Phó Thủ tướng nói việc nhập khẩu cát từ Campuchia làm vật liệu, trữ lượng đất hiếm

04:00 05/06/2024

Chiều 4-6, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dẫn đánh giá của Cục Địa chất Mỹ, Việt Nam có tổng lượng đất hiếm chiếm 18% trữ lượng của thế giới.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà - Ảnh: GIA HÂN

Với những băn khoăn của đại biểu về vật liệu xây dựng cho các dự án, Phó Thủ tướng cho biết trước đây phân cấp cho địa phương nhưng vướng mắc về quy trình, thủ tục làm chậm trễ, kéo dài thời gian.

"Chính phủ, Thủ tướng đã chỉ đạo và Quốc hội lần này đã xem xét phân loại 4 nhóm khoáng sản, vật liệu xây dựng thông thường thuộc nhóm đơn giản hóa thủ tục" - ông Hà nói.

Nhiều giải pháp khắc phục thiếu cát

Theo đó, ông cho biết khi Luật Khoáng sản có hiệu lực, Chính phủ đã ban hành các nghị quyết cho phép các cơ chế đặc thù, trong đó có gia hạn, nâng công suất, đơn giản thủ tục cấp phép cho mỏ khai thác và công việc này đang được triển khai tốt.

Đối với các vùng khó khăn về nguyên vật liệu như Đồng bằng sông Cửu Long, Phó Thủ tướng cho hay Thủ tướng đã hai lần xuống làm việc, các Phó Thủ tướng, Bộ trưởng cũng làm việc nhiều lần.

Theo đó, các giải pháp khắc phục là đối với nguồn cát nhiễm mặn đã có nghiên cứu, đánh giá, thử nghiệm và ban hành thành hướng dẫn tiêu chuẩn kỹ thuật… Các dự án có điều kiện tương tự có thể thực hiện và kiểm soát được vấn đề môi trường.

  • Nguồn cát và vật liệu xây dựng cho cao tốc: chờ đến bao giờ?ĐỌC NGAY

Về sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp, ông Hà cho hay cần có các bước cụ thể. Như ở Sóc Trăng chủ yếu là cát sông, hạt lớn nên việc đánh giá, nghiên cứu thử nghiệm từng khu vực là hết sức cần thiết.

Chính phủ đã có các phương án, Thủ tướng đã ký ban hành Nghị định 157, trong đó đối với các cảng biển nội thủy, sông ngòi, kênh rạch thì hoàn toàn có thể giao cho địa phương đánh giá, điều tra và khai thác để tận dụng nguyên liệu này.

"Qua đánh giá sơ bộ, Tiền Giang, Bến Tre đã có 45 triệu tấn. Cho nên Đồng bằng sông Cửu Long hoàn toàn tự chủ được việc cung cấp cát cho các dự án cao tốc", Phó Thủ tướng khẳng định.

Ông cũng cho biết Chính phủ, Thủ tướng đã chỉ đạo bổ sung thêm từ các nguồn khác, trong đó có nghiên cứu sử dụng đá xay, nhập vật liệu các từ nước bạn Campuchia với nhiều giải pháp đồng bộ, thời gian tới vấn đề này sẽ được giải quyết.

Phó Thủ tướng đề nghị đối với các dự án đường cao tốc thì tư vấn thiết kế gắn với nhu cầu vật liệu san lấp các loại để đưa vào dự án nghiên cứu khả thi để địa phương chủ động hơn.

Việt Nam có tổng lượng đất hiếm chiếm 18% trữ lượng thế giới

Liên quan đất hiếm, Phó Thủ tướng cho biết theo đánh giá của Cục Địa chất Mỹ, Việt Nam có tổng lượng đất hiếm chiếm 18% trên thế giới với 2 loại: Đất hiếm nặng và đất hiếm nhẹ. Mặc dù thị trường đất hiếm hiện nay tăng 4%/năm, song rất phức tạp, do các nước lớn điều hành thị trường này, đặc biệt là Trung Quốc hiện chiếm giữ trên 90% thị phần.

Theo đó, ông Hà cho biết Chính phủ chỉ đạo có dự án điều tra đánh giá toàn bộ trữ lượng và thành phần các loại đất hiếm, xác định nguyên tắc dựa vào thị trường để khai thác, đáp ứng công nghệ để tuyển chọn được, không xuất khẩu thô.

Về vấn đề môi trường, ông Hà cho hay Luật Bảo vệ môi trường rất toàn diện, đầy đủ và cụ thể. Để thực hiện từ 1-1-2025 đòi hỏi có sự chuẩn bị thật kỹ từ người dân đến cơ quan quản lý.

Trong đó xác định chuyển rác thành tài nguyên và kinh tế tuần hoàn, tuyệt đối không sử dụng phương án chôn lấp rác. Gắn với phân loại rác, tái sử dụng rác, tuần hoàn rác, biến rác thành năng lượng trên cơ sở lựa chọn công nghệ, đơn giá tốt.

"Bài toán ở đây là làm sao rác tại nguồn được phân loại ngay từ đầu để khâu xử lý đơn giản hơn. Và lộ trình của chúng ta là xử lý các bãi rác chôn lấp bấy lâu nay trên cơ sở công tư, phân loại, kết hợp bằng công nghệ phù hợp", Phó Thủ tướng nói.

Có thể bạn quan tâm
Dân ở Dải Gaza chỉ còn 24 giờ để sống sót

Dân ở Dải Gaza chỉ còn 24 giờ để sống sót

23:10 16/10/2023

Ngày 16-10, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo chỉ còn 'nước, điện và nhiên liệu trong 24 giờ' ở Dải Gaza trước khi 'thảm họa thực sự' xảy ra.

Bị phạt 3,7 triệu đồng vì mạo danh lãnh đạo gửi hoa mừng khai trương

Bị phạt 3,7 triệu đồng vì mạo danh lãnh đạo gửi hoa mừng khai trương

06:30 08/03/2023

Lưu Hoàng Vũ thừa nhận đã tự đặt lẵng hoa để gửi tới quán mình, trên lẵng hoa có nội dung lãnh đạo Đảng, Nhà nước chúc mừng ngày khai trương để thu hút sự chú ý, quan tâm đến quán.

Độc lạ linh vật rồng làm từ sản phẩm nông nghiệp tại Lễ hội ở Mỹ Tho

Độc lạ linh vật rồng làm từ sản phẩm nông nghiệp tại Lễ hội ở Mỹ Tho

06:00 29/01/2024

Những tác phẩm chưng nghi tại Lễ hội Chào Xuân Giáp Thìn 2024 ở TP Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang ) mang linh vật rồng làm từ các sản phẩm...

Xử lý hàng loạt xe không đèn, không gương ở TPHCM

Xử lý hàng loạt xe không đèn, không gương ở TPHCM

14:30 21/07/2023

TPHCM - Trong hơn 1 giờ lập chốt, 10 phương tiện vi phạm các lỗi như không đèn chiếu sáng, không gương chiếu hậu, không đèn xi nhan, không giấy...

Bắc Ninh sẽ có thêm 2 thành phố Yên Phong và Tiên Du

Bắc Ninh sẽ có thêm 2 thành phố Yên Phong và Tiên Du

18:50 01/08/2023

Để triển khai định hướng này, Sở Nội vụ tỉnh Bắc Ninh được giao chủ trì Đề án xây dựng huyện Tiên Du và huyện Yên Phong thành thành phố...

Mưa trắng trời nhiều giờ đồng hồ, đường phố Hà Nội ngập sâu, xe chết máy la liệt

Mưa trắng trời nhiều giờ đồng hồ, đường phố Hà Nội ngập sâu, xe chết máy la liệt

13:40 20/08/2023

Khoảng 8h sáng 20/8, cơn mưa lớn đổ xuống khu vực nội thành khiến nhiều tuyến đường như: Nhật Tảo, Khu đô thị Ecohome, Phạm Văn Đồng, Xuân Thuỷ... chìm trong biển nước. Cơn mưa kéo dài nhiều giờ đồng hồ khiến tuyến đường Nhật Tảo ngập sâu 20 - 30cm khiến các phương tiện di chuyển khó khăn, một số xe bị chết máy. Nhiều nhà dân, người bán hàng không thể dùng vách ngăn để chặn dòng nước đi vào nhà. 'Ở đây cứ mưa lớn là ngập, gia đình tôi cũng đã...

Phạt tù chung thân người đàn ông buôn ma túy lấy tiền cưới vợ

Phạt tù chung thân người đàn ông buôn ma túy lấy tiền cưới vợ

11:40 26/03/2024

Không đủ tiền để làm lễ cưới nên khi được người đàn ông Lào thuê làm phiên dịch bán ma túy sẽ được trả công 2.000 USD, Lầu Bá Lì liền đồng ý. Tuy nhiên, trong khi chờ giao dịch, Lì bị công an phát hiện, bắt giữ cùng tang vật 2,2kg hồng phiến.

Toàn quyền Australia thăm Việt Nam: Củng cố lòng tin chiến lược

Toàn quyền Australia thăm Việt Nam: Củng cố lòng tin chiến lược

22:00 03/04/2023

Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Toàn quyền Australia David Hurley và Phu nhân sẽ góp phần tăng cường gắn kết hai nước ở tất cả các cấp, củng cố lòng tin chiến lược giữa hai quốc gia.

Thủ tướng Singapore: Sẽ có thêm nhiều khu VSIP thế hệ mới tại Việt Nam

Thủ tướng Singapore: Sẽ có thêm nhiều khu VSIP thế hệ mới tại Việt Nam

05:20 30/05/2024

Hai Thủ tướng Việt Nam và Singapore nhất trí thúc đẩy các khu VSIP thế hệ mới trong tương lai, khẳng định đây là hải đăng trong hợp tác kinh tế song phương.

Co loi xay ra
Co loi xay ra