Phòng tuyến Ukraine mong manh trước sức ép từ Nga

05:00 03/04/2024

Loạt đợt tiến công của Nga tăng áp lực lên phòng tuyến Ukraine xây dựng vội vàng gần Avdeevka, khiến nó có thể vỡ bất cứ lúc nào.

"Lực lượng Nga duy trì đà tiến đều đặn ở phía tây Avdeevka. Vào cuối tháng 3, họ gần như chắc chắn kiểm soát hai làng Tonenkoe và Orlovka", Bộ Quốc phòng Anh ngày 30/3 cho biết về tình hình chiến trường ở miền đông Ukraine.

Đây được coi là đánh giá tiêu cực bất thường của quân đội Anh về tình hình phòng tuyến Ukraine gần Avdeevka, thành phố chiến lược ở tỉnh Donetsk mà Nga kiểm soát từ giữa tháng 2. Trong các báo cáo trước đây, Bộ Quốc phòng Anh thường đề cao năng lực phòng thủ của Ukraine ở mặt trận này.

Các ngôi làng phía tây Avdeevka, với dân số chỉ vài trăm người trước chiến sự, không có giá trị quan trọng chiến lược, song chúng là một phần phòng tuyến mà Ukraine vội vã xây dựng sau khi rút quân khỏi thành trì này.

Giới quan sát cho rằng việc Ukraine liên tiếp mất các làng ngoại ô Avdeevka trong một tháng qua cho thấy phòng tuyến của họ mong manh thế nào trước đà tiến cũng như áp lực của Nga. Lực lượng Nga tại mặt trận Avdeevka có lượng đạn và nhân lực dồi dào hơn đáng kể so với Ukraine. Họ có thể bổ sung tới 30.000 quân mỗi tháng, trong khi Ukraine gần như không còn quân tiếp viện.

Quân đội Ukraine đang rất cần vũ khí và nhân lực để củng cố phòng tuyến, trong khi gói viện trợ 60 tỷ USD vẫn mắc kẹt tại quốc hội Mỹ. Tổng thống Volodymyr Zelensky ngày 29/3 cảnh báo không có viện trợ từ Mỹ đồng nghĩa "Ukraine phải rút lui từng bước một".

Các đơn vị tiền tuyến của Ukraine đang chờ đạn để đối phó đợt tiến công mới của Nga. Liên minh châu Âu (EU) đang cố gắng lấp đầy khoảng trống mà gói viện trợ của Mỹ tạo ra, song khối này phải đối mặt bất đồng nội bộ về hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine ngày 1/4 cho biết giao tranh đang diễn ra tại làng Umanskoe, cách Tonenkoe khoảng 4 km về phía tây. Quân đội Ukraine từ chối bình luận về việc bên nào đang kiểm soát làng Tonenkoe.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ ngày 31/3 cho biết Nga mở đợt tiến công mới với đội hình xe tăng, thiết giáp lớn nhất từ đầu chiến sự nhắm vào phòng tuyến của Ukraine.

Lực lượng Ukraine phòng thủ tại đây đã giành được thắng lợi hiếm hoi, khi tuyên bố đẩy lùi đợt xung kích lớn nhất của Nga, phá hủy 36 xe tăng và 12 thiết giáp.

"Đây có thể là lần đầu tiên các đơn vị trực thuộc Sư đoàn Xe tăng Cận vệ số 90 Nga tham gia tiến công sau khi kiểm soát Avdeevka", ISW cho biết. "Đợt tiến công dường như thất bại, cho thấy thành phần lực lượng dự bị hiện có của Nga gần Avdeevka có thể đã suy giảm sức mạnh hoặc chưa thể đưa họ tiến xa hơn về phía tây trong thời gian ngắn".

Theo ISW, đây là đợt tiến công ở cấp tiểu đoàn và có quy mô đáng kể, do Nga không tổ chức hoạt động như vậy từ khi mở chiến dịch công phá Avdeevka từ tháng 10/2023. Tại thời điểm đó, Nga từng mất gần 50 xe tăng và 100 thiết giáp trong hai ngày.

Sau khi Ukraine rút khỏi Avdeevka, Nga kiểm soát thành phố và tiếp tục tiến về phía tây nhờ tận dụng lỗ hổng trong phòng tuyến hoặc khó khăn của đối phương. Ukraine thiết lập phòng tuyến ở nhiều nơi khác, song dường như khu vực quanh Avdeevka chưa được chuẩn bị kỹ lưỡng.

ISW nhận định những chiến thắng gần đây có thể buộc Ukraine phải trả giá và "tiêu tốn lượng vật tư quân sự đáng kể để phòng thủ trước các đợt tiến công của Nga".

"Điều này cũng cho thấy rõ khả năng của Nga trong tổ chức các cuộc tấn công buộc Ukraine phải sử dụng lượng lớn khí tài và nhân sự vốn đã hạn chế để đối phó", ISW cho biết.

Ngoài khu vực Avdeevka, nhiều khu vực khác trên chiến tuyến dài 1.000 km cũng xuất hiện dấu hiệu cho thấy tình hình ngày càng tồi tệ với Ukraine. Lực lượng Nga gần đây đạt tiến bộ đáng kể trên hướng tấn công nhằm vào Chasov Yar, thành phố nằm phía tây Bakhmut.

Ukraine rút về thành phố Chasov Yar sau khi Nga kiểm soát Bakhmut vào tháng 5/2023. Nếu giành được Chasov Yar, Nga sẽ tăng thêm áp lực lên Kramatorsk, đô thị lớn cuối cùng mà Ukraine còn kiểm soát ở vùng Donbass.

Một số kênh Telegram của Ukraine cho biết giao tranh dữ dội đang diễn ra tại Chasov Yar, trong đó kênh Chameleon cho hay lực lượng Nga tiến tới vị trí cách thành phố này khoảng 650 m.

Nguyễn Tiến (Theo BI, CNN, AFP, Reuters)

Có thể bạn quan tâm
Bộ Quốc phòng Anh làm lộ dữ liệu 265 công dân Afghanistan

Bộ Quốc phòng Anh làm lộ dữ liệu 265 công dân Afghanistan

09:10 14/12/2023

Cơ quan quản lý dữ liệu của Anh ngày 13/12 cho biết họ đã phạt Bộ Quốc phòng nước này vì vi phạm dữ liệu email và tiết lộ thông tin của 265 người Afghanistan từng tìm cách chuyển đến Anh sau khi Taliban nắm quyền kiểm soát Kabul.

Bé gái sống sót sau 60 giờ mắc kẹt trong lở đất ở Philippines

Bé gái sống sót sau 60 giờ mắc kẹt trong lở đất ở Philippines

14:50 09/02/2024

Lực lượng cứu hộ Philippines giải cứu thành công một bé gái bị mắc kẹt 60 giờ sau vụ lở đất trên đảo Mindanao, miền nam đất nước.

Hàn Quốc chỉ trích Triều Tiên hủy bỏ hợp tác kinh tế, cảnh báo khả năng bị cô lập hơn

Hàn Quốc chỉ trích Triều Tiên hủy bỏ hợp tác kinh tế, cảnh báo khả năng bị cô lập hơn

16:40 08/02/2024

Ngày 8/2, Bộ Thống nhất Hàn Quốc lên tiếng chỉ trích Triều Tiên hủy bỏ hợp tác kinh tế với miền Nam, không công nhận hành động đơn phương của Bình Nhưỡng.

Ukraine sắp nhận bom khắc chế khí tài gây nhiễu của Nga

Ukraine sắp nhận bom khắc chế khí tài gây nhiễu của Nga

17:00 04/05/2024

Lầu Năm Góc ký hợp đồng hơn 23 triệu USD để mua đầu dò lắp lên bom dẫn đường JDAM-ER, giúp Ukraine săn tổ hợp gây nhiễu GPS của Nga.

Iran quyết tâm đóng vai trò tích cực trong BRICS

Iran quyết tâm đóng vai trò tích cực trong BRICS

09:50 16/11/2023

Ngày 15/11, Iran và Nga trao đổi quan điểm về hoạt động của BRICS trong các lĩnh vực khác nhau, cũng như sự mở rộng và phát triển của tổ chức trong tương lai.

Ngoại trưởng Trung Quốc chuẩn bị thăm 3 quốc gia Đông Nam Á

Ngoại trưởng Trung Quốc chuẩn bị thăm 3 quốc gia Đông Nam Á

18:40 09/08/2023

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị sẽ thăm Singapore, Malaysia và Campuchia từ ngày 10-13/8, theo thông báo của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mao Ninh hôm nay, 9/8.

Mỹ bắn hạ 12 UAV, 5 tên lửa của Houthi

Mỹ bắn hạ 12 UAV, 5 tên lửa của Houthi

07:40 27/12/2023

Lầu Năm Góc nói lực lượng Mỹ đã bắn hạ 12 UAV, ba tên lửa chống hạm và hai tên lửa đối đất của Houthi ở Biển Đỏ.

Phát triển bền vững tiểu vùng sông Mekong đòi hỏi một cơ chế hợp tác hiệu quả

Phát triển bền vững tiểu vùng sông Mekong đòi hỏi một cơ chế hợp tác hiệu quả

10:00 29/09/2024

Bên lề Diễn đàn quốc tế Mekong (Mekong International Forum) lần thứ tư, nguyên Thứ trưởng Ngoại giao, Đại sứ Phạm Quang Vinh đã chia sẻ với TG&VN những câu chuyện 'nóng hổi' liên quan đến chuyển đổi năng lượng và phát triển bền vững ở tiểu vùng sông Mekong.

Hamas muốn gia hạn lệnh ngừng bắn với Israel thêm 4 ngày

Hamas muốn gia hạn lệnh ngừng bắn với Israel thêm 4 ngày

07:30 30/11/2023

Hamas sẵn sàng gia hạn lệnh ngừng bắn thêm 4 ngày và thả thêm con tin Israel để đối lấy tự do cho các tù nhân người Palestine.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới