Phố dịch vụ biển số xe ở Đà Nẵng, làm việc như dây chuyền

15:20 17/07/2024

Trong đoạn đường chừng 400 mét trước Phòng cảnh sát giao thông Công an Đà Nẵng có những quán cà phê kiêm làm các dịch vụ biển số xe.

Những tiệm làm dịch vụ biển số xe ở đường Võ An Ninh - Ảnh: B.D.

8h sáng, chiếc xe ô tô mới đưa ra từ cửa hàng được một người đàn ông trung niên đem tới trước cổng Phòng cảnh sát giao thông Công an Đà Nẵng (đường Võ An Ninh).

Ngay lập tức, một người phụ nữ khá lớn tuổi nhanh nhẹn chạy xe máy dừng bên hông cửa xe ô tô đang đậu để hướng dẫn các thủ tục liên quan đến biển số xe.

  • Gần 340.000 biển số xe được đưa ra đấu giá

  • Đấu giá biển số xe: Nên có nhiều mức tiền cọc?

  • Nhiều xe che, tháo biển số chạy thoải mái trên cao tốc trong dịp Tết

Trăm hay không bằng tay quen

Đi một vòng chiếc ô tô mới cứng, người phụ nữ nói tài xế tấp vào lề để bà hướng dẫn.

"Tui tên H., tư vấn làm thủ tục miễn phí, chứ không phải "cò" đâu mà chú lo" - người phụ nữ nói với tài xế.

Buổi sáng đầu tuần, trục đường trước Phòng cảnh sát giao thông Công an Đà Nẵng khá nhiều người đưa xe đến làm các thủ tục như sang tên đổi chủ, đăng ký… Đối diện trụ sở này là những quán cà phê san sát, đa phần đều kiêm luôn dịch vụ liên quan đến xe cộ.

Sau khi biết nam tài xế mới mua xe lần đầu, bà H. nói đưa tập hồ sơ cho mình.

"Chú đóng thuế trước bạ chưa?" - bà H. hỏi. Người đi đăng ký xe bảo đã làm, có tin nhắn thông báo đưa phương tiện lên Phòng cảnh sát giao thông để đăng ký.

"Giờ chú phải lên ngân hàng xin người ta giấy xác nhận đã đóng thuế trước bạ cho xe, rồi qua đây tui hướng dẫn tiếp" - bà H. tiếp tục "tư vấn".

Thoáng ngần ngừ, tài xế quay ngược xe rồi 30 phút sau đưa về một mẩu giấy của ngân hàng. Bà H. cầm tập hồ sơ, kéo người này lại bàn nước và hướng dẫn đăng nhập vào cổng thông tin dịch vụ công để làm tờ khai điện tử.

Sau 15 phút ngồi đợi, thấy tài xế vẫn loay hoay với chiếc điện thoại, bà H. liền nói đưa điện thoại cho mình, rồi đề nghị tài xế đọc các thông tin liên quan. Một cách thành thạo và chuyên nghiệp, chỉ một lúc đã có tin nhắn báo hoàn tất các thủ tục.

Bà H. hướng dẫn một người làm các thủ tục đăng ký xe - Ảnh: B.D.

Nam tài xế mừng như vừa trút được gánh nặng, chạy đi qua các cửa hàng bên cạnh để cà số khung xe, dẫn xe vào sân Phòng cảnh sát giao thông để chụp ảnh, rồi chạy qua bộ phận tiếp nhận hồ sơ của công an để ký… Tất cả đều theo sự chỉ dẫn của bà H..

Khi tất cả hồ sơ đã xong, tài xế vào vị trí bấm số. Một lúc sau, người này quay ra với khuôn mặt vui vẻ, trên tay là hai bảng số (trước, sau) cho xe ô tô mình. Phía bên kia đường, bà H. vẫn rảo quanh để trợ giúp những người khác như chính đó là phần việc của mình phải làm.

"Dây chuyền" làm dịch vụ biển số xe

Có mặt ở đường Võ An Ninh, dễ thấy nhiều người khi đem xe tới để giải quyết các thủ tục đều thuộc hai nhóm chính: nhân viên của các hãng xe, dân buôn xe chuyên nghiệp và nhóm kia là những chủ xe tự đi làm thủ tục.

Trái ngược với sự chuyên nghiệp của những người làm dịch vụ, đa phần các chủ xe đều gặp khó khăn với nhiều thủ tục khai hồ sơ.

Nắm rõ nhu cầu này, những cửa hàng dịch vụ biển số, cà khung xe đã kiêm luôn việc trợ giúp cho khách. Mục đích không phải là "cò" dịch vụ, mà là hỗ trợ. Từ đó đưa khách về tiệm để bọc, gia cố biển số xe của mình.

Điều khá thú vị là các hàng quán nằm sát nhau chia từng "hạng mục" để làm: Nơi thì nhận cà số khung, kế bên thì in ảnh, quán nối tiếp lại bọc biển số…

Bà H. gò bọc biển số xe cho khách sau khi hướng dẫn trọn vẹn các thủ tục - Ảnh: B.D.

Những người này tạo nhóm Zalo với nhau, khi khách làm xong thủ tục nào thì sẽ có người khác hỗ trợ dịch vụ khác.

Một tấm ảnh in màu kèm công chụp sẽ có giá 5.000 đồng; dịch vụ cà số khung, số máy sẽ có giá từ 50.000 đồng - 100.000 đồng. Sau khi hoàn tất hồ sơ thì chủ xe sẽ đi vào bấm biển số.

Khi ra thì sẽ ghé tiệm mà người đã hướng dẫn mình làm các thủ tục để đóng ép, lắp biển số. Tổng chi phí này là 300.000 đồng, khoản tiền "tư vấn" sẽ không lấy, khách cho "tùy tâm".

Trợ giúp "tùy tâm" để kéo khách về tiệm

Nhiều người lần đầu tự đưa xe đi đăng ký đều tỏ ra bối rối trước nhiều thủ tục. Nhờ có sự trợ giúp của những người làm dịch vụ mà các thủ tục được làm đúng, đủ, nhanh gọn, giúp chủ xe tiết kiệm thời gian và không phải đi lại nhiều lần.

Đa phần sau khi được công an trả hồ sơ đều quay lại "cảm ơn" người đã tư vấn cho mình. Có người không "cảm ơn" thì cũng không sao. Tất cả đều vui vẻ.

"Tui ở đây vừa bán cà phê, vừa tiếp xúc hằng ngày nên riết thành quen. Đâu phải ai cũng rành thủ tục đâu, đặc biệt là như giờ phải làm tất cả trên mạng.

Mình làm rồi riết quen nên ai cần là tui giúp, tiền công thì không đòi hỏi, miễn sao người ta ghé ủng hộ mình đóng ép biển số là được. Giá thì cũng như tất cả nơi khác chứ không cao hơn" - bà H. nói.

Có thể bạn quan tâm
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Không để ùn tắc đăng kiểm trước và sau dịp Tết

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Không để ùn tắc đăng kiểm trước và sau dịp Tết

09:30 04/01/2024

Cục Đăng kiểm chủ động kịp thời xử lý các trường hợp phát sinh để đảm bảo các trung tâm đăng kiểm phục vụ kịp thời, đầy đủ nhu cầu của người dân, nhất là trong dịp trước và sau Tết Nguyên đán.

Xe tải tông người đi xe máy tử vong rồi tiếp tục lao lên lề đường ngược lại

Xe tải tông người đi xe máy tử vong rồi tiếp tục lao lên lề đường ngược lại

15:30 18/02/2023

Bình Thuận - Trưa ngày 18.2, trên tuyến đường ĐT712 qua xã Tân Thuận, huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận, xe tải tông vào xe máy ở vị trí gần...

Xe tải tông xe con rồi lật, chắn ngang cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Xe tải tông xe con rồi lật, chắn ngang cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

11:00 25/05/2023

Theo thông tin từ Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 (Đội 3, Cục Cảnh sát giao thông), khoảng 6h30 ngày 25/5, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra tại Km201 trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Cao Bồ - Mai Sơn - Quốc lộ 45 (địa bàn xã Tô Hiệu, huyện Thường Tín, Hà Nội). Theo đó, ô tô tải mang biển kiểm soát 29C-932.34 do anh V.Đ.R. (SN 1994, trú tại Nam Định) điều khiển, theo hướng từ huyện Thường Tín vào trung...

Du khách ùn ùn lên Đà Lạt dịp Tết Nguyên đán

Du khách ùn ùn lên Đà Lạt dịp Tết Nguyên đán

05:10 13/02/2024

Mai anh đào nở đúng dịp Tết Nguyên đán, đường sá được nâng cấp mở rộng và có nhiều sản phẩm du lịch mới nên TP. Đà Lạt thu hút khá đông du khách đến du Xuân.

Dự án Bệnh viện Đa khoa 1.500 giường: Tháng 11 xong, không để kéo dài thêm

Dự án Bệnh viện Đa khoa 1.500 giường: Tháng 11 xong, không để kéo dài thêm

17:00 20/04/2023

Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương đề nghị đến 11.2023 phải hoàn tất dự án Bệnh viện Đa khoa 1.500 giường, đưa vào vận hành thử. Không được kéo dài thêm dự án.

Cần quy định cụ thể, đồng nhất về bữa ăn ca cho người lao động

Cần quy định cụ thể, đồng nhất về bữa ăn ca cho người lao động

13:00 05/05/2023

Sáng 5.5, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức tiếp xúc đối thoại với công nhân trước kỳ họp thứ V, Quốc hội khóa XV.

Bảy tác phẩm đoạt giải A Diên Hồng lần thứ hai

Bảy tác phẩm đoạt giải A Diên Hồng lần thứ hai

08:00 06/01/2024

Giải A báo chí toàn quốc về Quốc hội và HĐND (giải Diên Hồng) năm 2024 được trao cho nhóm tác giả của 7 tác phẩm, tối 5/1.

Làng sông Đà ở ngã ba Đông Dương

Làng sông Đà ở ngã ba Đông Dương

07:50 29/01/2024

TP - Từ cửa khẩu quốc tế Bờ Y, giáp ranh vùng đất khô cằn Phoukeua của Lào đi ngược về phía xã Pờ Y, càng đi vào sâu nội địa càng thấy rõ bạt ngàn cà phê, cao su ngay hàng thẳng lối như những bức tranh. Hơn 30 năm từ vùng đất bên sông Đà vào vùng biên viễn xa xôi, người Mường góp phần rất lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời còn nhân lên “niềm tự hào nông dân Việt”.

Tên trộm cởi trần 'càn quét' ở làng quê

Tên trộm cởi trần 'càn quét' ở làng quê

18:40 31/10/2023

Nguyễn Thanh Tùng, 41 tuổi, thường cởi trần khi phá khóa, đột nhập hàng chục căn nhà lấy trộm tài sản.

Co loi xay ra
Co loi xay ra