Phí phát hành SGK và suy nghĩ của giáo viên

21:20 08/08/2024

TP - Hầu hết các giáo viên mà chúng tôi gặp, trao đổi đều không biết, không được hưởng hoặc được hưởng rất ít phần trăm chiết khấu từ đơn vị bán sách giáo khoa, sách bài tập, sách tham khảo. Khi biết mức chiết khấu từ 11% - 35%, rất nhiều giáo viên đều hết sức bất ngờ.

Một giáo viên trường THPT công lập ở huyện miền núi tỉnh Hòa Bình cho biết, cứ cuối mỗi năm, cô phát phiếu cho học sinh đăng ký mua sách, đồ dùng học tập. Nhiều học sinh khó khăn, bố mẹ đi làm xa chưa gửi tiền về kịp, cô còn phải ứng tiền mua cho các con. Cô làm vì nhiệm vụ, vì học sinh; chuyện chiết khấu, phết phẩy, cô không biết, không được nhận.

“Cấp trên họ bảo, chiết khấu tính hết vào vận chuyển. Một bộ sách khoảng 500 nghìn đồng, chi phí vận chuyển từ Hà Nội về Hòa Bình cũng chỉ 10.000 - 15.000 đồng. Nhưng nếu phí phát hành chỉ 11% thôi đã tương đương 55.000 đồng/bộ, quá thừa để vận chuyển. Nếu nhân với một nghìn học sinh thì số tiền thừa đó lớn lắm”, cô giáo này nói.

Sách giáo khoa bộ Kết nối tri thức với cuộc sống

Sách giáo khoa bộ Kết nối tri thức với cuộc sống

Một nữ giáo viên khác ở Lạng Sơn mà chúng tôi quen biết cũng cho hay, cô không được nhận phần trăm chiết khấu nhưng công việc thì hết sức nặng nề. Khi sách về, cô làm “cửu vạn” bê sách cho học sinh. Đưa sách cho học sinh rồi, cô trở thành người đi đòi nợ học sinh. Ngoài sách giáo khoa, các cô phải “ép” học sinh mua thêm sách tham khảo, sách ôn luyện vì sở giáo dục gợi ý, ra “khẩu lệnh” trong các cuộc họp. Nếu không thực hiện, cô và nhà trường sẽ bị phê bình rát mặt. Sau khi trao đổi như vậy, hôm sau, cô gọi điện báo lại, nhà trường được trích lại 4%, cho cả sách giáo khoa và sách tham khảo - một con số khiêm tốn so với mức chiết khấu 11% - 35% mà phóng viên Tiền Phong nhận được tập tọe nhập vai buôn sách.

Nhiều giáo viên ở các vùng nông thôn, miền núi khác mà chúng tôi trao đổi đều phàn nàn, áy náy với học sinh, phụ huynh khi phải làm nhân viên bán sách bất đắc dĩ. Để ứng phó, về sách giáo khoa, có nhà trường ở Hòa Bình lấy quỹ trường mua lại sách của các em học lớp trước với giá 50-70% để bán lại cho các em khóa sau bằng đúng giá đó. Về sách tham khảo, các cô cũng phải tìm cách lách, chỉ để một số ít học sinh mua, tránh để trắng danh sách. Có cô nhạy bén hơn, không mua qua nhà trường, qua phòng, qua sở giáo dục mà lên hiệu sách trên phố huyện để mua, vì chiết khấu cao hơn rồi về bán bán giảm giá cho học trò. “Mua sách qua nhà trường, qua phòng hay sở giáo dục sẽ tập trung, đỡ mất công sức, có thể rẻ hơn vì mua số lượng lớn. Nhưng nếu có chiết khấu để giảm thêm cho các con hay trả công cho chị em giáo viên thì tốt biết mấy”, một cô giáo nói với chúng tôi.

Đầu mỗi năm học, chuyện sách giáo khoa, sách tham khảo, đồ dùng học tập và các khoản đóng góp lại đè nặng lên vai phụ huynh học sinh, nhất là đồng bào vùng cao, khó khăn. Phát biểu kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ vào sáng 5/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị tốt cho năm học mới, không tăng giá sách giáo khoa trong lúc này.

Đành rằng, dù đặc thù nhưng sách giáo khoa vẫn là một sản phẩm phải lưu thông có hoa hồng theo quy luật thị trường. Thế nhưng nếu khoản chiết khấu đó không thỏa thuận ngầm mà minh bạch, tiết giảm, việc phân phối hiện đại, thuận lợi hơn thì giá sách có thể giảm, giảm gánh nặng cho phụ huynh học sinh. Môi trường giáo dục vì thế cũng sẽ chuẩn mực, đẹp đẽ hơn.

Có thể bạn quan tâm
Sân bay Nội Bài vắng khách ngày cận Tết

Sân bay Nội Bài vắng khách ngày cận Tết

06:00 05/02/2024

Những ngày cận Tết là khoảng thời gian cao điểm đối với các dịch vụ vận tải hành khách, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, khác hẳn so với mọi năm, tại sân bay Nội Bài vào khoảng 14h30 chiều 4/2, lượng khách khá thưa thớt, người dân thoải mái làm thủ tục mà không phải chờ đợi hay chen chúc. Theo đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, để phục vụ giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán 2024, đơn vị đã huy động tối đa trang thiết bị,...

Trực thăng chở 5 thủy quân lục chiến Mỹ mất liên lạc

Trực thăng chở 5 thủy quân lục chiến Mỹ mất liên lạc

04:10 08/02/2024

Lực lượng cứu hỏa đã tới địa điểm cuối cùng mà trực thăng có tín hiệu kết nối nhưng chưa tìm thấy dấu vết nào.

Hàn Quốc: Triều Tiên phóng ''tên lửa đạn đạo chưa xác định''

Hàn Quốc: Triều Tiên phóng ''tên lửa đạn đạo chưa xác định''

10:00 12/07/2023

Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc xác nhận: 'Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo chưa xác định vào vùng biển phía Đông.'

Trường ĐH Quốc tế và Trường ĐH Công nghệ thông tin - ĐHQG TPHCM công bố điểm sàn

Trường ĐH Quốc tế và Trường ĐH Công nghệ thông tin - ĐHQG TPHCM công bố điểm sàn

18:50 19/07/2024

Ngày 19/7 , Hội đồng tuyển sinh Trường ĐH Quốc tế và Trường ĐH Công nghệ thông tin, thành viên của ĐHQG TPHCM công bố mức điểm nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển (điểm sàn) theo phương thức xét tuyển kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

NATO lần thứ 4 gia hạn nhiệm kỳ Tổng thư ký

NATO lần thứ 4 gia hạn nhiệm kỳ Tổng thư ký

09:40 05/07/2023

Trước tình thế khó khăn ở châu Âu, NATO một lần nữa gia hạn nhiệm kỳ cho Tổng thư ký đương nhiệm Jens Stoltenberg.

Ngọn đồi ở Quảng Nam xuất hiện vết nứt dài hơn 45m, có nguy cơ sạt lở

Ngọn đồi ở Quảng Nam xuất hiện vết nứt dài hơn 45m, có nguy cơ sạt lở

06:30 09/12/2023

Trên ngọn đồi đặt trạm khí tượng Trà My ở thị trấn Trà My, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam xuất hiện một vết nứt dài hơn 45m, sâu...

Thời tiết hôm nay 25-7: Ngày Quốc tang Bắc Bộ giảm mưa, Nam Bộ mưa chiều

Thời tiết hôm nay 25-7: Ngày Quốc tang Bắc Bộ giảm mưa, Nam Bộ mưa chiều

06:00 25/07/2024

Hôm nay 25-7, mưa dông đã giảm ở Bắc Bộ, ban ngày trời nắng gián đoạn, có lúc mưa rào. Nam Bộ mưa tập trung về chiều tối.

Nóng vụ 11 học sinh ăn 2 gói mì tôm chan cơm: Hiệu trưởng xin từ chức

Nóng vụ 11 học sinh ăn 2 gói mì tôm chan cơm: Hiệu trưởng xin từ chức

18:00 22/12/2023

Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Hoàng Thu Phố 1 làm đơn xin từ chức sau sự việc học sinh ăn 2 gói mì tôm chan cơm gây xôn xao dư luận

Ông Hoàng Tuần Tài mơ làm mới Singapore

Ông Hoàng Tuần Tài mơ làm mới Singapore

10:00 16/05/2024

Ông Hoàng Tuần Tài mong muốn làm mới Singapore bằng cách khai thác năng lượng tập thể của tất cả người dân.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới