Phụ huynh Nhật bối rối với lời khuyên cho trẻ chơi ngoài trời để tránh cận thị

10:40 05/08/2024

Bộ Giáo dục Nhật khuyến khích trẻ nên được vui chơi ngoài trời để giảm nguy cơ cận thị. Dù vậy, một số phụ huynh tỏ ra bối rối trước lời khuyên này.

Bộ giáo dục Nhật Bản khuyến khích trẻ em vui chơi ngoài trời càng nhiều càng tốt để ngăn ngừa tình trạng giảm thị lực do cận thị - Ảnh: OMODOK

Theo báo Mainichi ngày 5-8, hôm 31-7, Bộ Giáo dục Nhật Bản công bố kết quả khảo sát thị lực với học sinh tiểu học và trung học cơ sở trong khoảng thời gian từ năm 2021 đến 2023.

Bộ khuyến khích trẻ em vui chơi ngoài trời càng nhiều càng tốt để ngăn ngừa tình trạng giảm thị lực do cận thị, vốn đang có xu hướng gia tăng.

Trong cuộc khảo sát ban đầu, Bộ Giáo dục đã kiểm tra thị lực và khảo sát về thói quen hoạt động ngoài trời của khoảng 9.000 học sinh tiểu học và trung học cơ sở tại 9 tỉnh. Sau đó, họ tiếp tục theo dõi khoảng 5.200 trẻ thuộc nhóm này trong 3 năm.

Kết quả cho thấy tỉ lệ học sinh có thị lực mắt thường (không đeo kính) dưới 0,3 (tương đương từ 20/63 đến 20/80 theo tiêu chuẩn Mỹ) ở lớp 1 là khoảng 1%. Nhưng tỉ lệ này tăng theo tuổi, lên tới khoảng 30% ở học sinh năm thứ 3 bậc trung học cơ sở.

Kết quả theo dõi 3 năm cho thấy 91/730 học sinh lớp 1 ở năm học 2021 bị cận thị, nhưng con số này tăng gần gấp ba lần lên tới 264 vào năm 2023, khi các em học lớp 3.

Mối liên hệ giữa hoạt động ngoài trời và thị lực cũng được nghiên cứu. Một số dữ liệu cho thấy trẻ em thường xuyên chơi ngoài trời ít bị giảm thị lực hơn.

Không tìm thấy mối liên hệ giữa việc giảm thị lực với tần suất sử dụng smartphone hoặc máy chơi game cầm tay.

  • Nhật Bản lập cơ quan giải quyết các vấn đề trẻ emĐỌC NGAY

Theo Bộ Giáo dục Nhật Bản, nghiên cứu cho thấy nên khuyến khích các hoạt động ngoài trời, kêu gọi trẻ em chủ động dành thời gian ngoài trời trong giờ nghỉ giải lao và ít nhất 2 tiếng ngoài trời vào ngày nghỉ.

Bộ cũng lưu ý cần thực hiện các biện pháp chống say nắng, đồng thời cũng có thể để các em vui chơi trong bóng râm.

Đáp lại lời kêu gọi này, một phụ huynh 40 tuổi ở Tokyo có con gái học lớp 1 tỏ ra bối rối: "Điều này có nghĩa là trẻ em nên ngồi chơi dưới bóng cây vào mùa hè? Thời tiết bây giờ nóng đến mức ngay cả dưới bóng cây cũng thấy nóng.

Đại diện của một cơ sở chăm sóc ngoài giờ học liên kết với một trường tiểu học ở Tokyo cho biết: "Xét về thị lực của trẻ, chúng tôi muốn kết hợp càng nhiều hoạt động ngoài trời càng tốt, nhưng chúng tôi không thể chỉ quyết định các hoạt động dựa trên điều đó".

Một quan chức Bộ Giáo dục bình luận: "Chúng tôi không bắt buộc người lớn phải đảm bảo thời gian cho trẻ em ở ngoài trời, nhưng chúng tôi muốn họ nhận thức được mối liên hệ giữa các hoạt động ngoài trời và thị lực của trẻ".

Có thể bạn quan tâm
Điểm chuẩn học bạ ĐH Công thương TP HCM cao nhất 25

Điểm chuẩn học bạ ĐH Công thương TP HCM cao nhất 25

11:30 03/07/2024

Đại học Công thương TP HCM công bố điểm chuẩn học bạ 20-25/30 điểm, cao nhất là ngành Marketing.

Xung đột leo thang, gần 7 triệu người CHDC Congo phải rời bỏ nhà cửa

Xung đột leo thang, gần 7 triệu người CHDC Congo phải rời bỏ nhà cửa

11:20 31/10/2023

Theo dữ liệu từ Liên hợp quốc, hầu hết những người buộc phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn đều sống ở các tỉnh miền Đông Cộng hòa Dân chủ Congo, bao gồm Bắc Kivu, Nam Kivu, Ituri và Tanganyika.

Ba anh em ruột ở Quảng Nam đuối nước khi cùng ba mẹ đi cào hến

Ba anh em ruột ở Quảng Nam đuối nước khi cùng ba mẹ đi cào hến

16:30 05/07/2023

Do không có người trông coi con nhỏ, hai vợ chồng ở Quảng Nam dắt theo ba đứa con nhỏ ra sông cào hến, sau đó bàng hoàng phát hiện cả ba bị đuối nước.

Vụ cháy 5 tàu cá ở Nghệ An: Hệ thống phòng cháy không hoạt động

Vụ cháy 5 tàu cá ở Nghệ An: Hệ thống phòng cháy không hoạt động

16:50 01/08/2023

Tại cảng cá Lạch Quèn có hệ thống phòng cháy chữa cháy nhưng khi xảy ra cháy tàu, Ban quản lý cảng cá, người dân đến mở tủ thì tá hỏa vì không có thiết bị nào bên trong để dập lửa.

Hơn 20 ngày giám đốc bị bắt, Trung tâm Pháp y Quảng Trị chưa có người phụ trách

Hơn 20 ngày giám đốc bị bắt, Trung tâm Pháp y Quảng Trị chưa có người phụ trách

17:30 03/04/2023

Ngày 3/4, ông Đỗ Văn Hùng - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị xác nhận, hơn 20 ngày sau khi ông Nguyễn Đình Cương - Giám đốc Trung tâm Pháp y tỉnh bị bắt thì đến nay đơn vị này vẫn chưa có người phụ trách. Đây là lý do khiến trung tâm này xảy ra tình trạng tồn đọng hồ sơ giám định, cần sớm được xử lý. Theo Giám đốc Sở Y tế Quảng Trị, sau khi ông Cương bị bắt tạm giam, đơn vị này có hồ sơ gửi các đơn vị liên quan, trình bổ nhiệm 1 trưởng phòng...

HĐND tỉnh Nghệ An: Bạo lực học đường 'nóng' trong phiên chất vấn

HĐND tỉnh Nghệ An: Bạo lực học đường 'nóng' trong phiên chất vấn

21:50 06/07/2023

Những vấn đề về giải pháp, công tác phòng chống bạo lực học đường đã được nhiều đại biểu, cử tri quan tâm, đặt câu hỏi. Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An đã trả lời những giải pháp, biện pháp về vấn đề này trong phiên chất vấn.

Học sinh Hà Nội tổ chức triển lãm khoa học, quy mô hàng nghìn người

Học sinh Hà Nội tổ chức triển lãm khoa học, quy mô hàng nghìn người

21:30 01/10/2023

Học sinh Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam đã tổ chức thành công triển lãm khoa học mang tên Science Tornado. Sự kiện thu hút hàng nghìn người tham...

Bệnh viện Hàn Quốc chuyển chế độ khẩn cấp

Bệnh viện Hàn Quốc chuyển chế độ khẩn cấp

16:00 27/03/2024

Các bệnh viện đa khoa lớn ở Hàn Quốc bắt đầu đóng cửa một phần, điều phối nhân viên lấp các lỗ hổng nhân lực khi sóng đình công tiếp tục leo thang.

Bị bắt vì giả danh Công an lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Bị bắt vì giả danh Công an lừa đảo chiếm đoạt tài sản

15:50 02/11/2023

Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố Đà Nẵng vừa triệt phá chuyên án, bắt giữ Nguyễn Hữu Thạnh, 32 tuổi, trú xã Bình Quý, huyện Thăng Bình,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới