Phương Tây tính cách hợp pháp buộc Moscow phải ‘trả giá’, quyết đưa tài sản Nga cho Ukraine vay bằng cách này

20:40 15/06/2024

Tại Hội nghị thượng đỉnh tại Italy, nhóm Các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã tìm mọi cách hợp pháp để buộc Nga phải bồi thường cho Ukraine ít nhất 486 tỷ USD thiệt hại do chiến dịch quân sự đặc biệt gây ra.

Phương Tây tính cách hợp pháp buộc Nga phải ‘trả giá’, dùng tài sản Moscow cho Ukraine vay
Phương Tây tính cách hợp pháp buộc Nga phải ‘trả giá’, dùng tài sản Moscow cho Ukraine vay. (Nguồn: Ukrinform)

“Nga phải chấm dứt chiến dịch quân sự tại Ukraine và bồi thường những thiệt hại mà họ đã gây ra cho nước này”, đây là nội dung được đề cập trong thông cáo cuối cùng của Hội nghị thượng đỉnh G7 vừa kết thúc tại Italy.

Tin liên quan
Mỹ không thể thắng trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc… và không nên thử
Mỹ không thể thắng trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc… và không nên thử

Theo Ngân hàng thế giới (WB), những thiệt hại này hiện đã vượt quá 486 tỷ USD.

“Việc Nga quyết định xem liệu họ có bồi thường thiệt hại mà họ đã gây ra ở Ukraine hay không và khi nào là không đúng. Nghĩa vụ của Nga theo luật pháp quốc tế là phải trả tiền cho những thiệt hại mà họ gây ra rất rõ ràng và vì vậy chúng tôi đang tiếp tục xem xét tất cả các con đường hợp pháp có thể có để Nga buộc phải thực hiện để đáp ứng những nghĩa vụ đó”, tài liệu của Hội nghị G7 viết.

Để đạt được mục tiêu này, các nhà lãnh đạo G7 đã chính thức đồng ý triển khai các khoản cho vay dành cho Ukraine từ việc Thúc đẩy các khoản thu bất thường” (ERA), “để cung cấp khoảng 50 tỷ USD tài trợ bổ sung cho Kiev vào cuối năm nay”. Theo đó, khoản vay trên dự kiến sẽ được bảo đảm bằng lợi nhuận từ tài sản Nga đang bị đóng băng tại châu Âu và Mỹ trong tương lai.

“Chúng tôi xác nhận rằng, giải pháp được đưa ra sau Hội nghị thượng đỉnh G7 phù hợp với tất cả các luật hiện hành và hệ thống pháp luật tương ứng của chúng tôi, tài sản có chủ quyền của Nga trong khu vực tài phán của chúng tôi sẽ vẫn bất động cho đến khi Moscow chấm dứt xung đột quân sự với Ukraine và “trả giá” cho những thiệt hại mà họ đã gây ra cho Kiev. Chúng tôi sẽ duy trì sự đoàn kết trong cam kết cung cấp sự hỗ trợ này cho Ukraine”, thông cáo nêu rõ.

Khoản tài trợ trị giá 50 tỷ USD sẽ được giải ngân thông qua nhiều kênh nhằm hướng nguồn vốn tới các nhu cầu quân sự, ngân sách và tái thiết của Ukraine.

Được biết, nền tảng điều phối nhà tài trợ đa cơ quan cho Ukraine sẽ được tăng cường “để giúp điều phối việc giải ngân các quỹ và đảm bảo chúng phù hợp với các nhu cầu ưu tiên cao nhất của Ukraine với tốc độ mà nước này có thể hấp thụ một cách hiệu quả.

Các nhà lãnh đạo G7 cũng tái khẳng định cam kết cùng gây áp lực hơn nữa lên Nga nhằm ngăn nước này sử dụng nguồn thu từ năng lượng và các hàng hóa khác để tiếp tục kéo dài cuộc xung đột. Để làm được điều đó, G7 sẽ củng cố các lệnh trừng phạt, các hạn chế khác và các biện pháp nhằm hạn chế giá dầu của Nga.

Ngày 11/6, tờ Nikkei Asia cũng đã đưa tin, G7 sẽ thành lập một quỹ hỗ trợ Ukraine bằng cách sử dụng lợi nhuận tạo ra từ các tài sản bị đóng băng của Nga.

Hiện nay, các nước phương Tây đã phong tỏa khoảng 300 tỷ USD tài sản của Nga, nhưng họ chỉ có thể tiếp cận nguồn thu nhập do các tài sản này tạo ra, khoảng 3,2 tỷ USD mỗi năm. Vì vậy, bằng cách thành lập một quỹ cho phép các khoản vay được hoàn trả bằng nguồn thu nhập này, các nước phương Tây có thể hỗ trợ ngay lập tức cho Ukraine nhiều hơn số tiền nêu trên.

Trong khi đó, tờ The Kyiv Post cho biết, Mỹ đề xuất tịch thu hoàn toàn tài sản của Nga theo “Đạo luật REPO dành cho người Ukraine” được thông qua gần đây, nhưng EU do dự vì lo ngại những cạm bẫy về mặt pháp lý và tài chính của việc tịch thu khối tài sản này. Thay vào đó, Brussels tìm cách sử dụng lợi nhuận tạo ra từ tài sản bị phong tỏa và chuyển chúnghỗ trợ Kiev.

Trước đó, các nhà lãnh đạo quốc phòng NATO cũng vừa kết thúc cuộc họp cấp bộ trưởng tại trụ sở của Liên minh ở Brussels, đã nhất trí về một kế hoạch dài hạn nhằm hỗ trợ Ukraine và huấn luyện quân đội nước này. Tuy nhiên, theo Tổng thư ký Jens Stoltenberg, họ vẫn chưa đạt được thỏa thuận về đóng góp tài chính thường xuyên nhằm duy trì những nỗ lực nói trên.

Về việc phương Tây quyết sử dụng tài sản Nga bị đóng băng, Moscow đã nhiều lần tuyên bố - bất kỳ hành động nào đối với tài sản của mình đều sẽ bị coi là “trộm cắp” và vi phạm luật pháp quốc tế. Moscow cảnh báo sẽ đáp trả tương xứng nếu phương Tây đe dọa tịch thu tài sản Nga.

Có thể bạn quan tâm
Bán đảo Thanh Đa thành công viên được không?

Bán đảo Thanh Đa thành công viên được không?

10:10 04/03/2024

Ý tưởng biến bán đảo Bình Quới - Thanh Đa (quận Bình Thạnh, TP.HCM) thành công viên sinh thái nhận được nhiều sự ủng hộ từ người dân.

Hình hài 2 khu tái định cư cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu trị giá 665 tỉ đồng

Hình hài 2 khu tái định cư cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu trị giá 665 tỉ đồng

21:00 16/03/2024

Đồng Nai - Khu tái định cư Long Đức (gần 300 tỉ đồng) và khu tái định cư Long Phước (gần 365 tỉ đồng) đều được khởi công trong năm...

Nhiều công nghệ mới về nhiệt, điện lạnh được giới thiệu tại Cleanfact & RHVAC Vietnam 2024

Nhiều công nghệ mới về nhiệt, điện lạnh được giới thiệu tại Cleanfact & RHVAC Vietnam 2024

04:00 26/06/2024

Triển lãm quốc tế Nhiệt - Điện lạnh, Phòng sạch và Phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 (Cleanfact & RHVAC Vietnam 2024) diễn ra từ 21-23/11 tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn SECC (Số 799 Đường Nguyễn Văn Linh, Quận 7, TP.Hồ Chí Minh).

Trung Quốc trừng phạt Tập đoàn Boeing

Trung Quốc trừng phạt Tập đoàn Boeing

01:00 21/05/2024

Trung Quốc quyết định áp lệnh trừng phạt lên Boeing, sau khi chính quyền Bắc Kinh cáo buộc tập đoàn này bán vũ khí cho Đài Loan - vùng lãnh thổ thuộc Trung Quốc.

Bình Thuận khai thác hải sản gắn với phòng, chống khai thác IUU

Bình Thuận khai thác hải sản gắn với phòng, chống khai thác IUU

11:30 29/03/2023

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận, do tình hình thời tiết không thuận lợi nên hoạt động đánh bắt thủy sản của ngư dân trong tỉnh từ đầu năm đến nay bị ảnh hưởng.

TP.HCM có thêm 43 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, Cần Giờ chiếm quá nửa

TP.HCM có thêm 43 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, Cần Giờ chiếm quá nửa

00:10 01/07/2024

TP.HCM vừa tổ chức lễ công nhận 43 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, huyện Cần Giờ bất ngờ chiếm hơn một nửa với 22 sản phẩm mới được công nhận.

Giá heo hơi hôm nay 22/7: Giá heo hơi đi ngang; sản lượng thịt heo Nga tăng xong khó xuất khẩu

Giá heo hơi hôm nay 22/7: Giá heo hơi đi ngang; sản lượng thịt heo Nga tăng xong khó xuất khẩu

11:30 22/07/2024

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay không có thông tin mới. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 61.000 - 66.000 đồng/kg; Chủ tịch Liên minh các nhà sản xuất thịt lợn Nga cho biết, sản lượng thịt lợn của nước này dự kiến ​​sẽ tăng 200.000 tấn trong năm nay, nhưng khó xuất khẩu.

Nông dân Bà Rịa-Vũng Tàu trúng mùa, được giá vụ lúa Hè Thu

Nông dân Bà Rịa-Vũng Tàu trúng mùa, được giá vụ lúa Hè Thu

15:11 17/08/2023

Theo thông tin từ bà con nông dân trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, giá bán nhiều loại lúa tươi tại ruộng vụ Hè Thu năm nay cao hơn ít nhất từ 1.000-1.500 đồng/kg so cùng kỳ năm ngoái.

Ninh Thuận kiểm tra vụ xây nhà vườn nghỉ dưỡng xâm hại hồ chứa nước Trà Co

Ninh Thuận kiểm tra vụ xây nhà vườn nghỉ dưỡng xâm hại hồ chứa nước Trà Co

13:30 03/04/2024

Ninh Thuận - Sáng 3.4, đoàn công tác của UBND huyện Bác Ái đã tổ chức đối thoại, kiểm tra khu vực doanh nghiệp xây dựng loạt công trình nhà...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới