Phát hiện nơi làm muối của người Sa Huỳnh cổ 2.000 năm trước

02:50 13/07/2024

Trảng muối 10 hecta nằm trên triền đá ở làng Gò Cỏ có niên đại 2.000 năm, chứng minh kỹ thuật làm muối của người Sa Huỳnh cổ.

Trảng muối vừa được phát hiện hôm 10/7, trong quá trình TS Đoàn Ngọc Khôi, Phó Giám đốc Bảo tàng Tổng hợp tỉnh Quảng Ngãi khảo sát di tích khảo cổ của Văn hóa Sa Huỳnh - nơi được công nhận là Di sản văn hóa quốc gia.

Trảng muối nằm giữa biển và núi, bên làng Gò Cỏ, thuộc xã Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ. Khu vực này cách nơi cư trú của người Sa Huỳnh cổ khoảng 800 m và cách nơi có mộ táng 500 m.

Theo ông Khôi, kỹ thuật làm muối trên đá tại làng Gò Cỏ rất độc đáo. Khi thủy triều dâng lên, nước biển chảy đầy các ô chứa, sau đó được phơi nắng để tăng độ mặn. Nước biển được múc từ những ô chứa này đổ lên các bề mặt lõm trên đá và liên tục thêm nước để tăng độ dày cho muối. Sau khoảng một tuần, mỗi "ruộng muối" có thể thu hoạch được từ 2-3 kg.

Truyền thống làm muối đã được kế tục từ thời Sa Huỳnh, qua thời Champa và Đại Việt. Hiện vẫn còn một số hộ dân tại xóm Cỏ thực hành cách làm muối của tổ tiên. Muối được sản xuất trên đá bazan ở đây rất trắng, sạch, với tinh thể lấp lánh, vị mặn vừa phải và có hậu ngọt. Đây được xem là một phát hiện quan trọng, góp phần làm rõ kỹ thuật làm muối của người tiền sử.

Trong nghiên cứu về văn hóa Sa Huỳnh, các nhà khảo cổ luôn quan tâm đến kỹ thuật làm gốm và muối của cư dân cổ. Trước đây, chỉ có những di tích mộ chum và di tích Long Thạnh được khai quật, chưa từng phát hiện dấu vết về nghề làm muối. Tuy nhiên, phát hiện này đã cung cấp thêm bằng chứng về 3 phương pháp làm muối của cư dân Sa Huỳnh: phơi nước biển trên đá tạo muối kết tinh, nấu nước biển làm muối trong các nồi gốm, và làm muối trên các cánh đồng.

Hiện, các nhà nghiên cứu tiếp tục thu thập mẫu hiện vật để sử dụng phương pháp phân tích trong phòng thí nghiệm, nhằm xác định niên đại chính xác của nghề làm muối. Việc phân tích bao gồm: các mẫu sò thu thập được tại trảng muối hoặc phân tích thạch học để hiểu rõ cấu trúc mặt nền của trảng muối, độ mài mòn của đá. Bên cạnh đó, việc phân tích thành phần hóa học của muối trên đá cũng sẽ cung cấp thông tin về các nguyên tố chứa trong muối.

TS Khôi cho biết việc phát hiện trảng muối cổ này chứng minh người tiền sử ở Việt Nam đã nắm bắt kỹ thuật làm muối từ rất sớm. Cách làm muối của người Sa Huỳnh cổ tương đồng với phương pháp làm muối (phơi nước biển trên đá) tại đồng muối cổ Dương Phố (Hải Nam, Trung Quốc), có niên đại khoảng năm 800 sau Công nguyên.

Cũng theo lãnh đạo Bảo tàng Tổng hợp tỉnh Quảng Ngãi, việc khảo cổ nơi làm muối, con đường cổ, nơi nghỉ ngơi của người Sa Huỳnh cổ cùng những hiện vật liên quan đã được phát hiện trước đó sẽ bổ sung quan trọng cho hồ sơ đề nghị công nhận Di sản thế giới đối với Di tích Khảo cổ văn hóa Sa Huỳnh.

Phạm Linh

Có thể bạn quan tâm
Chủ tịch nước dự kỷ niệm Ngày Thương binh, Liệt sỹ tại Côn Đảo

Chủ tịch nước dự kỷ niệm Ngày Thương binh, Liệt sỹ tại Côn Đảo

20:20 19/07/2023

Sáng 19/7, tại Nghĩa trang Hàng Dương, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và đoàn đã thành kính dâng hương, tưởng niệm, viếng các anh hùng liệt sỹ, chiến sỹ cách mạng, đồng bào yêu nước đã anh dũng hy sinh.

Review công viên Yên Sở

Review công viên Yên Sở

13:20 30/07/2024

Công viên Yên Sở nằm cạnh nút giao cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, thuộc địa phận phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, là một trong những điểm cắm trại hot nhất ở Hà Nội hiện nay. Công viên được xây dựng với mục đích tăng cường diện tích cây xanh cho thành phố, đồng thời tạo ra một địa điểm vui chơi cho cư dân xung quanh. Nhờ cách quy hoạch hợp lý mà nơi đây gần như tách biệt hẳn với sự ồn ào, đông đúc của thành phố, lúc nào cũng trong trạng thái tĩnh...

Dấu ấn ở đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân

Dấu ấn ở đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân

13:00 09/05/2023

Ngày 10/5/1958, Ủy ban kiện toàn tổ chức Trung ương quyết định tách lực lượng Bảo vệ nội bộ ra khỏi Vụ Bảo vệ chính trị, thành lập Vụ Bảo vệ cơ quan. Đây là sự kiện các thế hệ cán bộ lực lượng An ninh chính trị nội bộ (ANCTNB) luôn khắc ghi. Và từ đó, ngày 10/5/1958 được lấy làm Ngày truyền thống của lực lượng An ninh chính trị nội bộ. 1. Ra đời và được rèn luyện, trưởng thành trong cuộc đấu tranh cách mạng của dân tộc, các thế hệ CBCS lực lượng...

Quảng Nam có tân Chủ tịch UBND tỉnh

Quảng Nam có tân Chủ tịch UBND tỉnh

10:50 21/06/2024

Kỳ họp thứ 23 HĐND tỉnh khoá X, đã bầu ông Lê Văn Dũng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Nam, giữ chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam.

GS.TSKH Vũ Hoàng Linh được bổ nhiệm là Chủ tịch Hội Toán học Việt Nam

GS.TSKH Vũ Hoàng Linh được bổ nhiệm là Chủ tịch Hội Toán học Việt Nam

06:40 12/08/2023

GS.TSKH Vũ Hoàng Linh, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội vừa được bầu làm Chủ tịch Hội Toán học Việt Nam nhiệm kỳ 2023-2028.

Lao động nữ gặp khó khăn đều có Công đoàn ở bên cạnh

Lao động nữ gặp khó khăn đều có Công đoàn ở bên cạnh

07:30 24/02/2023

Hà Nội – Trước sự chăm lo của tổ chức Công đoàn nhân kỷ niệm 113 năm ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3 và 1983 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng,...

Một nữ sinh ở Đắk Lắk tử vong sau khi ngất xỉu trong giờ thể dục

Một nữ sinh ở Đắk Lắk tử vong sau khi ngất xỉu trong giờ thể dục

17:50 08/04/2024

Đang trong giờ thể dục, một nữ sinh ở Đắk Lắk bất ngờ ngã xuống đất. Dù được đưa đi cấp cứu song em không qua khỏi.

Công an huyện ở Quảng Trị liên tiếp bắt các vụ ma túy lớn

Công an huyện ở Quảng Trị liên tiếp bắt các vụ ma túy lớn

18:50 23/11/2023

Liên tiếp trong 3 ngày từ 21 - 23.11.2023, Công an huyện Đakrông (tỉnh Quảng Trị) đã phát hiện, bắt giữ 3 vụ/6 đối tượng vận chuyển trái phép chất...

Bệnh viện Da liễu Nghệ An thu khống 1,6 tỉ đồng của hơn 24.000 bệnh nhân

Bệnh viện Da liễu Nghệ An thu khống 1,6 tỉ đồng của hơn 24.000 bệnh nhân

09:40 09/06/2023

Bệnh viện Da liễu Nghệ An có nhiều sai phạm như lập khống hồ sơ 7 hợp đồng lao động, không thực hiện 2 kĩ thuật y tế nhưng thu...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới