Pháo hoa mua về dùng không hết, bán lại được không?

06:10 08/02/2024

Tôi mua 50 giàn pháo hoa cho công ty bắn hôm tổ chức tất niên nhưng còn dư 20 giàn. Không dùng cũng lãng phí, tôi định rao bán lại nhưng không biết có phạm pháp không?

Độc giảĐức Huy

Luật sư tư vấn

Rất có thể bạn bị phạt, nếu hành vi "bán lại pháo hoa" bị phát hiện.

Việc sử dụng, mua bán các loại pháo hoa, pháo nổ trong các dịp lễ, Tết, được quy định tại Nghị định số 137/2020 của Chính phủ. Cụ thể, người dân cần phân biệt pháo hoa, pháo hoa nổ và pháo nổ và được quy định tại khoản 1 Điều 3 Nghị định 137.

Pháo nổ là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện gây ra tiếng nổ hoặc gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian.

Pháo nổ gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian được gọi là pháo hoa nổ.

Pháo hoa là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện tạo ra các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, không gây ra tiếng nổ. Các cơ quan, tổ chức cá nhân chỉ được mua và đốt loại này.

Các loại pháo hoa được phép mua và đốt là loại pháo hoa chỉ có âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian mà không gây tiếng nổ.

Theo khoản 2 Điều 14 Nghị định 137/2020, chỉ tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng mới được kinh doanh pháo hoa phải được cơ quan công an có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự; bảo đảm các điều kiện về PCCC, phòng ngừa, ứng phó sự cố và bảo vệ môi trường.

Kho, phương tiện vận chuyển, thiết bị, dụng cụ phục vụ kinh doanh pháo hoa phải phù hợp, bảo đảm điều kiện về bảo quản, vận chuyển, PCCC.

Người quản lý, người phục vụ có liên quan đến kinh doanh pháo hoa phải được huấn luyện về kỹ thuật an toàn và chỉ được kinh doanh pháo hoa bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật theo quy định.

Điều 9, Điều 17 Nghị định 137/2020 cũng quy định, cơ quan, tổ chức, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ được sử dụng pháo hoa trong các trường hợp sau: lễ, Tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật; cơ quan, tổ chức, cá nhân khi sử dụng pháo hoa chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa.

Khi không còn nhu cầu, hết hạn sử dụng, không còn khả năng sử dụng thì các loại pháo hoa, pháo hoa nổ, thuốc pháo phải được tiêu hủy theo quy định.

Hành vi mua bán pháo nổ giữa các cá nhân, tổ chức thuộc một trong các hành vi bị nghiêm cấm quy định tại khoản 1 Điều 5 Nghị định 137/2020.

Hành vi kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, nên nếu không có giấy phép kinh doanh theo quy định sẽ bị xử lý vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng (theo khoản 3 Điều 6 Nghị định số 98/2020).

Ngoài ra, việc tổ chức, cá nhân tự ý sản xuất, vận chuyển, mua bán, sử dụng trái phép pháo nổ và pháo hoa nổ có thể xem xét xử lý hình sự về Tội sản xuất, buôn bán hàng cấm theo quy định tại Điều 190 Bộ luật Hình sự.

Từ các quy định trên có thể thấy, chỉ có tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng đảm bảo điều kiện quy định tại khoản 2 Điều 14 Nghị định 137/2020 mới được quyền kinh doanh pháo hoa. Việc bạn rao bán lại pháo hoa không sử dụng hết là không được phép có thể bị xử lý vi phạm hành chính.

Luật sưĐặng Thị Thúy Huyền

Công ty Luật HPL và cộng sự

Có thể bạn quan tâm
Cựu cán bộ Công an huyện Bình Chánh làm giả sổ hộ khẩu lãnh 4 năm tù

Cựu cán bộ Công an huyện Bình Chánh làm giả sổ hộ khẩu lãnh 4 năm tù

12:50 27/12/2023

TAND TP.HCM tuyên ông Lê Hoàng Trọng Khiêm (39 tuổi, cựu cán bộ Công an huyện Bình Chánh) 4 năm tù về tội giả mạo trong công tác.

Vĩnh Long: 6 đối tượng dùng hung khí đuổi chém khiến 1 thanh niên nguy kịch

Vĩnh Long: 6 đối tượng dùng hung khí đuổi chém khiến 1 thanh niên nguy kịch

17:30 13/04/2023

Giải quyết mâu thuẫn bằng hung khí, một nhóm thanh niên bị tạm giữ hình sự , còn nạn nhân phải cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

1km 40 họng xả thải, sông Tô Lịch thành cống nước đen lộ thiên

1km 40 họng xả thải, sông Tô Lịch thành cống nước đen lộ thiên

07:00 10/05/2024

Videoo: Hệ thống cống ngầm mới thu gom, xử lý nước thải sông Tô Lịch thế nào? Gần 20 năm qua, Hà Nội dành nhiều nguồn lực với hy vọng 'hồi sinh' các dòng sông chảy qua nội thành (sông Tô Lịch, sông Kim Ngưu, sông Nhuệ, sông Đáy, sông Lừ) đang 'chết'. Nhiều đề án cải tạo, các biện pháp ngăn chặn ô nhiễm được UBND TP Hà Nội quan tâm đặc biệt. Tuy nhiên, đến hiện tại, mức độ ô nhiễm tại 5 con sông này không mấy cải thiện, thậm chí có lúc nghiêm...

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia tại Australia

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia tại Australia

11:10 06/03/2024

Thủ tướng chúc mừng Campuchia tổ chức thành công bầu cử Thượng viện khóa V, cho rằng kết quả của cuộc bầu cử tiếp tục khẳng định vai trò và vị thế lãnh đạo của Đảng Nhân dân Campuchia tại Campuchia

3 nghi can trong vụ giết người, gây rối trật tự công cộng ở Đà Nẵng ra đầu thú

3 nghi can trong vụ giết người, gây rối trật tự công cộng ở Đà Nẵng ra đầu thú

14:40 16/05/2024

Ngày 16/5, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Đà Nẵng cho biết có thêm 3 nghi can liên quan vụ “Giết người”, “Gây rối trật tự công cộng” xảy ra lúc 21h30 ngày 7/5 trên đường Nguyễn Tất Thành (phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) đến cơ quan công an đầu thú. 3 nghi can gồm Phan Chỉ Thiên (24 tuổi), Trần Xuân Thịnh (20 tuổi, cùng trú phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê) và Lê Minh Long (24 tuổi, trú phường Hòa Khê, quận Thanh Khê, Đà...

Thừa Thiên-Huế không có thí sinh thi tốt nghiệp THPT bị điểm 0

Thừa Thiên-Huế không có thí sinh thi tốt nghiệp THPT bị điểm 0

16:30 17/07/2024

Theo kết quả công bố của Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên-Huế (TT-Huế), tỷ lệ thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT năm nay là 99,33%, tăng hơn so với năm 2023 (98,08%), trong đó nhiều trường đạt tỷ lệ tốt nghiệp 100%, không có thí sinh dự thi làm bài bị điểm 0.

Hậu Giang bất ngờ trả lại tàu cứu thương trị giá 700 triệu đồng

Hậu Giang bất ngờ trả lại tàu cứu thương trị giá 700 triệu đồng

17:00 20/09/2023

Tàu cứu thương do Hiệp hội Doanh nghiệp Úc tại Việt Nam tài trợ cho huyện Phụng Hiệp (tỉnh Hậu Giang) nhằm giúp địa phương cấp cứu bệnh nhân kịp thời tại các địa bàn đi lại khó khăn. Tuy nhiên, sau 1 năm không có nhu cầu sử dụng, huyện đã trả lại tàu này cho nhà tài trợ.

Vụ chó ở quảng trường Đà Lạt bị đánh dã man: Hội Bảo vệ động vật lên tiếng

Vụ chó ở quảng trường Đà Lạt bị đánh dã man: Hội Bảo vệ động vật lên tiếng

13:10 21/08/2024

Nếu xác định được sự việc hành hạ dã man chú chó ở Quảng trường Lâm Viên Đà Lạt là có thật như phản ánh thì người đánh đập có thể bị xử phạt 3 triệu đồng.

Người dân chung tay giải cứu' 8.000 con gà chết ngạt

Người dân chung tay giải cứu' 8.000 con gà chết ngạt

09:40 10/07/2023

Một trang trại gà ở Hà Tĩnh gặp sự cố quạt gió khiến 8.000 con gà chết ngạt. Người dân địa phương đã đến hỗ trợ chủ trại làm thịt và đăng thông tin “giải cứu” đàn gà.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới