Philippines nỗ lực xác định vị trí tàu chở dầu bị chìm ngoài khơi

08:00 07/03/2023

Bộ Môi trường Philippines nhân định nhiều khả năng tàu Princess Empress đang nằm ở độ sâu 366m so với mực nước biển, tại vùng biển ngoài khơi tỉnh Oriental Mindoro.

Sự cố tràn dầu diesel trải dài vài km. (Nguồn: AFP)

Nhà chức trách Philippines cho biết khả năng cao họ đã phát hiện vị trí tàu chở dầu Princess Empress bị chìm ngoài khơi một tỉnh miền Trung của nước này vào tuần trước.

Thông báo được đưa ra tại thời điểm giới chức địa phương đang khẩn trương đánh giá mức độ sự cố tràn dầu sau vụ chìm tàu này.

Ngày 6/3, Bộ Môi trường Philippines nhân định nhiều khả năng tàu Princess Empress đang nằm ở độ sâu 366m so với mực nước biển, tại vùng biển ngoài khơi tỉnh Oriental Mindoro.

Giới chức trách đang xác minh thông qua một phương tiện tự hành điều khiển từ xa.

Các chuyên gia cho biết lực lượng chức năng đang tìm cách xác định lượng dầu còn lại trong tàu Princess Empress, đồng thời thảo luận phương án bơm số dầu này ra ngoài, đảm bảo không để xảy ra bất kỳ nguy cơ rò rỉ nào.

Trong khi đó, Bộ Du lịch Philippines bày tỏ lo ngại rằng sự cố tràn dầu sau vụ tàu chìm có thể ảnh hưởng đến 3 trong số các điểm lặn biển đẳng cấp thế giới tại nước này, gồm eo biển Verde Island, rạn san hô Apo tại Mindoro và khu vực xác tàu đắm trong Chiến tranh Thế giới thứ 2 trên đảo Palawan.

Các nhà nghiên cứu biển tại Đại học quốc gia Philippines nhận định dầu loang có thể ảnh hưởng tới khoảng 36.000ha rạn san hô, rừng ngập mặn và cỏ biển.

Hiện chủ sở hữu tàu Princess Empress, công ty RDC Reield Marine Services Inc., đã ký kết hợp đồng với các công ty dịch vụ tại địa phương để tiến hành khoanh vùng và dọn dầu loang. Tuy nhiên, đại diện một nhà thầu trong số này cho biết thời tiết xấu gây khó khăn lớn cho hoạt động dọn dẹp.

Hôm 28/2 vừa qua, khi đang chở 800.000 lít dầu nhiên liệu công nghiệp từ tỉnh Bataan (gần thủ đô Manila) đến tỉnh Iloilo ở miền Trung Philippines, tàu Princess Empress đã bị chìm ngoài khơi tỉnh Oriental Mindoro tại thời điểm biển động. Hiện chưa rõ nguyên nhân gây chìm tàu, song toàn bộ 20 thủy thủ đoàn đều đã được giải cứu an toàn. Dù vậy, dầu tràn đã được phát hiện trên bờ và ven vùng biển gần nơi được cho là vị trí tàu chìm.

Chính phủ Philippines đã ban bố tình trạng thiên tai đối với 9 thị trấn thuộc tỉnh Oriental Mindoro. Theo đó, các khoản cứu trợ khẩn cấp sẽ được chuyển tới các cộng đồng bị ảnh hưởng, kể cả những người chịu ảnh hưởng do lệnh cấm đánh bắt cá trong thời gian cơ quan chức năng dọn các vệt dầu loang./.

Có thể bạn quan tâm
Mức phụ cấp mới của Trưởng Ban công tác Mặt trận kiêm trưởng thôn

Mức phụ cấp mới của Trưởng Ban công tác Mặt trận kiêm trưởng thôn

16:20 25/08/2023

Cách tính mức phụ cấp của Trưởng Ban công tác Mặt trận kiêm Trưởng thôn được căn cứ theo quy định tại Nghị định 33/2023/NĐ-CP.

Du lịch Ninh Bình bội thu dịp Quốc khánh

Du lịch Ninh Bình bội thu dịp Quốc khánh

09:40 05/09/2023

Dịp kỷ niệm Quốc khánh 2/9, đã chứng kiến một sự bùng nổ trong hoạt động du lịch tại tỉnh Ninh Bình, với con số lượt khách và doanh thu đáng kinh ngạc. Điều này là kết quả của thời tiết thuận lợi và sự chuẩn bị kỹ lưỡng của ngành du lịch địa phương.

Nữ chủ tịch đại học Fulbright Việt Nam sắp vào hội đồng quản trị Tasco

Nữ chủ tịch đại học Fulbright Việt Nam sắp vào hội đồng quản trị Tasco

06:00 29/03/2023

Bà Đàm Bích Thuỷ - Chủ tịch trường Đại học Fullbright Việt Nam - vừa được đề cử để bầu bổ sung thành viên HĐQT Công ty CP Tasco tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2023.

Bắc Ninh sẵn sàng Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh lần thứ X

Bắc Ninh sẵn sàng Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh lần thứ X

17:30 12/09/2023

Đại hội Hội Nông dân cấp tỉnh Bắc Ninh lần thứ X, dự kiến diễn ra trong 2 ngày 22 -23/9, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, TP Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh). Đại hội lần này có chủ đề: “Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Hợp tác - Phát triển”, với khẩu hiệu hành động: “Xây dựng Hội Nông dân vững mạnh, xứng đáng vai trò trung tâm và nòng cốt trong các phong trào nông dân; khơi dậy khát vọng vươn lên phát triển nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện...

Khởi công trường liên cấp, Tập đoàn Sunshine tiếp tục triển khai chuỗi dự án cao cấp tại khu Tây Hồ Tây

Khởi công trường liên cấp, Tập đoàn Sunshine tiếp tục triển khai chuỗi dự án cao cấp tại khu Tây Hồ Tây

20:30 15/06/2024

Ngày 14/6/2024, Sunshine Group chính thức khởi công xây dựng trường liên cấp Sunshine School, tiếp nối hành trình 6 năm kiến tạo và phát triển của hệ thống giáo dục Sunshine Maple Bear (SMB), với các giá trị giáo dục hội nhập bền vững. Sự kiện được triển khai đồng thời với chuỗi hoạt động thi công khẩn trương các dự án bất động sản cao cấp của Tập đoàn này tại KĐT Nam Thăng Long (Tây Hồ Tây).

Quản lý xe hợp đồng trá hình: Còn rối trong quy định, thực thi

Quản lý xe hợp đồng trá hình: Còn rối trong quy định, thực thi

14:20 12/12/2023

TP - Để quản lý xe hợp đồng trá hình, Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) vừa đề xuất loại xe này phải đưa vào bến xe để đón trả khách. Nêu ý kiến về việc này, cả cơ quan quản lý và hiệp hội chuyên ngành vận tải không đồng tình vì cho rằng, hai loại hình này có mục đích, vai trò khác nhau, không thể đánh đồng là một.

Hậu Giang lần đầu tiên tổ chức Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo

Hậu Giang lần đầu tiên tổ chức Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo

16:10 30/08/2023

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, sau khi tham vấn nhiều ý kiến của cơ quan chuyên môn, đề xuất thời gian tổ chức Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam tại Hậu Giang từ 12-15/12 tới.

Đại gia tài chính Trung Quốc nộp đơn xin phá sản

Đại gia tài chính Trung Quốc nộp đơn xin phá sản

10:10 06/01/2024

Công ty quản lý tài sản hàng đầu Trung Quốc Zhongzhi Enterprise Group vừa nộp đơn xin phá sản sau khi không thể hoàn trả các khoản nợ hiện tại.

Sở Giao thông Vận tải đề nghị dỡ tường chắn đường ven sông Sài Gòn

Sở Giao thông Vận tải đề nghị dỡ tường chắn đường ven sông Sài Gòn

01:10 27/10/2023

Bức tường ngăn dự án Vinhomes và Saigon Pearl ven sông Sài Gòn khi phá dỡ sẽ thuận lợi cho người dân đi lại, phù hợp cảnh quan, theo Sở Giao thông Vận tải TP HCM.

Co loi xay ra
Co loi xay ra