Phát hiện xương động vật quý hiếm chôn trong các ngôi mộ hoàng gia Trung Quốc

16:10 07/08/2023
Các nhà khảo cổ học Trung Quốc đã phát hiện bộ xương hoàn chỉnh đầu tiên của một con gấu trúc khổng lồ trong lăng mộ của hoàng đế nhà Hán có niên đại hơn 2.000 năm. Ngôi mộ nằm ở thành phố Tây An, thuộc tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc.

Theo các nhà nghiên cứu, con vật có thể đã được hiến tế và chôn cất cùng với Hán Văn Đế vào năm 157 trước Công Nguyên như một biểu tượng của quyền lực và địa vị.

Phần hộp sọ của con gấu trúc được tìm thấy trong một ngôi mộ thời nhà Hán khác, chỉ có phần xương thân mình của con vật nằm cùng hố với ngôi mộ. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên một bộ xương gấu hoàn chỉnh được phát hiện chôn cất theo cách như vậy.

Khai quật cụm lăng mộ của Hán Văn Đế. (Ảnh: The Paper)

Việc chôn cất gấu trúc khổng lồ cùng với hoàng đế được cho là mang ý nghĩa biểu tượng rằng con vật này sẽ hộ tống Hán Văn Đế - người trị vì từ năm 180 đến 157 trước Công nguyên - sang thế giới bên kia.

Hu Songmei, nhà khảo cổ học tại Học viện Khảo cổ học Thiểm Tây, cho biết đây là lần đầu tiên một bộ xương gấu trúc hoàn chỉnh được tìm thấy trong lăng mộ của một hoàng đế. Bà cho biết trước đó các nhà khảo cổ học đã tìm thấy hộp sọ của nó trong ngôi mộ của mẹ Hán Văn Đế vào năm 1975 nhưng không tìm thấy dấu tích của phần thân.

Bộ xương gấu trúc được tìm thấy trong một hố chôn. (Ảnh: Thiểm Tây TV)

Ngoài ra, các nhà khảo cổ cũng tìm thấy rất nhiều loại động vật hoang dã trong các lăng mộ hoàng gia ở tỉnh Thiểm Tây. Họ tin rằng tập tục này mang tính biểu tượng cho địa vị của các đế vương nhà Hán.

Hu cho biết nhóm của bà đã tìm thấy bộ xương của một con heo vòi châu Á trong ngôi mộ. Đây là loài động vật rừng quý hiếm đã tuyệt chủng ở Trung Quốc khoảng 1.000 năm trước và hiện được Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế liệt kê là loài có nguy cơ tuyệt chủng.

Hổ và bò Tây Tạng cũng được phát hiện chôn cất cùng với hoàng đế. Trong khi đó, ngôi mộ của mẫu thân hoàng đế thường có có hài cốt của sếu đầu đỏ, công, khỉ mũi hếch và rùa.

Trước đây, các nhà khảo cổ học tìm thấy một loài vượn hiện đã tuyệt chủng trong lăng mộ của Hạ Cơ phu nhân, bà nội của vị hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc Tần Thủy Hoàng.

Hình ảnh Hán Văn Đế trong sử sách Trung Quốc. (Ảnh: SCMP)

Theo giới khảo cổ, những động vật hoang dã quý hiếm thường chỉ xuất hiện trong lăng mộ của hoàng đế, hoàng hậu và mẹ của hoàng đế, đồng thời lưu ý rằng một số trong số này có thể là lễ vật từ miền nam Trung Quốc.

Bà Hu cho rằng sự xuất hiện của nhiều gấu trúc ở Thiểm Tây vào thời nhà Hán cho thấy khí hậu ở tỉnh này từng ẩm ướt và ấm hơn hiện nay, tạo điều kiện thuận lợi để tre phát triển.

Các nhà khảo cổ sẽ tiến hành phân tích DNA của các loài động vật để xác định xem những loài này đến từ đâu và tiêu thụ những loại thức ăn gì.

Có thể bạn quan tâm
Tìm thấy thi thể 3 nạn nhân chết đuối ở Thanh Hóa

Tìm thấy thi thể 3 nạn nhân chết đuối ở Thanh Hóa

10:00 23/06/2024

Sáng 23/6, trả lời VTC News, lãnh đạo UBND xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa cho biết, lực lượng chức năng đã tìm thấy 3 thi thể nạn nhân chết đuối khi tắm biển. Các nạn nhân gồm: anh T.T.Đ, T.V.H. (đều SN 2007, trú tại thôn Bắc Sơn, xã Hoằng Phụ) và cháu T.N.P.T. (SN 2011, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội). “Sau khi xảy ra sự việc, chúng tôi đã phối hợp với các lực lượng tìm kiếm các nạn nhân mất tích, đồng thời thăm hỏi gia đình các nạn...

Bộ Giáo dục và Đào tạo ra công văn khẩn sau vụ cháy chung cư mini

Bộ Giáo dục và Đào tạo ra công văn khẩn sau vụ cháy chung cư mini

23:10 14/09/2023

Công văn được gửi đến Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hà Nội và các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm trên địa bàn sau vụ cháy chung cư mini ở phường Khương Đình, quận Thanh Xuân.

Bé trai sơ sinh được cứu từ bãi rác

Bé trai sơ sinh được cứu từ bãi rác

09:30 16/05/2023

Quảng Nam - Khi ngang qua bãi rác, người dân xã Bình Trung (huyện Thăng Bình) nghe tiếng khóc trẻ con và cứu sống một bé trai sơ sinh khoảng...

Bắt quả tang đối tượng mang theo 46,288g ma túy tại Quảng Ninh

Bắt quả tang đối tượng mang theo 46,288g ma túy tại Quảng Ninh

17:30 30/04/2024

Mang theo trong người 46,288g ma túy, đi xe khách đến bến xe Bãi Cháy, thành phố Hạ Long để giao hàng, Lò Văn Tiêng bất ngờ bị lực lượng...

Nhân viên ngân hàng chiếm đoạt 8 tỷ đồng giải ngân của khách

Nhân viên ngân hàng chiếm đoạt 8 tỷ đồng giải ngân của khách

23:50 26/07/2024

Hỗ trợ khách làm hồ sơ cầm nhà, nhân viên ngân hàng Lương Hoàng Gia đã thuê tội phạm bên Campuchia xâm nhập tài khoản của khách, lấy 8 tỷ đồng.

Nam sinh cao gần bằng mẹ nhưng vẫn được bế đến trường

Nam sinh cao gần bằng mẹ nhưng vẫn được bế đến trường

06:00 02/05/2023

Những ngày gần đây, mạng xã hội Trung Quốc lan truyền hình ảnh người mẹ bế con trai cầm ô, vội vã chạy dưới trời mưa từ cổng trường vào lớp học. Trong khi đó, các phụ huynh khác thì chỉ mặc áo mưa hoặc che ô dắt tay con vào lớp. Điều đáng nói, cậu bé trong clip đã 9 - 10 tuổi, cao gần bằng mẹ và chân không băng bó hay có dấu hiệu bị thương. Bà mẹ vẫn lấy hai tay bế con trai lên lội mưa đưa vào lớp. Hầu hết dân mạng bình luận lên án cách giáo dục...

Sắp ra mắt linh vật rồng độc đáo của ngôi trường trên 120 năm tuổi

Sắp ra mắt linh vật rồng độc đáo của ngôi trường trên 120 năm tuổi

09:50 29/01/2024

Trường Trung cấp Mỹ thuật - Văn hóa Bình Dương đang khẩn trương hoàn thành linh vật rồng độc đáo theo đặt hàng của UBND thành phố Thủ Dầu Một. Linh vật rồng phun nước với mong ước mua thuận gió hòa đang dần lộ diện.

Tiếp tục tranh luận để tất cả đèn đếm ngược hay chỉ bỏ đếm ngược đèn đỏ

Tiếp tục tranh luận để tất cả đèn đếm ngược hay chỉ bỏ đếm ngược đèn đỏ

21:50 03/07/2024

Nhiều bạn đọc lại tiếp tục tranh luận sau ý kiến TP.HCM có thể bỏ đèn đếm ngược đèn đỏ.

Đường phố Hà Nội ngập úng, trạm bơm nghìn tỷ vẫn 'khát nước'

Đường phố Hà Nội ngập úng, trạm bơm nghìn tỷ vẫn 'khát nước'

08:40 16/05/2024

Dù mới đầu mùa mưa, nhưng đường phố nhiều quận, huyện phía Tây Hà Nội như Thanh Xuân, Hà Đông, Nam Từ Liêm… đã vài lần hứng chịu ngập nặng. Điển hình là trận mưa khoảng 2 giờ vào tối 12/5, các tuyến đường Nguyễn Trãi, Nguyễn Tuân, Nguyễn Xiển, Đại lộ Thăng Long ngập tới 50-60cm. Nhiều nhà dân ở sâu trong ngõ, xóm cũng bị ngập ngang gối người lớn. Trao đổi với PV VietNamNet, lãnh đạo Công ty Thoát nước Hà Nội cho biết, nguyên nhân chính ngập úng...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới