Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân sắp tham dự Hội nghị Cấp cao lần thứ 19 Phong trào Không liên kết

06:40 18/01/2024

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao ngày 17/1, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân sẽ tham dự Hội nghị Cấp cao lần thứ 19 Phong trào Không liên kết từ 19-20/1.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân sắp tham dự Hội nghị Cấp cao lần thứ 19 Phong trào Không liên kết
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân. (Nguồn: VGP)

Nhận lời mời của Tổng thống nước Cộng hòa Uganda Yoweri Kaguta Museveni, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao lần thứ 19 Phong trào Không liên kết tại Kampala, Uganda từ ngày 19-20/1/2024.

Phong trào Không liên kết (KLK) là một tập hợp lực lượng đặc biệt ra đời trong cao trào giải phóng dân tộc và trong bối cảnh Chiến tranh Lạnh có nguy cơ dẫn đến chiến tranh thế giới mới. Từ 25 thành viên ban đầu, KLK đến nay là một tập hợp lực lượng rộng rãi gồm 120 thành viên (53 nước châu Phi, 26 nước châu Mỹ Latinh, 37 nước châu Á, 1 nước châu Âu, 3 nước châu Đại dương) ở tất cả các châu lục, chiếm gần 2/3 tổng số thành viên Liên hợp quốc (LHQ), khoảng 51% dân số thế giới; có 15 nước và 11 tổ chức quốc tế là quan sát viên; có vai trò và tiếng nói trên nhiều vấn đề quốc tế, đặc biệt là trong khuôn khổ LHQ.

Các vấn đề quan tâm hiện nay của KLK là: Củng cố đoàn kết, bảo vệ các nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ, tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, không đe doạ hoặc sử dụng vũ lực, giải quyết hoà bình các tranh chấp; đề cao hợp tác đa phương, tôn trọng luật pháp quốc tế và Hiến chương LHQ; KLK phải là đại diện có tiếng nói mạnh mẽ trên những vấn đề quan trọng như ngăn ngừa chạy đua vũ trang, chống phổ biến vũ khí huỷ diệt hàng loạt; kêu gọi các nước phát triển thực hiện các cam kết quốc tế về tài chính để triển khai Thoả thuận Paris về biến đổi khí hậu, Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững; xây dựng các hệ thống thương mại, tài chính đa phương mở, minh bạch; tăng cường hợp tác Nam - Nam, Bắc - Nam; cải tổ LHQ, trong đó có Hội đồng Bảo an (HĐBA); kêu gọi dỡ bỏ cấm vận, trừng phạt đơn phương đối với các nước thành viên KLK.

Từ khi tham gia phong trào, Việt Nam luôn coi trọng Phong trào KLK; tham dự tất cả các Hội nghị Cấp cao và Hội nghị ngoại trưởng, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng tích cực tăng cường đoàn kết đề cao vai trò của Phong trào, nỗ lực đấu tranh cho mục tiêu hoà bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội.

Với sự tham gia tích cực của mình, Việt Nam luôn là thành viên có tiếng nói và vai trò trong Phong trào KLK. Ta cũng phối hợp chặt chẽ với các lực lượng tích cực tăng cường đoàn kết đề cao vai trò của Phong trào, nỗ lực đấu tranh cho mục tiêu hoà bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội.

Việt Nam luôn coi việc tham gia vào Phong trào KLK là chủ trương nhất quán, một bộ phận của chính sách đối ngoại rộng mở, đa phương hoá và đa dạng hoá, bổ sung cho quan hệ song phương, khu vực và quốc tế của ta. Ta chủ trương tham gia và đóng góp tích cực hơn vào sự nghiệp phát triển chung của các nước KLK, đang phát triển.

Trong quá trình tham dự, phương châm đóng góp của ta là: Bảo đảm lợi ích tối cao của quốc gia-dân tộc, trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, bình đẳng và cùng có lợi, thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại; tham gia chủ động, tích cực, thể hiện là thành viên có trách nhiệm, thúc đẩy đoàn kết chung, đóng góp xây dựng, thiện chí đối với các quan tâm chung của cộng đồng quốc tế; kiên quyết trên các vấn đề mang tính nguyên tắc, kiên trì đấu tranh để bảo đảm một cách tốt nhất các lợi ích của ta; tăng cường tham khảo và phối hợp với các nước KLK chủ chốt.

Có thể bạn quan tâm
CSGT TPHCM ra quân xử lý vi phạm giao thông trên tuyến Quốc lộ 1

CSGT TPHCM ra quân xử lý vi phạm giao thông trên tuyến Quốc lộ 1

12:20 15/11/2023

Phòng CSGT TPHCM ra quân tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A từ ngày 15.11.2023 đến ngày 30.11.2023.

Làm rõ thông tin xuyên tạc về Công an tỉnh Quảng Ninh trên Facebook

Làm rõ thông tin xuyên tạc về Công an tỉnh Quảng Ninh trên Facebook

18:00 25/05/2023

Ngày 25/5, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, ngày 19/5/2023, trên trang Facebook “Việt Tân” đăng tải video với nội dung liên quan đến quá trình tổ chức bảo vệ thi công dự án hạ tầng khu tái định cư, khu hành chính xã Vạn Yên (Vân Đồn, Quảng Ninh) của UBND xã Vạn Yên, trong đó “Việt Tân” tố cáo lực lượng chức năng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ bảo vệ thi công, xúc phạm cán bộ. Trong video trên, “Việt Tân” đã xuyên tạc cho rằng gia đình bà...

MC Thảo Vân gặp tai nạn giao thông

MC Thảo Vân gặp tai nạn giao thông

17:50 19/04/2024

MC Thảo Vân cho biết, cô vừa gặp tai nạn giao thông trên đường đi làm vào sáng 19/4. Tình huống xảy ra khi một cậu bé chạy băng qua đường ở đoạn rào khiến các xe phải phanh gấp, trong đó có xe của Thảo Vân. Xe của nữ MC đâm vào một chiếc xe ở phía trước. Xe của cô cũng bị một chiếc khác tông vào. Sau vụ tai nạn, sức khỏe của nữ MC Thảo Vân vẫn ổn định, chỉ có chiếc xe bị hư hỏng nặng. 'Nhìn cái xe mà nẫu cả ruột gan nhưng vẫn ơn trời vì không có...

Người dân ùn ùn đổ về quê, mệt mỏi vạ vật chờ xe xuất bến

Người dân ùn ùn đổ về quê, mệt mỏi vạ vật chờ xe xuất bến

06:50 30/12/2023

Dịp nghỉ Tết Dương lịch 2024 năm nay, người lao động được nghỉ 3 ngày (bao gồm thứ Bảy, Chủ nhật) nên nhiều người tranh thủ về quê từ sớm. Chiều nay (29/12) là ngày làm việc cuối cùng trong năm, trước kỳ nghỉ Tết Dương lịch, từ khoảng 15h các bến xe lớn của Hà Nội như Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm đều đã tăng nhiệt, nhiều tuyến đường có hiện tượng ùn tắc.

Chém ông ngoại tử vong, thanh niên 16 tuổi nhận án 10 năm tù

Chém ông ngoại tử vong, thanh niên 16 tuổi nhận án 10 năm tù

19:50 16/11/2023

Ngày 16/11, TAND tỉnh Kon Tum xét xử sơ thẩm đối với bị cáo A Thiếu (16 tuổi, trú huyện Đăk Glei) về hành vi giết người.

Khởi công hai dự án trong khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Khởi công hai dự án trong khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

05:20 29/11/2023

UBND tỉnh Nghệ An và T&T Group khởi công dự án khu du lịch văn hóa và công trình thác 9 tầng tại khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, sáng 28/11.

Bộ Công an giải thích đề xuất trừ điểm bằng lái tài xế vi phạm

Bộ Công an giải thích đề xuất trừ điểm bằng lái tài xế vi phạm

05:30 22/02/2024

Bộ Công an cho rằng trừ điểm bằng lái không phải xử phạt hành chính mà được xây dựng tương đồng quy định tước giấy phép hành nghề.

Công bố quyết định điều động cán bộ của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Trà Vinh

Công bố quyết định điều động cán bộ của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Trà Vinh

07:00 27/07/2023

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Trà Vinh điều động ông Trần Văn Điều đến công tác tại Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Trà Vinh, để giới thiệu bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh, nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Tình bạn 12 năm sinh tử của sĩ quan cảnh sát và chú chó nghiệp vụ

Tình bạn 12 năm sinh tử của sĩ quan cảnh sát và chú chó nghiệp vụ

03:10 14/06/2024

Từ chú chó lai ngáo ngơ, Kitt trở thành 'anh hùng bốn chân' quả cảm nổi tiếng toàn thành phố, là 'tri kỷ' của sĩ quan cảnh sát Bill Cushing.

Co loi xay ra
Co loi xay ra