Phát huy truyền thống đại đoàn kết dân tộc, xây dựng đất nước phồn vinh

20:00 16/06/2023
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì cuộc họp của Bộ Chính trị. Ảnh: TTXVN

Bộ Chính trị khẳng định, đại đoàn kết toàn dân tộc là truyền thống quý báu, là đường lối chiến lược của Đảng, là nhân tố quyết định mọi thắng lợi trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Mở rộng dân chủ trực tiếp, nâng cao dân chủ đại diện

Ngày 16.6, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì cuộc họp Bộ Chính trị, Ban Bí thư cho ý kiến về Đề án tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 12.3.2003 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Sau khi nghe Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án báo cáo nội dung Đề án, Bộ Chính trị đã thảo luận, thống nhất đánh giá, trong những năm qua, nhất là trong 20 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc không ngừng được củng cố, tăng cường và phát huy, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, đối ngoại, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân;

Từng bước thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa các vùng, miền; quan tâm phát triển toàn diện khu vực miền núi, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng khó khăn, giữ vững ổn định chính trị, tăng cường đồng thuận xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Từng bước hoàn thiện cơ chế phát huy quyền làm chủ của nhân dân, mở rộng dân chủ trực tiếp, nâng cao dân chủ đại diện.

Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; tổ chức vận động, tập hợp nhân dân tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo của nhân dân đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị được đặc biệt coi trọng, có chuyển biến tích cực, bảo đảm để Đảng thực sự là hạt nhân lãnh đạo khối đại đoàn kết toàn dân tộc; đã hình thành cơ chế động viên nhân dân tham gia và dựa vào nhân dân để xây dựng, chỉnh đốn Đảng, qua đó tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: việc cụ thể hóa và tổ chức thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội, về phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở một số lĩnh vực, địa bàn kết quả còn thấp. Đời sống của một bộ phận nhân dân còn khó khăn; khoảng cách chênh lệch giữa các vùng, miền, khu vực còn lớn.

Cơ chế "Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ" và phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng" chưa cụ thể hóa kịp thời. Quyền làm chủ của nhân dân, nhất là dân chủ ở cơ sở có lúc, có nơi còn vi phạm.

Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và các hội quần chúng chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm trong tập hợp, đoàn kết, đại diện quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân; hoạt động giám sát, phản biện xã hội chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Lấy người dân là trung tâm của mọi chủ trương, chính sách

Bộ Chính trị khẳng định, đại đoàn kết toàn dân tộc là truyền thống quý báu, là đường lối chiến lược của Đảng, là nhân tố quyết định mọi thắng lợi trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nền tảng vững chắc của đại đoàn kết toàn dân tộc là liên minh giai cấp công nhân, nông dân và đội ngũ trí thức, là quan hệ gắn bó bền chặt giữa Đảng với dân, là niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước; là đoàn kết giữa các giai tầng xã hội, các dân tộc, tôn giáo, người Việt Nam ở trong nước, ngoài nước và nhân dân yêu chuộng hòa bình, tiến bộ trên thế giới.

Tiếp tục phát huy truyền thống đại đoàn kết dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc; lấy lợi ích hợp pháp, chính đáng, sự hài lòng của người dân là trung tâm của mọi chủ trương, chính sách; bảo đảm sự công bằng, bình đẳng của mỗi người dân trong tiếp cận nguồn lực, cơ hội phát triển, đóng góp và thụ hưởng thành quả của sự phát triển.

Đại đoàn kết toàn dân tộc trên cơ sở phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, tôn trọng quyền con người, quyền công dân, thực hiện quyền làm chủ của nhân dân. Đại đoàn kết là sự nghiệp của toàn dân tộc; chăm lo bồi đắp, bảo vệ, gìn giữ khối đại đoàn kết là trách nhiệm của hệ thống chính trị và của mỗi người dân.

Đoàn kết trong Đảng là hạt nhân để xây dựng đoàn kết của hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội làm nòng cốt để tập hợp, đoàn kết, phát huy mọi nguồn lực, tiềm năng, sức sáng tạo của nhân dân trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Bộ Chính trị giao Ban Chỉ đạo Đề án tiếp thu ý kiến của Bộ Chính trị và các cơ quan liên quan để hoàn thiện Đề án, báo cáo Bộ Chính trị trình Ban Chấp hành Trung ương Đảng tại Hội nghị Trung ương 8 (tháng 10.2023).

Có thể bạn quan tâm
Liên đoàn Lao động phối hợp sâu với Tỉnh Đoàn Cao Bằng trên nhiều lĩnh vực

Liên đoàn Lao động phối hợp sâu với Tỉnh Đoàn Cao Bằng trên nhiều lĩnh vực

08:00 13/04/2023

Chiều 12.4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã tổ chức hội nghị ký kết chương trình phối hợp với Tỉnh Đoàn Cao Bằng giai đoạn 2023 - 2028.

Dự án xử lý rác 650 tấn/ngày ở Đà Nẵng điều chỉnh đến 3 lần vẫn chưa xong?

Dự án xử lý rác 650 tấn/ngày ở Đà Nẵng điều chỉnh đến 3 lần vẫn chưa xong?

19:20 02/11/2023

Dự án nhà máy xử lý rác 650 tấn/ngày tại bãi rác Khánh Sơn (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) vẫn tiếp tục kéo dài trong sự mong ngóng của người dân. Đến nay dự án này 3 lần điều chỉnh chứng nhận đầu tư.

Lý do chợ hoa xuân Bình Điền vừa khai mạc đã… cháy hàng

Lý do chợ hoa xuân Bình Điền vừa khai mạc đã… cháy hàng

07:20 06/02/2024

Chợ hoa xuân Bình Điền tại chợ đầu mối Bình Điền (quận 8, TPHCM) - phiên chợ hoa giá rẻ của người lao động vừa khai mạc tối 5/2 (26 Tết) đã thu hút nhiều người dân đến mua.

Truy tìm người mẹ vụ thi thể trẻ sơ sinh treo trên thân cây ở Hà Nội

Truy tìm người mẹ vụ thi thể trẻ sơ sinh treo trên thân cây ở Hà Nội

10:00 01/06/2024

Từ việc phát hiện thi thể trẻ sơ sinh treo trên thân cây trước số nhà 12 Nguyễn Xiển (quận Thanh Xuân, Hà Nội), lực lượng công an đang tập trung điều tra và truy tìm người mẹ.

Thưởng nóng cho đơn vị bắt nhóm đối tượng chuyên trộm cắp lư đồng

Thưởng nóng cho đơn vị bắt nhóm đối tượng chuyên trộm cắp lư đồng

07:10 07/05/2024

Nhiều cơ sở thờ tự trên địa bàn tỉnh Quảng Trị bị mất cắp đồ thờ cúng bằng đồng, nên lực lượng Công an đã xác lập chuyên án, điều...

Bắt nhân viên y tế hứa 'chạy' việc rồi chiếm đoạt tiền

Bắt nhân viên y tế hứa 'chạy' việc rồi chiếm đoạt tiền

23:10 08/01/2024

Một nhân viên y tế ở thị xã An Nhơn, Bình Định nhận của người khác 100 triệu đồng để 'chạy' vào biên chế nhưng sau đó chiếm đoạt để tiêu xài cá nhân.

Tạm giữ kẻ mang 2 tiền án, phá két sắt Đình Mai Dịch trộm tiền công đức

Tạm giữ kẻ mang 2 tiền án, phá két sắt Đình Mai Dịch trộm tiền công đức

21:10 03/03/2024

Ngày 3/3, theo thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội), đơn vị đang tạm giữ hình sự Chu Văn An (SN 1999, ở xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất, Hà Nội) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản. Theo đó, ngày 28/2, Công an quận Cầu Giấy tiếp nhận đơn trình báo của ông Nguyễn Văn Phúc, Trưởng tiểu ban quản lý di tích Đình Mai Dịch (Cầu Giấy, Hà Nội) về việc bị kẻ gian đột nhập vào đình trộm cắp số tiền gần 50 triệu đồng...

Con gái từ chối nuôi cha già bị tai biến, biết nguyên nhân ai cũng lắc đầu 'hết nói nổi'

Con gái từ chối nuôi cha già bị tai biến, biết nguyên nhân ai cũng lắc đầu 'hết nói nổi'

16:20 28/06/2023

Biết bao người con chỉ lo việc trước mắt, quên đi người thân từng che chở cho mình, đến khi ngoảnh đầu nhìn lại có hối hận cũng không kịp vì cha mẹ đã không còn. Nhưng đối với Lưu Hinh Hân đến từ Hồ Nam (Trung Quốc), ngay cả khi bố bị bệnh và không thể tự chăm sóc bản thân, cô cũng không muốn chăm sóc người cha già này, lý do là gì? Mọi chuyện bắt đầu từ thời trẻ của bố Lưu Hinh Hân là ông Lưu Chí Bình. Lưu Chí Bình khi còn trẻ là “người đàn ông...

Nhiều người dân tại Ninh Bình bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Nhiều người dân tại Ninh Bình bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

08:00 19/06/2024

Ninh Bình - Mặc dù lực lượng chức năng, Công an tỉnh Ninh Bình đã phát đi những thông báo để cảnh báo người dân về tình trạng lừa đảo...

Co loi xay ra
Co loi xay ra