Phạt nguội người đi xe máy vi phạm: Có 'thuốc' không trị, 'bệnh' càng nặng hơn!

11:20 27/04/2024

Quy định phạt nguội cần áp dụng công bằng với cả ô tô và xe máy 2-3 bánh, không lý do gì chỉ phạt 'xe to'.

Giao thông rối loạn giao lộ Láng - Cầu Giấy khi xe máy lấn qua vạch dừng lúc đèn đỏ gây cản trỡ hàng xe đang lưu thông - Ảnh: T.T.D.
Việc gửi thông báo về đơn vị công tác cũng nên áp dụng cho những trường hợp bị phạt nguội. Có thể "né" đóng phạt nhưng không thể tránh khỏi bị cơ quan chủ quản "chế tài". Kết hợp nhiều biện pháp mới hy vọng trị được "bệnh" lái ẩu.

Tôi hay đi xe buýt nên hiểu được những căng thẳng và nỗi khổ của bác tài. Rất nhiều pha xe máy bất thình lình tạt ngang đầu xe buýt, bác tài thắng gấp, hành khách trên xe "hú hồn", người lái xe máy sai luật vẫn như chưa hề có lỗi? Lái ô tô cũng phải đầy kinh nghiệm mới né được va quẹt khi xe máy lấn làn, đi ẩu.

Nhiều con đường lớn tại TP.HCM có hẳn phần đường rộng thênh thang cho xe hai bánh. Vậy nhưng, không phải giờ cao điểm nhiều người vẫn cố tình phóng như bay ở làn đường dành cho ô tô.

Người đi xe máy không khỏi bực mình khi vừa khởi hành đã gặp ngay những người đi phạm luật. Gặp đèn đỏ, người dừng đúng luật lại nghe phía sau bấm còi hối thúc. Dừng xe khi đèn vàng cứ nơm nớp lo phía sau có ai đó đang phóng nhanh sẽ "ủi" đuôi xe mình. Ở đâu cũng có cảnh dòng hai chiều xe lấn trái, lát sau thì kẹt cứng, không bên nào đi được nữa!

Cầm lái một phương tiện tham gia giao thông, tất cả những người điều khiển đều bình đẳng như nhau. Tờ thông báo phạt nguội chính là sự thể hiện tính nghiêm minh của luật pháp. Không có chuyện tỉnh thành này ráo riết thực hiện, trong khi địa phương khác bình chân như vại. Cũng không giới hạn với một số phương tiện, bởi trách nhiệm và nghĩa vụ và quyền lợi luôn ngang bằng nhau.

  • Phạt nguội lái xe máy: Rất cần để thiết lập lại trật tự giao thôngĐỌC NGAY

Số đông người lái xe chấp hành nghiêm chỉnh các quy tắc an toàn giao thông, nhưng cũng không ít trường hợp xem thường pháp luật. Nhan nhản những kiểu chạy xe ích kỷ, liên tiếp phạm luật nhưng mấy ai phải nhận quyết định xử phạt gửi về nhà? Thế nên vẫn tồn tại tình trạng "nhờn" luật dù không thiếu chế tài. Tương tự như có đủ thuốc mạnh, liều cao nhưng không thực hiện phác đồ điều trị.

Nhiệm vụ của "mắt thần" không chỉ giúp trích xuất hình ảnh khi xảy ra tai nạn giao thông, cũng không chỉ truy xét để phạt tài xế ô tô. Nó còn góp phần nhắc nhở người đi xe 2-3 bánh phải biết nhìn lại mình mỗi khi ra đường.

Dẫu biết tỉ lệ người đi xe máy đóng phạt nguội còn thấp so với con số thông báo xử phạt được gửi đi nhưng nếu còn ngại ra tay thì căn bệnh chạy ẩu vẫn dai dẳng. Pháp luật phải được thượng tôn và bắt đầu từ nỗ lực "vượt khó" của các cơ quan chấp pháp.

Vướng mắc dĩ nhiên không tránh khỏi. Phạt nguội gắt gao hơn sẽ khiến chủ phương tiện quyết liệt yêu cầu người mua xe phải tiến hành thủ tục sang tên ngay và luôn.

Nhiều quốc gia khác đã trừ thẳng tiền phạt trong tài khoản ngân hàng, từ vài chục năm nay. Giờ đây, công nghệ số và dữ liệu quốc gia về dân cư đã được triển khai. Truy tìm và truy thu tiền nộp phạt thông qua tài khoản sẽ trở nên đơn giản hơn. Không nhất thiết phải phạt nguội hết các lỗi và hành vi vi phạm.

Trước mắt, nên tập trung vào một vài lỗi nghiêm trọng như vượt đèn đỏ, chạy ngược chiều, đi sai làn đường, sử dụng điện thoại khi đang lái xe...

Có thể bạn quan tâm
Hà Nội chi gần 400 tỷ đồng cải tạo đê sông Hồng qua đoạn huyện Phú Xuyên

Hà Nội chi gần 400 tỷ đồng cải tạo đê sông Hồng qua đoạn huyện Phú Xuyên

07:50 19/04/2024

Với chiều dài hơn 16km và có tổng mức đầu tư hơn 383 tỷ đồng. Dự án cải tạo, nâng cấp mặt đê sông Hồng (đoạn từ thị trấn Phú Minh đến xã Quang Lãng), huyện Phú Xuyên đang được Hà Nội triển khai thực hiện.

Bản tin Hình sự: Bắt người đàn ông Hàn Quốc ‘đứng sau’ động mại dâm ở Sài Gòn

Bản tin Hình sự: Bắt người đàn ông Hàn Quốc ‘đứng sau’ động mại dâm ở Sài Gòn

18:30 07/10/2023

TIN NÓNG ngày 7/10: Chặt mắt xích trong đường dây buôn pháo nổ từ Quảng Trị ra Nghệ An; Lời khai của nghi phạm đánh, bắn hai nữ lao công ở Quảng Ngãi; Bắt người đàn ông Hàn Quốc ‘đứng sau’ động mại dâm ở Sài Gòn...

Làm rõ vụ giáo viên mầm non hành hung bé 8 tuổi ở gần nhà

Làm rõ vụ giáo viên mầm non hành hung bé 8 tuổi ở gần nhà

21:10 11/05/2024

Vụ việc xảy ra vào sáng 10/5, tại tiểu khu 3, thị trấn Ít Ong, huyện Mường La, tỉnh Sơn La. Theo clip từ camera ghi lại, cháu bé đang chạy từ nhà ra đường chơi liền bị người phụ nữ sống gần nhà lôi lại hành hung, đánh đập. Sự việc kết thúc khi có nhiều người đến can ngăn, đưa cháu bé rời khỏi đó. Cháu bé đã rất hoảng loạn và bị đau đầu, đang được gia đình đưa đi thăm khám tại cơ sở y tế trên địa bàn. Thông tin ban đầu, cháu bé bị hành hung sinh...

Sát hại cha vì bị đòi nợ

Sát hại cha vì bị đòi nợ

20:10 08/02/2024

Nông Văn Cảnh, 39 tuổi, bị cáo buộc đâm tử vong cha ruột do mâu thuẫn tiền bạc.

Không chấp hành biển báo giao thông bị phạt bao nhiêu tiền?

Không chấp hành biển báo giao thông bị phạt bao nhiêu tiền?

04:30 07/11/2023

Theo Khoản 4 Điều 10 Luật giao thông đường bộ 2008: '4. Biển báo hiệu đường bộ gồm năm nhóm, quy định như sau' a) Biển báo cấm để biểu thị các điều cấm; b) Biển báo nguy hiểm để cảnh báo các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra; c) Biển hiệu lệnh để báo các hiệu lệnh phải thi hành; d) Biển chỉ dẫn để chỉ dẫn hướng đi hoặc các điều cần biết;đ) Biển phụ để thuyết minh bổ sung các loại biển báo cấm, biển báo nguy hiểm, biển hiệu lệnh và biển chỉ...

Đề thi 3 môn Văn, Sử, Địa vào lớp 10 THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn

Đề thi 3 môn Văn, Sử, Địa vào lớp 10 THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn

12:40 02/06/2024

Đề thi môn Ngữ văn: Đề thi môn Lịch sử: Đề thi môn Địa lý: Sau nhiều giờ làm bài thi căng thẳng, em Vũ Ánh Dương (trường THCS Thanh Vân, Vĩnh Phúc) bước ra khỏi phòng thi với tinh thần thoải mái, vui vẻ. 'Năm nay là năm đặc biệt với sự kiện kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, vì vậy em ôn rất kỹ vào nội dung này, kết quả em đã 'trúng tủ' và hoàn thành bài thi một cách trọn vẹn nhất', Ánh Dương nói em đã cố gắng hết sức và hy vọng đạt kết...

Cháy lớn tại xưởng gỗ ở huyện ngoại thành Hà Nội

Cháy lớn tại xưởng gỗ ở huyện ngoại thành Hà Nội

07:20 12/12/2023

Hà Nội - Trong ngày 11.12, huyện Gia Lâm đã xảy ra 1 vụ cháy xưởng gỗ với diện tích cháy khoảng 100 m2, thiệt hại ước tính 50 triệu...

Sóng lớn đánh chìm tàu cá, 5 ngư dân may mắn thoát chết

Sóng lớn đánh chìm tàu cá, 5 ngư dân may mắn thoát chết

16:50 13/11/2023

Chiều 13/11, ông Nguyễn Hoài Thanh - Chủ tịch UBND xã Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, một tàu cá của ngư dân địa phương vừa bị sóng đánh chìm khi đang vào cảng Sa Kỳ để neo đậu. Theo ông Thanh, khoảng 6h50 cùng ngày, tàu cá QNg 11213 TS do ông Huỳnh Thanh Long (36 tuổi, trú thôn An Kỳ, xã Tịnh Kỳ) làm thuyền trưởng kiêm chủ tàu, trên tàu có 5 ngư dân, di chuyển đến khu vực hòn Bàn Thang (thuộc địa phận xã Tịnh Kỳ) thì không may...

Quảng Bình: Một công nhân tử vong tại mỏ đá

Quảng Bình: Một công nhân tử vong tại mỏ đá

21:30 24/02/2023

Khi leo cao để làm các bước cho việc khai thác đá tại mỏ đá của nhà máy xi măng, một công nhân đã bị trượt chân và rơi ở độ cao khoảng 50m xuống đất, tử vong ngay tại chỗ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra