Phụ huynh lên Sở Giáo dục kiến nghị vụ đề Toán in mờ

12:30 12/06/2023

Khoảng 20 phụ huynh đến Sở Giáo dục kiến nghị việc đề thi Toán lớp 10 bị in mờ khiến con em họ nhầm lẫn và sai đáp án, sáng 12/6.

Anh Ngô Minh Quang, bố của một thí sinh dự thi tại trường THPT Cao Bá Quát, huyện Gia Lâm, cho hay mình là đại diện của các phụ huynh có con bị ảnh hưởng do đề thi Toán lớp 10 in mờ. Họ có mặt tại Sở Giáo dục và Đào tạo, nằm trên đường Quang Trung, quận Hoàn Kiếm lúc 8h để gửi đơn kiến nghị. Tổng số người ký tên là 35 người.

Hôm qua, sau khi học sinh thi xong môn Toán chung, anh Quang và nhiều người phát hiện có sự khác biệt về chất lượng in giữa các đề thi. Tại ý 1 câu III, đề bài yêu cầu thí sinh giải hệ phương trình, tìm hai ẩn x và y. Trong đó phương trình đầu tiên có dạng 2/(x-3). Tuy nhiên, ở một số đề thi, dấu gạch ngang của phương trình bị mờ, không liền mạch, khiến nhiều học sinh lầm tưởng là dấu âm, nên làm nhầm.

Câu III không ghi cụ thể điểm của phần giải hệ phương trình, nhưng theo nhiều giáo viên, ý này 1 điểm. Như vậy, những học sinh làm sai sẽ mất 2 điểm trong tổng điểm xét tuyển, vì điểm môn Toán nhân đôi. Các phụ huynh cho rằng việc này có thể khiến con em trượt cấp ba.

"Từ hôm qua tới giờ, con suy sụp, gọi cũng không dậy, mất 2 điểm quá nặng nề", anh Quang nói.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Lân, phụ huynh có con thi tại trường THCS Trần Đăng Ninh, quận Hà Đông, cho hay sáng nay phải động viên con thi nốt môn chuyên Tiếng Anh, còn mình lên Sở để phản ánh sự việc.

"Chúng tôi không mong điều này xảy ra, mong Sở có phương án xử lý hợp tình, nhân văn, vì các cháu đã nỗ lực trong thời gian dài", người mẹ nói, cho biết con mình đinh ninh được 9 điểm Toán, trước khi phát hiện sự cố.

Ý 1, câu III của hai đề thi bị mờ và không bị mờ dấu phân số. Ảnh: Thanh Hằng

Văn phòng Sở đã tiếp nhận đơn kiến nghị của các phụ huynh nhưng chưa đưa ra thêm bình luận.

Tối qua, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết đã nắm bắt sự việc. Hiện, kỳ thi vào lớp 10 chưa kết thúc, vẫn còn các môn thi chuyên vào ngày mai. Do đó, các thành viên của hội đồng ra đề vẫn đang trong khu cách ly. Sở sẽ làm việc với hội đồng ra đề sau khi môn thi cuối kết thúc vào 16h30 chiều mai.

"Sau khi xác minh cụ thể, Sở sẽ có phương án xử lý theo đúng quy định, trên tinh thần bảo đảm quyền lợi và sự công bằng tối đa cho thí sinh", Sở thông tin.

Thầy Võ Quốc Bá Cẩn, giáo viên trường Archimedes Academy Hà Nội, nhìn nhận đây là sự việc hy hữu. Thầy Cẩn cho rằng nếu bình tĩnh và nhìn kỹ, học sinh sẽ thấy phần bị mờ là dấu phân số, bởi so về kích thước hay vị trí của phép tính x-3, phương trình này không lớn hơn phương trình phía dưới. Song, theo thầy Cẩn, có thể do thí sinh bị tâm lý, chưa cẩn thận và quan sát kỹ, dẫn tới làm sai.

Đáp số đúng của bài toán là (x,y) = (7/2, 1). Còn nếu nhầm phép tính thành dấu âm, nghiệm là (83/26, -19/5).

Xét về quy định, thầy Cẩn cho rằng Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội đồng thi không sai. Khi có nghi vấn về đề thi, học sinh có quyền thắc mắc nhưng có thể các bạn không dám hỏi, hoặc hiểu nhầm yêu cầu "giám thị không giải thích gì thêm".

"Nếu nhìn nhầm mà thí sinh vẫn có thể tính ra kết quả, điều đó cho thấy em đó vẫn có khả năng. Tôi rất mong Sở sẽ chấp nhận kết quả và cho điểm những thí sinh tính sai vì nhìn nhầm đề", thầy Cẩn nói.

Đây cũng là mong muốn của anh Minh, chị Lân và nhiều phụ huynh, thí sinh bị ảnh hưởng. "Tôi chỉ hy vọng con được tính điểm cả phương án dấu dương và âm", chị Lân nói.

Trong hai ngày 10-11/6, 104.000 học sinh Hà Nội hoàn thành ba bài thi Ngữ văn, Ngoại ngữ và Toán vào lớp 10 THPT công lập không chuyên. Với chỉ tiêu khoảng 72.000, tỷ lệ trúng tuyển là 66,5%. Điểm xét tuyển là tổng điểm Văn và Toán nhân hệ số hai, cùng điểm Ngoại ngữ và điểm ưu tiên (nếu có).

Điểm thi và điểm chuẩn lớp 10 công lập của Hà Nội năm nay được công bố vào ngày 4/7 và 8-9/7. Nếu trúng tuyển, thí sinh nhập học trực tuyến. Từ ngày 18/7, những trường chưa đủ chỉ tiêu bắt đầu xét tuyển bổ sung.

Thanh Hằng

Có thể bạn quan tâm
Chiến thắng Điện Biên Phủ tiêu biểu cho sức mạnh của dân tộc Việt Nam

Chiến thắng Điện Biên Phủ tiêu biểu cho sức mạnh của dân tộc Việt Nam

16:20 11/04/2024

Sáng 11.4, tại Điện Biên diễn ra hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề: “ Chiến thắng Điện Biên Phủ với sự nghiệp xây dựng và bảo...

Việt Nam luôn coi thành tựu của Campuchia là nguồn cổ vũ to lớn

Việt Nam luôn coi thành tựu của Campuchia là nguồn cổ vũ to lớn

16:30 01/12/2023

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Khuon Sudary thống nhất đánh giá, quan hệ đoàn kết hữu nghị, hợp tác song phương...

Tuyên án ngư phủ phóng hoả đốt nhà kho của chủ làm cháy lan nhiều tàu cá ở Kiên Giang

Tuyên án ngư phủ phóng hoả đốt nhà kho của chủ làm cháy lan nhiều tàu cá ở Kiên Giang

21:20 06/05/2024

Tức giận vì không được tạm ứng tiền, một ngư phủ ở Kiên Giang và đồng phạm đã đốt nhà kho của chủ tàu, không may cháy lan sang nhiều tàu cá khác neo đậu gần đó, gây thiệt hại hơn 6,5 tỷ đồng.

“Trái tim” của bom lượn có điều khiển FAB-500 Nga

“Trái tim” của bom lượn có điều khiển FAB-500 Nga

19:40 15/07/2023

Kiến ThứcẢnh cận cảnh cực hiếm về bom lượn có điều khiển FAB-500 của Nga trước khi được sử dụng. Nguồn Telegram1 Bom FAB-500 của Nga có khả năng chống lại nguồn gây nhiễu tới 1MW Những bức ảnh thú vị đã xuất hiện trên một kênh Telegram, chuyên theo dõi các thiết bị quân sự, được sử dụng trong cuộc xung đột ở Ukraine. Trang Bulgarian Military cho biết, bức ảnh cho thấy một phần quá trình lắp bom lượn có điều khiển FAB-500 lên máy bay chiến đấu...

Mưa kéo dài từ đêm tới sáng, hầm chui đường bộ ở Biên Hoà thành hầm chứa nước

Mưa kéo dài từ đêm tới sáng, hầm chui đường bộ ở Biên Hoà thành hầm chứa nước

15:30 14/07/2023

Cơn mưa kéo dài từ chiều tối qua đến sáng nay đã khiến nhiều khu vực tại TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai bị ngập nặng, trong đó tại hầm chui Tân Phong đường Đồng Khởi ngập sâu đến gần một mét.

Vụ 4 biển số siêu đẹp ở Đồng Tháp: Chuyển hồ sơ sang Cơ quan cảnh sát điều tra

Vụ 4 biển số siêu đẹp ở Đồng Tháp: Chuyển hồ sơ sang Cơ quan cảnh sát điều tra

21:30 05/07/2023

Chiều 5/7, tại Hội nghị giao ban báo chí tỉnh Đồng Tháp tháng 6/2023, Thượng tá Trần Trung Quốc, Trưởng Phòng Tham mưu Công an tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay đã hết thời hạn thanh tra vụ việc 4 biển số xe đẹp được cấp ra cùng 1 ngày ở huyện Cao Lãnh. Theo đó, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Tháp đã chỉ đạo cho chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT Công an Đồng Tháp để đưa vào tin báo tố giác tội phạm, thụ lý theo quy định của pháp luật, tiếp tục làm rõ....

Tình trạng cầu Bình Phước 1 ra sao sau sự cố?

Tình trạng cầu Bình Phước 1 ra sao sau sự cố?

20:50 16/08/2023

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa báo cáo UBND TP.HCM kết quả giám định nguyên nhân sự cố công trình cầu Bình Phước 1 (TP Thủ Đức và quận 12).

Trường học ở Đà Nẵng bắt trend xin nhận thẻ bảo hiểm y tế thay hoa ngày 20-11

Trường học ở Đà Nẵng bắt trend xin nhận thẻ bảo hiểm y tế thay hoa ngày 20-11

10:00 18/11/2023

Trường Tiểu học Hai Bà Trưng đăng tải thư ngỏ của hiệu trưởng mong được nhận thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh thay vì hoa, quà ngày 20-11.

Bùi bay mù mịt trên quốc lộ 14D qua Quảng Nam

Bùi bay mù mịt trên quốc lộ 14D qua Quảng Nam

18:10 17/04/2024

Quốc lộ 14D nối đường Hồ Chí Minh với cửa khẩu Nam Giang bị bong hết lớp nhựa đường, bụi bay mù mịt, nhiều người phải mặc áo mưa tránh bụi.

Co loi xay ra
Co loi xay ra