Phát triển kinh tế xanh Đông Nam Bộ, doanh nghiệp than khó ở đất đai và hành chính

22:40 18/07/2024

Đông Nam Bộ là vùng động lực kinh tế phát triển mạnh nhất cả nước nhưng hiện còn nhiều rào cản, vướng mắc...

Quang cảnh hội thảo phát triển kinh tế xanh Vùng Đông Nam Bộ - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Chiều 18-7, tại Bà Rịa - Vũng Tàu diễn ra hội thảo cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh hướng tới nền kinh tế xanh và phát triển bền vững cho vùng Đông Nam Bộ.

Ông Đậu Anh Tuấn - phó Tổng thư ký kiêm trưởng ban Pháp chế Liên đoàn thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), khơi gợi rằng kinh tế xanh hiện nay không còn là "đạo đức", là "văn hóa" mà là tấm vé vào các thị trường lớn. Kinh tế xanh hiện đang chuyển rất nhanh và mạnh.

Các nhà đầu tư FDI đang kỳ vọng vào khuôn khổ pháp lý ở Việt Nam để họ đầu tư, nếu không có thì họ bắt buộc phải rời thị trường.

Cụ thể theo khảo sát nhiều doanh nghiệp (DN) trong vùng này vẫn than phiền về "gánh nặng" thanh, kiểm tra trùng lặp. Cải cách hành chính có tốt nhưng mới ở thủ tục ban đầu còn những thủ tục tiếp theo còn làm cho DN chưa hài lòng.

Chế tạo chân đế điện gió ngoài khơi xuất khẩu. Phát triển điện gió ngoài khơi là phát triển kinh tế xanh, kinh tế biển xanh - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Ngoài ra, các DN trong vùng còn gặp cản trở khi tiếp cận đất đai. "69% các DN được hỏi trả lời sẽ hủy bỏ hoặc trì hoãn kế hoạch kinh doanh khi gặp khó về thủ tục đất đai", đại diện VCCI nêu con số dẫn chứng.

Đáng chú ý khảo sát của VCCI còn chỉ ra tình trạng các sở ngành và chính quyền cấp huyện không thực thi chủ trương, chính sách của lãnh đạo tỉnh.

  • Indonesia, Việt Nam cùng phát triển kinh tế xanh

  • TP.HCM gặp nhà đầu tư Mỹ, đón vốn vào kinh tế xanh, công nghệ cao

  • TP.HCM sẵn sàng cho kinh tế xanh

"Cần cải tạo môi trường kinh doanh bình đẳng cho cả các doanh nghiệp cũng như thúc đẩy năng động, tiên phong của bộ máy chính quyền", ông Phạm Ngọc Thạch đề xuất.

Ông Bùi Quang Tuấn - nguyên viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam cho rằng trong thời gian qua đã có những thành tích trong phát triển kinh tế xanh như nhận thức, có hệ thống chính sách pháp luật, có quy hoạch…

Nhưng vẫn còn hạn chế như phân bổ nguồn lực chưa hợp lý, thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao, chưa có cơ sở dữ liệu lớn tập trung. Đáng chú ý theo vị này không gian đổi mới sáng tạo bị hạn hẹp và có rủi ro.

Có ý kiến cho rằng việc phát triển kinh tế xanh hay các KCN sinh thái còn bắt nguồn từ sự ngại thay đổi của chính các DN. Nhưng Vùng Đông Nam Bộ cũng có cơ hội khai thác kinh tế biển xanh, kinh tế số.

Ông Trần Việt Hà - phó trưởng ban quản lý các KCN và chế xuất TP.HCM đề nghị cần có các giải pháp cụ thể để hỗ trợ, khuyến khích hình thành các KCN sinh thái như miễn giảm phí thuê đất, hỗ trợ tài chính.

Có đại biểu thẳng thắn nói rằng cần loại bỏ tư duy "tăng trưởng bằng mọi giá", thu hút đầu tư "bằng mọi giá", đưa tư duy phát triển bền vững, tăng trưởng xanh vào mọi hoạt động kinh tế, nhất là trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế cảng, du lịch.

Vùng Đông Nam Bộ cần giải quyết các lĩnh vực DN còn than phiền

Để vùng Đông Nam Bộ phát triển kinh tế xanh theo các ý kiến trước hết cần có hệ thống pháp luật cũng như các quy chuẩn đầy đủ, đồng bộ và thống nhất. Cũng như tập trung giải quyết các lĩnh vực mà DN cho biết còn nhiều phiền hà như: đất đai, thuế, môi trường, phòng cháy, bảo hiểm xã hội.

Có thể bạn quan tâm
Dự án thu hồi đất ở Hà Nội cần có sự đồng thuận của người dân

Dự án thu hồi đất ở Hà Nội cần có sự đồng thuận của người dân

10:20 06/10/2023

UBND TP Hà Nội vừa có công văn số 3220/UBND-TNMT tập trung đến nội dung cần tạo sự đồng thuận của người dân trong các dự án thu hồi đất...

Khắc phục tồn tại về cải tạo đất phục vụ Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Khắc phục tồn tại về cải tạo đất phục vụ Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

18:40 20/08/2023

Ban Quản lý dự án Thăng Long (đại diện chủ đầu tư Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây) cho biết đang phối hợp cùng các đơn vị liên quan huy động máy móc, nhân lực khắc phục những tồn tại, sai phạm tại 2 dự án cải tạo đất nông nghiệp kết hợp thu hồi vật liệu san lấp ở xã Suối Cát và xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai. Tại dự án cải tạo đất ở xã Suối Cát, nhà thầu đã cắm biển cảnh báo nguy hiểm và đang thi công, xử lý các mái dốc ta luy thẳng...

Các đơn vị điện lực phía Bắc chủ động ứng phó với bão số 2

Các đơn vị điện lực phía Bắc chủ động ứng phó với bão số 2

03:10 24/07/2024

Thông tin nhanh từ Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), mưa lớn do ảnh hưởng của bão số 2 (tên quốc tế là Prapiroon) sáng 23/7 đang gây ảnh hưởng cung cấp điện tại một số tỉnh, thành phía Bắc như: Hải Phòng, Quảng Ninh,…Hiện các công ty điện lực thành viên của EVNNPC đang khẩn trương triển khai công tác ứng phó với bão.

Làm việc với Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Phó Thủ tướng đề nghị địa phương hiến kế cho Trung ương

Làm việc với Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Phó Thủ tướng đề nghị địa phương hiến kế cho Trung ương

19:10 01/03/2024

Làm việc trực tuyến với tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương và TP Hải Phòng, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang bày tỏ mong muốn các địa phương hiến kế cho các cơ quan Trung ương hướng xử lý các khó khăn, vướng mắc, bởi chính địa phương mới biết thế nào là đúng.

Nhiều dự án bất động sản ở Quảng Ngãi không thông qua đấu thầu, đấu giá

Nhiều dự án bất động sản ở Quảng Ngãi không thông qua đấu thầu, đấu giá

08:10 03/04/2024

Trao đổi với phóng viên ngày 2.4, ông Nguyễn Đức Trung - Quyền Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi - cho biết, tính đến hiện...

Vựa phật thủ lớn nhất miền Bắc tất bật chuẩn bị vào vụ Tết

Vựa phật thủ lớn nhất miền Bắc tất bật chuẩn bị vào vụ Tết

13:00 27/12/2023

Làng Đắc Sở (xã Đắc Sở, Hoài Đức, Hà Nội) nổi tiếng là vựa trồng cây phật thủ lớn hàng đầu miền Bắc.

Phòng khám đa khoa Hưng Yên - điểm đến thăm khám của nhiều bệnh nhân

Phòng khám đa khoa Hưng Yên - điểm đến thăm khám của nhiều bệnh nhân

22:40 11/06/2024

Phòng khám đa khoa Hưng Yên - địa chỉ khám khám chữa bệnh được nhiều người lựa chọn Phòng khám đa khoa Hưng Yên là cơ sở y tế được cấp phép hoạt động dưới sự quản lý của cơ quan chức năng có thẩm quyền. Khi thăm khám và điều trị tại đây, người bệnh sẽ được bảo vệ về mọi quyền lợi và thông tin cá nhân. Từ khi hoạt động đến nay, phòng khám đa khoa Hưng Yên được đông đảo bệnh nhân không chỉ trong tỉnh mà các tỉnh lân cận tin tưởng đến thăm khám và...

Chung cư cũ ngày càng xuống cấp, việc cải tạo vẫn gặp khó vì vốn

Chung cư cũ ngày càng xuống cấp, việc cải tạo vẫn gặp khó vì vốn

08:20 01/11/2023

TPHCM - Trên địa bàn thành phố có 16 chung cư bị hư hỏng nặng, nguy hiểm. Tuy nhiên, trong hai năm qua chưa có một chung cư nào trong...

Hà Nội: 7 ngày nghỉ Tết thu hơn 2.000 tỷ đồng

Hà Nội: 7 ngày nghỉ Tết thu hơn 2.000 tỷ đồng

06:30 15/02/2024

Trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Hà Nội ước đón 653.000 lượt khách, tổng thu từ hoạt động du lịch ước đạt 2.350 tỷ đồng, tăng 35,1% so với cùng kỳ năm 2023.

Co loi xay ra
Co loi xay ra