Phiên họp giả định 'Quốc hội trẻ em' lần thứ II tiếp tục xây hoài bão lớn cho thiếu nhi

08:50 25/09/2024

Từ ngày 27-29/9, Phiên họp giả định 'Quốc hội trẻ em' lần thứ II sẽ được tổ chức tại Hà Nội với sự tham dự của 306 đại biểu là các em đội viên thiếu nhi tiêu biểu đến từ 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Năm 2023, Phiên họp giả định “Quốc hội Trẻ em” lần thứ I đã được Văn phòng Quốc hội lựa chọn là một trong 10 vấn đề, sự kiện tiêu biểu trong năm của Quốc hội, đồng thời được Trung ương Đoàn bình chọn là một trong 10 sự kiện, hoạt động tiêu biểu công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2023.

Phiên họp giả định 'Quóc hội Trẻ em': Sáng kiến thúc đẩy thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em
Phiên họp giả định “Quốc hội Trẻ em” lần thứ I đã được Văn phòng Quốc hội lựa chọn là một trong 10 vấn đề, sự kiện tiêu biểu trong năm của Quốc hội. (Nguồn: Plan International Việt Nam)
Tin liên quan
Chuỗi hoạt động văn hóa ý nghĩa nhân dịp Tết Trung thu tại Pháp và Anh
Chuỗi hoạt động văn hóa ý nghĩa nhân dịp Tết Trung thu tại Pháp và Anh

Nối tiếp thành công đó, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội Trung ương chủ trì, phối hợp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội và các cơ quan liên quan tổ chức Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II.

Phiên họp được tổ chức với sự hỗ trợ đồng hành của Plan International Việt Nam – một trong những tổ chức tích cực đi đầu trong các hoạt động hỗ trợ trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái.

Được tổ chức nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Trẻ em năm 2016, cụ thể hóa chương trình hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021-2030, phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” là diễn đàn để trẻ em thể hiện tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng của mình.

Đồng thời, đây cũng là tập dượt sinh hoạt chính trị nhằm hun đúc ước mơ, xây hoài bão lớn cho thiếu nhi, chủ nhân tương lai của đất nước; thể hiện sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội và toàn xã hội đối với trẻ em và công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng.

Phiên họp giả định “Quốc hội Trẻ em” cũng là mô hình hoạt động mới thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề liên quan đến trẻ em phù hợp với tâm lý, khả năng của trẻ em, tạo điều kiện để trẻ em phát huy năng lực, kỹ năng trình bày ý kiến, quan điểm, nhận thức và tham gia vào quá trình ra quyết định về các vấn đề liên quan đến trẻ em.

Thông qua hoạt động giúp các em thiếu nhi được trải nghiệm, tìm hiểu bộ máy cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất là Quốc hội, tiếp tục khẳng định sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội đối với công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, phát huy vai trò của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là tổ chức đại diện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em.

Hai chủ đề của Phiên họp giả định “Quốc hội Trẻ em” năm nay là "Phòng, chống bạo lực học đường, tạo môi trường an toàn cho trẻ em" và "Phòng, chống tác hại của thuốc lá, chất kích thích trong môi trường học đường".

Hai chủ đề này được lựa chọn từ 6 nhóm vấn đề do các trẻ em từ 63 tỉnh, thành phố gửi về, sau đó được tập hợp, lấy ý kiến sau hai tháng với 300.000 góp ý. Đây cũng là những chủ đề được các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ quan tâm cũng như đã, đang theo dõi, bàn luận.

Chia sẻ về sự kiện, em Nguyễn Thủy Tiên – Chủ tịch Hội đồng Trẻ em tỉnh Quảng Trị, cho biết: "Em nhận thấy, đối với trẻ em tỉnh Quảng Trị nói riêng và trẻ em cả nước nói chung, hai chủ đề của phiên họp giả định lần này cũng là hai vấn đề rất cấp bách, rất phổ biến thường thấy trong đời sống của trẻ em".

Em Thào Mí Phềnh – đại biểu tới từ trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Lũng Chinh, huyện Mèo Vạc, cũng bày tỏ niềm vinh dự, tự hào khi được thay mặt cho trẻ em ở tỉnh Hà Giang đóng góp ý kiến vào hai chủ đề chính của phiên họp giả định năm nay.

Có thể bạn quan tâm
Khẩn trương điều tra vụ cháy làm 3 cháu bé tử vong tại Đà Lạt

Khẩn trương điều tra vụ cháy làm 3 cháu bé tử vong tại Đà Lạt

22:30 24/06/2024

Phó Thủ tướng Chính phủ có công điện thăm hỏi, chia buồn sâu sắc tới thân nhân, gia đình 3 cháu bé bị nạn; chỉ đạo khắc phục hậu quả và khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ hỏa hoạn.

Quảng Nam tạm dừng hỗ trợ từ nguồn Quỹ Khám chữa bệnh người nghèo

Quảng Nam tạm dừng hỗ trợ từ nguồn Quỹ Khám chữa bệnh người nghèo

07:40 11/12/2023

Được thành lập từ năm 2013 đến nay, Quỹ khám chữa bệnh (KCB) người nghèo tỉnh Quảng Nam đã chia sẻ, giúp hàng trăm nghìn bệnh nhân nghèo an tâm...

Lịch cúp điện hôm nay ngày 23/03/2024 tại Bến Tre

Lịch cúp điện hôm nay ngày 23/03/2024 tại Bến Tre

05:00 23/03/2024

Lịch cúp điện hôm nay ngày 23/03/2024 tại Bến Tre VTC News cập nhật mới nhất lịch mất điện, cúp điện các khu vực tại Bến Tre ngày 23/03/2024 từ website cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện huyện Mỏ Cày Nam Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 23/03/2024 từ 08h00 - 13h00 Mất điện xã Đa Phước Hội, An Định, An Thới, Bình Khánh. Mất điện ấp Thới Đức, Thới Khương thuộc xã Thành Thới A. Điện lực Mỏ Cày Nam Bảo trì và sửa chữa lưới điện Lịch cúp...

Người dân kể vụ gia đình 3 người tử vong trong phòng trọ ở TPHCM

Người dân kể vụ gia đình 3 người tử vong trong phòng trọ ở TPHCM

17:00 10/11/2023

Ngày 10.11, đại diện UBND phường Bình Thuận cho biết vẫn đang phối hợp với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 7 (TPHCM) khám nghiệm hiện trường,...

Đề nghị mức án 4-5 năm tù với cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa

Đề nghị mức án 4-5 năm tù với cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa

00:20 26/01/2024

Đây là vụ án 'Vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng tài sản gây thất thoát, lãng phí' xảy ra tại Dự án Khách sạn và căn hộ cao cấp Oceanus (nay là Mường Thanh Viễn Triều trên đường Phạm Văn Đồng, phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang, Khánh Hòa). Tại phiên tòa, đại diện Viện KSND tỉnh Khánh Hòa đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Chiến Thắng - Cựu Chủ tịch UBND tỉnh với mức án cao nhất 4 - 5 năm tù với vai trò người đứng đầu chỉ đạo xuyên suốt....

Hình ảnh Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chủ trì chương trình kỷ niệm 79 năm Quốc khánh 2/9

Hình ảnh Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chủ trì chương trình kỷ niệm 79 năm Quốc khánh 2/9

09:20 30/08/2024

Tối 29/8, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và phu nhân chủ trì chương trình kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

5 người hiếm muộn mua trẻ sơ sinh bị toà phạt tiền

5 người hiếm muộn mua trẻ sơ sinh bị toà phạt tiền

20:00 21/05/2024

Cho rằng các cô gái hiếm muộn do muốn có con mà phạm tội, toà chỉ phạt 40 triệu đồng, không áp dụng án tù treo như đề nghị của VKS.

Diện mạo khu vực sắp trở thành tuyến phố đi bộ thứ 7 ở Hà Nội

Diện mạo khu vực sắp trở thành tuyến phố đi bộ thứ 7 ở Hà Nội

07:50 26/06/2024

UBND quận Ba Đình (Hà Nội) vừa ban hành quyết định phê duyệt dự án cải tạo hạ tầng kỹ thuật, chỉnh trang đô thị để thực hiện đề án tổ chức khu phố kinh doanh dịch vụ - đi bộ khu vực hồ Ngọc Khánh và phụ cận. Dự án thuộc nhóm C loại công trình hạ tầng kỹ thuật, tổng mức đầu tư gần 30 tỷ đồng từ nguồn ngân sách quận. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Ba Đình. Đây là công trình chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954...

Khai thác đất trái phép, giám đốc doanh nghiệp ở Đồng Nai bị khởi tố

Khai thác đất trái phép, giám đốc doanh nghiệp ở Đồng Nai bị khởi tố

12:40 13/12/2023

Ngày 13/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai thông tin, đơn vị đã khởi tố vụ án, khởi tố 4 bị can về tội “Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên” xảy ra tại mỏ đá Soklu 1 (xã Gia Kiệm, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai). Trước đó, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu và môi trường Công an tỉnh Đồng Nai phát hiện Công ty TNHH Quốc Phú Sơn Lâm (địa chỉ ấp Võ Dõng 3, xã Gia Kiệm) do Phạm Đức Long...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới