Phú Thọ: Người dân bức xúc tố trại gà Hòa Phát gây ô nhiễm

13:30 07/04/2023
Người dân tại xã Đồng Lương, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ đang phải sống trong cảnh môi trường bị ô nhiễm, cuộc sống bị đảo lộn bởi trại gà Hòa Phát.

Nhà không có khách vì sống gần trại gà Hòa Phát

Báo Lao Động nhận được thông tin phản ánh của người dân xã Đồng Lương, huyện Cẩm Khê về việc nhiều năm nay, hoạt động chăn nuôi của Trại gà trứng thương phẩm của Công ty TNHH MTV Gia Cầm Hòa Phát Phú Thọ (gọi tắt là trại gà Hòa Phát) gây nhiều ảnh hưởng đến môi trường.

Trại gà Hòa Phát nhìn từ bản đồ vệ tinh. Ảnh: Tô Công.

Những ngày đầu tháng 4, nhóm PV Báo Lao Động tìm về khu Vạn Thắng, xã Đồng Lương, nơi có trại gà quy mô "khủng" có thể nhìn rõ trên bản đồ vệ tinh.

Trên quãng đường di chuyển, dù còn cách trại gà cả kilomet, nhưng PV có thể cảm nhận rõ mùi mà người dân tả là "thối như tra tấn" trong một ngày nắng ráo sau một chuỗi những ngày mưa.

PV tìm đến nhà anh Nguyễn Giang Quân - người dân sống tại khu Vạn Thắng, xã Đồng Lương, nằm "sát vách" với trại gà Hòa Phát.

Nhà anh Quân luôn phải cửa đóng, then cài vì mùi hôi thối và ruồi muỗi từ trại gà

Bật thêm chiếc quạt ngoài sân để "đuổi bớt" mùi hôi thối và ruồi muỗi, anh Quân nói: "Mời anh uống nước, không phải nước giếng khoan đâu, nước giếng khoan thì chẳng ai dám uống vì ô nhiễm.

Mừng quá, lâu quá rồi nhà tôi mới có khách, trước giờ chẳng ai dám bén mảng tới đây, có người vừa mở cửa ôtô ra đã nôn rồi vì mùi trại gà thối quá".

Cổng chính trại gà Hòa Phát. Ảnh: Tô Công.

Theo anh Quân, từ nhiều năm nay, đã rất nhiều lần người dân sống trong khu vực có ý kiến. Thậm chí, khi xảy ra sự việc vỡ hồ chứa nước thải vào tháng 10.2019 khiến cá ao, cá đồng trong khu vực chết trắng, người dân đã đồng loạt phản đối kịch liệt trại gà này.

Tiếp đó, hết lần này đến lần khác, trại gà bị xử phạt cả trăm triệu đồng vì gây ô nhiễm môi trường... Nhưng sau tất cả, đến nay mọi thứ vẫn chưa được cải thiện.

"Chẳng hiểu doanh nghiệp này khắc phục như thế nào, thực tế các anh thấy đấy, mùi quá kinh khủng. Như nhà tôi phải đóng cửa cả ngày lẫn đêm, ngoài đồng ngoài ao thì không thể canh tác hay nuôi cá được vì đất, nước đã bị ô nhiễm nặng nề" - anh Quân bức xúc.

Lộ diện loạt tác nhân gây ô nhiễm

2 hố chứa nước thải mà PV ghi nhận được phía sau trại gà Hòa Phát. Ảnh: Tô Công.

Men theo dãy đồi rậm rạp phía sau trại gà Hòa Phát, PV phát hiện một số ao, hồ chứa nước thải của trại gà này, với đặc điểm chung là chứa loại nước màu đen kịt, đặc quánh, bốc mùi hôi thối. Các hố này đều đã sử dụng lâu ngày, không hề được che đậy, nước thải ngấm trực tiếp xuống đất hoặc tràn ra môi trường.

Tiếp đó, PV ghi nhận thêm một hố biogas khổng lồ nằm cách đó không xa, nhưng trong hố lại không chứa nước thải, có dấu hiệu không sử dụng từ lâu.

Cách đó không xa, một hồ bioga rộng lớn bỏ không. Ảnh: Tô Công.

Chia sẻ cho PV những hình ảnh mà bản thân ghi nhận được ở một số hồ chứa nước thải khác của trại gà Hòa Phát, chị Nguyễn Thị Hồng Hoa (người dân sống tại khu Đá Hen, xã Đồng Lương) cho biết, có rất nhiều hồ chứa nước thải nằm trong khu vực rừng rậm rạp phía sau trại gà Hòa Phát.

"Mùi hôi thối và ô nhiễm là do những hồ chứa nước thải đó, họ cứ chỉ đào hố, xả xuống rồi kệ đấy" - chị Hoa bức xúc.

2 điểm chứa nước thải khác của trại gà Hòa Phát. Ảnh do người dân cung cấp.

Như vậy, từ ghi nhận thực tế của PV và những hình ảnh mà người dân cung cấp, có thể thấy xung quanh trại gà này (hướng đằng sau) có rất nhiều ao, hồ chứa nước thải.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Vi Tiến Cường - Chủ tịch UBND xã Đồng Lương cho hay: "Chúng tôi vẫn thường xuyên nắm bắt tình hình, trang trại lớn nuôi cả triệu con gà như vậy, ảnh hưởng là khó tránh khỏi".

Thứ nước thải này đang ngày này qua ngày khác

Nhận được thông tin phản ánh của PV, ông Nguyễn Hữu Chí - Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Khê cho biết, đơn vị sẽ đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường thành lập đoàn kiểm tra, phối hợp với huyện xuống hiện trường để xác minh, làm rõ.

Quan điểm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có trường hợp xả thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến người dân.

Có thể bạn quan tâm
Vụ xe khách lao xuống vực trên cao tốc La Sơn - Túy Loan: Kiểm tra toàn diện

Vụ xe khách lao xuống vực trên cao tốc La Sơn - Túy Loan: Kiểm tra toàn diện

11:10 25/01/2024

Bộ Giao thông vận tải đề nghị các địa phương, đơn vị liên quan kiểm tra toàn diện sau vụ xe khách lao xuống vực trên cao tốc La Sơn - Túy Loan.

Lãnh án chung thân vì mua bán hơn 3,2 kg ma túy

Lãnh án chung thân vì mua bán hơn 3,2 kg ma túy

23:00 24/01/2024

Bà Rịa - Vũng Tàu - Ngày 24.1, TAND tỉnh tuyên phạt Trương Quang Sỹ (sinh năm 1986) tù chung thân và Bùi Minh Âu (sinh năm 1990, cùng ngụ...

Cứu 5 người kẹt trong thang máy tòa nhà 4 tầng ở TPHCM

Cứu 5 người kẹt trong thang máy tòa nhà 4 tầng ở TPHCM

15:40 19/12/2023

Tiếp cận hiện trường, cảnh sát trấn an những người kẹt bên trong thang máy và phá dỡ thang cứu 5 nạn nhân ra ngoài.

Dự án cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh nghẽn vì một trang trại lợn

Dự án cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh nghẽn vì một trang trại lợn

08:00 19/04/2024

Trải qua nhiều cuộc làm việc, nhiều văn bản đôn đốc nhưng hiện nay Dự án Trang trại chăn nuôi lợn tại xã Việt Tiến (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) vẫn chưa thể giải phóng để bàn giao mặt bằng thi công cao tốc Bắc - Nam.

Vụ sập sàn nhà đang sửa, tìm thấy một người tử vong

Vụ sập sàn nhà đang sửa, tìm thấy một người tử vong

13:50 12/12/2023

TPHCM - Đến 11h30 hôm nay (12.12), lực lượng chức năng đã đưa thi thể nạn nhân ra khỏi đống đổ nát của căn nhà trong một hẻm trên đường...

Đi xe đạp vi phạm nồng độ cồn, người đàn ông ở Thái Bình bị phạt 90.000 đồng

Đi xe đạp vi phạm nồng độ cồn, người đàn ông ở Thái Bình bị phạt 90.000 đồng

11:10 01/11/2023

Đại tá Trần Quang Thành - Trưởng Công an huyện Quỳnh Phụ (tỉnh Thái Bình) cho biết, Đội Cảnh sát giao thông vừa xử phạt theo quy định một người đi xe đạp vi phạm nồng độ cồn.

TPHCM dùng phà, tàu cao tốc vận chuyển đề thi ra đảo

TPHCM dùng phà, tàu cao tốc vận chuyển đề thi ra đảo

15:10 27/06/2023

Do vị trí địa lý đặc thù nên TPHCM bố trí một chiếc phà để đưa đề thi tốt nghiệp THPT đến huyện Cần Giờ; trong khi tỉnh Bình Thuận dùng tàu cao tốc vận chuyển đề thi ra đảo Phú Quý.

Công an Đắk Lắk thu hồi hơn 4.576 vũ khí các loại

Công an Đắk Lắk thu hồi hơn 4.576 vũ khí các loại

21:10 20/07/2023

Công an tỉnh Đắk Lắk đã thu hồi hơn 4.576 vũ khí các loại sau 40 ngày kêu gọi, vận động người dân trên địa bàn tỉnh.

Chủ nhật người lớn được nghỉ làm việc, bắt trẻ học thêm là phản khoa học

Chủ nhật người lớn được nghỉ làm việc, bắt trẻ học thêm là phản khoa học

18:40 09/11/2023

UBND thành phố Hà Tĩnh vừa phát động 'Ngày Chủ nhật không dạy thêm, học thêm”.

Co loi xay ra
Co loi xay ra