Phát hiện nhóm xâm phập trái phép mạng máy tính, phát tán mã độc

10:30 24/05/2024

Công an Đà Nẵng vừa phát hiện, triệt phá nhóm xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, phát tán mã độc.

Công an kiểm tra ngôi nhà mà nhóm này đã thuê - Ảnh: H.B.

Theo Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05, Công an Đà Nẵng), qua công tác nghiệp vụ, đơn vị phát hiện nhóm người có hành vi xâm nhập trái phép mạng máy tính, phát tán các tập tin nhằm chiếm đoạt tài khoản Facebook của người khác.

PA05 phối hợp Cục An toàn thông tin và truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) xác định các tập tin trên có chứa các mã độc.

PA05 (Công an Đà Nẵng) đã phát hiện nhóm xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, phát tán mã độc - Ảnh: H.B.

PA05 cùng Công an phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) đã tiến hành kiểm tra một căn nhà tại Khu đô thị FPT. Tại đây, công an phát hiện L.N.H.N.(28 tuổi, trú phường Hòa Hải) cầm đầu và 8 người khác đang thực hiện hành vi xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác.

Qua đấu tranh, xác định N. thuê căn nhà trên và mua sắm hàng chục thiết bị máy tính cấu hình cao rồi tuyển thêm 8 người làm việc. N. chỉ đạo nhóm trên sử dụng các tài khoản mạng xã hội LinkedIn (đã thu thập sẵn) để đăng bài viết quảng cáo sản phẩm, tuyển dụng, kêu gọi đầu tư theo kịch bản có sẵn.

  • Đã khôi phục hệ thống thông tin tài nguyên và môi trường Đà Nẵng sau khi bị mã độc tấn côngĐỌC NGAY

Khi có người dùng Linkedin khác bình luận vào bài viết thì nhóm này sẽ nhắn tin theo kịch bản, gửi tập tin có chứa các đường dẫn tự động tải mã độc nhằm dẫn dụ người khác bấm vào.

Nếu người dùng mở tập tin này, mã độc sẽ tự động thu thập dữ liệu trong thiết bị điện tử của người dùng gồm: địa chỉ IP, cookie, tài khoản, mật khẩu....

Nhóm này dùng các dữ liệu trên để chiếm quyền sử dụng tài khoản Business Manager trên Facebook của nạn nhân rồi sử dụng vào các hoạt động vi phạm pháp luật nhằm thu lợi bất chính.

Từ tháng 5-2023 đến khi bị công an phát hiện, nhóm của N. đã phát tán các tập tin đến hàng chục nghìn người dùng mạng xã hội Linkedin và chiếm quyền sử dụng hàng nghìn tài khoản Business Manager trên Facebook có giá trị cao của cá nhân, doanh nghiệp trong nước và các quốc gia trên thế giới.

Cơ quan An ninh điều tra Công an Đà Nẵng đã khởi tố vụ án hình sự xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác.

Hiện Công an Đà Nẵng đang tiếp tục phối hợp Bộ Công an điều tra, mở rộng vụ án, xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định pháp luật.

PA05 cũng khuyến cáo người dân hạn chế chia sẻ các thông tin, dữ liệu cá nhân như hình ảnh căn cước công dân, số điện thoại, số tài khoản thanh toán...trên môi trường mạng để tránh bị kẻ xấu lợi dụng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Không mở file nén khi chưa xác nhận chính xác người gửi. Không nhấn vào các liên kết gửi qua tin nhắn trên mạng xã hội hoặc email không rõ nguồn gốc. Không cài đặt các ứng dụng không rõ nguồn gốc hoặc tải các tập tin từ đường link lạ về thiết bị...

Có thể bạn quan tâm
Bản tin 8H: Một phụ nữ rơi từ tầng 8 bệnh viện xuống đất tử vong

Bản tin 8H: Một phụ nữ rơi từ tầng 8 bệnh viện xuống đất tử vong

08:30 03/07/2023

Một phụ nữ tử vong sau khi rơi từ tầng 8 khu nhà B9 ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình. Người này được xác định không phải bệnh nhân điều trị hay người nhà đến chăm sóc người thân bị bệnh.

Vĩnh Phúc yêu cầu thu hồi hơn 2.000m2 'đất vàng' ven hồ Đầm Vạc

Vĩnh Phúc yêu cầu thu hồi hơn 2.000m2 'đất vàng' ven hồ Đầm Vạc

18:20 21/05/2024

UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu thu hồi 2.377,8m2 đất do doanh nghiệp lấn chiếm nhiều năm, bàn giao cho thành phố Vĩnh Yên quản lý. Đây là một dải đất nằm ven hồ Đầm Vạc, gần khu đô thị Đầm Vàng, khu đất được ví như 'đất vàng' của thành phố Vĩnh Yên.

Lễ hội chùa Keo Thái Bình mùa thu 2023 diễn ra trong 5 ngày

Lễ hội chùa Keo Thái Bình mùa thu 2023 diễn ra trong 5 ngày

10:00 24/10/2023

Thái Bình - Sáng 24.10, tại Di tích cấp quốc gia đặc biệt chùa Keo (tọa lạc tại xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) đã diễn ra...

Bắt tàu cá chở 25.000 lít dầu DO trái phép ở vùng biển Tây Nam

Bắt tàu cá chở 25.000 lít dầu DO trái phép ở vùng biển Tây Nam

15:36 01/07/2023

Tại vùng biển cách Tây Nam đảo Thổ Chu (Kiên Giang) khoảng 16 hải lý, lực lượng thực thi pháp luật Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 đã...

Tuổi trẻ Công an TPHCM tuần tra, kiểm soát xuyên lễ

Tuổi trẻ Công an TPHCM tuần tra, kiểm soát xuyên lễ

19:50 04/09/2023

Cùng với các đơn vị chức năng, tuổi trẻ Công an thành phố và các đơn vị phối hợp triển khai các đội hình phản ứng nhanh đảm bảo an ninh trật tự tại các bến xe liên tỉnh trọng điểm trên địa bàn thành phố.

Bắc Bộ tiếp tục rét hại, Đông Nam Bộ nguy cơ xâm nhập mặn do triều cường

Bắc Bộ tiếp tục rét hại, Đông Nam Bộ nguy cơ xâm nhập mặn do triều cường

18:50 27/01/2024

Khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An xảy ra rét hại, khu vực vùng núi cao phía Bắc một số nơi xuất hiện băng giá.

TP HCM dự tính bắn pháo hoa 16 điểm dịp 30/4

TP HCM dự tính bắn pháo hoa 16 điểm dịp 30/4

19:50 11/04/2024

Thành phố dự kiến bắn pháo hoa 16 điểm, trong đó 10 vị trí dọc sông Sài Gòn dịp kỷ niệm 49 năm thống nhất đất nước.

Mưa lớn ở Đà Nẵng: Bớt thiệt hại nhờ cơn mưa... năm ngoái

Mưa lớn ở Đà Nẵng: Bớt thiệt hại nhờ cơn mưa... năm ngoái

08:50 15/10/2023

Trong ngày 14-10, những cơn mưa như trút nước vẫn tiếp tục đổ xuống Đà Nẵng. Một số đoạn trên quốc lộ 1 bị chia cắt do ngập sâu. Tại những điểm 'nóng' ngập lụt được xác định năm ngoái, các lực lượng vẫn ứng trực 24/24 giờ để đề phòng các sự cố.

7 tiếng sau khi sinh con, mẹ bảo vệ luận án tiến sĩ

7 tiếng sau khi sinh con, mẹ bảo vệ luận án tiến sĩ

12:40 12/05/2024

Ngày 25/3, khi Tamiah Brevard-Rodriguez đang chuẩn bị trình bày luận án tiến sĩ tại Đại học Rutgers thì đột nhiên cô chuyển dạ dù mới mang thai được 8 tháng. Cùng với các giảng viên của trường, luận án tiến sĩ của Tamiah khảo sát những khó khăn mà phụ nữ da đen phải đối mặt tại các trường đại học truyền thống của người da trắng. Tuy nhiên, kế hoạch bị đảo lộn khi cô vỡ ối sớm. Nhớ lại khoảnh khắc đó, Tamiah vẫn còn bối rối: “Về mặt thể chất, tôi...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới