Phía trước, phía sau đều là sự sống

09:40 25/07/2024

Phiên tòa xét xử vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng tại tỉnh Đồng Nai (tháng 9-2023) để lại nhiều lời nhắc nhở đắt giá.

Hiện trường vụ xe khách Thành Bưởi đã gây ra tai nạn giao thông hồi tháng 9-2023 - Ảnh: A.B.
Việc xử lý xe khách phóng nhanh vượt ẩu cần làm quyết liệt, mạnh tay hơn để răn đe các kiểu coi thường pháp luật trên đường.

Thiệt hại từ vụ tai nạn này quá lớn cho các bên. Một vụ tai nạn thảm khốc trên quốc lộ với 5 người tử vong, 4 người bị thương.

Thiệt hại nhân mạng kéo theo nhiều chuyện sai phạm chết người đã lộ ra. Chiếc xe do tài xế phóng nhanh vượt ẩu, gây tai nạn trong vụ này từng chạy quá tốc độ 496 lần trước đó.

Theo dữ liệu giám sát hành trình (GPS) từ Cục Đường bộ Việt Nam, trong ba tháng 5, 6, 7-2023, chiếc xe do tài xế gây tai nạn này từng chạy vượt quá tốc độ 321 lần trong tháng 5-2023, tháng 6 là 114 lần, tháng 7 là 61 lần.

Những con số biết nói kiểu này không chỉ là chuyện riêng của một chiếc xe, một tài xế hay một hãng xe nào. Vì sao tài xế các hãng xe dám liều đến như vậy? Vì sao thông tin vi phạm có thể thống kê được vậy nhưng thiếu biện pháp ngăn chặn hiệu quả?

Điều mong muốn nhất của bạn đọc chính là sự vô trách nhiệm và những câu chuyện bi thương không lặp lại. Nhiều hành khách đi xe đêm giường nằm từng hãi hùng đến mức không dám đi xe đường dài nữa sau một chuyến xe với tài xế lái xe tốc độ rớt tim ra ngoài!

Hẳn nhiên, hầu hết bác tài xe đường dài vẫn là những tay lái rất có nghề và đầy trách nhiệm nhưng vẫn còn đó những lái xe "làm xiếc" trên đường.

Từng có những vụ TNGT, khi làm rõ mới biết tài xế chưa có giấy phép lái xe, hoặc có nhưng đang bị cơ quan chức năng tạm giữ. Trong hoàn cảnh không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông mà vẫn cầm lái như không có chuyện gì xảy ra thì thật đáng sợ!

Lại có những tài xế của các đơn vị vận tải đã gây tai nạn thương tâm sau khi sử dụng chất kích thích.

Vụ TNGT mới đây ở Hà Nội, bốn mẹ con đi xe gắn máy tử nạn, tài xế dương tính với ma túy, còn xe chở quá tải. Đường sá, nơi hàng ngàn người cùng phương tiện lưu thông, đâu có chỗ cho những kiểu chủ quan, khinh suất.

Một số vụ TNGT thương tâm khác có nguyên nhân một phần do phụ huynh giao xe gắn máy phân khối lớn (kể cả ô tô) cho con cái chưa đủ 18 tuổi. Cũng từng có nhiều vụ chính em cầm lái bị tử vong hoặc làm chết người.

Cần xem vụ Thành Bưởi là hồi chuông cảnh tỉnh. Siết chặt kỷ cương phép nước, thượng tôn pháp luật không bao giờ thừa trong lĩnh vực giao thông. Không để xe giường nằm mang tiếng là những "quan tài bay".

Hiện nay, các cơ quan chức năng và người lái xe đã có thêm sự trợ giúp từ công nghệ. Tài xế chỉ cần xuất trình giấy phép lái xe và lực lượng chấp pháp cũng kiểm tra qua ứng dụng VNeID.

Hệ thống dữ liệu thông tin được cập nhật đồng bộ trên khắp cả nước, đảm bảo không để sót lọt, không còn chuyện đang bị tạm "treo bằng" vẫn vô tư cầm lái.

Nhất định không để những chiếc "xe điên" phóng bạt mạng trên đường, với người điều khiển trong tình trạng "ba không, một có": không giấy phép lái xe, không đủ tuổi, không chấp hành pháp luật; có nồng độ cồn hoặc chất kích thích.

Dĩ nhiên, không thể thiếu vai trò của chủ phương tiện, chủ doanh nghiệp. Tuyển chọn tài xế cần dựa trên tiêu chuẩn về phẩm chất lẫn chuyên môn. Giao xe cho người không đủ điều kiện cầm lái khác nào tự hại mình, hại người.

Dẹp quái xế đường phố: Chuyện không của riêng ai!

Nhiều người dân trên địa bàn phường 6, quận Gò Vấp bất bình phản ánh với Tuổi Trẻ về tình trạng tuyến đường Nguyễn Văn Lượng và Lê Đức Thọ trở thành "đường đua" của những thanh niên thường tụ tập về đêm.

Nhóm này lạng lách, nẹt pô, không đội mũ bảo hiểm gây mất an toàn giao thông, gây rối trật tự công cộng.

Các quái xế ngang nhiên nẹt pô, lạng lách đua xe trên một số cung đường trên. Ý thức coi thường pháp luật kiểu nhóm này cần phải nghiêm trị.

Thiệt hại về người có thể chưa xảy ra nhưng hành vi này làm mất an toàn xã hội là rất đáng lo ngại. Luật pháp đã quy định rõ các mức xử lý hành vi "Tổ chức đua xe trái phép".

Tuy nhiên để dẹp tệ nạn này cần làm đồng bộ một số biện pháp.

Những đội tuần tra cơ động bao gồm lực lượng quận và phường có thể có mặt tại bất cứ hiện trường nào để ngăn chặn và xử phạt. Có thể phân tuyến quản lý, khi cần thiết sẽ được sự hỗ trợ tức thời của một hay nhiều đội tuần tra cơ động của quận đang chốt chặn ở vị trí gần nhất.

Việc tịch thu, xử lý xe của "quái xế" nẹt pô, lạng lách, đua trái phép phải được thi hành triệt để. Những xe vô chủ hoặc có chủ nhưng chủ xe vì phạt nặng mà không đến, bỏ xe đều bị tịch thu, bán đấu giá sung công quỹ.

Cùng với đó là phát hiện và xử phạt nặng các "lò độ" xe, những đường dây mua bán các loại xe cho các tay đua.

Quan trọng nhất và hiệu quả nhất là huy động người báo thông tin trước khi quái xế tập hợp. Cần có những chính sách động viên, khen thưởng kịp thời tập thể, cá nhân cơ quan đơn vị chuyên trách có thành tích và quần chúng nhân dân báo tin kịp thời.

Công an quận nên mở kênh tiếp nhận thông tin trên Facebook, Zalo kết nối với các trang Facebook, Zalo của người dân, để nắm bắt thông tin trên mạng xã hội, báo chí và chủ động xử lý khi phát hiện có tụ tập nẹt pô đua xe từ trong trứng nước.

Các phường thường xuyên vận động, khuyến khích người dân khi nghi có "quái xế" tụ tập nẹt pô, lạng lách, đua xe trái phép, phản ảnh trực tiếp bằng điện thoại, hoặc trên các trang kết nối Facebook, Zalo để xử lý kịp thời có hiệu quả và có phản hồi cho người dân biết.

Lực lượng ở phường không thể "đơn độc" trong việc chặn quái xế, cần có sự phối hợp, hỗ trợ của lực lượng quận và tai mắt nhân dân mới đạt hiệu quả cao.

Có thể bạn quan tâm
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài 1: Ký ức của chiến sĩ giao liên ở 'cửa tử' Cò Nòi

70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài 1: Ký ức của chiến sĩ giao liên ở 'cửa tử' Cò Nòi

10:00 15/04/2024

TP - Trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, ngã ba Cò Nòi (huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La) là “cửa ải mà tất cả người ra trận phải vượt qua”. Đây là “túi bom”, là “cửa tử” trước khi bước vào lòng chảo Điện Biên. Tại đây, chúng tôi may mắn tìm gặp được ông Lò Văn Pọm người trực tiếp làm giao liên năm xưa để được nghe chuyện quân và dân ta đã sống và chiến đấu để làm nên một Điện Biên Phủ “lừng lẫy 5 châu, chấn động địa cầu”...

Điều tra vụ bé gái 3 tuổi ở Bình Định bị cô giáo bạo hành

Điều tra vụ bé gái 3 tuổi ở Bình Định bị cô giáo bạo hành

21:20 03/01/2024

Ngày 3/1, ông Nguyễn Phương Nam - Phó Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn (Bình Định) cho biết đã nhận được báo cáo ban đầu về vụ việc bé gái 3 tuổi bị cô giáo bạo hành. Theo ông Nam, đây là nhóm trẻ gia đình thuộc quản lý của UBND phường Nguyễn Văn Cừ, có đầy đủ giấy phép hoạt động. Thành phố đang chỉ đạo Phòng Giáo dục, yêu cầu UBND phường báo cáo để có hướng xử lý. Ngoài ra, cơ quan công an cũng sẽ có ý kiến về vụ việc. Trước đó, một số tài khoản mạng...

Xử lý 41 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 4 trường hợp dương tính ma túy

Xử lý 41 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 4 trường hợp dương tính ma túy

17:30 15/04/2023

Bà Rịa - Vũng Tàu - Ngày 15.4, thông tin từ Công an TP Bà Rịa cho biết, đang lập hồ sơ xử lý nhiều trường hợp vi phạm nồng...

Khởi tố tài xế ô tô chạy quá tốc độ, dùng bằng giả

Khởi tố tài xế ô tô chạy quá tốc độ, dùng bằng giả

12:10 18/06/2023

Công an thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Văn Sáng để điều tra, làm rõ tội “Sử dụng giấy tờ giả của cơ quan, tổ chức” quy định tại khoản 1, Điều 341, Bộ Luật hình sự.

Bắt 9x cầm đầu ổ nhóm mua bán, sử dụng ma tuý ở Hải Phòng

Bắt 9x cầm đầu ổ nhóm mua bán, sử dụng ma tuý ở Hải Phòng

21:50 22/06/2023

Tối 22.6, Công an TP.Hải Phòng cho biết, Công an quận Kiến An vừa triệt phá ổ nhóm mua bán trái phép chất ma túy tại chung cư Bắc Sơn.

Trên đại công trường 500kV mạch 3 - bài 5: Những câu chuyện cảm động

Trên đại công trường 500kV mạch 3 - bài 5: Những câu chuyện cảm động

07:10 15/06/2024

TP - Thường xuyên làm việc ở trên cao cách mặt đất hàng chục mét, đòi hỏi những người thợ xây lắp cột điện phải có tinh thần vững vàng, sức khỏe dẻo dai. Vất vả, nhọc nhằn nhưng những công nhân đang ngày đêm thi công đường điện 500kV vẫn cảm thấy phấn chấn, tự tin vì đã góp sức vào công trình quan trọng của quốc gia.

Điểm chuẩn Học viện Ngoại giao những năm gần đây

Điểm chuẩn Học viện Ngoại giao những năm gần đây

05:30 20/07/2023

Kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được công bố vào 8h ngày 18/7. Vậy, bao giờ các trường công bố điểm chuẩn đại học 2023? Điểm chuẩn các trường đại học 4 năm gần đây thay đổi ra sao? Mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây. Dưới đây là điểm chuẩn 4 năm trở lại đây từ năm 2019 đến năm 2022 của Học viện Ngoại giao: Năm 2023, trường Học viện Ngoại giao tuyển sinh 2.100 chỉ tiêu nhiều hơn 90 chỉ tiêu so với năm 2022, dành 70% chỉ tiêu cho phương...

Thống nhất tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng từ ngày 1/7/2024

Thống nhất tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng từ ngày 1/7/2024

12:10 29/06/2024

Sáng 29/6, tại phiên bế mạc, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết Kỳ họp thứ 7 với toàn bộ đại biểu Quốc hội tham gia tán thành. Quốc hội thống nhất điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng/tháng, từ ngày 1/7/2024.

Rò rỉ khí gas gây cháy rụi ngôi nhà sàn ở Yên Bái

Rò rỉ khí gas gây cháy rụi ngôi nhà sàn ở Yên Bái

11:20 16/02/2024

Trong quá trình nấu ăn trưa, do ngọn lửa tiếp xúc với bình gas bị hở dẫn đến cháy ngôi nhà sàn trị giá gần 500 triệu đồng của gia đình ông Thang Văn Đô ở xã Xuân Long, huyện Yên Bình (Yên Bái).

Co loi xay ra
Co loi xay ra