Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tăng, dự báo điểm chuẩn sẽ tăng cao

17:40 17/07/2024

Sáng 17.7, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên toàn quốc. Phân tích phổ điểm năm nay, theo ý kiến các chuyên gia, phổ điểm tăng ở các khối A00, A01, B00, C00, D01. Dự báo điểm chuẩn xét tuyển đại học ở các tổ hợp này có xu hướng tăng.

Theo đánh giá của GS. TSKH Nguyễn Đình Đức - Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội, thông qua phân tích dữ liệu điểm thi có thể đánh giá từ đề thi cho đến kết quả đã ổn định so với những năm gần đây. Từ công tác tổ chức đến kết quả của Kỳ thi đã thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, giữ ổn định về mặt tâm lý đối với thí sinh, phụ huynh cũng như ổn định ở công tác xét tuyển của các trường đại học.

“Tôi đánh giá kết quả của kỳ thi hết sức khách quan. Trên một mặt bằng chung kiến thức của toàn quốc, phổ điểm năm nay hoàn toàn có thể tin cậy để các trường đại học có mặt bằng chung xét tuyển vào đại học.

Thông qua kết quả các môn thi, chúng ta thấy được ma trận đề thi cũng như độ khó dễ cơ bản đã giữ ở mức ổn định và tất cả các môn đều có chuyển biến rất tích cực.

Điều đó thể hiện ở việc điểm trung bình dưới 5 của tất cả các môn đều có sự cải thiện đáng kể. Kể cả các môn như Toán, Lịch sử, Vật lý là những môn thường có số điểm dưới trung bình tương đối lớn. Vì vậy, tôi cho rằng đây sự đáng mừng. Kết quả này cũng thể hiện sự ổn định, nỗ lực trong học tập, giảng dạy của các em học sinh và thầy cô giáo, kết quả tiến bộ rõ rệt hơn so với những năm trước. Đây là điểm đáng mừng về chất lượng giáo dục phổ thông của cả nước nói chung” - GS Đức đánh giá.

Với việc phổ điểm các môn như Toán, Vật lý, đặc biệt là môn Hoá học và Địa lý số điểm 10 nhiều hơn so với những năm trước. Do đó, dự báo tổ hợp A00, A01, B00, C00, D01 phổ điểm sẽ tăng.

“Qua đánh giá phổ điểm thi vẫn thấy điểm khối Khoa học Xã hội, ví dụ môn Ngữ văn, Địa lý tỉ lệ điểm giỏi cao, điểm dưới trung bình thấp; trong khi đó môn Khoa học Tự nhiên như Toán, Vật lý tỷ lệ điểm giỏi mặc dù đã cải thiện nhưng tỉ lệ điểm dưới trung bình vẫn cao hơn so với môn khác. Do đó, công tác định hướng thi, xét tuyển vào đại học ở tổ hợp Khoa học Tự nhiên cần được lưu ý, chú trọng hơn nữa” - GS. TSKH Nguyễn Đình Đức nhận định.

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức - Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Còn theo PGS.TS Nguyễn Đức Sơn - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, qua việc nghiên cứu phổ điểm, về cơ bản phổ điểm năm nay khá tốt. Điều đó thể hiện kết quả của Kỳ thi khá ổn định so với những kỳ thi trước và kết quả đó phản ánh được chất lượng dạy học ở giáo dục phổ thông. Cụ thể, phổ điểm một số môn thi có sự phân bố rất tốt như môn Lịch sử. Ngoài ra, phổ điểm môn tiếng Anh cũng bắt đầu có chuyển biến tích cực hơn so với phổ điểm của các năm trước đây.

“Tôi cho rằng, kết quả ổn định của Kỳ thi năm nay thể hiện được cả quá trình tổ chức Kỳ thi và đánh giá sát được chất lượng dạy, học của Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Vì vậy, đây là một cơ sở rất tốt để có thể chuẩn bị, tiến hành đánh giá, tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Với cách thức đang triển khai như thay đổi định dạng đề thi, bổ sung định dạng đề thi mới sẽ phản ánh tốt hơn chất lượng dạy và học tại các trường phổ thông.

PGS.TS Nguyễn Đức Sơn - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Một trong những mục tiêu đặt ra với Kỳ thi tốt nghiệp THPT là phải có sự phân hóa nhất định để các trường đại học có thể căn cứ vào kết quả đó tuyển sinh. Theo tôi, mục tiêu này bước đầu đã đạt được. Với nhiều khoảng điểm và sự phân hóa về kết quả giữa các môn học thì hoàn toàn đủ điều kiện cho các trường đại học căn cứ vào đó xét tuyển theo các tổ hợp tuyển sinh” - PGS.TS Nguyễn Đức Sơn nhấn mạnh.

Cũng theo lãnh đạo Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, một trong những mục tiêu rất quan trọng nữa của Kỳ thi tốt nghiệp THPT là nhằm điều chỉnh quá trình dạy học trong nhà trường phổ thông. Do đó, nếu kết quả kỳ thi được đánh giá một cách tin cậy, khách quan, giống như đã làm, thì đó là căn cứ rất tốt để các nhà quản lý giáo dục, các giáo viên điều chỉnh quá trình dạy học của mình và đạt được kết quả mong muốn.

Các chuyên gia tuyển sinh khác cũng đánh giá, phổ điểm năm nay đẹp, một số môn như Hóa, Sinh, Địa lý số điểm 10 năm nay tăng hơn năm ngoái. Dự báo tổ hợp A00, A01, B00, C00, D01 phổ điểm sẽ tăng, từ đó điểm chuẩn đại học xét tuyển bằng các tổ hợp này cũng được dự báo sẽ tăng hơn so với trước.

Bạn đọc theo dõi thêm phổ điểm các môn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024:

Phổ điểm thi tốt nghiệp THTP năm 2024 môn Toán

Phổ điểm thi tốt nghiệp THTP năm 2024 môn Ngữ văn:

Có thể bạn quan tâm
Tìm thấy thi thể thứ 10 trong vụ sạt lở vùi lấp xe khách ở Hà Giang

Tìm thấy thi thể thứ 10 trong vụ sạt lở vùi lấp xe khách ở Hà Giang

20:10 13/07/2024

Hà Giang - Lực lượng chức năng vừa tìm thấy thêm 1 thi thể nạn nhân trong vụ sạt lở vùi lấp xe khách xảy ra ở xã Yên Định,...

Dông lốc, mưa đá gây thiệt hại hơn 250 ngôi nhà ở Điện Biên

Dông lốc, mưa đá gây thiệt hại hơn 250 ngôi nhà ở Điện Biên

18:00 03/05/2023

Trận mưa đá kèm dông lốc xảy ra chiều 2.5 trên địa bàn huyện Điện Biên đã khiến hơn 250 ngôi nhà bị thiệt hại, trong đó có 7 ngôi nhà đổ...

Vụ sạt lở đèo Bảo Lộc: Sớm triển khai cao tốc, phá thế độc đạo

Vụ sạt lở đèo Bảo Lộc: Sớm triển khai cao tốc, phá thế độc đạo

21:00 03/08/2023

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Lưu Quang sau khi kiểm tra, làm việc với lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng về khắc phục sạt lở đất tại khu vực đèo Bảo Lộc. Thông báo nêu rõ, từ đầu năm 2023 đến nay, thiên tai tiếp tục diễn biến phức tạp, bất thường, khó đoán định, một số đợt mưa lớn đã gây sạt lở đất, lũ quét, ngập úng cục bộ, thiệt hại và ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân. Riêng tại tỉnh Lâm Đồng, đã xảy...

Liên tục sạt lở tại Bảo Lộc và nhiều địa phương: Nguyên nhân do đâu?

Liên tục sạt lở tại Bảo Lộc và nhiều địa phương: Nguyên nhân do đâu?

16:50 03/08/2023

Sự cố sạt lở nghiêm trọng trên tuyến Quốc lộ 20, đoạn qua đèo Bảo Lộc mới đây khiến ba CSGT hy sinh và một người dân tử vong lần nữa rung hồi chuông cảnh báo về môi trường. Nguyên nhân sạt lở liên tiếp Trao đổi với PV Tri thức và Cuộc sống, chuyên gia địa chất TS Nguyễn Thành Vạn (Tổng hội Địa chất Việt Nam) cho hay, những vùng đồi núi bị sạt lở tại Lâm Đồng có đặc điểm chung là lớp vỏ phong hóa dày, tính chất bở rời rất cao. “Do phong hóa...

Lũ quét cuốn trôi hơn 20 binh sĩ Ấn Độ

Lũ quét cuốn trôi hơn 20 binh sĩ Ấn Độ

15:50 04/10/2023

Ấn Độ cho biết ít nhất 23 binh sĩ nước này mất tích sau trận lũ quét tại một thung lũng xa xôi ở bang đông bắc Sikkim.

Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng: Nguy cơ sạt lở rất cao, phải di dân khỏi vùng nguy hiểm

Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng: Nguy cơ sạt lở rất cao, phải di dân khỏi vùng nguy hiểm

21:20 03/08/2023

Ngày 3/8, ông Trần Văn Hiệp - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng - cùng đoàn công tác đã kiểm tra tình trạng sụt lún, sạt trượt đất quanh khu vực công trình đang làm dự án hồ chứa nước Đông Thanh, huyện Lâm Hà. Kiểm tra thực tế các vị trí sụt lún, sạt trượt đất và những khu vực nhà dân bị ảnh hưởng, quan sát thực tế và nghe báo cáo, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đánh giá, trong bối cảnh thời tiết diễn biến phức tạp, khó lường và khi mưa lớn liên tục thì...

Bão Mawar bắt đầu gây ảnh hưởng mạnh

Bão Mawar bắt đầu gây ảnh hưởng mạnh

08:00 31/05/2023

Bão Mawar tiếp tục di chuyển chậm, nhưng đã gây ảnh hưởng lớn đến hàng chục nghìn người ở Philippines.

Thời tiết ngày đầu đi làm sau Tết: Miền Bắc mưa nhỏ, miền Nam nắng ráo

Thời tiết ngày đầu đi làm sau Tết: Miền Bắc mưa nhỏ, miền Nam nắng ráo

07:30 15/02/2024

Dự báo sáng 15-2 (mùng 6 Tết Giáp Thìn), thời tiết miền Bắc có mưa nhỏ rải rác, sương mù vào sáng sớm. Còn ở phía Nam nắng ráo.

Mưa lớn làm tốc mái 67 căn nhà tại Tiền Giang

Mưa lớn làm tốc mái 67 căn nhà tại Tiền Giang

19:00 16/04/2023

Cơn mưa lớn đầu mùa kèm gió giật mạnh vào tối 15-4 tại Tiền Giang đã làm tốc mái 67 căn nhà, hàng trăm cây ăn trái ngã đổ, thiệt hại gần 2,6 tỉ đồng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra