Phạt 5 năm tù với cựu Viện trưởng Nghiên cứu công nghệ-phát triển SENA

20:30 26/07/2023

Ngày 26/7, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Sơn Lộ (tức Minh Đường), cựu Viện trưởng Viện Nghiên cứu công nghệ và phát triển SENA, tổng cộng 5 năm tù với hai tội.

Cựu Viện trưởng Viện SENA, bị cáo Nguyễn Sơn Lộ. (Nguồn: Báo Lao động)

Ngày 26/7, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Sơn Lộ (tức Minh Đường), sinh năm 1948, Tiến sỹ Vật lý, cựu Viện trưởng Viện Nghiên cứu công nghệ và phát triển SENA thuộc Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam), tổng cộng 5 năm tù với 2 tội.

Trong đó, bị cáo Nguyễn Sơn Lộ bị phạt 3 năm tù về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” (theo quy định tại Điều 331, khoản 2-Bộ luật Hình sự) và 2 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” (theo quy định tại Điều 356, khoản 1-Bộ luật Hình sự).

Theo cáo trạng, Nguyễn Sơn Lộ là Viện trưởng Viện Nghiên cứu công nghệ và phát triển SENA (viết tắt là Viện SENA). Viện SENA có nhiệm vụ nghiên cứu, xây dựng và triển khai các chương trình, dự án trên các lĩnh vực kinh tế, khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo, môi trường, nghiên cứu, đề xuất các biện pháp quản lý và chính sách phát triển trong các lĩnh vực kinh tế…

Với danh nghĩa là Viện trưởng Viện SENA, Nguyễn Sơn Lộ đã biên soạn biên tập, phát tán nhiều tài liệu; soạn thảo nội dung, thiết kế các trang bìa tài liệu trên máy tính cá nhân sau đó chuyển qua Email cho một số nhân viên Viện SENA đi in.

Sau đó Nguyễn Sơn Lộ chỉ đạo nhân viên Viện SENA thuê in tài liệu và gửi cho hàng trăm người qua bưu điện. Danh sách người nhận do bị cáo Lộ cung cấp. Ngoài ra, bị cáo còn gửi tài liệu qua thư điện tử cho nhiều cá nhân, tổ chức khác.

Hội đồng Giám định tư pháp của Bộ Thông tin và Truyền thông xác định 6 tài liệu đều có nội dung xâm phạm lợi ích của Nhà nước; quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Hội đồng xét xử xác định đây là hành vi nguy hiểm cho xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự và an toàn xã hội. Với hành vi này, bị cáo Nguyễn Sơn Lộ đã phạm tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.”

Tại phiên tòa, bị cáo Lộ thừa nhận hành vi “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” như cáo trạng truy tố, tuy nhiên bị cáo cho rằng hành vi của bị cáo chỉ thuộc khoản 1, Điều 331-Bộ luật Hình sự.

Hội đồng xét xử xác định hành vi của bị cáo đã gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội… thuộc quy định của khoản 2, Điều 331-Bộ luật Hình sự, nên đã kết án bị cáo theo Điều khoản này.

Ngoài ra, từ tháng 11/2020 đến tháng 7/2022, bị cáo còn cho thuê trái phép một phần trụ sở Viện SENA thu lợi hơn 2,3 tỷ đồng. Việc làm này trái với điều lệ hoạt động của Viện, trái với quy định Luật quản lý, sử dụng tài sản công. Căn nhà số 35 Điện Biên Phủ (Hà Nội) thuộc sở hữu Nhà nước, Viện SENA thuê của Nhà nước để làm trụ sở. Nhưng từ năm 2005, Viện SENA không nộp tiền thuê nhà, không thực hiện kê khai cơ sở nhà đất đang quản lý sử dụng, tự ý cho các tổ chức nước ngoài thuê một phần diện tích.

Hội đồng xét xử đánh giá hành vi cho thuê trụ sở trái phép của bị cáo đã xâm phạm trật tự quản lý hành chính Nhà nước về nhà đất, gây cản trở quyền quản lý, sắp xếp, cho thuê, gây thất thu tiền thuê nhà của Nhà nước, gây bức xúc trong dư luận, phức tạp về an ninh, trật tự. Với việc cho thuê nhà trái phép, bị cáo Lộ bị kết án về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.” Về hành vi này, bị cáo Lộ thừa nhận hành vi như cáo trạng đã truy tố, tuy nhiên bị cáo không cho đó là hành vi vi phạm pháp luật.

Đối với một số nhân viên của Viện SENA thực hiện theo chỉ đạo của bị cáo Lộ, xét thấy họ không tham gia biên soạn, biên tập, góp ý kiến, không biết tài liệu được giao đi in có nội dung vi phạm pháp luật… nên Cơ quan điều tra không xem xét trách nhiệm hình sự đối với những người này./.

Có thể bạn quan tâm
Kiểm tra dấu hiệu vi phạm đảng viên với Trưởng Công an phường Bãi Cháy

Kiểm tra dấu hiệu vi phạm đảng viên với Trưởng Công an phường Bãi Cháy

10:00 19/05/2023

Liên quan đến vụ việc Trưởng Công an phường Bãi Cháy (TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) có những hành vi thiếu chuẩn mực với người dân, Thường trực Thành ủy Hạ Long đã yêu cầu Đảng ủy Công an thành phố và Đảng ủy phường Bãi Cháy báo cáo nhanh vụ việc nêu trên. Kiến ThứcTrưởng Công an phường Bãi Cháy (áo trắng) có hành vi thiếu chuẩn mực.1 Theo đó, Thường trực Thành ủy Hạ Long yêu cầu Đảng ủy phường Bãi Cháy khẩn trương tiến hành xác minh, kiểm tra...

Vụ đâm chết hai vợ chồng ở Quảng Ngãi: Có tranh chấp đất đai

Vụ đâm chết hai vợ chồng ở Quảng Ngãi: Có tranh chấp đất đai

11:30 19/06/2024

Công an tỉnh Quảng Ngãi phát đi thông tin nguyên nhân ban đầu vụ án mạng kinh hoàng đâm chết hai vợ chồng là bởi mâu thuẫn đất đai từ trước và nghi phạm đến báo thù.

Ấn Độ: Nắng nóng cực đoan kéo dài, vùng đô thị Delhi khủng hoảng thiếu nước sinh hoạt

Ấn Độ: Nắng nóng cực đoan kéo dài, vùng đô thị Delhi khủng hoảng thiếu nước sinh hoạt

12:20 31/05/2024

Ngày 30/5, chính quyền vùng đô thị Delhi, Ấn Độ tổ chức họp khẩn để thảo luận các biện pháp giải quyết cuộc khủng hoảng thiếu nước sinh hoạt do tình trạng nắng nóng cực đoan kéo dài.

Đặc công Hải quân tìm kiếm cứu nạn ở cầu Phong Châu

Đặc công Hải quân tìm kiếm cứu nạn ở cầu Phong Châu

21:20 30/09/2024

Dự kiến, sáng 1.10, thợ lặn thuộc Lữ đoàn 126 Đặc công thực hành lặn tìm kiếm cứu nạn ở khu vực cầu Phong Châu.

Xe tải mất thắng tông vào vách núi, lộn nhiều vòng ở Phú Yên

Xe tải mất thắng tông vào vách núi, lộn nhiều vòng ở Phú Yên

17:10 16/10/2023

Vụ tai nạn xe ô tô tải xảy ra lúc 11h trưa 16/10 tại đoạn đầu dốc Súc, thuộc Thôn Phú Long, xã An Mỹ, Tuy An, tỉnh Phú Yên. Vào thời điểm trêm, chiếc ô tô tải biển kiểm soát 78C - 084.32 thuộc quản lý Công ty Nguyên Quân do ông Đinh Kim Thảo (SN 1993 thường trú Hoà Phú, Tây Hoà) lưu hành hướng Sơn Định - Hoà Đa tự gây tai nạn. Hậu quả tài xế bị thương được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Theo nhân chứng cho biết, chiếc xe đang xuống dốc thì bị mất...

Người dân Thái Nguyên tiếc nuối khi cây cầu treo 15 năm tuổi bị 'khai tử'

Người dân Thái Nguyên tiếc nuối khi cây cầu treo 15 năm tuổi bị 'khai tử'

20:00 30/05/2024

Ngày 30/5, nhiều người dân tập trung ở khu vực cầu Đồng Liên (xã Đồng Liên, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) để phản đối việc cây cầu treo 15 năm tuổi bị rào lại, không được tiếp tục sử dụng để chuẩn bị tháo dỡ. Ngày 24/5 vừa qua, Công ty CP Bia và Nước giải khát Thái Nguyên (chủ đầu tư) ra thông báo sẽ đóng cầu treo Đồng Liên, ngưng sử dụng từ ngày 30/5. Việc đóng cầu để phục vụ công tác khảo sát, lên phương án tháo dỡ cầu theo chỉ đạo của...

Ông Bí thư đưa 2 xã về đích Nông thôn mới nhờ dân vận khéo

Ông Bí thư đưa 2 xã về đích Nông thôn mới nhờ dân vận khéo

07:20 11/06/2023

Trải qua những năm công tác với vai trò giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã, ông Đào Văn Hội đã lãnh đạo, nhanh chóng khẳng định dấu ấn...

Nhiều đối tượng cắt ghép, bịa đặt câu chuyện bệnh nhi để trục lợi

Nhiều đối tượng cắt ghép, bịa đặt câu chuyện bệnh nhi để trục lợi

14:40 15/08/2023

TP Hồ Chí Minh - Hiện nay, những bài đăng trên mạng xã hội với mục đích huy động góp tiền để giúp đỡ những bệnh nhi khó khăn, không...

Phát hiện thi thể người đàn ông ở dưới giếng nước bị cạy nắp

Phát hiện thi thể người đàn ông ở dưới giếng nước bị cạy nắp

10:00 14/12/2023

Quảng Trị - Bên dưới giếng nước bị cạy nắp đậy, người dân phát hiện thi thể người đàn ông đã thiệt mạng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới