Phạt nồng độ cồn 800 nghìn đến 1 triệu đồng đối với ô tô là quá nhẹ

07:00 12/08/2024
Như phần lớn trong gần 200 độc giả bình luận dưới bài viết “Mức phạt nồng độ cồn không tăng thì thôi, sao lại giảm?”, tôi ủng hộ việc giảm tiền phạt với tài xế có nồng độ cồn chưa vượt quá 0,25 mg/lít khí thở, nhưng tôi cho rằng mức phạt chỉ nên giảm với xe máy (mức đề xuất là 400 - 600 nghìn đồng). Còn với ô tô, phạt 800 nghìn đồng đến 1 triệu đồng (quy định hiện hành là 6 - 8 triệu đồng) theo đề xuất của dự thảo nghị định mà Bộ Công an đang lấy ý kiến là hình thức xử lý quá nhẹ, có thể khiến cho tài xế buông lỏng việc kiểm soát hành vi, tùy tiện cầm lái khi trong cơ thể đang có chất cồn.

Theo Tổng cục Thống kê, trong 1.000 người dân Việt Nam có 50 người sở hữu ô tô, nghĩa là số người sở hữu xe ô tô chỉ chiếm 0,5% dân số. Mặc dù vậy, các loại ô tô lại là nguyên gân nhân gây ra hơn 40% số vụ tai nạn giao thông trong 3 tháng đầu năm nay, theo số liệu của Cục Cảnh sát giao thông.

Đặc biệt, nhiều trường hợp tài xế ô tô có nồng độ cồn thấp nhưng vẫn có thể gây tai nạn, như vụ việc ngày 12/5 tại thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh. Sau khi dừng xe máy chờ đèn đỏ, chị N.T.H. tiếp tục đi khi tín hiệu đèn xanh bật lên thì chiếc ô tô từ phía sau lao nhanh tới, vượt lên từ bên phải, chèn ép khiến xe chị H. ngã vào xe tải đang đi bên trái, may là thương tích không nặng.

Sau sự cố, lực lượng chức năng đo nồng độ cồn đối với tài xế gây tai nạn, kết quả là 0,043mg khí thở, thấp hơn nhiều so với ngưỡng 0,25 mg/lít khí thở.

Vụ tai nạn ở TP Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) ngày 18/2/2023 càng nghiêm trọng hơn. Chiếc ô tô chạy tốc độ cao lấn sang làn đường ngược chiều, tông trực diện vào một xe máy khiến hai cha con (người đàn ông 45 tuổi và con gái 13 tuổi) văng ra lề đường, chết tại chỗ. Tài xế ô tô đã uống rượu bia trước đó, nồng độ cồn đo được ngay sau tai nạn là 0,063mg/lít khí thở.

Như vậy, nồng độ cồn thấp không có nghĩa là tài xế không bị ảnh hưởng. Trong giao thông, sai một ly đi một dặm, một tác động dù rất nhỏ cũng có thể dẫn đến hậu quả lớn. Tay lái yếu đi, kém chính xác đi một chút, khả năng quan sát, tốc độ phản ứng giảm đi một chút... là nguy cơ tai nạn đã tăng lên.

Đối với ô tô, khi có va chạm, mức độ nguy hiểm cao hơn nhiều so với xe máy. Với khả năng tài chính của người sở hữu ô tô, mức phạt 800 nghìn - 1 triệu đồng thật sự chỉ như muỗi đốt gỗ, không đủ để tất cả phải chùn tay nâng chén hoặc tuyệt đối từ bỏ ý định cầm lái sau khi uống.

So sánh mức phạt này với một vài mức phạt khác, chúng ta có thể dễ dàng thấy sự bất hợp lý. Theo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2026), mức phạt lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với xe máy là 800 nghìn - 1 triệu đồng, với ô tô là 4 - 6 triệu đồng. Mức phạt lỗi đi sai làn đường với xe máy là 400 nghìn - 600 nghìn đồng, với ô tô là 4 - 6 triệu đồng. Có thể thấy các mức phạt cho ô tô thường cao gấp 4, thậm chí gấp 10 lần xe máy, do mức độ nguy hiểm của hai loại phương tiện này khác xa nhau.

Trong khi đó, theo đề xuất mới kể trên, cùng một nồng độ cồn, người lái ô tô chỉ bị phạt tiền nhiều hơn xe máy vài trăm nghìn đồng. Nếu so sánh với Nghị định 46/2016 của Chính phủ (quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt) được áp dụng trước khi có Nghị định 100/2019 hiện hành, sự chênh lệch này bị thu hẹp quá nhiều.

Cụ thể, với nồng độ cồn chưa vượt quá 0,25mg/lít khí thở, người đi xe máy không bị phạt, còn tài xế ô tô bị phạt tiền 2 - 3 triệu đồng. Với nồng độ cồn vượt quá 0,25mg/lít đến 0,4mg/lít khí thở, tài xế xe máy bị phạt 1-2 triệu đồng, còn người lái ô tô bị phạt 7-8 triệu đồng. Xét trên khả năng gây họa của ô tô khi tai nạn xảy ra, mức chênh lệch cao này thực sự rất cần thiết.

Rất mong ý kiến này của tôi được các cơ quan chức năng ghi nhận và xem xét để cuối cùng "chốt" một phương án hợp lý nhất, giúp xóa bỏ thói quen tùy tiện cầm lái sau khi uống rượu bia, giảm tối thiểu các trường hợp thương vong do tài xế say xỉn.

Bạn có đồng tình với ý kiến trên? Hãy chia sẻ ở box bình luận bên dưới.

Có thể bạn quan tâm
Đi xe tốc độ cao đâm vào cột điện, một học sinh ở Hải Phòng tử vong

Đi xe tốc độ cao đâm vào cột điện, một học sinh ở Hải Phòng tử vong

15:40 06/01/2024

Hải Phòng - Trưa 6.1, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, lãnh đạo UBND xã Minh Tân (huyện Thủy Nguyên) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra...

Cựu chủ tịch Hạ Long Phạm Hồng Hà bị tuyên phạt 15 năm tù

Cựu chủ tịch Hạ Long Phạm Hồng Hà bị tuyên phạt 15 năm tù

17:00 25/04/2023

Bị cáo Phạm Hồng Hà - cựu chủ tịch UBND TP Hạ Long - bị tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh tuyên phạt 15 năm tù về tội “tham ô tài sản” và “nhận hối lộ”.

Trắc trở bàn giao mỏ than đẹp của công ty Indonesia ở Uông Bí cho TKV

Trắc trở bàn giao mỏ than đẹp của công ty Indonesia ở Uông Bí cho TKV

16:20 12/09/2023

Quảng Ninh - Mỏ than thuộc diện chất lượng tốt nhất ở vùng Than Quảng Ninh của một công ty Indonesia tại TP.Uông Bí đã hết hạn khai thác từ...

Công an TP HCM thông tin về người tự xưng “đại đức Thích Tâm Phúc”

Công an TP HCM thông tin về người tự xưng “đại đức Thích Tâm Phúc”

19:30 10/08/2023

Chiều 10/8, UBND TPHCM họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM. Tại cuộc họp báo, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TPHCM đã thông tin về kết quả điều tra, làm rõ các hành vi của người tự xưng là “đại đức Thích Tâm Phúc”. Theo đó, người tự xưng là “đại đức Thích Tâm Phúc” tên là Nguyễn Minh Phúc, sinh năm 1983, quê quán tại huyện Củ Chi (TP.HCM). Kiến ThứcNgười tự xưng 'đại đức Thích Tâm...

Gần 3.000 học sinh nguy cơ thất học, Đắk Lắk xin kinh phí mở thêm lớp 10

Gần 3.000 học sinh nguy cơ thất học, Đắk Lắk xin kinh phí mở thêm lớp 10

18:20 10/08/2023

Sắp đến năm học nhưng gần 3.000 học sinh tốt nghiệp Trung học cơ sở (THCS) chưa có nơi để học. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Đắk Lắk đang trình UBND tỉnh cho thêm chỉ tiêu, bố trí kinh phí để các trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn mở thêm lớp 10.

Hơn 1.000 đơn yêu cầu Apax Leaders trả học phí

Hơn 1.000 đơn yêu cầu Apax Leaders trả học phí

19:30 13/04/2023

Đó là thông tin được ông Hồ Tấn Minh, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT TP.HCM cung cấp tại buổi họp báo định kỳ chiều 13/4. Ông Minh cho biết, Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders được cấp phép thành lập và hoạt động giáo dục trên địa bàn TP.HCM với 41 cơ sở, song hiện chỉ còn 1 cơ sở hoạt động là chi nhánh 5, số 31 Phan Xích Long, phường 2, quận Phú Nhuận, TP.HCM. Sở GD&ĐT TP.HCM đã gửi hồ sơ liên quan đến trung tâm Anh ngữ Apax Leaders cho PA03 và PC03 theo...

Công an Quảng Ninh bắt kẻ chuyên lừa đặt thuê khách sạn trốn tại Nha Trang

Công an Quảng Ninh bắt kẻ chuyên lừa đặt thuê khách sạn trốn tại Nha Trang

21:40 08/02/2024

Quảng Ninh - Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người bằng hình thức đặt thuê villa nghỉ dưỡng, Nguyễn Trúc Viên, sinh năm 1992, trú tại TP.Nha Trang,...

Khởi tố thêm mẹ ruột cháu bé trong vụ nghi ép bé trai hút ma túy

Khởi tố thêm mẹ ruột cháu bé trong vụ nghi ép bé trai hút ma túy

18:00 18/05/2023

Liên quan vụ bé trai 2 tuổi ở Hóc Môn nghi bị bạo hành xảy ra cuối tháng 3.2023, đến nay sau khi khởi tố bắt tạm giam bị can...

Vì sao 23 người ở Thanh Hóa bị khởi tố về tội 'đưa, nhận hối lộ'?

Vì sao 23 người ở Thanh Hóa bị khởi tố về tội 'đưa, nhận hối lộ'?

18:40 31/01/2024

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội 'Nhận hối lộ', 'Đưa hối lộ' đối với 23 người theo quy định tại Khoản 3, Điều 354 và Khoản 2 Điều 364 Bộ Luật Hình sự. Đây là vụ án có số người bị khởi tố về tội đưa và nhận hối lộ đông nhất từ trước đến nay mà cơ quan này phát hiện, đấu tranh. Nhận hối lộ để làm thủ tục tách sổ, sang tên Theo tài liệu đấu tranh của Công an tỉnh Thanh Hóa, khoảng cuối năm...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới