Phạt tù 4 cựu cán bộ Bệnh viện Đa khoa Ba Vì vì dính líu kit test Việt Á

05:10 09/05/2024
Trong đại dịch COVID-19, Công ty Việt Á đã bán kit test cho nhiều cơ sở y tế trên cả nước. Ảnh chụp màn hình

Nhóm cựu cán bộ Bệnh viện Đa khoa Ba Vì, Hà Nội liên quan đến mua kit test của Công ty Việt Á bị buộc gây thiệt hại hơn 2 tỉ đồng ngân sách Nhà nước.

Kết thúc phiên tòa ngày 8.5, TAND Hà Nội tuyên phạt Chu Vũ Nam (38 tuổi) - cựu Phó phòng Vật tư, Bệnh viện Đa khoa Ba Vì 5 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Tòa sơ thẩm cũng tuyên phạt Lưu Thị Thu An (49 tuổi) - cựu Phó trưởng Khoa Xét nghiệm 3 năm tù; Phùng Thanh Sơn (37 tuổi) - Dược sĩ 30 tháng tù và Nguyễn Thị Kim Oanh (31 tuổi) - Dược sĩ, đều thuộc Bệnh viện Đa khoa Ba Vì 24 tháng tù cùng về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Theo cáo trạng, đầu năm 2020 do tình hình dịch bệnh COVID-19 bùng phát trên địa bàn TP Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa Ba Vì được Sở Y tế Hà Nội giao nhiệm vụ xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm trong cộng đồng theo phân luồng của Sở.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, Bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã thực hiện 7 gói thầu, trong đó có 4 gói chỉ định rút gọn, 2 gói đấu thầu rộng rãi qua mạng, 1 gói thầu mua sắm trực tiếp; mua sắm sinh phẩm hóa chất xét nghiệm COVID-19 với tổng số tiền hơn 5,6 tỉ đồng (đã thanh toán cho Công ty Việt Á số tiền hơn 4,3 tỉ đồng).

Trong 7 gói thầu, cơ quan điều tra đã xác định, 2 gói thầu đấu thầu trực tiếp không qua sơ tuyển và đấu thầu qua mạng, vi phạm quy định về đấu thầu.

Thời điểm đó, Chu Vũ Nam là Phó phòng Vật tư, thành viên Tổ chuyên gia đấu thầu, thành viên Hội đồng Khoa học công nghệ. Khi lập hồ sơ mời thầu, bị cáo Nam đã lấy các thông số kỹ thuật kit test Sars-CoV-2 của Công ty Việt Á sản xuất đưa vào hồ sơ mời thầu.

Sau đó, bị cáo Nam soạn thảo tờ trình để tổ trưởng Tổ chuyên gia đấu thầu gửi Giám đốc và đề nghị phê duyệt hồ sơ mời thầu để Công ty Việt Á đáp ứng được hồ sơ dự thầu và trúng thầu.

Hành vi của bị cáo Nam bị xác định gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hơn 1,7 tỉ đồng.

Sau khi Bệnh viện thanh toán tiền các gói thầu, Chu Vũ Nam liên hệ với Vũ Đình Hiệp - Phó Tổng Giám đốc Việt Á hỏi về chính sách hỗ trợ. Lúc này, Hiệp nói là Công ty Việt Á sẽ chi hỗ trợ cho bệnh viện tiền tương đương 15% giá trị hợp đồng đã thanh toán.

Đầu tháng 12.2021, Hiệp rút 400 triệu đồng đưa cho Nam tại khu vực gần Bệnh viện Ba Vì.

Sau đó, Nam đưa cho ông Hoàng Ngọc Minh - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Ba Vì 60 triệu đồng. Khi đưa tiền cho ông Minh, Nam nói là tiền do công ty bán kit test cảm ơn, ngoài ra không trao đổi gì. Số tiền còn lại Nam hưởng cá nhân.

Sau khi biết Công ty Việt Á bị điều tra, ông Minh đưa lại số tiền trên cho Nam. Ngày 4.6.2022 và ngày 12.8.2022, Chu Vũ Nam nộp số tiền 400 triệu đồng để khắc phục hậu quả.

Đối với hành vi của các bị cáo Lưu Thị Thu An, Phùng Thanh Sơn và Nguyễn Thị Kim Oanh, Viện Kiểm sát xác định, những người này đã lợi dụng chức vụ, nhiệm vụ được Bệnh viện Đa khoa Ba Vì giao quản lý, sử dụng kit test Sars-Cov-2.

Trong các ngày 21.9.2021 và tháng 11.2021, 3 bị cáo đã lấy 22 hộp hóa chất tách chiết loại 96 test/hộp và 28 hộp kit test, loại 96 test/hộp bán cho Vũ Đình Hiệp và được Hiệp trả 290 triệu đồng. Cả 3 bị cáo đã chia nhau số tiền này.

Căn cứ vào kết quả định giá kit test thì 3 bị cáo An, Sơn và Oanh gây thiệt hại cho Bệnh viện Đa khoa Ba Vì hơn 425 triệu đồng.

Có thể bạn quan tâm
Hàn Quốc nói Triều Tiên phóng tên lửa thất bại

Hàn Quốc nói Triều Tiên phóng tên lửa thất bại

08:00 26/06/2024

Sáng nay (26/6), quân đội Hàn Quốc cho biết vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên ra biển ngoài khơi bờ biển phía đông bán đảo có vẻ đã thất bại.

Trường Sa! Tiếng gọi thẳm sâu nơi lòng biển - Bài 7: Chiếu chèo giữa ngàn con sóng

Trường Sa! Tiếng gọi thẳm sâu nơi lòng biển - Bài 7: Chiếu chèo giữa ngàn con sóng

21:10 09/06/2024

TP - “Được hát phục vụ quân và dân trên q uần đảo Trường Sa là khát vọng của anh em nghệ sỹ Chèo chúng tôi, nhưng năm nay cái duyên nó mới đến. Đây là lần đầu tiên Nhà hát Chèo Việt Nam được tham gia đoàn công tác ra Trường Sa, mong muốn mang cái hay, cái đẹp, hồn cốt của dân tộc đến với quần đảo tiền tiêu của tổ quốc” – Nghệ sỹ Nhân dân Lê Tuấn Cường, Phó Giám đốc phụ trách Nhà hát Chèo Việt Nam tâm sự.

Phó giám đốc sở ở Đắk Nông không được nghỉ hưu 'non'

Phó giám đốc sở ở Đắk Nông không được nghỉ hưu 'non'

16:30 20/05/2023

Nguyên giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Nông sau khi được điều làm phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh này đã xin nghỉ hưu 'non' nhưng không được cấp có thẩm quyền chấp nhận.

Người phụ nữ tử vong trong phòng ngủ với nhiều vết thương trên cơ thể

Người phụ nữ tử vong trong phòng ngủ với nhiều vết thương trên cơ thể

23:10 08/01/2024

Hôm nay (8/1), Trưởng Công an xã Quảng Thành, huyện Hải Hà, Quảng Ninh Nguyễn Sơn Tùng xác nhận trên địa bàn vừa xảy ra vụ việc người phụ nữ tử vong trong phòng ngủ. Khoảng 7h, người con trai phát hiện mẹ mình là chị N (SN 1985, trú thôn Hải Tiến, xã Quảng Thành) tử vong với nhiều vết thương trên cơ thể. Nhận được tin báo, Công an xã Quảng Thành phối hợp với Công an Huyện Hải Hà tới hiện trường để điều tra nguyên nhân vụ việc. Cũng theo ông...

Học sinh Hà Nội gói hàng nghìn bánh chưng tặng trẻ em nghèo

Học sinh Hà Nội gói hàng nghìn bánh chưng tặng trẻ em nghèo

03:30 28/01/2024

Mỗi dịp Tết Nguyên đán cận kề, học sinh các trường ở Hà Nội có nhiều hoạt động hướng tới học sinh nghèo, học sinh vùng cao như: gói bánh chưng, hội chợ quyên góp tiền từ thiện...

3 kẻ cướp 1 tỉ đồng quen nhau qua 'Hội những người vỡ nợ muốn làm việc liều'

3 kẻ cướp 1 tỉ đồng quen nhau qua 'Hội những người vỡ nợ muốn làm việc liều'

05:20 14/03/2024

Do nợ nần, thiếu tiền tiêu xài, ba nam thanh niên tham gia nhóm Facebook “Hội những người vỡ nợ muốn làm việc liều - toàn quốc', rồi hẹn nhau đi cướp 1 tỉ đồng của người phụ nữ vừa rút ở ngân hàng.

Loay hoay với những nhà máy xử lý rác

Loay hoay với những nhà máy xử lý rác

08:30 10/05/2023

Nhiều 'núi' rác mọc lên ở các tỉnh Tây Nam Bộ. Trong khi đó, có những nhà máy xử lý rác đầu tư xong lại không hoạt động.

“Hôi của” không chỉ xấu về đạo đức mà còn vi phạm pháp luật

“Hôi của” không chỉ xấu về đạo đức mà còn vi phạm pháp luật

16:00 15/01/2024

Lại tái diễn nạn “hôi của”, hình ảnh rất đáng xấu hổ từ một vụ tai nạn giao thông ở tỉnh Quảng Trị. Đây là một thói xấu, cần phải...

Di chúc đất để làm từ đường, cấm con cháu bán được không?

Di chúc đất để làm từ đường, cấm con cháu bán được không?

11:00 19/03/2023

Ông nội tôi di chúc một mảnh đất để làm từ đường. Ông có ba người con trai, hiện mảnh đất đang đứng tên bác cả tôi.

Co loi xay ra
Co loi xay ra