Quả bom hẹn giờ trong phép màu kinh tế của Ấn Độ

23:00 29/05/2023
Ấn Độ hiện là nước đông dân nhất thế giới. Ảnh: Xinhua
“Quả bom hẹn giờ” hay mặt trái của cái gọi là “phép màu kinh tế” Ấn Độ là giới trẻ quá ít việc làm và quá nhiều cạnh tranh.

Sunil Kumar, 28 tuổi, đến từ bang Haryana của Ấn Độ, đã có hai tấm bằng - cử nhân và thạc sĩ - và đang lấy tấm bằng thứ ba. Tất đều nhằm tìm kiếm một công việc được trả lương cao tại một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới.

Hiện tại, Kumar đã có việc làm, nhưng không phải là chuyên ngành mà anh theo học, và chắc chắn không phải là công việc mà anh mơ ước.

5 năm qua, Kumar làm công việc toàn thời gian là quét dọn trường học trong làng, đồng thời làm gia sư, kiếm được khoảng 85 USD một tháng.

Số tiền ít ỏi này không đủ để nuôi cha mẹ già và một em gái, nhưng đó là tất cả những gì Kumar có. Anh nói, lí tưởng nhất là làm giáo viên và sử dụng bằng cấp, nhưng thay vào đó, anh phải lao động chân tay để nuôi sống bản thân mình.

Hoàn cảnh của Kumar không phải là cá biệt, mà là tình trạng khó khăn mà hàng triệu thanh niên Ấn Độ khác phải đối mặt. Tỉ lệ thất nghiệp của thanh niên trong nước đang tăng mạnh, có nguy cơ làm suy yếu "con cưng mới" của nền kinh tế thế giới vào đúng thời điểm nó được cho là sẽ thực sự cất cánh.

Vị thế mới của Ấn Độ với tư cách là quốc gia đông dân nhất thế giới đã thúc đẩy hi vọng về một động cơ mới trẻ trung cho nền kinh tế toàn cầu ngay khi dân số Trung Quốc bắt đầu suy giảm và già đi.

Không giống như Trung Quốc, dân số trong độ tuổi lao động của Ấn Độ trẻ, đang phát triển và được dự đoán sẽ đạt 1 tỉ người trong thập kỷ tới - là một nguồn lao động và tiêu dùng rộng lớn mà một quan chức chính quyền Mỹ đã gọi là “phép màu kinh tế”.

Nhưng đối với những thanh niên Ấn Độ như Kumar, mặt trái của cái gọi là phép màu này là quá ít việc làm và quá nhiều cạnh tranh.

Từ “kì tích” đến vỡ mộng

Trái ngược với Trung Quốc, nơi các nhà kinh tế lo ngại sẽ không có đủ lao động để hỗ trợ số lượng người già ngày càng tăng, ở Ấn Độ, mối lo ngại là không có đủ việc làm cho số lượng lao động ngày càng tăng.

Trong khi những người dưới 25 tuổi chiếm hơn 40% dân số Ấn Độ, thì gần một nửa trong số họ (45,8%) đã thất nghiệp tính đến tháng 12.2022, theo Trung tâm Giám sát Kinh tế Ấn Độ (CMIE), tổ chức tư vấn độc lập có trụ sở tại Mumbai.

Một số nhà phân tích đã mô tả tình hình với CNN như một "quả bom hẹn giờ", cảnh báo về khả năng xảy ra bất ổn xã hội trừ khi có thể tạo ra nhiều việc làm hơn.

Kumar, giống như những người khác ở vị trí của mình, biết rất rõ sự thất vọng có thể hình thành khi khan hiếm việc làm.

“Tôi rất tức giận vì mình không có một công việc thành công mặc dù có trình độ và học hành đàng hoàng. Tôi đổ lỗi cho chính phủ về việc này. Chính phủ phải mang lại công việc cho người dân” - Kumar nói.

Tin xấu cho những người như Kumar và chính phủ Ấn Độ là các chuyên gia cảnh báo rằng vấn đề sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn khi dân số tăng lên và cạnh tranh việc làm ngày càng gay gắt hơn.

Kaushik Basu, giáo sư kinh tế tại Đại học Cornell và là cựu cố vấn kinh tế trưởng của chính phủ Ấn Độ, mô tả tỉ lệ thất nghiệp của thanh niên Ấn Độ “cao một cách đáng kinh ngạc”.

“Nếu nhóm người đó không tìm được đủ việc làm, thì điều được coi là cơ hội trong lợi tức nhân khẩu học có thể trở thành thách thức và vấn đề lớn đối với Ấn Độ” - Giáo sư Basu nói.

Các nhà kinh tế cho biết Ấn Độ có nhiều lựa chọn khác nhau để giải quyết các vấn đề nhân khẩu học này, chẳng hạn phát triển một ngành sản xuất thâm dụng lao động và cạnh tranh toàn cầu. Theo Capital Economics, ngành này chỉ chiếm chưa đến 15% lao động vào năm 2021, một con số tương đối thấp.

Có thể bạn quan tâm
Trung Quốc cử đặc phái viên cao cấp tới Nga, Ukraina tìm kiếm hòa bình

Trung Quốc cử đặc phái viên cao cấp tới Nga, Ukraina tìm kiếm hòa bình

17:30 12/05/2023

Đặc phái viên Trung Quốc về các vấn đề Á - Âu, Lý Huy, sẽ thăm Nga, Ukraina, Ba Lan, Pháp và Đức để thảo luận về giải pháp cho...

Philippines, Indonesia tăng cường hợp tác quốc phòng

Philippines, Indonesia tăng cường hợp tác quốc phòng

16:10 10/01/2024

Tại Manila, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. và Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã đồng ý tăng cường hợp tác quốc phòng và các thỏa thuận hiện có về hợp tác biên giới.

Nhiều nước sẵn sàng hỗ trợ Maroc khắc phục hậu quả thiên tai

Nhiều nước sẵn sàng hỗ trợ Maroc khắc phục hậu quả thiên tai

11:20 11/09/2023

Tây Ban Nha ngày 10/9 đã cử 86 lính cứu hộ và 8 chó nghiệp vụ tới Maroc sau khi nhận được yêu cầu giúp đỡ chính thức từ Rabat. Qatar cũng đang điều một đội cứu hộ tới quốc gia này.

Đề nghị các địa phương điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung bảng giá đất

Đề nghị các địa phương điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung bảng giá đất

10:20 24/08/2024

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có công văn số 5774 (ngày 23-8) gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung bảng giá đất.

Khởi tố nam thanh niên qua đêm với bạn gái nhí trong nhà nghỉ

Khởi tố nam thanh niên qua đêm với bạn gái nhí trong nhà nghỉ

12:50 15/07/2023

Sau khi quan hệ tình dục nhiều lần với H.G, Cảnh mua thuốc tránh thai cho bé gái uống. Khi về nhà, H.G bị đau bụng nên nhắn tin cho Cảnh thì bị gia đình phát hiện.

Các nước châu Âu chờ Mỹ phê duyệt đào tạo phi công Ukraine lái F16

Các nước châu Âu chờ Mỹ phê duyệt đào tạo phi công Ukraine lái F16

09:40 16/07/2023

Những sự hướng dẫn về F-16 không thể thực sự bắt đầu cho đến khi Bộ Ngoại giao Mỹ chính thức chấp nhận thư yêu cầu chuyển giao bản hướng dẫn sử dụng, chương trình mô phỏng chuyến bay và các tài liệu.

Colombia: Mưa lớn gây sạt lở đất khiến 14 người thiệt mạng

Colombia: Mưa lớn gây sạt lở đất khiến 14 người thiệt mạng

10:10 19/07/2023

Vụ lở đất xảy ra vào tối 17/7 khiến nhiều ngôi nhà bị phá hủy và một tuyến đường giao thương chính ở tỉnh Cundinamarca phải đóng cửa, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 14 thi thể trong bùn đất.

Nhiều nước phương Tây hợp tác huấn luyện phi công F-16 cho Ukraine

Nhiều nước phương Tây hợp tác huấn luyện phi công F-16 cho Ukraine

14:50 12/07/2023

Đại sứ Ukraine tại Anh Vadym Prystayko thông báo vào cuối tháng 7 hoặc đầu tháng 8 tới, 20 phi công của Ukraine sẽ bắt đầu tham gia khóa huấn luyện lái máy bay chiến đấu tại Anh.

Lực lượng chống Kremlin nói dối vụ tràn qua biên giới Nga, quay video giả?

Lực lượng chống Kremlin nói dối vụ tràn qua biên giới Nga, quay video giả?

14:50 14/03/2024

Truyền thông Nga cho biết đoạn video nhằm mục đích cho thấy các chiến binh Quân đoàn Tự do Nga kiểm soát làng biên giới Nga Tetkino hóa ra được quay trên lãnh thổ Ukraine.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới