Phan Văn Việt bị bắt sau 43 năm thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật

23:10 08/01/2024
Bị can Phan Thanh Việt thực hiện hành vi giết người lúc 28 tuổi, lẩn trốn 43 năm thì bị bắt. Ảnh: Công an Quảng Ngãi

Phan Thanh Việt (71 tuổi, trú xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) giết người bỏ trốn, nhưng gần nửa thế kỷ sau đã bị bắt. Đúng là "lưới trời lồng lộng, tuy thưa mà khó thoát".

Cha ông xưa nói "lưới trời" để răn dạy con người ta đừng làm việc ác, trời không dung, đất không tha. Nhưng trong vụ án này, không phải là lưới trời, mà là lưới pháp luật. Đây là công rất lớn của công an tỉnh Quảng Ngãi.

Tháng 4.1981, Phan Thanh Việt cùng 4 người khác giết 6 người muốn vượt biên để cướp tài sản, sau đó chia nhau rồi trốn. Một vụ án chấn động đất Quảng Ngãi thời đó.

Ba người trong băng cướp của giết người này bị bắt, một người bị bắn chết do chống cự lực lượng công an trong một cuộc truy bắt. Riêng Phan Thanh Việt trốn được, "tuyệt tích giang hồ" suốt 43 năm, cho đến ngày 5.1 vừa qua thì bị bắt.

43 năm, từ một thanh niên, nay Phan Thanh Việt là ông già trên 70 tuổi. Thời gian làm vật đổi sao dời, con người cũng thay đổi khó nhận ra so với khi còn trẻ. Phan Thanh Việt chắc chắn đã thay tên đổi họ, che giấu thân phận trong một "vai" khác an toàn suốt mấy mươi năm, ở một vùng đất Cà Mau xa xôi. Nhưng ông ta không ngờ có ngày bị lôi ra, tra tay vào còng, chờ ngày đền tội trước pháp luật.

Phan Văn Việt nghĩ rằng vụ án đã đi vào quên lãng. Gia đình của 6 nạn nhân bị giết có thể cho rằng không còn cơ hội tìm ra hung thủ cuối cùng, người đời cũng có thể quên chuyện cũ. Nhưng có một lực lượng không quên, đó là công an tỉnh Quảng Ngãi. Qua nhiều thế hệ lãnh đạo, vẫn luôn luôn thấy việc truy tìm hung thủ của vụ án này là trách nhiệm, là món nợ chưa trả với các nạn nhân và với dân.

Đại tá Võ Văn Dương, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi chia sẻ trên Tuổi Trẻ: "Từ năm 1981 đến nay, bao thay đổi về cơ cấu tổ chức, nhân sự. Bao lãnh đạo, cán bộ chiến sĩ nghỉ hưu, từ trần, chuyển công tác... nhưng chưa bao giờ chúng tôi quên vụ án đó".

Hay tin bắt được Phan Văn Việt sau 43 năm, nhiều người lên tiếng bày tỏ sự thán phục đối với lực lượng công an, đó là tinh thần trách nhiệm, sự kiên trì và giỏi nghiệp vụ.

Chiến công này của Công an Quảng Ngãi, cũng là đòn tấn công vào các loại tội phạm đang gây nguy hiểm cho xã hội. Đó là hãy coi chừng, đã phạm tội thì không có đường thoát.

Những tên tội phạm đang lẩn trốn cũng lấy đó mà tự răn, nên sớm ra đầu thú để còn được xem xét miễn giảm hình phạt. Bởi vì, sống cuộc sống trốn chạy pháp luật không bao giờ có giấc ngủ ngon, và chắc chắn không trước thì sau cũng sa lưới, hình phạt sẽ nặng hơn.

Có thể bạn quan tâm
Trang Nemo xuất hiện tại tòa sau thời gian nhập viện

Trang Nemo xuất hiện tại tòa sau thời gian nhập viện

14:20 16/06/2023

TPHCM - Chiều 16.6, sau 2 tuần tạm hoãn, TAND Quận 1 mở phiên tòa xét xử đối với Nguyễn Xuân Hương Trang (30 tuổi, tên gọi khác là Trang...

Hỗn chiến tại đám cưới, 1 khách dự tiệc bị bắn nhầm thủng phổi

Hỗn chiến tại đám cưới, 1 khách dự tiệc bị bắn nhầm thủng phổi

11:10 02/10/2023

Trong lúc ẩu đả, Tính bất ngờ lấy khẩu súng giấu trong người ra bắn một phát trúng vào ngực trái Nguyễn Văn Do (đang đi dự đám cưới, không...

Sạt lở bờ sông, ngôi đền trăm tuổi ở Hà Tĩnh bị ‘uy hiếp’

Sạt lở bờ sông, ngôi đền trăm tuổi ở Hà Tĩnh bị ‘uy hiếp’

06:40 12/01/2024

Khúc sông dài hàng chục mét bị sạt lở, khoét sâu gần 10m làm ảnh hưởng nhiều hạng mục tại ngôi đền hàng trăm năm tuổi ở Hà Tĩnh. Ngành chức năng đã cắm biển cảnh báo, làm rõ nguyên nhân để có phương án xử lý.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái thăm, tặng quà Tết tại An Giang

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái thăm, tặng quà Tết tại An Giang

17:40 04/02/2024

Ngày 4/2, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái và đoàn công tác đã trao 400 phần quà Tết tặng các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo, công nhân, người lao động trên địa bàn tỉnh An Giang.

Người dân háo hức mong chờ tuyến cao tốc đầu tiên của Cao Bằng

Người dân háo hức mong chờ tuyến cao tốc đầu tiên của Cao Bằng

13:10 06/05/2024

Cao Bằng - Việc xây dựng cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đang được đông đảo người dân địa phương đồng tỉnh ủng hộ. Những hộ có đất bị...

Đào tạo nhân lực của Việt Nam đang ngược chuẩn thế giới?

Đào tạo nhân lực của Việt Nam đang ngược chuẩn thế giới?

19:00 24/10/2023

'Tại các nước phát triển cơ cấu nhân lực chuẩn sẽ theo hình chóp, cứ 1 người học đại học sẽ có 2-3 người học cao đẳng, 3-5 người học trung cấp, nhưng Việt Nam thì ngược lại', vụ trưởng Vụ Đào tạo thường xuyên cho biết.

Bắt khẩn cấp nghi can đổ xăng đốt phòng trọ khiến 3 người bị bỏng nặng

Bắt khẩn cấp nghi can đổ xăng đốt phòng trọ khiến 3 người bị bỏng nặng

16:30 25/04/2023

Vụ đổ xăng đốt phòng trọ khiến ở người bị bỏng nặng ở phường Tân Hoà, TP Biên Hoà, ngày 25.4, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai đã phối hợp bắt khẩn cấp

Phát hiện cá thể động vật quý tại khu vực dân cư ở Hòa Bình

Phát hiện cá thể động vật quý tại khu vực dân cư ở Hòa Bình

14:50 16/10/2023

Vào khoảng 13h ngày 15/10, một người phụ nữ trên địa bàn xóm Cơi, xã Nánh Nghê, huyện Đà Bắc (Hòa Bình) phát hiện một cá thể linh trưởng nghi là khỉ đang di chuyển trên đường.

Biểu dương các thầy thuốc tiêu biểu làm theo lời Bác

Biểu dương các thầy thuốc tiêu biểu làm theo lời Bác

05:50 28/02/2024

Nhân kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27.2.1955 - 27.2.2024), Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức Hội nghị biểu dương tập thể, cá nhân điển...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới