tử hình.

Tìm được tài xế rời khỏi hiện trường tai nạn khiến bé gái lớp 3 tử vong

Tìm được tài xế rời khỏi hiện trường tai nạn khiến bé gái lớp 3 tử vong

10:30 31/10/2023

Liên quan đến vụ tai nạn khiến nữ sinh học lớp 3 tử vong ở Bến Cát ( Bình Dương ), công an đã tìm thấy tài xế lái xe...

Tàu chở hàng Hy Lạp trúng tên lửa trên Biển Đỏ, nhiều người thương vong

Tàu chở hàng Hy Lạp trúng tên lửa trên Biển Đỏ, nhiều người thương vong

11:50 07/03/2024

Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ (CENTCOM) cho biết, cuộc tấn công bằng tên lửa của lực lượng Houthi đã giết chết 3 thuyền viên trên một tàu chở hàng ở Biển Đỏ.

Đại tá Phạm Hải Trung phụ trách Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đại tá Phạm Hải Trung phụ trách Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

18:20 08/08/2023

Đại tá Phạm Hải Trung được giao phụ trách Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh thay Thiếu tướng Bùi Hải Sơn đã nghỉ hưu theo chế độ...

Bài học quốc tế từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bài học quốc tế từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

10:10 08/05/2024

TP - Hãng thông tấn Lào KPL đăng bài phỏng vấn ông Khamphanh Pheuyavong, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên huấn Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, khẳng định ý nghĩa to lớn của Chiến thắng Điện Biên Phủ đối với công cuộc giải phóng và xây dựng đất nước của Việt Nam, mang lại những bài học quý giá cho đất nước Lào.

Công an Lâm Đồng thông tin vụ khởi tố nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường Bảo Lâm

Công an Lâm Đồng thông tin vụ khởi tố nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường Bảo Lâm

10:10 31/08/2023

Thượng tá Nguyễn Quang Vinh - Phó Trưởng phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Lâm Đồng đã thông tin đến báo chí vụ khởi tố nguyên Trưởng phòng...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới