Phụ huynh sốt sắng 'cơ hội cuối' vào lớp 10 công lập

12:50 13/07/2024

Nghe tin trường THPT Đoàn Kết - Hai Bà Trưng tuyển bổ sung toàn thành phố, chị Nga dậy từ 6h, đi gần 8 km để nộp hồ sơ cho con.

Với 32,75/50 điểm, con chị Nga, sống tại quận Long Biên, trượt cả ba nguyện vọng vào trường Phúc Lợi, Nguyễn Văn Cừ và Vân Nội, theo điểm chuẩn mà Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố, hôm 1/7.

Chị Nga nghĩ cơ hội học công lập của con đã hết, vì thiếu tới 4-5 điểm. Dù điểm chuẩn có hạ, mức giảm không thể nào sâu như vậy. Nhưng tối qua, đọc thông báo hạ điểm chuẩn của hơn 60 trường, chị khấp khởi hy vọng.

Trường THPT Đoàn Kết - Hai Bà Trưng không hạ chuẩn (23,75), song được xét tuyển bổ sung toàn thành phố với học sinh có điểm xét tuyển từ 25,75 trở lên. Đây là tổng ba môn, trong đó Toán và Ngữ văn nhân hệ số hai, cùng điểm Ngoại ngữ, tối đa 50. Chỉ tiêu tuyển bổ sung của trường là 62.

Cả đêm qua, chị Nga và chồng thấp thỏm. Dù biết yêu cầu "đăng ký theo hình thức trực tuyến", sáng nay chị vẫn rời nhà lúc hơn 7h, cầm theo hồ sơ của con.

"Cũng không mất gì. Tôi tới nghe ngóng xem thế nào. Biết đâu được nộp trực tiếp thì nộp luôn", chị nói. "Có cơ hội học công lập là vui rồi".

Nhiều người như chị Nga. Lúc 7h sáng nay, hơn 30 phụ huynh đã tập trung trước cổng trường THPT Đoàn Kết, nằm trên phố Hồng Mai, quận Hai Bà Trưng. Hầu hết cầm theo túi clear bag, đựng các giấy tờ của con như phiếu báo điểm, căn cước công dân, giấy khai sinh,... mong được đăng ký tuyển bổ sung.

Anh Giang, một phụ huynh có mặt ở trường, cho biết con trai thi được 37,75 điểm, trượt THPT Trần Nhân Tông và Hoàng Văn Thụ.

Anh kể gia đình vốn định đặt trường Đoàn Kết là nguyện vọng 2 khi đăng ký, nhưng sau đó, con anh bỏ qua vì bạn bè rủ.

"Đây là điều khiến con và gia đình tiếc mãi", anh nói. "Nhà đã nộp hồ sơ cho con vào một trường tư gần nhà, song khi biết trường Đoàn Kết tuyển bổ sung, tôi quyết định đăng ký ngay".

Để tránh gây ảnh hưởng tới giao thông, trường THPT Đoàn Kết mở cổng, cho phụ huynh vào sân trường. Tại đây, trường dán hai thông báo khổ lớn, cho biết chỉ nhận đăng ký trực tuyến, bắt đầu từ 13h30 chiều nay tới 17h ngày 16/7.

Tới gần trưa, hầu hết phụ huynh đã ra về.

Bà Nguyễn Thị Hồng Hải, hiệu trưởng trường THPT Đoàn Kết - Hai Bà Trưng, chia sẻ với tâm trạng phụ huynh, song trường và Sở đã thông báo rõ việc đăng ký và xét tuyển diễn ra trực tuyến hoàn toàn. Chiều nay, trường chuẩn bị 4 phòng để hướng dẫn, hỗ trợ những gia đình gặp khó khăn về đăng ký trực tuyến.

Hết hạn đăng ký, trường sẽ xét tuyển từ trên xuống với những thí sinh đạt điều kiện, cho đến khi đủ chỉ tiêu.

Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết cùng với Đoàn Kết, trường THPT Minh Quang (huyện Ba Vì) cũng được tuyển bổ sung toàn thành phố. Học sinh chưa phải rút hồ sơ hay hủy xác nhận nhập học ở các trường tư, trung tâm giáo dục thường xuyên, trường nghề... vì đây mới là bước đăng ký, các em chưa chính thức trúng tuyển.

"Sau khi có kết quả, nếu học sinh trúng tuyển và muốn nhập học thì mới rút hồ sơ, hủy xác nhận nhập học ở trường khác", Sở cho biết. "Các trường phải tạo mọi điều kiện thuận lợi để các em có cơ hội học trường mong muốn".

Hướng dẫn nhập học

Kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội diễn ra hôm 8-9/6 với hơn 105.000 thí sinh, cạnh tranh 77.000 suất học công lập.

Khi Sở công bố điểm chuẩn đợt 1, trường THPT Đoàn Kết - Hai Bà Trưng gây chú ý khi giảm tới hơn 16 điểm. Năm ngoái, trường này lấy điểm chuẩn 40, nhưng năm nay còn 23,75. Một phần do trường tuyển 675 học sinh nhưng chỉ có 554 em đăng ký nguyện vọng 1.

Sở cho biết, trừ trường Minh Quang và Đoàn Kết, học sinh trúng tuyển bổ sung vào các trường khác sẽ làm thủ tục nhập học trực tiếp, cũng từ 13h30 ngày 13 đến 17h ngày 16/7.

Với nhóm thí sinh đăng ký phúc khảo, Sở trả kết quả trước ngày 25/7. Nếu đỗ, học sinh làm thủ tục nhập học ngày 29/7.

Thanh Hằng

* Tên phụ huynh đã thay đổi

Có thể bạn quan tâm
Trường đua ngựa Thiên Mã, Lâm Đồng bị buộc tháo dỡ công trình sai phép

Trường đua ngựa Thiên Mã, Lâm Đồng bị buộc tháo dỡ công trình sai phép

10:20 07/10/2023

Dự án trường đua ngựa bị phạt tiền vì sai phạm, đồng thời phải tháo dỡ công trình xây dựng sai phép trên đất nông nghiệp.

Hà Nội: Nghe điện thoại sát đường ray, người đàn ông bị tàu hỏa tông tử vong

Hà Nội: Nghe điện thoại sát đường ray, người đàn ông bị tàu hỏa tông tử vong

12:00 17/03/2024

Sáng 17/3, ông Vũ Thanh Minh, Trưởng tàu khách SE1, Đoàn tiếp viên đường sắt Hà Nội (Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội) xác nhận, tại khu gian Giáp Bát – Văn Điển (Hà Nội) xảy ra một vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng khiến 1 người tử vong. Thông tin ban đầu, vụ tai nạn xảy ra khoảng 21h ngày 16/3 tại khu vực đối diện số nhà 1333 đường Giải Phóng, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Vào thời điểm trên, tàu SE1 khi đến Km6+500...

2 bé gái tử vong nghi bị đầu độc: Người mẹ tự tử bất thành

2 bé gái tử vong nghi bị đầu độc: Người mẹ tự tử bất thành

12:30 06/04/2023

Ngày 6/4, lãnh đạo xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) cho biết đã tìm được chị Tưởng Thị Mười - người mẹ trong vụ việc thương tâm 2 bé sinh đôi tử vong tại nhà xảy ra trên địa bàn tối 5/4. Theo đó, người dân phát hiện chị Mười nhảy cầu Bà Rén (ở huyện Quế Sơn, Quảng Nam) cách nhà khoảng 40 km và kịp thời cứu sống chị Mười, bàn giao cho công an. “Hiện người mẹ đã được đưa vào bệnh viện để kiểm tra sức khỏe, ổn định tinh thần. Cháu trai là...

Tuổi trẻ Lạng Sơn sôi nổi ra quân Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Lạng Sơn sôi nổi ra quân Thanh niên tình nguyện hè 2024

12:10 27/05/2024

Sáng 27/5 tại xã miền núi Thiện Thuật, huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn, Tỉnh Đoàn Lạng Sơn tổ chức chương trình phát động và ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè cấp tỉnh năm 2024 với chuỗi hoạt động sôi nổi, thiết thực.

Ông Đỗ Hữu Ca tiều tụy trong phiên xử phúc thẩm

Ông Đỗ Hữu Ca tiều tụy trong phiên xử phúc thẩm

11:20 26/06/2024

Sáng 26/6, ông Đỗ Hữu Ca, cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng cùng các đồng phạm được lực lượng Công an dẫn giải đến TAND tỉnh Quảng Ninh trong trạng thái mệt mỏi để xét xử phiên phúc thẩm.

CSGT Hải Phòng yêu cầu kiểm tra, tài xế vi phạm nồng độ cồn cố thủ trong xe

CSGT Hải Phòng yêu cầu kiểm tra, tài xế vi phạm nồng độ cồn cố thủ trong xe

15:50 12/09/2023

Chiều 12/9, Công an TP Hải Phòng cho biết, tổ công tác thuộc Phòng CSGT Công an thành phố đã lập biên bản vi phạm hành chính và tạm giữ phương tiện đối với trường hợp lái xe vi phạm nồng độ cồn, cố thủ trong xe gần 1 tiếng đồng hồ. Cụ thể, khoảng 21h ngày 11/9, tại khu vực ngã 6 Bùi Viện – Lê Hồng Phong, tổ công tác Đội CSGT số 4, Phòng CSGT, Công an TP Hải Phòng dừng xe ô tô BKS: 51F - 886.70 để kiểm tra nồng độ cồn. Tuy nhiên, lái xe không hợp...

Tuyên phạt diễn viên hài Hữu Tín 7 năm 6 tháng tù

Tuyên phạt diễn viên hài Hữu Tín 7 năm 6 tháng tù

14:30 28/04/2023

TP Hồ Chí Minh - Ngày 28.4, TAND Quận 8 đã tuyên phạt diễn viên hài Hữu Tín mức án 7 năm 6 tháng tù. Riêng DJ Nguyễn Hoàng Phi...

Vụ đốt nhà, cầm dao cố thủ: Người phụ nữ bị kề dao vào cổ kể lại phút điếng người

Vụ đốt nhà, cầm dao cố thủ: Người phụ nữ bị kề dao vào cổ kể lại phút điếng người

19:10 08/12/2023

Người phụ nữ đang ru cháu ngủ thì bị người đàn ông cầm dao xông vô kề dao vào cổ.

Cộng đồng người gốc Việt có nhiều đóng góp vào sự phát triển của tỉnh Udon Thani

Cộng đồng người gốc Việt có nhiều đóng góp vào sự phát triển của tỉnh Udon Thani

20:10 09/12/2023

Đó là phát biểu của Tỉnh trưởng Udon Thani Wanchai Kongkasem trong cuộc gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ngày 9/12.

Co loi xay ra
Co loi xay ra