Pháo lễ rền vang, lễ diễu binh và diễu hành mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ bắt đầu

08:30 07/05/2024

Từ rạng sáng 7-5, đoàn người đã đổ về các ngả đường gần trung tâm sân vận động tỉnh Điện Biên để được hòa chung vào không khí đặc biệt dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Tuổi Trẻ Online cập nhật.

Người dân cầm cờ ngồi chờ khắp các ngả đường TP Điện Biên Phủ chờ đoàn diễu binh, diễu hành đi qua - Ảnh: NAM TRẦN

Tham dự buổi lễ có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, lãnh đạo tỉnh Điện Biên…Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi lẵng hoa chúc mừng.

Sự kiện còn có sự tham dự của 270 đại biểu quốc tế, phóng viên báo chí nước ngoài, trong đó có Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lào Chansamose Chanyalath; Phó thủ tướng Campuchia Neth Savoeun; Bộ trưởng Bộ Quân đội và Quốc vụ khanh phụ trách về Cựu chiến binh và Ký ức chiến tranh của Pháp...

7h45 phút, màn pháo lễ nổ vang rền trên trời Điện Biên mở màn cho lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Gần 7h, cơn mưa lớn trút xuống nhưng tinh thần người dân vẫn không nề nao núng so với 56 ngày đêm "khoét núi ngủ hầm mưa dầm cơm vắt" của các chiến sĩ Điện Biên năm xưa.

"Các cha ông còn ăn cơm chan nước để chốt giữ. Mưa này không thấm tháp gì, quyết giữ kỷ luật không bỏ chốt vị trí xem diễu binh diễu hành" - ông Bùi Ngọc Sang, quê ở Thái Bình hồ hởi nói.

Từ Thái Bình, ông ngược hơn 500km có mặt ở Điện Biên để hoà vào sự kiện trọng đại của đất nước.

Người dân đội mưa chờ đoàn diễu binh, diễu hành đi qua - Ảnh: NAM TRẦN

Sáng nay 7-5, diễn ra lễ mít tinh, diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7-5-1954 - 7-5-2024) tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Sự kiện quan trọng nhất kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đây là sự kiện chính thức và quan trọng nhất trong chuỗi các sự kiện, hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, góp phần khẳng định ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ và sự phát triển, lớn mạnh không ngừng của Quân đội nhân dân Việt Nam, Dân quân tự vệ và Công an nhân dân trong 70 năm qua dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng.

Đồng thời, giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng, khơi dậy lòng tự hào, biết ơn sâu sắc đối với các thế hệ cha ông đã hy sinh xương máu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tiếp tục củng cố niềm tin tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng.

TIN LIÊN QUAN
  • Thủ tướng Phạm Minh Chính dự chương trình nghệ thuật đặc biệt Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử

  • Pháo hoa rực sáng trên bầu trời Điện Biên Phủ

  • Dưới lá cờ Quyết Thắng, đồng đội Điện Biên Phủ nhận con gái người bạn liệt sĩ làm con nuôi

Đây cũng là dịp để biểu dương sức mạnh của lực lượng vũ trang nhân dân, tinh thần đoàn kết toàn dân tộc, khẳng định ý chí quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện thắng lợi công cuộc xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

Tham dự sự kiện có lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các ban, bộ, ngành, đoàn thể trung ương, các tỉnh, thành phố và đại biểu tỉnh Điện Biên.

Theo kế hoạch, ngay sau lễ mít tinh kỷ niệm cấp quốc gia là lễ diễu binh, diễu hành với sự tham gia của khoảng 12.000 người.

Lễ diễu binh, diễu hành sẽ bắt đầu bằng 21 loạt pháo trên nền Quốc thiều nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Trong đó, lực lượng của Bộ Quốc phòng tham gia gồm có pháo lễ, lực lượng không quân bay chào mừng. Lực lượng đứng trên sân gồm tiêu binh lễ đài và 5 khối đứng. Lực lượng diễu binh, diễu hành gồm khối nghi trượng, 16 khối diễu binh và khối dân công hỏa tuyến.

Sau khi các khối thực hiện diễu binh, diễu hành qua lễ đài sẽ tiếp tục tiến ra các tuyến phố chính tại thành phố Điện Biên Phủ.

Hai bên đường, người dân và du khách đứng chào đón và cổ vũ nồng nhiệt cho màn diễu binh, diễu hành đầy trang nghiêm, hùng mạnh của các khối, lực lượng.

Trước đó, vào chiều 6-5, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã có mặt tại Điện Biên, đến dự lễ viếng, dâng hương, dâng hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia A1.

Dự kiến, Thủ tướng Chính phủ sẽ dự lễ mít tinh, diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Có thể bạn quan tâm
Nga không quan tâm gia hạn thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen vì đã có khách hàng

Nga không quan tâm gia hạn thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen vì đã có khách hàng

05:00 18/12/2023

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Nga Dmitry Patrushev tuyên bố nước này không quan tâm đến việc gia hạn Thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen bởi Nga đã có một lượng 'khách hàng' riêng biệt.

Quốc hội: Điều chỉnh tăng lương cơ sở từ 1,8 lên 2,34 triệu đồng/tháng từ ngày 1/7/2024

Quốc hội: Điều chỉnh tăng lương cơ sở từ 1,8 lên 2,34 triệu đồng/tháng từ ngày 1/7/2024

06:00 26/06/2024

Chiều 25/6, Quốc hội nghe Báo cáo của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra về các nội dung cải cách tiền lương; điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội từ ngày 1/7/2024.

Bắt 17 đối tượng trong đường dây số đề quy mô lớn

Bắt 17 đối tượng trong đường dây số đề quy mô lớn

06:10 01/08/2023

Đây là đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao, có tổ chức và phương thức hoạt động kín kẽ, tinh vi với nhiều thủ đoạn để xóa dấu vết phạm tội.

Theo chân tổ công tác đặc biệt của công an ở Hòa Bình

Theo chân tổ công tác đặc biệt của công an ở Hòa Bình

13:30 05/05/2023

Tổ công tác đặc biệt của Công an TP Hòa Bình đã xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông và ngăn chặn nhiều...

Quốc hội Nga xem xét thỏa thuận hợp tác năng lượng với Trung Quốc

Quốc hội Nga xem xét thỏa thuận hợp tác năng lượng với Trung Quốc

07:00 14/05/2023

Chính phủ Nga đã đệ trình lên Duma Quốc gia Nga một thỏa thuận với Chính phủ Trung Quốc về hợp tác trong lĩnh vực cung cấp khí đốt tự nhiên từ Nga sang Trung Quốc thông qua tuyến đường Viễn Đông.

Vụ giáo viên miền núi bị bắt vì tham ô tài sản: Khởi tố thêm nguyên kế toán trường

Vụ giáo viên miền núi bị bắt vì tham ô tài sản: Khởi tố thêm nguyên kế toán trường

09:30 11/03/2023

Liên quan đến vụ án 'Tham ô tài sản' và 'Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ' diễn ra tại Trường PTDTBT Tiểu học Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An, mở rộng điều tra, cơ quan Công an đã khởi tố thêm 1 bị can về tội 'Tham ô tài sản'.

Người dân có phải về quê làm lại thẻ căn cước mới từ ngày 1/7/2024 không?

Người dân có phải về quê làm lại thẻ căn cước mới từ ngày 1/7/2024 không?

11:40 20/05/2024

Xin cho tôi hỏi có phải từ ngày 1/7/2024, người dân muốn có thẻ căn cước mới thì phải về quê làm lại đúng không? – Độc giả Minh Trí (Long An)

Cựu phó giám đốc Công an Hà Nội khuyên cựu điều tra viên 'phải có nhân cách'

Cựu phó giám đốc Công an Hà Nội khuyên cựu điều tra viên 'phải có nhân cách'

20:10 21/07/2023

Đối đáp lại quan điểm của cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng, cựu phó giám đốc Công an Hà Nội cho rằng khi đã đứng trước tòa phải tôn trọng chính mình, phải có nhân cách...

Thế giới đồng loạt lên án vụ tấn công bệnh viện khiến 500 người chết ở Gaza

Thế giới đồng loạt lên án vụ tấn công bệnh viện khiến 500 người chết ở Gaza

15:20 18/10/2023

Vụ tấn công vào bệnh viện Al-Ahli Arabi, thành phố Gaza, được cho là khiến 500 người chết, đã gây ra làn sóng phẫn nộ và lên án từ khắp nơi trên thế giới.

Co loi xay ra
Co loi xay ra