Phó Chủ tịch UBND TPHCM: 'Có những tổ chức hội chết rồi nhưng vẫn chưa khai tử'

22:20 09/07/2024

TPO - Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan nhìn nhận, trong số các tổ chức hội đã ra đời, có những tổ chức chỉ còn trên danh nghĩa chứ không thực chất. Theo ông, hội nào yếu quá thì có thể tự giải thể chứ không nên sống lay lắt.

Chiều 9/7, UBND TPHCM tổ chức hội nghị tổng kết công tác quản lý về hội – quỹ trên địa bàn thành phố năm 2023, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

Trao đổi tại hội nghị, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) dẫn ra bất cập trong Nghị định 45 khi quy định hội viên nào không đóng hội phí thì phải đưa ra khỏi hội. Theo ông, bản thân HoREA là hiệp hội xã hội nghề nghiệp, thành viên tham gia với mình “đã mừng muốn chết rồi thì sao còn thu hội phí”.

Ông Châu cho biết hội rất chờ đợi, mong mỏi thành phố có ý kiến để sớm có đề án xây dựng luật về hội. “Bây giờ chúng ta hội nhập quốc tế thì phải có luật về hội để đáp ứng yêu cầu hội nhập và đúng với các cam kết quốc tế”, ông nêu ý kiến.

Tiền Phong Ông Lê Hoàng Châu nêu ý kiến tại hội nghị. Ảnh: Ngô Tùng 1

Ông Lê Hoàng Châu nêu ý kiến tại hội nghị. Ảnh: Ngô Tùng

Vị này cũng cho hay, dự thảo về luật vẫn chưa được đưa ra lấy ý kiến, do đó rất mong UBND TPHCM tác động thêm, Sở Nội vụ cũng báo cáo Bộ Nội vụ để sớm xây dựng đề án luật về hội, trong đó bao gồm các tổ chức hội chính trị nghề nghiệp, hội đặc thù, hội xã hội nghề nghiệp.

Các hội đừng nên dựa hoàn toàn vào nhà nước

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan đánh giá, bên cạnh một số hội ra đời và hoạt động mạnh mẽ, còn có nhiều hội hoạt động khó khăn. Trong đó, tổ chức hội nào dựa vào Nhà nước nhiều thì càng khó khăn nhiều.

'Nhà nước lo được một phần nhưng đâu đáp ứng được yêu cầu của hội, hội phải mở rộng mặt trận của mình ra để dung nạp những nguồn lực khác', ông Hoan nêu rõ và cho rằng hoạt động hội nói chung phải hướng theo xu thế huy động nguồn lực.

Tiền Phong Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan. 1

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan.

Cũng theo ông Hoan, việc ra đời là rõ nhưng hoạt động để hội trở nên có uy tín, để huy động các nguồn lực mới là câu chuyện cần suy nghĩ. Điều này không phải tổ chức hội nào cũng làm được và hoạt động ngày càng yếu dần.

“Có những hội chết rồi nhưng vẫn chưa khai tử”, ông Hoan nói và khẳng định trong số các hội ra đời cũng có những tổ chức còn trên danh nghĩa là nhiều chứ không thực chất. Hội nào yếu quá thì có thể tự giải thể chứ không nên sống lay lắt.

Thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND TPHCM đề nghị các hội, quỹ phải tự rà soát, tự chỉnh đốn, tự soi, tự sửa để trưởng thành hơn. Các đơn vị chỉ nên xem nhà nước là “điểm tựa chứ không phải toàn thân dựa vào”, vì mục tiêu hoạt động, đóng góp cho xã hội.

Cùng với đó, phương thức hoạt động cũng phải đổi mới theo hướng xây dựng thương hiệu của hội; hoạch định tương lai, chiến lược phát triển; kiên trì tổ chức các hoạt động mang tính truyền thống, xã hội có hiệu quả. Mỗi hội nên có một số lực lượng nòng cốt, một số doanh nghiệp nòng cốt… để có nguồn tài trợ hoạt động hiệu quả.

Bên cạnh đó, công tác quản lý Nhà nước cần thực hiện theo phương thức hỗ trợ, giám sát và chia sẻ, tạo điều kiện để hội phát triển. “Các địa phương, các ngành có các hội trực thuộc phải có trách nhiệm tổ chức định kỳ gặp gỡ, xem xét giải quyết các vướng mắc, khó khăn và trong điều kiện nào đó có thể kết nối với các đối tượng, mối liên hệ cần thiết để tăng nguồn lực cho các hoạt động của các hội”, ông Hoan gợi mở.

Dịp này, lãnh đạo TPHCM đề nghị tổng kiểm tra các hoạt động của hội, quỹ trong năm 2024, trong đó từng quận, huyện, địa phương nên tổ chức kiểm tra và rà soát. Theo ông, kiểm tra không phải để xử lý mà để giúp uốn nắn, qua đó xác định rõ những trường hợp nào "chết", trường hợp nào cần sáp nhập để "sống", trường hợp nào "sống khỏe"…

Ông Hoan cũng nhấn mạnh đến việc sẽ kiến nghị hoàn thiện pháp luật về hoạt động hội, quỹ, trong đó có luật về hội, quỹ và nghị định triển khai thực hiện theo yêu cầu, cơ chế mới cũng như theo các quan điểm mới để hội được hoạt động trong khuôn khổ pháp luật chứ không khắt khe, gò bó như kiểu quản lý hiện nay.

Tiền Phong Lãnh đạo TPHCM trao bằng khen cho các tập thể thực hiện tốt công tác hội, quỹ năm qua. Ảnh: Ngô Tùng 1

Lãnh đạo TPHCM trao bằng khen cho các tập thể thực hiện tốt công tác hội, quỹ năm qua. Ảnh: Ngô Tùng

Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn TPHCM có 1.367 hội được phép thành lập. TPHCM có 24 tổ chức hội cấp thành phố và 1 tổ chức hội TP. Thủ Đức và quận, huyện xác định hội có tính chất đặc thù; có 6 tổ chức hội có tổ chức đảng được Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ. Ngoài ra, có 19 tổ chức hội được hỗ trợ kinh phí hoạt động không giao số lượng người làm việc.

Về kinh phí hoạt động, các tổ chức hội cấp thành phố được cấp kinh phí hoạt động năm 2023 hơn 77,6 tỷ đồng.

Có thể bạn quan tâm
Tàu cá cùng 3 cha con ngư dân ở Bình Định mất liên lạc trên biển nhiều ngày

Tàu cá cùng 3 cha con ngư dân ở Bình Định mất liên lạc trên biển nhiều ngày

23:10 04/01/2024

Tàu cá BĐ 98011 TS cùng 3 cha con chủ tàu ở thị xã Hoài Nhơn (Bình Định) bị mất liên lạc nhiều ngày qua, hiện gia đình và các cơ quan liên quan vẫn không liên lạc được.

Lưu ý gì trước khi đăng ký nguyện vọng đại học năm 2024?

Lưu ý gì trước khi đăng ký nguyện vọng đại học năm 2024?

10:40 06/01/2024

Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có những lưu ý đến các thí sinh trong chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp tại tỉnh Thừa Thiên Huế sáng 6-1.

Giun đũa bò lúc nhúc dưới da của người phụ nữ nuôi 8 con chó, mèo

Giun đũa bò lúc nhúc dưới da của người phụ nữ nuôi 8 con chó, mèo

12:40 12/08/2024

Người phụ nữ 42 tuổi, quê Vĩnh Phúc làm nghề nông, trong nhà nuôi 3 con chó, 5 con mèo. Gần đấy, người phụ nữ thấy ngứa sẩn khắp cơ thể, lòng và mu bàn tay trái xuất hiện vệt dài loằng ngoằng, nổi gồ lên, dài khoảng 5-8 cm. Chị được chỉ định làm xét nghiệm ký sinh trùng và xét nghiệm kháng thể dị ứng. Kết quả, chị dương tính với giun đũa chó mèo (Toxocara spp.). Các bác sĩ hội chẩn và nhận định vệt gồ trên tay bệnh nhân chính là do sự di chuyển...

Lịch cúp điện hôm nay ngày 19/12/2023 tại Cần Thơ

Lịch cúp điện hôm nay ngày 19/12/2023 tại Cần Thơ

16:20 18/12/2023

Lịch cúp điện hôm nay ngày 19/12/2023 tại Cần Thơ Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Cần Thơ ngày 19/12/2023 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện quận Ninh Kiều Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 19/12/2023 từ 08h00 - 11h00 Một phần đường Mậu Thân nối dài từ đường Võ Văn Kiệt đi đến đầu hẻm 127 thuộc Phường An Hòa. Điện lực Ninh Kiều Tiến hành việc sửa chữa và bảo dưỡng trung áp, hạ áp 19/12/2023 từ 08h00 - 16h00 Một...

Công an vào cuộc vụ trưởng phòng công chứng bị người đàn ông đá vào mặt

Công an vào cuộc vụ trưởng phòng công chứng bị người đàn ông đá vào mặt

17:30 28/02/2023

Ngày 28/2, Công an TP Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết đã tiếp nhận tố giác về tội phạm và xác minh vụ việc nữ trưởng phòng công chứng bị người đàn ông đá vào mặt ở nơi làm việc. Cụ thể, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hạ Long vừa tiếp nhận tố giác về tội phạm của chị Nguyễn Thị Thương (SN 1981, nơi thường trú tại tổ 7, khu Nam Trung, phường Nam Khê, TP Uông Bí). Theo nội dung đơn tố giác, khoảng 9h30 ngày 23/2, tại Văn phòng công chứng Nguyễn...

Bắc Giang cấm lãnh đạo cơ quan, địa phương tham dự lễ hội nếu không được phân công

Bắc Giang cấm lãnh đạo cơ quan, địa phương tham dự lễ hội nếu không được phân công

12:20 11/02/2024

UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo lãnh đạo cơ quan, địa phương không tham dự lễ hội nếu không được cấp có thẩm quyền phân công.

Chậm giao chỉ tiêu khiến 2 đại học đột ngột dừng tuyển sinh, ai chịu trách nhiệm?

Chậm giao chỉ tiêu khiến 2 đại học đột ngột dừng tuyển sinh, ai chịu trách nhiệm?

10:00 02/08/2023

Hai Sở đùn đẩy trách nhiệm? Ông Trần Văn Thức, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hoá cho biết, trường Đại học Hồng Đức và Đại học Văn hoá - Thể thao và Du lịch Thanh Hoá là hai cơ sở giáo dục đại học công lập, trực thuộc UBND tỉnh quản lý. Theo chức năng tham mưu, từ cuối tháng 6/2023, Sở GD&ĐT phối hợp với hai trường trình Sở Tài chính và UBND tỉnh Thanh Hoá cấp kinh phí và giao chỉ tiêu đào tạo sư phạm đại học hệ chính quy năm 2023 theo hình thức...

Bắt tạm giam nguyên Giám đốc Ban quản lý dự án ở tỉnh An Giang

Bắt tạm giam nguyên Giám đốc Ban quản lý dự án ở tỉnh An Giang

22:40 23/03/2024

Ông Nguyễn Văn Du - nguyên Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang bị khởi tố,...

Loay hoay khắc phục dự án đường trăm tỉ, vừa xong đã hỏng ở Điện Biên

Loay hoay khắc phục dự án đường trăm tỉ, vừa xong đã hỏng ở Điện Biên

18:10 02/07/2023

Điện Biên - Dự án đường trăm tỉ Bệnh viện - Tà Lèng tại TP Điện Biên Phủ chỉ dài hơn 2km. Thế nhưng ngay sau khi nghiệm thu, cả...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới