Phạt công ty tinh bột sắn ở Phú Yên gần 3,4 tỉ đồng vì vi phạm trong bảo vệ môi trường

12:40 25/03/2024

Tỉnh Phú Yên phạt vi phạm hành chính Công ty CP Tinh bột sắn Phú Yên 3,39 tỉ đồng vì nhiều sai phạm liên quan đến bảo vệ môi trường và tài nguyên nước.

Công ty CP Tinh bột sắn Phú Yên bị phạt hơn 3 tỉ đồng vì vi phạm trong công tác bảo vệ môi trường - Ảnh: NGUYỄN HOÀNG

Ngày 25-3, nguồn tin từ UBND tỉnh Phú Yên xác nhận bà Hồ Thị Nguyên Thảo - phó chủ tịch UBND tỉnh này - vừa ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với nhà máy tinh bột sắn Sông Hinh (thuộc Công ty CP Tinh bột sắn Phú Yên) 3,39 tỉ đồng do các vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước.

Theo quyết định, nhà máy tinh bột sắn Sông Hinh đã vận hành không đúng quy trình đối với công trình xử lý nước thải theo giấy phép môi trường đã được UBND tỉnh Phú Yên cấp, để xảy ra 6 hành vi vi phạm về môi trường.

Trong đó, đáng chú ý là dẫn nước thải sản xuất dùng cho rửa củ vào không đúng hồ biogas; dẫn một phần nước thải công nghệ, bơm bã sắn có nước thải công nghệ vào 4 hồ biogas mà không đi qua thiết bị đo lưu lượng nước thải đầu vào của hệ thống quan trắc nước thải tự động trước khi vào hệ thống xử lý nước thải.

  • Vụ bục cống xả hồ thải nhà máy đồng Tả Phời: Xác định các vi phạm về môi trườngĐỌC NGAY

Công ty tự ý xây lắp một đường mương dẫn khác bằng bê tông xi măng để dẫn nước thải sản xuất (rửa củ...) không qua xử lý ra môi trường đất, sau đó nước thải chảy ra suối Cạn, rồi chảy ra sông Hinh.

Nước thải xả trái phép ra suối Cạn rồi ra sông Hinh này có giá trị pH nằm ngoài ngưỡng quy chuẩn kỹ thuật và 4 thông số môi trường thông thường vượt quy chuẩn kỹ thuật.

Ngày 12-1-2024, công ty khai thác, sử dụng tài nguyên nước mặt cho hoạt động sản xuất phi nông nghiệp, với lưu lượng 9.540m3/ngày đêm, vượt 2.840m3/ngày đêm so với công suất cấp phép.

Tháng 1-2024, công ty gởi văn bản cho Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên nước, xả thải vào nguồn nước năm 2023 có một số nội dung báo cáo không trung thực, không đầy đủ.

Tước quyền sử dụng giấy phép môi trường để khắc phục vi phạm

Ngoài hình thức xử phạt chính là phạt tiền 3,39 tỉ đồng, UBND tỉnh Phú Yên còn tước quyền sử dụng giấy phép môi trường đối với Công ty CP Tinh bột sắn Phú Yên để buộc khắc phục vi phạm trong thời gian 3 tháng kể từ ngày nhận quyết định xử phạt.

Ngoài ra công ty buộc phải phá dỡ công trình được xây lắp trái quy định để xả chất thải không qua xử lý ra môi trường; buộc phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm theo quy định; chi trả kinh phí kiểm định, đo đạc và phân tích mẫu môi trường…

Có thể bạn quan tâm
Hà Nội: Dập tắt đám cháy tại một quán ăn ở quận Hai Bà Trưng

Hà Nội: Dập tắt đám cháy tại một quán ăn ở quận Hai Bà Trưng

19:00 03/03/2023

Một cửa hàng ăn trên phố Dương Văn Bé bị hoả hoạn gây cột khói cao nghi ngút đã được lực lượng chức năng khống chế thành công, rất may không có thiệt hại về người.

Hàng loạt trường học, nhà máy ở Hà Nội chưa nghiệm thu PCCC

Hàng loạt trường học, nhà máy ở Hà Nội chưa nghiệm thu PCCC

15:30 22/05/2023

Quận Long Biên (Hà Nội) vừa công bố 83 công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy (PCCC) nhưng đã đưa vào hoạt động, trong đó có nhiều trường mầm non, tiểu học; các cơ sở sản xuất hoá chất...

Chống tham nhũng tiêu cực để người tài, liêm chính phụng sự đất nước

Chống tham nhũng tiêu cực để người tài, liêm chính phụng sự đất nước

07:00 31/01/2024

TP - Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, TS. Nguyễn Văn Đáng, giảng viên Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cho rằng, điểm tựa vững chắc nhất cho tinh thần cống hiến, phụng sự cộng đồng là các giá trị đạo đức. “Chúng tôi thường nói, luật pháp là đạo đức ở mức tối thiểu, đạo đức mới là luật pháp ở mức tối đa. Tức là khi người ta đã thấm nhuần giá trị đạo đức, họ sẽ tự giác chấp hành các chủ trương, chính sách, luật pháp, quy định…”, ông Đáng...

250 đại biểu dự Đại hội Công đoàn tỉnh Cao Bằng lần thứ XVII

250 đại biểu dự Đại hội Công đoàn tỉnh Cao Bằng lần thứ XVII

16:40 19/09/2023

Chiều 19.9, tại Trung tâm hội nghị tỉnh đã diễn ra phiên thứ nhất, Đại hội Công đoàn tỉnh Cao Bằng lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2023-2028.

Vụ bể ống cấp nước D1500 ở TPHCM: Thời gian khắc phục bao lâu?

Vụ bể ống cấp nước D1500 ở TPHCM: Thời gian khắc phục bao lâu?

05:30 26/03/2023

Chiều 25/3, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) đã có thông tin về sự cố xì bể ống cấp nước D1500 và công tác khắc phục liên quan.

Công đoàn Thành phố Hà Nội thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng

Công đoàn Thành phố Hà Nội thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng

14:30 12/10/2023

Hà Nội - Hướng tới Đại hội Công đoàn Thành phố Hà Nội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2023-2028 diễn ra các ngày 16-17.10, Đoàn cán bộ Công đoàn Thủ...

Người dân Bình Dương phấn khích vì lần đầu thấy mưa đá

Người dân Bình Dương phấn khích vì lần đầu thấy mưa đá

18:20 14/06/2024

Cơn mưa lớn chiều muộn tại Bình Dương khiến một số tuyến đường bị ngập song người dân địa phương vẫn phấn khích khi lần đầu được nhìn thấy mưa đá.

Chợ chuột lớn nhất Nghệ An, mỗi ngày tiêu thụ cả tấn

Chợ chuột lớn nhất Nghệ An, mỗi ngày tiêu thụ cả tấn

08:00 26/11/2023

Ở xã Đức Thành (Yên Thành, Nghệ An), mỗi ngày có hàng tấn chuột đồng được mua bán qua lại để làm thực phẩm. Nơi đây được xem là chợ chuột lớn nhất tỉnh Nghệ An.

Vì sao 'Quân idol' ở Quảng Trị cùng 2 người khác bị tạm giữ?

Vì sao 'Quân idol' ở Quảng Trị cùng 2 người khác bị tạm giữ?

17:20 25/08/2023

Chiều 25/8, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, lực lượng thuộc đơn vị vừa giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Quốc Quân (được nhiều người gọi với biệt danh Quân idol, 32 tuổi, ngụ thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) cùng với hai người khác để điều tra về hành vi bắt giữ người trái pháp luật. Theo đó, sau khi nhận được đơn tố giác tội phạm, lực lượng chức năng xác minh, thu thập tài liệu chứng...

Co loi xay ra
Co loi xay ra