Pháo hoa tiệc tất niên văng bỏng chân cô gái

09:20 24/01/2024

Chị An, 26 tuổi, trong tiệc tất niên công ty bị tia lửa pháo hoa văng vào người, chân trái sưng phù, rộp nước, rỉ dịch vàng, không đi lại được.

Chị An cho biết dàn pháo hoa cách bàn tiệc 2-3 m, khi phát nổ bắn tia lửa vào nhiều người. Chân trái của chị bị tia lửa văng trúng để lại vệt bột màu trắng ngà trên da gây nóng rát. Chị rửa vết thương bằng nước sạch, chườm đá lạnh, thoa thuốc, sau 5 ngày vẫn không đỡ.

Ngày 24/1, BS.CKI Quách Thị Bích Vân, chuyên khoa Da liễu - Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết chị An bị bỏng độ hai, bội nhiễm (có tình trạng nhiễm trùng kèm theo). Ban đầu vết thương không quá nghiêm trọng, sau diễn tiến nặng do các hóa chất trong pháo hoa (phốt pho, lưu huỳnh, kali clorat...) không được loại bỏ hoàn toàn hoặc rửa sạch kịp thời. Chúng thấm sâu hoặc lan rộng ra các vùng mô xung quanh làm tổn thương cấu trúc và chức năng của da, mô dưới da. Phản ứng dị ứng hoặc kích ứng đối với hóa chất cũng gây viêm dẫn đến đỏ, ngứa, sưng, đau kéo dài.

Nếu chị An đến viện trễ hơn hoặc tiếp tục điều trị không đúng cách, vết thương có thể nặng hơn, nhiễm trùng lan rộng. Khi vết thương lành vẫn dễ bị các di chứng sẹo xấu, như sẹo lồi, sẹo co kéo gây đau hoặc ảnh hưởng đến đi lại. Một số trường hợp nặng, vết thương bị hoại tử, phải cắt lọc phần hoại tử hoặc đoạn chi, nguy cơ nhiễm trùng huyết.

Bác sĩ điều trị bằng thuốc kháng sinh, kháng viêm và thuốc thoa, hướng dẫn chị An vệ sinh và thay băng vết thương mỗi ngày. Sau một tuần điều trị, vết thương lành dần, chị không còn đau nhức, đi lại bình thường. Tuy nhiên, chân có nguy cơ bị sẹo nhỏ ở hai điểm tổn thương sâu nhất và tăng sắc tố (vết thâm) sau viêm ở các vùng khác.

Chân chị An khi mới bị bỏng (trái), sưng phù trước khi đến bệnh viện (giữa) và vết thương gần lành sau một tuần điều trị. Ảnh: Hoàng Liên Sơn

Tai nạn do pháo dịp gần Tết rất thường gặp. Theo bác sĩ Vân, bỏng pháo là một trong những loại bỏng nguy hiểm nhất. Pháo hoa phát nổ tạo ra nhiệt độ cao và áp suất mạnh, bắn trúng người gây bỏng sâu và nghiêm trọng hơn so với bỏng nhiệt thông thường. Tia lửa gây cháy và bỏng đối với người đứng ở cự ly gần. Các mảnh vỡ của pháo bay ra phía ngoài với tốc độ rất nhanh và thường có nhiệt độ cao còn có thể hình thành các vết cắt hoặc chấn thương đi kèm, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Pháo tự chế thường có thành phần lưu huỳnh và kali clorat (KClO3) rất dễ bốc cháy, phát nổ trong lúc chế tạo. Tai nạn gây bỏng nặng, tổn thương cơ quan nghiêm trọng, nhất là vùng mặt và tay.

Bác sĩ Vân khuyến cáo người bị tai nạn do pháo cần nhanh chóng ngâm, rửa vùng da bị bỏng bằng nước sạch trong 30 phút. Nên cởi bỏ quần áo chật, loại bỏ các dị vật hoặc tác nhân gây bỏng còn bám dính trên bề mặt da. Che phủ bề mặt vết bỏng bằng gạc hoặc khăn sạch và đưa người gặp nạn đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời.

Không được sơ cứu vết bỏng bằng bôi nước vôi, kem đánh răng, mỡ trăn hoặc đắp các loại lá lên vùng bị thương để tránh nhiễm trùng, biến chứng nghiêm trọng hơn.

Anh Thư

Độc giả gửi câu hỏi về bệnh da liễu, thẩm mỹ da tại đây để bác sĩ giải đáp
Có thể bạn quan tâm
Thú uống 'bia bao cấp' của người Hà Nội

Thú uống 'bia bao cấp' của người Hà Nội

08:00 09/08/2024

16h, ông Bùi Thanh Sơn, 77 tuổi, khệ nệ xách hai ca bia hơi bước ra khỏi hàng, phía sau ông hàng chục người cầm phiếu vẫn đang kiên nhẫn chờ đến lượt mình.

Nạn nhân bạo lực học đường: Đi học giống như sự tra tấn

Nạn nhân bạo lực học đường: Đi học giống như sự tra tấn

16:30 21/04/2023

Bị cô lập, miệt thị, bị bạo hành cả về thể chất lẫn tinh thần, đi học giống như sự tra tấn,... Đó là những kí ức, khoảng trống tinh...

GS.TSKH Ngô Việt Trung: Môn Toán bị coi nhẹ, đẩy dần khỏi trường Đại học

GS.TSKH Ngô Việt Trung: Môn Toán bị coi nhẹ, đẩy dần khỏi trường Đại học

09:10 11/08/2023

Học và thi môn Toán bộc lộ nhiều lệch lạc Trong báo cáo của Hội Toán học Việt Nam tại Hội nghị Toán học toàn quốc lần thứ X năm 2023, GS.TSKH. Ngô Việt Trung, Chủ tịch Hội Toán học Việt Nam đã chỉ ra những khó khăn, thách thức đối với ngành Toán. Theo GS.TSKH. Ngô Việt Trung, xu hướng “nhập khẩu công nghệ và tri thức nước ngoài” khiến cho vai trò của khoa học cơ bản, trong đó có Toán học dường như bị bỏ qua, “không được nhìn thấy”, ngày càng rõ...

Người dân Hà Nội chơi đùa trong 'biển rác', nước ngập gần tới ngực

Người dân Hà Nội chơi đùa trong 'biển rác', nước ngập gần tới ngực

13:30 11/09/2024

Sáng 11/9, đường Chương Dương Độ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội ngập nặng, rác trôi đầy đường, một số người dân vẫn cũng nhau chơi thể thao dưới mưa.

Người phụ nữ 'từ trên trời rơi xuống' nắp capo ôtô

Người phụ nữ 'từ trên trời rơi xuống' nắp capo ôtô

16:50 15/09/2024

Đang đỗ xe trên đường ở tỉnh Nonthaburi, Naphat Sookmak, 23 tuổi, bất ngờ trông thấy một phụ nữ trung niên rơi xuống nắp capo rồi bất tỉnh, khiến cô hoảng hốt.

Khai diễn kịch về Đức ông Lê Văn Duyệt: Quan thì nên sống mãi trong lòng dân

Khai diễn kịch về Đức ông Lê Văn Duyệt: Quan thì nên sống mãi trong lòng dân

10:30 11/04/2024

Tối 10-4, tại Nhà hát Thanh Niên, nhiều khán giả đã đến xem vở kịch lịch sử Đức thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt - Người mang 9 án tử. Những tràng pháo tay liên tục vang lên với từng hành động, lời nói dứt khoát, chính trực của Đức ông Lê Văn Duyệt.

Lội nước, trèo cây, leo nóc nhà coi đua ghe Ngo ở Sóc Trăng

Lội nước, trèo cây, leo nóc nhà coi đua ghe Ngo ở Sóc Trăng

16:30 26/11/2023

Từ lội nước, trèo cây đến leo nóc nhà coi đua ghe Ngo , đó là những gì phóng viên Báo Lao Động ghi nhận được trong Lễ khai mạc...

Toàn cảnh buổi hội đàm Trung ương Đoàn hai nước Việt Nam - Cuba

Toàn cảnh buổi hội đàm Trung ương Đoàn hai nước Việt Nam - Cuba

21:30 19/04/2023

Ngày 19/4, Đoàn đại biểu T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã hội đàm và tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn mới với Đoàn đại biểu T.Ư Đoàn TNCS Cuba giai đoạn 2023 - 2028.

Tháng Ba cùng thanh niên thắp sáng đường quê

Tháng Ba cùng thanh niên thắp sáng đường quê

11:00 20/03/2024

Những con đường núi hun hút, đường làng hẻo lánh đã được thắp sáng nhờ công trình đèn điện của thanh niên Hà Tĩnh. Sau khi khởi động Tháng Thanh niên, đến nay trên toàn tỉnh đã xây dựng 30 tuyến “Đường điện thanh niên thắp sáng làng quê” với tổng giá trị hơn 500 triệu đồng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới