Philippines có kế hoạch mua hệ thống HIMARS của Mỹ và tên lửa hành trình BrahMos của Ấn Độ

17:20 08/07/2023

TPO - Là một phần trong chương trình hiện đại hóa quân sự, Philippines có kế hoạch mua các hệ thống tên lửa tiên tiến để tăng cường hơn nữa khả năng phòng thủ.

Trong một sự kiện gần đây tại Pháo đài Magsaysay ở Nueva Ecija, Tư lệnh Lục quân Philippines, Trung tướng Romeo Brawner đã tiết lộ kế hoạch mua hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao HIMARS do Mỹ sản xuất và tên lửa hành trình BrahMos của Ấn Độ. Đây là một phần của quá trình hiện đại hóa quân sự đang diễn ra của đất nước.

HIMARS đã được giới thiệu trong các cuộc tập trận quân sự chung giữa Washington và Manila. Brawner nói rằng, binh sĩ của Philippines đã được các đối tác Mỹ đào tạo về cách sử dụng thiết bị hiện đại này ngay cả khi chúng chưa có trong kho của quân đội. Điều này nhằm đảm bảo rằng một khi Philippines nhận được các hệ thống vũ khí mới này sẽ sẵn sàng trong mọi nhiệm vụ.

Việc Philippines mua tên lửa hành trình BrahMos từ Ấn Độ là một phần trong thỏa thuận trị giá 375 triệu USD được đề xuất vào tháng 1/2022. Thỏa thuận đã được ký kết một năm trước đó, trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Ấn Độ của tổng thống khi đó là Rodrigo Duterte. Tuy nhiên, thỏa thuận đã không được hoàn tất vì đại dịch COVID-19.

Với việc nối lại mua sắm, Philippines sẵn sàng trở thành quốc gia nước ngoài đầu tiên mua tên lửa BrahMos.

BrahMos được coi là tên lửa hành trình siêu thanh, do Tập đoàn liên doanh hàng không BrahMos giữa tổ hợp DRDO của Ấn Độ và NPO Mashinostroyenia (NPOM) của Nga nghiên cứu, phát triển. Là tên lửa siêu thanh ứng dụng công nghệ tàng hình, BrahMos có thể phóng từ tàu nổi, tàu ngầm, máy bay hay các trạm phóng lưu động trên mặt đất.

BrahMos được tuyên bố là có khả năng tấn công các mục tiêu trên mặt nước với độ cao thấp hơn 10 m. Tên lửa di chuyển với tốc độ từ 2 Mach đến 3 Mach (tương đương 3.675 km/giờ). Với vận tốc nhanh gấp 3 lần tốc độ âm thanh, BrahMos có thể dễ dàng đâm xuyên qua các mục tiêu.

Tên lửa BrahMos có chiều dài 8.4 m, đường kính 0.6 m, trọng lượng 3 tấn (với biến thể phóng từ tàu chiến, bệ phóng mặt đất), 2.5 tấn (với biến thể phóng từ trên không). Khả năng mang theo các đầu đạn nặng 200-300 kg, với tầm bắn 290 km. Với bản nâng cấp tầm bắn mở rộng, BrahMos có thể diệt mục tiêu ở khoảng cách 400 km.

Trong khi đó, HIMARS là hệ thống pháo phản lực tầm trung, do tập đoàn quốc phòng Mỹ Lockheed Martin phát triển vào những năm 1990. Bệ phóng HIMARS có thể sử dụng để phóng tất cả loại đạn của pháo phản lực đa nòng đang có trong biên chế quân đội Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

HIMARS nặng gần 18 tấn và có thể phóng 6 tên lửa dẫn đường chính xác cùng lúc. Mỗi hệ thống HIMARS được biên chế kíp vận hành 3 người, được trang bị 6 quả đạn M31 cỡ nòng 227mm với tầm bắn 70-80km.

Đọc bài gốc tại đây.

Có thể bạn quan tâm
12 ngư dân kêu cứu trên tàu cá bốc cháy dữ dội giữa biển

12 ngư dân kêu cứu trên tàu cá bốc cháy dữ dội giữa biển

10:50 05/11/2023

Một chiếc tàu cá của ngư dân TT-Huế khi khai thác hải sản trên biển đột nhiên bốc cháy dữ dội khiến 12 ngư dân phải phát tín hiệu cầu cứu về đất liền qua hệ thống liên lạc không dây I-com.

Lẻn vào ki ốt thắp nến tìm tài sản để trộm, gây cháy lớn

Lẻn vào ki ốt thắp nến tìm tài sản để trộm, gây cháy lớn

19:10 21/12/2023

Hà Tĩnh - Sau khi lẻn vào một ki ốt hàng mã ở tổ dân phố 5, thị trấn Hương Khê (huyện Hương Khê), nhóm đối tượng thắp nến cho...

ASEAN tái khẳng định lập trường về Biển Đông, Myanmar

ASEAN tái khẳng định lập trường về Biển Đông, Myanmar

16:40 29/01/2024

Hôm nay (29/1), các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tái khẳng định lập trường nguyên tắc của khối về các vấn đề cùng quan tâm như Biển Đông, Myanmar, bán đảo Triều Tiên, xung đột Nga-Ukraine, và Trung Đông.

Phân công ông Trần Xuân Vinh thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam

Phân công ông Trần Xuân Vinh thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam

18:00 10/05/2024

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam giao Đảng đoàn HĐND tỉnh chỉ đạo phân công ông Trần Xuân Vinh thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam, sau khi ông Phan Việt Cường nghỉ hưu.

Chung tay gìn giữ và lan tỏa Tiếng Việt tại đất nước Triệu Voi

Chung tay gìn giữ và lan tỏa Tiếng Việt tại đất nước Triệu Voi

11:30 08/09/2023

Để đáp ứng nhu cầu học Tiếng Việt và góp phần gìn giữ hồn cốt của dân tộc, cộng đồng người Việt tại Lào đã có nhiều sáng kiến để không chỉ duy trì mà còn lan tỏa Tiếng Việt tại Lào.

Lai Châu: Bắt tạm giam đối tượng giữ người trái pháp luật

Lai Châu: Bắt tạm giam đối tượng giữ người trái pháp luật

10:50 15/08/2023

Hà Văn Giót và các đối tượng liên quan có hành vi giam, nhốt 2 cán bộ Công an đang thực thi công vụ tại nhà riêng trong khoảng thời gian dài để gây áp lực với cơ quan chức năng.

Mâu thuẫn do tính tiền hát, gã côn đồ gọi em trai đến chém chủ quán karaoke

Mâu thuẫn do tính tiền hát, gã côn đồ gọi em trai đến chém chủ quán karaoke

17:30 24/03/2023

Ngày 24/3, thông tin từ Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, đơn vị vừa phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và lệnh bắt bị can đối với Ngô Hùng Trường (SN 1993, trú tại phường An Đông, TP.Huế) về tội giết người. Theo hồ sơ, khoảng 13h ngày 02/10/2022, Ngô Hồng Sơn (SN 1988, trú tại phường An Đông, TP Huế) cùng nhóm bạn gồm 3 người khác tổ chức ăn nhậu tại phường Thủy Dương, thị xã Hương Thủy (Thừa...

Đoạn được gia cố ở đèo Hải Vân tiếp tục bị sạt lở

Đoạn được gia cố ở đèo Hải Vân tiếp tục bị sạt lở

16:30 13/10/2023

Trưa ngày 13.10, khu vực đèo Hải Vân (khu vực TP Đà Nẵng ) bị sạt lở khiến giao thông bị ùn tắc.

Hà Nội nêu lý do không nên sáp nhập quận Hoàn Kiếm

Hà Nội nêu lý do không nên sáp nhập quận Hoàn Kiếm

09:40 27/11/2023

Quận Hoàn Kiếm thuộc diện sáp nhập vì không đủ tiêu chí về diện tích, nhưng UBND TP Hà Nội nêu 8 lý do không nên sáp nhập quận này.

Co loi xay ra
Co loi xay ra