Phòng tuyến Ukraine mong manh trước sức ép từ Nga

05:00 03/04/2024

Loạt đợt tiến công của Nga tăng áp lực lên phòng tuyến Ukraine xây dựng vội vàng gần Avdeevka, khiến nó có thể vỡ bất cứ lúc nào.

"Lực lượng Nga duy trì đà tiến đều đặn ở phía tây Avdeevka. Vào cuối tháng 3, họ gần như chắc chắn kiểm soát hai làng Tonenkoe và Orlovka", Bộ Quốc phòng Anh ngày 30/3 cho biết về tình hình chiến trường ở miền đông Ukraine.

Đây được coi là đánh giá tiêu cực bất thường của quân đội Anh về tình hình phòng tuyến Ukraine gần Avdeevka, thành phố chiến lược ở tỉnh Donetsk mà Nga kiểm soát từ giữa tháng 2. Trong các báo cáo trước đây, Bộ Quốc phòng Anh thường đề cao năng lực phòng thủ của Ukraine ở mặt trận này.

Các ngôi làng phía tây Avdeevka, với dân số chỉ vài trăm người trước chiến sự, không có giá trị quan trọng chiến lược, song chúng là một phần phòng tuyến mà Ukraine vội vã xây dựng sau khi rút quân khỏi thành trì này.

Giới quan sát cho rằng việc Ukraine liên tiếp mất các làng ngoại ô Avdeevka trong một tháng qua cho thấy phòng tuyến của họ mong manh thế nào trước đà tiến cũng như áp lực của Nga. Lực lượng Nga tại mặt trận Avdeevka có lượng đạn và nhân lực dồi dào hơn đáng kể so với Ukraine. Họ có thể bổ sung tới 30.000 quân mỗi tháng, trong khi Ukraine gần như không còn quân tiếp viện.

Quân đội Ukraine đang rất cần vũ khí và nhân lực để củng cố phòng tuyến, trong khi gói viện trợ 60 tỷ USD vẫn mắc kẹt tại quốc hội Mỹ. Tổng thống Volodymyr Zelensky ngày 29/3 cảnh báo không có viện trợ từ Mỹ đồng nghĩa "Ukraine phải rút lui từng bước một".

Các đơn vị tiền tuyến của Ukraine đang chờ đạn để đối phó đợt tiến công mới của Nga. Liên minh châu Âu (EU) đang cố gắng lấp đầy khoảng trống mà gói viện trợ của Mỹ tạo ra, song khối này phải đối mặt bất đồng nội bộ về hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine ngày 1/4 cho biết giao tranh đang diễn ra tại làng Umanskoe, cách Tonenkoe khoảng 4 km về phía tây. Quân đội Ukraine từ chối bình luận về việc bên nào đang kiểm soát làng Tonenkoe.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ ngày 31/3 cho biết Nga mở đợt tiến công mới với đội hình xe tăng, thiết giáp lớn nhất từ đầu chiến sự nhắm vào phòng tuyến của Ukraine.

Lực lượng Ukraine phòng thủ tại đây đã giành được thắng lợi hiếm hoi, khi tuyên bố đẩy lùi đợt xung kích lớn nhất của Nga, phá hủy 36 xe tăng và 12 thiết giáp.

"Đây có thể là lần đầu tiên các đơn vị trực thuộc Sư đoàn Xe tăng Cận vệ số 90 Nga tham gia tiến công sau khi kiểm soát Avdeevka", ISW cho biết. "Đợt tiến công dường như thất bại, cho thấy thành phần lực lượng dự bị hiện có của Nga gần Avdeevka có thể đã suy giảm sức mạnh hoặc chưa thể đưa họ tiến xa hơn về phía tây trong thời gian ngắn".

Theo ISW, đây là đợt tiến công ở cấp tiểu đoàn và có quy mô đáng kể, do Nga không tổ chức hoạt động như vậy từ khi mở chiến dịch công phá Avdeevka từ tháng 10/2023. Tại thời điểm đó, Nga từng mất gần 50 xe tăng và 100 thiết giáp trong hai ngày.

Sau khi Ukraine rút khỏi Avdeevka, Nga kiểm soát thành phố và tiếp tục tiến về phía tây nhờ tận dụng lỗ hổng trong phòng tuyến hoặc khó khăn của đối phương. Ukraine thiết lập phòng tuyến ở nhiều nơi khác, song dường như khu vực quanh Avdeevka chưa được chuẩn bị kỹ lưỡng.

ISW nhận định những chiến thắng gần đây có thể buộc Ukraine phải trả giá và "tiêu tốn lượng vật tư quân sự đáng kể để phòng thủ trước các đợt tiến công của Nga".

"Điều này cũng cho thấy rõ khả năng của Nga trong tổ chức các cuộc tấn công buộc Ukraine phải sử dụng lượng lớn khí tài và nhân sự vốn đã hạn chế để đối phó", ISW cho biết.

Ngoài khu vực Avdeevka, nhiều khu vực khác trên chiến tuyến dài 1.000 km cũng xuất hiện dấu hiệu cho thấy tình hình ngày càng tồi tệ với Ukraine. Lực lượng Nga gần đây đạt tiến bộ đáng kể trên hướng tấn công nhằm vào Chasov Yar, thành phố nằm phía tây Bakhmut.

Ukraine rút về thành phố Chasov Yar sau khi Nga kiểm soát Bakhmut vào tháng 5/2023. Nếu giành được Chasov Yar, Nga sẽ tăng thêm áp lực lên Kramatorsk, đô thị lớn cuối cùng mà Ukraine còn kiểm soát ở vùng Donbass.

Một số kênh Telegram của Ukraine cho biết giao tranh dữ dội đang diễn ra tại Chasov Yar, trong đó kênh Chameleon cho hay lực lượng Nga tiến tới vị trí cách thành phố này khoảng 650 m.

Nguyễn Tiến (Theo BI, CNN, AFP, Reuters)

Có thể bạn quan tâm
Đảo chính ở Niger: ECOWAS đề xuất địa điểm gặp gỡ chính quyền quân sự

Đảo chính ở Niger: ECOWAS đề xuất địa điểm gặp gỡ chính quyền quân sự

13:20 28/08/2023

Trước đó, chính quyền quân sự Niger đã triển khai chiến dịch tiêu diệt các phần tử khủng bố ở sát biên giới Mali và Burkina Faso.

Tình hình trên Biển Đỏ: Thay vì tham gia liên minh của Mỹ, Đức sẽ triển khai lực lượng và tàu khu trục, khởi động sứ mệnh quân sự riêng

Tình hình trên Biển Đỏ: Thay vì tham gia liên minh của Mỹ, Đức sẽ triển khai lực lượng và tàu khu trục, khởi động sứ mệnh quân sự riêng

05:50 25/02/2024

Quốc hội Đức đã cho phép quân đội tham gia sứ mệnh quân sự trên Biển Đỏ với tỷ lệ áp đảo.

Ukraine đăng video loạt xe tăng, thiết giáp Nga bị phá hủy

Ukraine đăng video loạt xe tăng, thiết giáp Nga bị phá hủy

15:00 04/05/2024

Bộ Quốc phòng Ukraine đăng video xác 42 xe tăng, phương tiện chiến đấu Nga bị phá hủy ở mặt trận phía đông, có thể do trúng drone.

Chỉ huy cuộc đột kích của Hamas có thể đã giả chết gần 10 năm

Chỉ huy cuộc đột kích của Hamas có thể đã giả chết gần 10 năm

21:50 13/11/2023

Mohammed Sinwar, người mà Hamas thông báo đã chết năm 2014, có thể là thủ lĩnh chỉ huy chiến dịch đột kích của nhóm vào Israel hôm 7/10.

Ông Putin sẽ không phát biểu tại G20

Ông Putin sẽ không phát biểu tại G20

08:30 08/09/2023

Điện Kremlin nói Tổng thống Putin không có kế hoạch phát biểu qua video tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Ấn Độ, sau khi quyết định không dự trực tiếp.

Vấn đề Đài Loan, Ukraine đốt nóng Đối thoại Shangri-La

Vấn đề Đài Loan, Ukraine đốt nóng Đối thoại Shangri-La

09:10 04/06/2024

Đối thoại an ninh Shangri-la năm nay chứng kiến cảnh báo cứng rắn của Trung Quốc về Đài Loan và sự xuất hiện bất ngờ của Tổng thống Zelensky.

Hạ viện Nga hủy bỏ việc phê chuẩn Hiệp ước Cấm thử Hạt nhân Toàn diện

Hạ viện Nga hủy bỏ việc phê chuẩn Hiệp ước Cấm thử Hạt nhân Toàn diện

07:10 19/10/2023

Chủ tịch Duma Quốc gia Vyacheslav Volodin cho rằng quyết định hủy bỏ phê chuẩn Hiệp ước Cấm thử Hạt nhân Toàn diện (CTBT) - được Nga ký kết tại New York năm 1996 - là 'hoàn toàn chính đáng.'

Iran cảnh báo Mỹ phải tránh xa xung đột, bất kỳ hành động nào chống Iran đều sẽ bị đáp trả

Iran cảnh báo Mỹ phải tránh xa xung đột, bất kỳ hành động nào chống Iran đều sẽ bị đáp trả

08:40 14/04/2024

Iran lên tiếng cảnh báo Mỹ tránh xa xung đột với Israel sau khi tấn công Israel bằng máy bay không người lái và tên lửa.

Cáo buộc 'thảm sát' từng khiến Nga - Ukraine vuột cơ hội hòa bình

Cáo buộc 'thảm sát' từng khiến Nga - Ukraine vuột cơ hội hòa bình

06:30 06/01/2024

Ukraine từng chấp nhận nhân nhượng khi đàm phán để đạt hòa bình với Nga, nhưng việc Moskva bị cáo buộc gây ra 'thảm sát Bucha' đã thay đổi mọi thứ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra