Phát hiện nhiều tội phạm tín dụng đen ở Quảng Nam

18:30 08/12/2023

Quảng Nam - Từ đầu năm 2023 đến nay, Công an tỉnh Quảng Nam đã phát hiện 13 vụ với 66 đối tượng hoạt động liên quan đến “tín dụng đen”, khởi tố, điều tra 8 vụ với 60 bị can.

Cho vay với lãi suất “cắt cổ”

Nổi cộm nhất là đường dây tội phạm cho vay nặng lãi có quy mô lớn nhất từ trước đến nay trên cả nước, được Bộ Công an phối hợp với Công an các tỉnh, thành triệt phá thành công cuối tháng 7.2023.

Cơ quan điều tra đọc lệnh bắt các đối tượng trong đường dây tín dụng đen 20 nghìn tỉ tại Quảng Nam. Ảnh: Công an Quảng Nam cung cấp.

Cơ quan điều tra xác định, thông qua mạng xã hội và những công ty thanh toán trung gian, các đối tượng đã tổ chức cho vay trực tuyến, với lãi suất lên đến 2.346,4%/năm, áp dụng cho mỗi gói vay 7 ngày.

Tổng giao dịch lên đến 20 nghìn tỉ đồng, thu lợi bất chính hơn 8 nghìn tỉ đồng; tổ chức rửa tiền và chuyển tiền thu lợi bất chính trái phép ra khỏi lãnh thổ Việt Nam với tổng số tiền hơn 5 nghìn tỉ đồng.

Liên quan đến đường dây tội phạm này, Công an tỉnh Quảng Nam đã khởi tố vụ án, khởi tố 52 bị can về các hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”, “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”, “Cưỡng đoạt tài sản”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Môi giới hối lộ”.

Theo Đại tá Nguyễn Hà Lai - Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, tội phạm tín dụng đen còn kéo theo các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan như cho vay nặng lãi, giết người, cố ý gây thương tích, bắt giữ người trái pháp luật, cưỡng đoạt tài sản, hủy hoại tài sản, tổ chức đánh bạc.

3 đối tượng vừa bị công an Quảng Nam khởi tố vì hành vi cưỡng đoạt tài sản, liên quan đến vụ án cho vay nặng lãi. Ảnh: Công an Quảng Nam.

Điển hình như vụ việc cưỡng đoạt tài sản vừa được Công an huyện Duy Xuyên khởi tố vụ án hình sự đầu tháng 12.2023.

Các đối tượng khai nhận đã cho khoảng 50 người vay tiền với lãi suất 643% mỗi năm. Khi người vay chậm trả tiền thì các đối tượng đến tận nhà, nơi làm việc của họ để chửi bới, đe dọa, uy hiếp. Đồng thời, cắt ghép hình ảnh cá nhân người vay đăng tải lên mạng xã hội để đòi nợ.

Tội phạm tín dụng đen biến tướng

Công an tỉnh Quảng Nam nhận định, cuối năm, hoạt động “tín dụng đen” có dấu hiệu phức tạp, tinh vi hơn, sau khi nhiều đường dây hoạt động cho vay lãi nặng bị triệt xóa.

Các đối tượng hoạt động “tín dụng đen” hiện nay thường gắn với hoạt động của tội phạm có tổ chức và núp dưới các vỏ bọc là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ, cơ sở kinh doanh tài chính, doanh nghiệp, công ty (được cấp phép hoặc không phép).

Hoạt động cho vay qua app, website cũng phát triển mạnh, thường xuyên thay đổi tên hoặc ẩn thông tin để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

Công an Quảng Nam khám xét trụ sở một công ty tài chính để điều tra đường dây tín dụng đen. Ảnh: Công an Quảng Nam.

Cuối tháng 11.2023, tỉnh Quảng Nam đã thành lập Tổ công tác liên ngành kiểm tra các công ty tài chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, các điểm giới thiệu dịch vụ của công ty tài chính, cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ, công ty luật và các cơ sở kinh doanh khác có điều kiện liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Tội phạm cho vay lãi nặng biến tướng lợi dụng các pháp nhân, công ty ma để che giấu hoạt động. Ảnh: Công an Quảng Nam.

Đại tá Nguyễn Hà Lai - Phó Giám đốc Công an tỉnh - cho biết, cơ quan công an đã cùng các đơn vị viễn thông đối sánh dữ liệu, làm sạch thông tin thuê bao di động, loại bỏ sim “rác”; đề xuất, kiến nghị ngăn chặn các website, ứng dụng hoạt động tín dụng không đăng ký địa chỉ cụ thể, có biểu hiện hoạt động tín dụng đen. Công an tỉnh cũng tổ chức đợt cao điểm tấn công, triệt phá tội phạm “tín dụng đen”.

Có thể bạn quan tâm
Mâu thuẫn với vợ, chồng đốt nhà khiến con trai sơ sinh tử vong

Mâu thuẫn với vợ, chồng đốt nhà khiến con trai sơ sinh tử vong

09:40 02/07/2023

Hoà Bình - Do mâu thuẫn bột phát với vợ, N. đã dùng 5 lít xăng đốt phòng ngủ dẫn đến con trai hơn 1 tháng tuổi tử vong và...

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol

18:20 23/06/2023

Chiều 23.6, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đang trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới...

Nhiều cơ hội việc làm cho lao động phổ thông ở Cụm công nghiệp Sông Cầu

Nhiều cơ hội việc làm cho lao động phổ thông ở Cụm công nghiệp Sông Cầu

07:00 14/11/2023

Nhu cầu tuyển dụng việc làm những tháng cuối năm trên địa bàn Khánh Hòa có tăng so với quý III.2023, đặc biệt khu vực các huyện miền núi lao...

Cựu Chủ tịch TP.Hạ Long bị đề nghị mức án từ 15-17 năm

Cựu Chủ tịch TP.Hạ Long bị đề nghị mức án từ 15-17 năm

21:30 20/04/2023

Ngày 20.4, tại thành phố Hạ Long, Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ninh tiếp tục ngày làm việc thứ 2, xét xử sơ thẩm 28 bị can trong vụ...

Đồng Nai: Truy bắt nam thanh niên mang tiền giả đi mua vàng rồi cướp

Đồng Nai: Truy bắt nam thanh niên mang tiền giả đi mua vàng rồi cướp

18:20 26/03/2024

Người đàn ông nhanh chân chạy trốn khỏi hiện trường sau khi đeo lắc vàng. Chiều 26/3, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Cửu (tỉnh Đồng Nai) thông tin, đơn vị đang phối hợp các cơ quan chức năng, tiếp tục truy bắt nam thanh niên cướp tiệm vàng xảy ra tại xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu. Thông tin ban đầu, chiều 24/3, một nam thanh niên mặc thun tay ngắn, đeo khẩu trang, chạy xe máy đến tiệm vàng Kim Hùng (xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu). Tại đây, người...

Khởi tố, bắt tạm giam nhân viên trường mầm non về tội 'Vô ý làm chết người'

Khởi tố, bắt tạm giam nhân viên trường mầm non về tội 'Vô ý làm chết người'

22:40 30/05/2024

Thái Bình - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP.Thái Bình đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với nữ nhân viên...

Về làng bánh chưng Hải Phòng nghe cụ ông U80 kể chuyện truyền nghề 5 thế hệ

Về làng bánh chưng Hải Phòng nghe cụ ông U80 kể chuyện truyền nghề 5 thế hệ

17:10 31/12/2023

Làm bánh chưng quanh năm nhưng mỗi dịp cuối năm, người dân làng nghề bánh chưng Thuỷ Đường (Thuỷ Nguyên, Hải Phòng ) bận rộn hơn cho kịp những đơn...

Trường ĐH Sư phạm TPHCM công bố 3 đợt thi đánh giá năng lực chuyên biệt

Trường ĐH Sư phạm TPHCM công bố 3 đợt thi đánh giá năng lực chuyên biệt

14:20 23/01/2024

3 đợt thi đánh giá năng lực chuyên biệt do Trường ĐH Sư phạm TPHCM tổ chức vào tháng 3 và 5/2024. Thí sinh tham dự kỳ thi sẽ làm các bài thi độc lập gồm Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn và tiếng Anh trên máy tính.

Bắt giữ khẩn cấp đối tượng giết người tình của cô ruột

Bắt giữ khẩn cấp đối tượng giết người tình của cô ruột

13:40 09/11/2023

Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tiền Giang đã ra quyết định giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Duy Bình để...

Co loi xay ra
Co loi xay ra