Philippines tiết lộ đề xuất giải quyết tranh chấp ở Biển Đông của Trung Quốc

12:30 12/03/2024

Ngày 12-3, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết họ đã nhận được một số đề xuất từ Trung Quốc về các vấn đề ở Biển Đông, nhưng không thể xem xét vì chúng đi ngược lại lợi ích quốc gia của Philippines.

Một tàu hải cảnh Trung Quốc di chuyển gần tàu tuần duyên Philippines, tại khu vực gần bãi cạn Scarborough ở Biển Đông vào ngày 8-2 năm nay - Ảnh: REUTERS/Lực lượng tuần duyên Philippines

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Philippines được đưa ra một ngày sau khi báo Manila Times (Philippines) dẫn lời một "quan chức Trung Quốc" giấu tên nói rằng từ cách đây 1 năm, Bắc Kinh đã đưa ra những đề xuất nhằm "bình thường hóa tình hình tại các khu vực tranh chấp ở Biển Đông", nhưng chính quyền Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. lại "không hành động".

Quan chức Trung Quốc này nói rằng Trung Quốc đã đưa ra 11 tài liệu vào tháng 4-2023, trong đó có đề xuất cách thức quản lý bãi Cỏ Mây, cách thức quản lý vấn đề đánh bắt ở bãi cạn Scarborough, đề xuất về bảo vệ sinh thái...

Chẳng hạn một trong các tài liệu nêu rằng Trung Quốc sẽ đồng ý với việc Philippines cử 1 tàu để tiến hành các hoạt động luân chuyển và tái cung cấp cho binh sĩ Philippines đóng trên tàu chiến BRP Sierra Madre ở bãi Cỏ Mây. Đổi lại, Philippines phải cam kết không vận chuyển các vật liệu xây dựng quy mô lớn đến để gia cố tàu BRP Sierra Madre.

Theo Hãng tin Reuters, ngày 12-3, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết họ đã nhận được một số đề xuất từ Trung Quốc về các vấn đề ở Biển Đông, nhưng khẳng định không thể xem xét vì chúng đi ngược lại lợi ích quốc gia của Philippines.

Philippines nói rằng có một số đề xuất họ không thể xem xét vì vi phạm Hiến pháp nước này hoặc luật quốc tế.

  • Tổng thống Philippines: Hải quân Trung Quốc hiện diện ở Biển Đông là đáng loĐỌC NGAY

"Ngay từ đầu chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng Philippines đang tiếp cận các cuộc đàm phán bí mật này với sự chân thành và thiện chí tối đa. Do đó, chúng tôi ngạc nhiên trước việc Trung Quốc tiết lộ những chi tiết nhạy cảm trong các cuộc thảo luận song phương của chúng tôi" - Bộ Ngoại giao Philippines phản ứng với thông tin trên báo Manila Times.

Bộ Ngoại giao Philippines cũng bác bỏ tuyên bố của quan chức Trung Quốc trên. Họ khẳng định: "Chính phủ Philippines không hề phớt lờ các đề xuất của Trung Quốc".

Tuần trước, trong một vụ việc đáng chú ý ở Biển Đông, tàu hải cảnh Trung Quốc phun vòi rồng dữ dội và gây hư hại cho tàu Philippines, khi Manila tiếp tế cho các binh sĩ ở bãi Cỏ Mây. Lúc đó, Bộ Ngoại giao Mỹ ra tuyên bố Washington sát cánh với Manila "sau các hành động khiêu khích của Trung Quốc".

Phát biểu trong cuộc họp báo bên lề kỳ họp lưỡng hội ở Bắc Kinh hôm 7-3, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố: "Về các tranh chấp trên biển, Trung Quốc luôn duy trì mức độ kiềm chế cao. Nhưng tất nhiên, chúng tôi không cho phép thiện chí của mình bị lạm dụng và không chấp nhận sự bóp méo hoặc cố tình vi phạm luật biển".

Có thể bạn quan tâm
Thủ Đức có điểm dừng chân cho xe ôm truyền thống và công nghệ

Thủ Đức có điểm dừng chân cho xe ôm truyền thống và công nghệ

14:50 21/06/2024

TP Thủ Đức ra mắt mô hình điểm dừng chân cho tài xế xe ôm truyền thống và xe ôm công nghệ.

'Đôi rồng chầu sen' rực rỡ lên đèn trong đêm khai mạc đường hoa Nguyễn Huệ

'Đôi rồng chầu sen' rực rỡ lên đèn trong đêm khai mạc đường hoa Nguyễn Huệ

11:20 08/02/2024

Tối 7/2 (28 Tết), đường hoa Nguyễn Huệ (Quận 1) khai mạc, chính thức đón người dân và du khách sau hơn 3 tuần thi công. Với chủ đề “Xuân yêu thương, Tết sum vầy”, đường hoa Nguyễn Huệ Tết Giáp Thìn năm 2024 mở màn cho chuỗi chương trình sự kiện Lễ hội Tết năm 2024 của TP.HCM. Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Giáp Thìn 2024 mở cửa phục vụ nhu cầu du xuân, thưởng ngoạn của người dân TP và du khách từ 19h hôm nay đến 21h ngày 14/2 (mùng 5 Tết). Đường hoa...

Bí thư TP.HCM: Xây 200km còn lại của đường sắt đô thị là thách thức lớn

Bí thư TP.HCM: Xây 200km còn lại của đường sắt đô thị là thách thức lớn

21:30 13/06/2024

Ngày 13/6, Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 khai mạc Hội nghị lần thứ 31. Hội nghị bàn về các nội dung quan trọng liên quan kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và bàn giải pháp 6 tháng cuối năm. Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bí thư Nguyễn Văn Nên đã nêu bật tầm quan trọng của các đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM; đề án xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ... Về đề án phát triển hệ thống đường sắt đô...

Người đàn ông 77 tuổi dùng dao tấn công cảnh vệ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc

Người đàn ông 77 tuổi dùng dao tấn công cảnh vệ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc

13:50 31/10/2023

Lúc 13h20, giờ địa phương, nghi phạm có tên là Park 77 tuổi đi ngang qua trụ sở Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã rút dao và tấn công khiến 2 nhân viên cảnh vệ bị thương.

50 năm chuyến thăm lịch sử của Lãnh tụ Cuba Fidel Castro đến Việt Nam

50 năm chuyến thăm lịch sử của Lãnh tụ Cuba Fidel Castro đến Việt Nam

08:30 12/09/2023

Cách đây 50 năm, ngày 12/9/1973, khi chiến trường Quảng Trị vẫn còn nồng mùi thuốc súng, từ bên kia bán cầu, Lãnh tụ Cuba Fidel Castro đã đến thăm vùng đất vừa được giải phóng của tỉnh Quảng Trị.

Nhà bình luận chính trị nổi tiếng của Đài CNN đột tử

Nhà bình luận chính trị nổi tiếng của Đài CNN đột tử

11:30 19/05/2024

Lực lượng chức năng bất ngờ tìm thấy thi thể bà Alice Steward, nhà bình luận chính trị hàng đầu của Đài CNN, ở ngoài trời.

Tổng bí thư: Cán bộ nếu đã vi phạm, thấy tay nhúng chàm rồi tốt nhất xin thôi

Tổng bí thư: Cán bộ nếu đã vi phạm, thấy tay nhúng chàm rồi tốt nhất xin thôi

13:30 13/05/2023

Tổng bí thư nêu rõ thời gian qua có một vài cá nhân liên quan các vụ án trốn đi nước ngoài nhưng 'có mà chạy đằng trời, trốn cũng không được đâu'.

Yên Bái: Mưa lũ gây sạt lở đất, đè bé gái 12 tuổi tử vong

Yên Bái: Mưa lũ gây sạt lở đất, đè bé gái 12 tuổi tử vong

15:20 08/10/2023

Sáng 8/10, ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch UBND xã Ngòi A, huyện Văn Yên, Yên Bái cho biết, do ảnh hưởng của mưa lũ, trên địa bàn huyện xảy ra vụ sập tường do sạt ta luy khiến một cháu bé tử vong. Cụ thể, khoảng 19h50 ngày 7/10, cháu Hoàng Thùy Tr. (SN 2011, tại thôn Làng Quạch, xã Ngòi A) tới nhà bác là ông Hà Văn Mai (ngụ cùng thôn) để tập văn nghệ thì bất ngờ ta luy sau nhà bị sạt làm sập tường, đè lên người khiến cháu tử vong. “Ngay khi nhận...

Tin 20h: Hội phụ huynh ở Nghệ An thu 700.000 đồng/học sinh phục vụ 20.11

Tin 20h: Hội phụ huynh ở Nghệ An thu 700.000 đồng/học sinh phục vụ 20.11

01:20 25/10/2023

Tin 20h ngày 24.10: Hội phụ huynh một lớp ở Nghệ An thu 700.000 đồng/học sinh để tập văn nghệ; Nhiều thí sinh mong muốn thi tốt nghiệp THPT “càng...

Co loi xay ra
Co loi xay ra