Phí giải phóng mặt bằng 2 dự án ở TP.HCM vượt 10.000 tỷ đồng khi áp giá đất mới

07:30 02/08/2024
TP.HCM có 2 dự án có nguy cơ chậm tiến độ, vượt sang năm sau là dự án Rạch Xuyên Tâm và Bờ Bắc Kênh Đôi.

"2 dự án này khi áp dụng Luật Đất đai 2024 (bảng giá đất mới) thì chi phí giải phóng mặt bằng lên tới trên 10.000 tỷ đồng", Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nêu ví dụ.

Rạch Xuyên Tâm dài khoảng 6,2km, nối từ sông Vàm Thuật đến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè và chảy qua địa bàn 2 quận là quận Bình Thạnh và Gò Vấp. Rạch Xuyên Tâm có tất cả 3 tuyến nhánh dài hơn 1,9km, gồm: Cầu Sơn, Bình Triệu, Bình Lợi.

Tháng 5/2002, UBND TP.HCM đã phê duyệt dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm với kinh phí khoảng 123 tỷ đồng, tuy nhiên dự án sau đó không được thực hiện. Đến tháng 10/2023, UBND TP.HCM tiếp tục phê duyệt dự án với tổng mức hơn 9.600 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng chiếm 6.339 tỷ đồng, còn lại là chi phí xây dựng và chi phí khác.

Chủ tịch UBND TP.HCM - ông Phan Văn Mãi chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án rạch Xuyên Tâm chạy qua địa bàn quận Bình Thạnh và quận Gò Vấp. Theo đó, dự án qua quận Bình Thạnh sẽ được khởi công tháng 4/2025, còn dự án qua quận Gò Vấp sẽ được khởi công sớm hơn là tháng 8/2024.

Trước đó, trả lời PV Báo điện tử VTC News, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM cũng khẳng định, bảng giá đất mới thúc đẩy mạnh mẽ việc giải ngân vốn đầu tư công.

Theo ông Thắng, tất cả nội dung quy định về giá tái định cư hiện nay chưa nhận được sự đồng thuận hoàn toàn từ người dân. Nếu không ban hành kịp thời bảng giá đất mới sẽ rất khó bố trí tái định cư cho người dân.

"Người dân không bố trí định cư được thì không bàn giao mặt bằng, không bàn giao mặt bằng thì không thể đẩy nhanh các dự án đầu tư công, không đẩy nhanh tiến độ thì không thể giải ngân được", Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM phân tích.

Do đó, ông Thắng cho rằng, việc sử dụng bảng giá đất mới rất quan trọng trong việc thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công cho các dự án có thu hồi đất trên địa bàn TP.HCM. Đặc biệt là các dự án công cộng và các dự án trọng điểm của TP.

Dự án Rạch Xuyên Tâm và Bờ Bắc Kênh Đôi cũng được Giám đốc Sở TN&MT TP nhắc đến, là 2 trong những dự án sẽ giúp đẩy nhanh việc giải ngân vốn đầu tư công nếu áp dụng bảng giá đất mới.

Theo Chủ tịch Phan Văn Mãi, trong thời gian 6 tháng còn lại, nhiệm vụ của TP là mỗi tháng phải giải ngân 10.000 tỷ đồng. Dù điểm rơi của các dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và dự án mới thường vào quý IV/2024 nhưng nếu không theo dõi sát sao sẽ khó đạt tỉ lệ giải ngân 95%.

Do đó, ông Mãi đề nghị các chủ đầu tư tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thiện hồ sơ để giải ngân và có cam kết số lượng giải ngân hằng tháng. Đồng thời, phải cam kết số lượng giải ngân hàng tháng, tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thiện hồ sơ để giải ngân, rà soát kỹ “điểm rơi” giải ngân của từng dự án.

Đối với các dự án bất động sản, ông Mãi đề nghị Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường và Sở Xây dựng phải tập trung tháo gỡ.

Trong 6 tháng đầu năm, ban đầu chỉ có 1 - 2 dự án, đến giờ này đã gỡ được 5 dự án. Trong 6 tháng cuối năm, cần tháo gỡ nhiều hơn để các dự án này tiếp tục được xây dựng, triển khai để dòng vốn chảy ngay trong năm nay.

Có thể bạn quan tâm
Vì sao tôm hùm bông ở Khánh Hòa chết hàng loạt?

Vì sao tôm hùm bông ở Khánh Hòa chết hàng loạt?

13:30 12/04/2024

Theo Cục Thủy sản, nguyên nhân khiến tôm hùm bông ở Khánh Hòa chết hàng loạt là do nắng nóng, mật độ lồng nuôi cao, lượng oxy hoà tan thấp.

EIU cảnh báo nóng về sự mất cân bằng trong nền kinh tế Trung Quốc

EIU cảnh báo nóng về sự mất cân bằng trong nền kinh tế Trung Quốc

00:30 10/06/2024

Theo báo cáo của tổ chức Economist Intelligence Unit (EIU) thuộc tập đoàn truyền thông The Economist (Anh), dữ liệu hải quan công bố ngày 7/6 cho thấy, trong tháng Năm, xuất khẩu của Trung Quốc tính theo năm đã tăng mạnh 7,6% so với tháng trước đó. Con số này vượt xa mức tăng trưởng nhập khẩu chỉ đạt 1,8%, so với mức 8,4% trong cùng kỳ.

Chính phủ yêu cầu không để 'vàng hóa' nền kinh tế

Chính phủ yêu cầu không để 'vàng hóa' nền kinh tế

06:40 07/06/2024

Chính phủ yêu cầu không để xảy ra 'vàng hóa' nền kinh tế, ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế vĩ mô.

Indonesia lo ngại thiếu hụt nguồn cung gạo do ảnh hưởng của El Nino

Indonesia lo ngại thiếu hụt nguồn cung gạo do ảnh hưởng của El Nino

10:20 17/10/2023

Hạn hán kéo dài do ảnh hưởng của Ei Nino đã khiến sản lượng gạo giảm, đặc biệt ở các tỉnh Tây Java, Trung Java và Nam Sumatra, 3 vùng trồng lúa lớn nhất cả nước.

Stavian Industrial Metal tài trợ Hội nghị Thép Đông Nam Á

Stavian Industrial Metal tài trợ Hội nghị Thép Đông Nam Á

06:40 14/05/2024

Stavian Industrial Metal là nhà tài trợ kim cương của Hội nghị và Triển lãm thép Đông Nam Á 2024, diễn ra ngày 13-16/5, tại khách sạn Ariyana.

Cuộc sống người dân trong những tòa nhà chung cư 'chống nạng' giữa Hà Nội

Cuộc sống người dân trong những tòa nhà chung cư 'chống nạng' giữa Hà Nội

10:30 23/02/2023

Từng là niềm tự hào và là biểu tượng nếp sống văn minh một thời, nhưng trải qua thời gian các khu chung cư cũ trên địa bàn TP Hà Nội đang xuống cấp nghiêm trọng và trở thành nỗi ám ảnh của người dân với hình ảnh những tòa nhà 'chống nạng'.

CEO Lado Taxi: Xe điện là 'canh bạc' đời tôi

CEO Lado Taxi: Xe điện là 'canh bạc' đời tôi

08:10 10/07/2024

Năm 2013, sau khi nghỉ việc ở hãng taxi Mai Linh, ông Nguyễn Ngọc Đồng quyết định lập ra Lado Taxi dù không có đồng nào trong tay. Dịch COVID-19 kết thúc, công ty kiệt quệ, ông lại “tất tay” với taxi điện để cứu mình và cứu công ty. Hiện nay, Lado Taxi có thị phần lớn nhất huyện Đức Trọng nói riêng và tỉnh Lâm Đồng nói chung. Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện thú vị với CEO Lado Taxi Nguyễn Ngọc...

Xếp hàng săn mèo may mắn ở không gian trải nghiệm JCB tại Lễ hội Không tiền mặt

Xếp hàng săn mèo may mắn ở không gian trải nghiệm JCB tại Lễ hội Không tiền mặt

04:20 17/06/2024

Nhiều khách tham quan nhận được quà nhưng tiếc nuối vì không kịp săn mèo may mắn Maneki Neko tại không gian trải nghiệm JCB trong 2 ngày diễn ra Lễ hội Không tiền mặt.

Nổ tại một nhà máy hóa chất ở Trung Quốc, 5 người thiệt mạng

Nổ tại một nhà máy hóa chất ở Trung Quốc, 5 người thiệt mạng

19:00 01/05/2023

Vụ nổ xảy ra vào sáng 1/5 tại khu vực sản xuất hydrogen peroxide thuộc nhà máy hóa chất Luxi Chemical ở tỉnh Sơn Đông, khiến 5 người thiệt mạng, 1 người mất tích và 1 người bị thương.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới