Phát hiện đường hầm sâu 50m, rộng đủ cho xe hơi chạy ở Gaza

00:10 19/12/2023

Việc phát hiện đường hầm lớn nhất tại Gaza đặt ra những câu hỏi mới về việc tình báo Tel Aviv bỏ lọt thông tin hoạt động của Hamas trước cuộc tấn công ngày 7-10.

Bên trong đường hầm lớn nhất của Hamas được phát hiện cho đến nay ở Gaza - Ảnh: REUTERS

Ngày 17-12, quân đội Israel tuyên bố đã phát hiện đường hầm khủng nhất từ trước đến nay của lực lượng Hamas, chỉ nằm cách cửa khẩu quan trọng Erez chỉ 400m và gần một căn cứ uân sự của Tel Aviv.

Đường hầm "khủng"

Một nhiếp ảnh gia AFP được phép tiếp cận đường hầm cho biết kích thước của nó lớn đến mức các xe hơi nhỏ có thể di chuyển trong đó. Quân đội cho biết lối đi ngầm này là một phần của mạng lưới phân nhánh rộng hơn dùng để vận chuyển phương tiện, con người và nguồn cung cho cuộc tấn công đầu tháng 10-2023.

Theo lực lượng Israel, đường hầm này phải tiêu tốn hàng triệu USD để xây dựng trong nhiều năm và là dự án do Mohamed Yahya, anh trai của thủ lĩnh Yahya Sinwar của Hamas, chỉ đạo.

Đường hầm có tường bê tông cốt thép, hệ thống thoát nước và xử lý nước thải, điện, thông gió và mạng lưới thông tin liên lạc cũng như đường ray. Bên trong đường hầm vẫn còn một số lượng vũ khí lớn.

  • Hé lộ công cụ liên lạc giúp Hamas qua mặt tình báo Mỹ, Israel suốt 2 nămĐỌC NGAY

Trong ngày 7-10, Hamas đã phóng rocket phá vỡ phần bức tường gần cửa khẩu Erez và xông vào căn cứ của Israel, giết chết ít nhất 3 binh sĩ và bắt cóc một số con tin.

Nhiều khu vực biên giới của Israel cũng thất thủ trong ngày này khi Hamas tấn công làm chết gần 1.200 người và bắt khoảng 240 con tin. Khi đó, lực lượng tình báo Israel đối mặt với sự chỉ trích nặng nề.

Ngày 17-12, người phát ngôn quân đội Israel giải thích rằng cơ quan an ninh nước này không biết về đường hầm trước ngày 7-10 vì lực lượng phòng thủ biên giới chỉ phát hiện các đường hầm đi vào Israel. Đó là chưa kể lối vào đường hầm còn được ngụy trang để tránh việc chụp ảnh từ vệ tinh và máy bay không người lái của Israel.

Theo ông Dinar, dù biết về hệ thống đường hầm của Hamas nhưng Tel Aviv không ngờ họ có thể thực hiện cuộc tấn công quy mô lớn như vậy. "Không có gì ngạc nhiên khi đây chính là chiến lược của Hamas. Điều ngạc nhiên là họ đã thành công và quy mô của đường hầm này… thực sự gây sốc", Đài CBS dẫn lời ông Dina nói.

Quân đội Israel cho biết họ sẽ phá hủy đường hầm và tiếp tục săn lùng Hamas. "Chúng tôi sẽ săn lùng chúng kể cả có phải chui xuống hầm", người phát ngôn Daniel Hagari của quân đội Israel nói.

Lối vào đường hầm được ngụy trang để tránh phát hiện - Ảnh: AFP

Israel đối mặt với sức ép ngày càng lớn

Theo Hãng tin Reuters, Israel tiếp tục không kích vào Dải Gaza ngày 18-12, bất chấp sức ép ngày càng lớn từ quốc tế.

Ngày 18-12, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin của Mỹ đã đến Israel để tham dự các cuộc đàm phán với Tel Aviv về việc chấm dứt giao tranh cường độ cao ở Dải Gaza.

Trong khi đó, châu Âu dần mất kiên nhẫn khi nhà ngoại giao hàng đầu EU Josep Borrell chỉ trích quân đội Israel "thiếu sự phân biệt" khi làm chết dân thường và cả một số con tin Israel gần đây. "Điều này phải chấm dứt. Sự tạm dừng nhân đạo là điều cần thiết rất cấp bách vào lúc này", ông Borrell nói.

Tổ chức giám sát nhân quyền cáo đã buộc Israel "bỏ đói" người Palestine ở Gaza khi cố tình ngăn chặn việc cung cấp nước, thực phẩm và nhiên liệu, san bằng các khu vực nông nghiệp và tước đi những vật dụng cần thiết để sinh tồn của 2,3 triệu người dân tại đây. Các cuộc tấn công của Israel đến nay đã làm hơn 19.000 người thiệt mạng ở Gaza.

Trong ngày 18-12, giờ Mỹ, Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc tiếp tục bỏ phiếu kêu gọi "chấm dứt thù địch khẩn cấp và bền vững" ở Gaza, theo Hãng tin AFP.

Trước đó, Mỹ đã ngăn chặn nghị quyết kêu gọi ngừng bắn tại Hội đồng. Tuy nhiên, tại Đại hội đồng, 193 thành viên của Liên hợp quốc đã bỏ phiếu ủng hộ áp đảo lệnh ngừng bắn, với 153 thành viên tán thành.

Có thể bạn quan tâm
Mỹ lên tiếng sau khi EU dọn đường tịch thu tài sản đóng băng của Nga

Mỹ lên tiếng sau khi EU dọn đường tịch thu tài sản đóng băng của Nga

18:20 14/02/2024

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller xác nhận Mỹ đang thảo luận với các quốc gia G7 khác về những phương án tiềm năng nhằm tiếp cận...

Liên Hiệp Quốc đòi Israel chịu trách nhiệm với tội ác chiến tranh ở Dải Gaza

Liên Hiệp Quốc đòi Israel chịu trách nhiệm với tội ác chiến tranh ở Dải Gaza

07:20 06/04/2024

Liên Hiệp Quốc thông qua nghị quyết yêu cầu Israel chịu trách nhiệm với các tội ác chiến tranh tại Gaza.

Cứu 11 ngư dân Quảng Ngãi bị chìm tàu trên biển

Cứu 11 ngư dân Quảng Ngãi bị chìm tàu trên biển

21:40 01/12/2023

Quảng Ngãi - Khi đang khai thác hải sản ở vùng biển Hoàng Sa, tàu cá của ngư dân ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) bị phá...

Ông Putin tặng ông Kim siêu xe Aurus sau khi ký Hiệp ước Đối tác chiến lược toàn diện

Ông Putin tặng ông Kim siêu xe Aurus sau khi ký Hiệp ước Đối tác chiến lược toàn diện

17:00 19/06/2024

Tổng thống Vladimir Putin đã tặng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Yong Un chiếc siêu xe Aurus do Nga sản xuất, sau khi hai nước ký Hiệp ước Đối tác chiến lược toàn diện ngày 19-6. Đây là chiếc xe Aurus thứ hai mà ông Kim nhận từ Nga.

Khởi tố 10 bị can trong vụ phó công an xã ở Lâm Đồng bị chém

Khởi tố 10 bị can trong vụ phó công an xã ở Lâm Đồng bị chém

23:00 21/02/2023

Không chỉ cùng nhóm đối tượng đuổi đánh một số người trong ban nhạc phục vụ đám cưới, Đỗ Giang Nam còn chém bị thương một thượng úy công an khi cán bộ này đang thực thi nhiệm vụ.

Công ty sản xuất phân bón vi phạm xả thải bị xử phạt hơn 300 triệu đồng

Công ty sản xuất phân bón vi phạm xả thải bị xử phạt hơn 300 triệu đồng

03:30 12/06/2024

Công ty có nhà máy sản xuất phân bón ở gần khu vực giáp ranh Long An - Tiền Giang bị xử phạt hơn 300 triệu đồng vì xả thải ra môi trường.

Biển người trẩy hội chùa Hương trong ngày đầu khai hội

Biển người trẩy hội chùa Hương trong ngày đầu khai hội

19:00 15/02/2024

Ngày 15/2, lễ hội chùa Hương năm 2024 khai hội, kéo dài trong 90 ngày, từ 11/2 đến hết 11/5/2024. Đây là lễ hội có thời gian tổ chức dài nhất ở miền Bắc. Ghi nhận của PV, ngày 15/2, ngay sau khi khai hội chùa Hương, rất đông người dân, du khách thập phương đi thuyền trên Suối Yến để vãn cảnh. Hiện, giá vé thắng cảnh được nâng từ 80.000 đồng lên 120.000 đồng/người/lượt; với những đối tượng ưu tiên thì giá vé 60.000 đồng. Còn giá vé dịch vụ...

Những hình ảnh bỏ phiếu bầu tổng thống Nga tại Việt Nam

Những hình ảnh bỏ phiếu bầu tổng thống Nga tại Việt Nam

16:10 17/03/2024

Sáng nay 17-3, ngày cuối của cuộc bầu cử tổng thống Nga, đông đảo công dân Nga hiện đang sinh sống tại Việt Nam đã đến các điểm bỏ phiếu tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, và Vũng Tàu.

Khu vực biên giới ở Sơn La xảy ra trận động đất 3,7 độ richter

Khu vực biên giới ở Sơn La xảy ra trận động đất 3,7 độ richter

02:20 16/06/2023

Ngày 15.6, giáp biên giới ở Sơn La xảy ra một trận động đất , chấn tâm phát ra từ tỉnh Hủa Phăn, Lào.

Co loi xay ra
Co loi xay ra