Phú Quốc ngập nặng cục bộ sau mưa lớn: Chuyên gia lý giải

15:30 17/07/2024
Ngày 14/7, nhiều nơi ở TP Phú Quốc (Kiên Giang) bị ngập nặng cục bộ sau cơn mưa lớn kéo dài. Tình trạng này khiến cuộc sống của người dân chịu ảnh hưởng nghiêm trọng.

Việc “thiên đường du lịch” Phú Quốc chìm trong biển nước nhận nhiều sự quan tâm của dư luận. Nhiều người đặt ra câu hỏi vì sao “đảo ngọc” lại bị ngập nặng? Nếu trong thời gian tới mưa lớn tiếp tục diễn ra thì TP Phú Quốc sẽ ra sao?

Lượng mưa lớn

Trả lời Báo điện tử VTC News, bà Lê Thị Xuân Lan - nguyên Phó trưởng Phòng Dự báo, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết, Phú Quốc có vị trí đặc biệt là nơi đón gió mùa Tây Nam đầu tiên, do đó nơi đây sẽ đón cơn mưa lớn sớm hơn những tỉnh thành khác xa đất liền.

Theo chuyên gia thời tiết, nguyên nhân ban đầu dẫn đến ngập nặng ở TP Phú Quốc là do mưa lớn, ảnh hưởng từ áp thấp nhiệt đới.

“Dù áp thấp nhiệt đới đợt này đi vào vùng ven biển miền Trung, nhưng khi còn ở ngoài biển thì rìa Tây Nam của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới đã quét qua khu vực Nam Bộ. Thông thường, không có bão trên biển Đông, không có áp thấp nhiệt đới thì gió mùa Tây Nam cường độ trung bình. Tuy nhiên khi xuất hiện cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới thì sẽ tạo điều kiện hút gió, hội tụ gió làm cho gió mùa Tây Nam mạnh. Do đó, đợt này Nam Bộ mưa diện rộng, trong đó Phú Quốc mưa sớm hơn và có lượng mưa lớn”, bà Lan nhận định.

Theo Bà Lan, mưa lớn ở Phú Quốc là điều không bất thường vì trước đây địa phương này cũng đã có những đợt mưa lớn do gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh.

“Bất thường ở đây là không phải mưa lớn mà đến từ tình trạng ngập sâu. Điều này cho thấy Phú Quốc hiện tại không còn như trước đây, diện tích thoát nước bị giảm đi, rừng cũng giảm đi. Chính vì vậy mới xảy ra tình trạng ngập nặng tại một số khu vực ở TP Phú Quốc”, bà Lan nói thêm.

Theo số liệu, ngày 13/7, TP Phú Quốc có lượng mưa 29mm, ngày 13/7 là 43mm, ngày 14/7 lượng mưa đạt 110mm, ngày 15/7 lượng mưa đạt 41mm.

Theo chuyên gia thời tiết, trong những ngày tới TP Phú Quốc tiếp tục có mưa lớn. (Ảnh minh họa: Cổng TTĐT Công an Kiên Giang)

Bà Lan nhận định, trong khoảng 2 ngày tới, xuất hiện thêm áp thấp nhiệt đới ngoài miền Nam của Philippines đi vào biển Đông, sau đó đi lên phía Bắc vị trí thuộc tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc. Tuy nhiên, hoàn lưu của áp thấp nhiệt đới sẽ kéo qua Nam Bộ làm gió mùa Tây Nam mạnh lên, do đó khả năng cao 2 ngày nữa TP Phú Quốc tiếp tục xuất hiện mưa lớn.

“Hiện tại, tháng 7 là tháng gió mùa và mùa bão trên khu vực Thái Bình Dương. Bão đang hoạt động dồn dập hơn. Mùa bão nhiều nhất là vào khoảng tháng 8 đến tháng 11. Năm 2024, từ tháng 7 đến cuối năm chịu ảnh hưởng của La Nina, số bão xuất hiện trên Biển Đông sẽ nhiều hơn. Khi bão xuất hiện nhiều, gió mùa Tây Nam mạnh lên, lúc đó TP Phú Quốc sẽ mưa.

Cho nên, từ nay đến tháng 10 và 11/2024, TP Phú Quốc sẽ còn xuất hiện nhiều đợt mưa lớn, thậm chí mưa còn lớn hơn đợt ngập vừa rồi”, chuyên gia thời tiết dự báo.

Từ đây đến cuối năm, khả năng Phú Quốc sẽ đón nhiều trận mưa lớn, thậm chí là lớn hơn đợt ngập hôm 14/7. (Ảnh: Cổng TTĐT Công an Kiên Giang)

Đô thị hóa nhanh

Liên quan việc mưa lớn dẫn đến ngập nặng ở TP Phú Quốc hôm 14/7, trả lời Báo điện tử VTC News, Phó Giáo sư Lê Anh Tuấn - nguyên Phó Viện trưởng Viện biến đổi khí hậu cho biết, một trong những nguyên nhân dẫn đến TP Phú Quốc ngập cục bộ là do quá trình đô thị hóa diễn ra quá nhanh nhưng không hợp lý.

“Thật ra lượng mưa vừa rồi không phải kỷ lục ở Phú Quốc, trước đây đã có những trận mưa hơn 150mm nhưng lại không gây ngập cục bộ vì thời điểm đó rừng còn nhiều, mật độ xây dựng nhà cửa trên đường thoát nước không nhiều như bây giờ”, ông Tuấn đánh giá.

Theo Phó Giáo sư Lê Anh Tuấn, mật độ khu đô thị, khu dân cư đông đúc tại TP Phú Quốc đang chặn đường thoát nước lũ, thoát nước tự nhiên. Đặc biệt, rừng ở Phú Quốc không có khả năng giữ được nước như trước đây nên khi gặp mưa lớn, nước đổ dồn xuống vùng trũng rất nhanh gây ngập cục bộ.

Phó Giáo sư Lê Anh Tuấn nhận định, hệ thống thoát nước của TP Phú Quốc không được cải thiện tương ứng với đô thị hóa như hiện nay.

Phó Giáo sư Lê Anh Tuấn - nguyên Phó Viện trưởng Viện biến đổi khí hậu. (Ảnh: Trường ĐH Cần Thơ)

Theo Phó Giáo sư Lê Anh Tuấn, tình trạng ngập cục bộ ở TP Phú Quốc là bài học quan trọng để cho những chuyên gia làm quy hoạch đô thị phát triển Phú Quốc lưu ý. Đầu tiên cần nghiên cứu, tăng cường trồng rừng để giảm bớt nguy cơ sạt lở, cân bằng lại hệ sinh thái.

Bên cạnh đó, nhanh chóng cải thiện hệ thống thoát nước, vì hệ thống này có thể cũng lạc hậu và không thỏa mãn được yêu cầu thoát nước hiện nay. Mặt khác, cần phải hạn chế bớt thực trạng bê tông hóa nhằm tạo điều kiện cho nước thấm xuống lòng đất.

Còn theo TS Trần Hữu Hiệp - nguyên Ủy viên Chuyên trách, Vụ trưởng Vụ Kinh tế, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, tình trạng ngập sâu ở nhiều khu vực trên TP Phú Quốc một phần do ảnh hưởng bởi mưa bão kéo dài nhiều ngày, tuy nhiên cần nghiêm túc nhận diện nguyên nhân để có giải pháp khắc phục.

Tình trạng bê tông hóa phát triển đô thị cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến ngập cục bộ tại Phú Quốc. Theo TS Trần Hữu Hiệp, ngập lụt cục bộ tại TP Phú Quốc hiện nay là điều khó tránh khỏi.

Ngày 14/7, Công an TP Phú Quốc thông tin đã chỉ đạo 70 cán bộ, chiến sỹ đến xã Cửa Dương để sơ tán, cứu hộ người dân và tài sản bị ngập lụt đến nơi an toàn.

Do vùng ngập lụt có địa hình phức tạp, lực lượng Công an phải phân luồng, cảnh báo vùng ngập sâu, đồng thời “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tìm kiếm, hướng dẫn giúp đỡ các hộ dân bị ngập lụt và hỗ trợ di chuyển các phương tiện bị chết máy ra khỏi vùng ngập lụt đến nơi an toàn để đảm bảo tính mạng và tài sản cho người dân.

Có thể bạn quan tâm
Bảo vệ cha, con trai đấm hàng xóm nhập viện

Bảo vệ cha, con trai đấm hàng xóm nhập viện

17:00 17/08/2023

Hà Tĩnh - Thấy cha mình mâu thuẫn cãi cọ với người khác, con trai đến bảo vệ cha rồi đấm hàng xóm nhập viện với thương tích 15%.

Ông Diệp Dũng và 8 đồng phạm bị đề nghị truy tố

Ông Diệp Dũng và 8 đồng phạm bị đề nghị truy tố

23:30 08/04/2023

Ông Diệp Dũng và 8 đồng phạm bị truy tố về hai tội danh trong vụ án xảy ra tại Công ty Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op).

Mỹ triển khai oanh tạc cơ B-52 đến đảo Guam

Mỹ triển khai oanh tạc cơ B-52 đến đảo Guam

07:20 03/02/2024

Mỹ đã triển khai máy bay ném bom chiến lược B-52 Stratofortress tới Guam như một phần trong kế hoạch tăng cường phòng thủ ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Quả bom nặng 350kg còn nguyên kíp nổ nằm dưới móng nhà dân ở Nghệ An

Quả bom nặng 350kg còn nguyên kíp nổ nằm dưới móng nhà dân ở Nghệ An

17:20 01/02/2024

Theo thông tin từ Ban Công binh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, đơn vị đã hủy nổ thành công quả bom nặng 350kg, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và trang thiết bị. Trước đó, vào khoảng 7h, ngày 29/1/2024, Ban Chỉ huy Quân sự xã Nậm Cắn (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) nhận được tin báo từ ông Nhăng Văn Sơn (bản Pa Ca, xã Nậm Cắn) cho biết, trong lúc đào móng nhà, ông đã phát hiện một vật thể nghi là bom có đường kính 40cm, chiều dài 126cm. Nhận được...

Đà Nẵng: Nhặt được túi tiền, người đàn ông nhờ công an tìm chủ nhân

Đà Nẵng: Nhặt được túi tiền, người đàn ông nhờ công an tìm chủ nhân

13:40 01/05/2024

Sáng 1/5, Công an phường Thọ Quang đã xác minh và mời người phụ nữ đánh rơi túi tiền đến cơ quan công an để nhận lại. Theo đó, sáng 30/4, trên đường đi làm, anh Nguyễn Đức Chín (trú Đà Nẵng) nhặt được một túi ni lông lớn, bên trong đựng khá nhiều tiền do ai đó đánh rơi tại một tuyến đường trên địa bàn phường Thọ Quang, quận Sơn Trà. Đây là số tiền lớn, người đánh rơi có thể đang rất lo lắng nên anh Chín đăng hình ảnh, thông tin lên trang...

Đồng Nai: Đột kích phát phát hiện 'kho' vũ khí quân dụng trái phép

Đồng Nai: Đột kích phát phát hiện 'kho' vũ khí quân dụng trái phép

22:50 11/11/2023

Từ khẩu súng do Phan Phú Cường giấu trong hộp carton, Công an điều tra, đột kích một ngôi nhà ở nhà ở phường Trảng Dài, phát hiện một lượng lớn vũ khí nóng cùng nhiều bộ phận để chế tạo, lắp ráp súng.

Mua hoá chất làm pháo nổ tại nhà dễ như mua rau

Mua hoá chất làm pháo nổ tại nhà dễ như mua rau

10:40 19/01/2024

Các vật liệu chế tạo pháo nổ như dây cháy chậm, thuốc pháo... đang được bán tràn ngập trên các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội. Chỉ...

Đêm chạy lụt ở Đà Nẵng

Đêm chạy lụt ở Đà Nẵng

10:50 08/11/2023

Lực lượng cứu hộ chia nhau gõ cửa từng nhà, giúp người dân ở đường Mẹ Suốt chạy lũ trong đêm khi nước dâng cao gần 1 m sau ba tiếng mưa liên tục.

Gắn biển các công trình chào mừng Đại hội Công đoàn Nam Định lần thứ XVIII

Gắn biển các công trình chào mừng Đại hội Công đoàn Nam Định lần thứ XVIII

11:40 24/09/2023

Cán bộ, đoàn viên, người lao động và các cấp Công đoàn tỉnh Nam Định đang hăng hái thi đua lao động sản xuất, lập thành tích cao nhất chào...

Co loi xay ra
Co loi xay ra