Phát hiện núi lửa đang hoạt động dưới đáy hồ sâu nhất thế giới

10:30 09/04/2024

TPO - Máy quay video gắn trên robot tự động dưới nước đã ghi lại cảnh các vết nứt liên quan đến núi lửa gần một đứt gãy có khả năng hoạt động dưới lòng hồ Baikal, Siberia.

Những mảnh vỡ của một ngọn núi lửa bùn được chụp ở độ sâu 130 m ở Vịnh Goryachinskaya của hồ Baikal. (Ảnh: Lunina và cộng sự)

Một robot được triển khai dưới đáy hồ Baikal của Siberia đã ghi lại cảnh các vết nứt và biến dạng do núi lửa bùn chưa được biết đến trước đây gây ra. Robot đã phát hiện ra những vết nứt để lại do bùn phun trào ở độ sâu từ 100 đến 165 m ở hai địa điểm – Vịnh Malaya Kosa và Vịnh Goryachinskaya – dọc theo bờ phía tây bắc của hồ.

Mặc dù các nhà khoa học đã biết hồ Baikal chứa đựng những ngọn núi lửa bùn, nhưng phát hiện mới nhất nằm gần một vùng đứt gãy được gọi là Severobaikalsk, hay đứt gãy Bắc Baikal, nằm dọc theo hồ. Dấu hiệu của những vụ phun trào gần đây ở đáy hồ có thể cho thấy đường đứt gãy đang hoạt động.

Núi lửa bùn là biểu hiện bề mặt của các quá trình địa chất sâu hơn và được hình thành do bùn và khí phun trào từ bên dưới. Theo Oksana Lunina, nhà địa chất cấu trúc và nhà nghiên cứu chính tại Viện Vỏ Trái đất ở nhánh Siberia của Siberia, Viện Hàn lâm Khoa học Nga (SBRAS), các miệng hố dọc theo bờ phía tây bắc hồ Baikal đánh dấu các vết nứt chạy song song với đứt gãy Severobaikalsk và cho thấy đường đứt gãy này còn tồn tại.

Nhà địa chất Lunina cho biết: “Tại vùng trũng Bắc Baikal, nơi bị giới hạn bởi đứt gãy này, đã từng xảy ra các trận động đất mạnh trong quá khứ”.

Hai địa điểm nơi các nhà nghiên cứu triển khai robot hoặc phương tiện tự động dưới nước (AUV), cho thấy các lớp đá bị nứt nẻ mạnh được bao phủ bởi đất sét, trầm tích mềm và trầm tích phun trào.

Theo một nghiên cứu được công bố vào tháng 10 năm 2023 trên tạp chí Doklady, ở vị trí cực bắc của Vịnh Goryachinskaya, nơi đoạn phim được quay, các miệng núi lửa sâu khoảng 130 m) đang tràn ngập một "khối bùn", cho thấy một vụ phun trào đã xảy ra gần đây.

Nằm nép mình trong vùng Siberia hoang dã là hồ Baikal rộng lớn, có hình thù giống như một chiếc lưỡi liềm khổng lồ.

Đây là hồ nước ngọt sâu nhất thế giới. Đáy hồ có điểm nằm ở độ sâu lên tới 1.642m. Đồng thời hồ có trữ lượng nước ngọt lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 20% trữ lượng nước ngọt trên toàn thế giới. Theo tính toán, lượng nước này đủ dùng cho cả nhân loại trong vòng 40 năm.

Có thể bạn quan tâm
Bí ẩn những ngôi mộ xa hoa hơn 800 năm tuổi

Bí ẩn những ngôi mộ xa hoa hơn 800 năm tuổi

09:20 24/03/2024

Ba ngôi mộ bằng gạch được phát hiện ở phía đông bắc Trung Quốc có thể chứa hài cốt của giới thượng lưu triều đại Đại Tấn, một dân tộc không phải người Trung Quốc bản xứ, đã từng cai trị khu vực này gần một thiên niên kỷ trước.

Hai nhân viên Samsung bị phơi nhiễm phóng xạ

Hai nhân viên Samsung bị phơi nhiễm phóng xạ

14:30 31/05/2024

Chính quyền Hàn Quốc đang điều tra Samsung sau khi hai công nhân tại nhà máy bán dẫn của công ty bị phơi nhiễm phóng xạ.

Cá voi sát thủ dạy con cách săn mồi

Cá voi sát thủ dạy con cách săn mồi

21:00 24/12/2023

Trong chuyến săn kéo dài 30 phút nhằm dạy con non cách săn mồi, cá voi sát thủ mẹ nhiều lần hất tung cá heo lên khỏi mặt nước.

Nước lọc có tốt hơn nước máy?

Nước lọc có tốt hơn nước máy?

08:30 14/05/2024

Khi tổ chức phi lợi nhuận Environmental Working Group thăm dò 2.800 người sống trên khắp nước Mỹ, một nửa cho biết nước máy họ dùng không an toàn để uống, và gần 35% sử dụng nước lọc. Tương tự, theo một cuộc khảo sát năm 2023 với hơn 500 người ở Anh của công ty lọc Tappwater của Thụy Điển, 42% “không tin tưởng hoặc không thích mùi vị của nước máy”. 1/4 số người được hỏi tin rằng nước máy họ dùng không sạch, với các chất gây ô nhiễm, hóa chất và...

Đàn khỉ được bà lão nuôi như con rời đảo về Vườn quốc gia Kon Ka Kinh

Đàn khỉ được bà lão nuôi như con rời đảo về Vườn quốc gia Kon Ka Kinh

15:10 01/01/2024

Đàn khỉ quý hiếm trên đảo Hòn Trà mà bà Út Chất nuôi như con nay được đưa về vườn quốc gia, làm bà buồn khi phải chia tay 'những đứa con'.

Giải pháp quản lý chặt thi giấy phép lái xe để giảm tai nạn

Giải pháp quản lý chặt thi giấy phép lái xe để giảm tai nạn

13:00 29/03/2024

Cử tri cho rằng cần phải giám sát chặt thi giấy phép lái xe để giảm tai nạn giao thông. Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) lên tiếng trả lời...

Thành phố dưới lòng đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

Thành phố dưới lòng đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

06:50 25/06/2023

TP - Thành phố cổ Derinkuyu đã bị bỏ hoang trong nhiều thập kỷ cho đến khoảng 60 năm trước, một người đàn ông khi phá bỏ bức tường trong tầng hầm của mình đã tình cờ phát hiện một thành phố rộng lớn dưới lòng đất, từng là nơi sinh sống của 20.000 người.

Thành phố dưới nước nguyên vẹn 600 năm

Thành phố dưới nước nguyên vẹn 600 năm

16:10 28/11/2023

Thành phố 600 năm tuổi bị nhấn chìm để xây đập thủy điện nhưng kiến trúc cổ đại của nó vẫn giữ được vẻ đẹp tới tận ngày nay.

Ngôi nhà cổ xây dựng hơn 100 năm trên đầm lầy nhưng không hề bị sụt lún

Ngôi nhà cổ xây dựng hơn 100 năm trên đầm lầy nhưng không hề bị sụt lún

18:40 15/06/2023

Nếu có dịp đi du lịch và thám hiểm trong khu rừng ở huyện Vĩnh An, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc, chỉ cần đi chừng 100km bạn sẽ thấy có khu nhà cổ bí ẩn tồn tại hơn 100 năm, được người dân gọi là nhà cổ An Trinh. Theo sử sách để lại, đây là kiểu nhà cỡ lớn hiếm thấy ở Phúc Kiến, từng là nơi sinh sống của gia tộc họ Trì, được xây dựng trong những năm 1885-1899. Khu nhà cổ có tổng diện tích 10.000 m2, với 2/3 bức tường bao quanh được làm bằng đá,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra